:::     :::

นานๆคุยทีกับ เซร์จี้ บุสเก็ตส์

ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
นานๆจะให้สัมภาษณ์ผ่านสื่อสักที สำหรับ เซร์คิโอ บุสเก็ตส์ มาครั้งนี้เขาเปิดใจผ่าน RAC1 โดยมิดฟิดล์วัย 34 มองสถานการณ์ของ บาร์เซโลน่า ว่ากำลังไปได้สวย ,กล่าวยกย่องการทำงานของ ชาบี เอร์นานเดซ นอกจากนี้ยังพูดถึงอีกหลากหลายแง่ของทีมในปัจจุบัน ซึ่งน่าสนใจมาก

ถาม : ฟุตบอลของคุณในช่วงนี้ ?

บุสเก็ตส์ : ผมคิดว่าผมอยู่ในข่วงเวลาที่ดีที่สุดช่วงนึงในการเล่นฟุตบอล มากกว่าใดๆก็คือสิ่งที่ทีมกำลังทำมันเวิร์ค, เราเล่นได้ดี มีความกระหายเป็นที่สังเกตได้ นานมากแล้วที่เราไม่ได้เป็นทีมที่เป็นปึกแผ่นเช่นนี้ 


ถาม : คุณกำลังแฮปปี้กับการเล่น ?

บุสเก็ตส์ : เมื่อไหร่ก็ตามที่คุณทำสิ่งต่างๆได้ดี มีความกระหายและอยู่ในไดนามิกที่แน่นหนา เราทุกคนก็จะเอนจอยไปกับมัน 


ถาม : ดูคล้ายๆกับยุคของ กวาร์ดิโอล่า เลยหรือเปล่า ?

บุสเก็ตส์ : ในบางส่วนนั้นใช่ เรามีไอเดีย เรากำลังคว้าชัยชนะในเกมการแข่งชัน ทำสิ่งต่างๆได้ดี และเข้าใจสไตล์กับปรัชญาการเล่นของตัวเอง แต่ว่ายุคของ เป๊บ นั้นผ่านไปแล้วซึ่งมันมีการเปลี่ยนแปลงมากมาย ไม่มีประโยชน์ที่จะย้อนกลับไปมองอดีต แต่ถ้าจะมองถึงในแง่ของความเป็นตัวตนและความสนุกนั้น มันใช่เลย 


ถาม : การทำงานในสนามของคุณแตกต่างออกไปบ้างมั๊ย ?

บุสเก็ตส์ : มีทั้งเหมือนและแตกต่าง ฟุตบอลพัฒนาตัวเองไปเรื่อยๆ พวกคู่แข่งก็เช่นกัน 


ถาม : ผลกระทบจากการมาของ ชาบี ?

บุสเก็ตส์ : ผมคิดว่ามันเป็นผลพวงจากบางสิ่งที่เขานำเข้ามา พาร์ทสำคัญคือเขานำความมั่นใจมาสู่ทีม, เขาทำงานหนักมากโดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงแรกๆ 

ไม่มีใครคิดว่ามันเป็นเรื่องง่าย มีนักเตะหลายคนที่ไม่เข้าใจไอเดียในการเล่นแบบนี้ ทำให้มีงานมากมายที่ต้องทำ ต้องฝึกซ้อม ต้องนั่งดูวีดีโอมากมาย 

สุดท้ายเขาก็ทำได้สำเร็จ นอกจากนี้ยังได้กลุ่มนักเตะที่บาดเจ็บกลับมา แล้วก็นักเตะใหม่ที่เซ็นเข้ามาในเดือนมกราคม เหนือสิ่งอื่นใด เมื่อไหร่ก็ตามที่คุณคว้าชัยชนะได้ ทุกอย่างจะง่ายขึ้นมาก  


ถาม : ทำไมที่ผ่านมา บาร์ซ่า ถึงสูญเสีย DNA ของตัวเอง ?

บุสเก็ตส์ : ผมคิดว่าทีมทำหลายอย่างได้ไม่ดี เทรนเนอร์คนก่อนๆต่างเข้ามาพร้อมกับไอเดียของพวกเขาเอง ซึ่งก็แตกต่างกันออกไป ส่วน ชาบี คือการสานต่อจาก เป๊บ และเอ็นรีเก้ 

เทรนเนอร์คนอื่นๆที่เข้ามา ล้วนมาพร้อมกับไอเดียที่แตกต่าง ไม่มีใครดี ไม่มีใครเลว มันแค่แตกต่าง พวกเราเองก็คว้าแชมป์กับเทรนเนอร์คนอื่นๆเช่นกัน (บัลเบร์เด้,คูมัน) เช่น ลา ลีกา และ โกปา เดล เรย์ ส่วนรายการ แชมเปี้ยนส์ลีก นั้น มันต่างออกไปอย่างมาก 


ถาม : พูดถึง แชมเปี้ยนส์ลีก บ้าง ?

บุสเก็ตส์ : ผมมีประสบการณ์อยู่ในค่ำคืนที่มืดมนหลายครั้ง ตอนที่มันเกิดขึ้น มันส่งผลกระทบรุนแรงมาก นอกจากนั้นแล้วมันก็เป็นรายการที่ยากมากๆ เพราะผู้ชนะมีเพียงหนึ่งเดียวเท่านั้น 


ถาม : คุณเองก็พบกับความยากลำบากในการเล่น ?

บุสเก็ตส์ : ใช่, ผมเจอเรื่องนี้ซึ่งสาเหตุมาจากไอเดียการเล่นที่แตกต่างจากสิ่งที่คุ้นเคย แต่ผมคิดว่าบนความแตกต่างนี้ผมยังสามารถทุ่มเทให้ทีมได้อย่างสุดความสามารถ ตอนที่ทีมไม่ชนะ และทำสิ่งต่างๆผิดพลาด คุณจะดำดิ่ง รู้สึกแย่ รู้สึกว่ามันเป็นความผิดของคุณและของสโมสร 


ถาม : เสียงวิพากษ์วิจารณ์ ?

บุสเก็ตส์ : ตั้งแต่ผมมาอยู่ที่นี่ ผมโดนวิจารณ์มาตลอด ในตอนที่ยังไม่ใช่มืออาชีพเต็มตัว และแน่นอนจากการเป็นลูกชายของ การ์เลส บุสเก็ตส์ , ในโลกของฟุตบอลจากที่ผมสัมผัส ภายในห้องแต่งตัวนั้นแตกต่างจากที่คุณใช้ชีวิตอยู่ภายนอกอย่างมาก 


ถาม : อายุ ?

บุสเก็ตส์ : ในโลกฟุตบอลปัจจุบัน มีนักเตะที่อายุหลัก 3 แล้วยังคงได้รับการดูแลจากสโมสรเป็นอย่างดี และประสบความสำเร็จอยู่มากมาย สิ่งที่ผมกังวลก็คือเรื่องของครอบครัว ซึ่งมักจะมีเสียงต่อว่ามาถึงภรรยา หรือพ่อแม่ของผม แต่ผมก็เข้าใจดีว่าไม่สามารถที่ทำให้ทุกคนชื่นชอบได้ 


ถาม : ยังไม่คิดแขวนสตั๊ด ? 

บุสเก็ตส์ : ผมคิดว่าไม่, ผมคิดว่ายังสามารถช่วยทีมได้ ผมยังคงเหลือสัญญาอยู่อีกปี ผมรู้ว่าผมอายุ 33 แล้ว แต่ผมกำลังจะจบฤดูกาลนี้แล้ว และฤดูกาลที่ถัดไปจะเป็นปีสุดท้ายของสัญญา

ปีนี้กำลังจะมีฟุตบอลโลก และผมหวังว่าผมจะได้ลงเล่น ในช่วงเดือนท้ายๆผมจะประเมินว่าตัวเองเป็นอย่างไร ผมจะไม่ทำให้อะไรๆยุ่งยาก ถ้าผมคิดว่ามันถึงเวลาแล้ว แต่ตอนนี้ผมยังรู้สึกดีและกำลังเอนจอยกับช่วงเวลานี้อยู่ 


ถาม : คิดถึงการแขวนสตั๊ดที่ต่างประเทศมั๊ย ?

บุสเก็ตส์ : คิด, ผมจินตนาการไว้บ้าง ผมคงแย่หากย้ายไปเล่นทีมอื่นในยุโรป กับคู่ต่อสู้ที่มีเป้าหมายเดียวกับ บาร์ซ่า, อีกอย่างผมเป็นกูเล่ส์แบบขั้นสุด ดังนั้นการไปเล่นที่ทวีปอื่นคงจะดีกว่า 


ถาม : พวกนักเตะดาวรุ่งที่ก้าวขึ้นมา ?

บุสเก็ตส์ : มันดีเสมอที่มีการแข่งขัน และยิ่งดีถ้าหากพวกเขามาจากบ้านของเราเอง ซึ่งทำให้เราสามารถประหยัดเงินไปได้มาก แต่ถ้าไม่เช่นนั้นแล้ว ก็ต้องไปเซ็นสัญญานักเตะจากข้างนอกเข้ามา 


ถาม : ฟร้องค์ เกสซิเยร์ 

บุสเก็ตส์ : ใครก็ตามที่เข้ากับไอเดียของเทรนเนอร์ ผมแฮปปี้หมด ถ้าคนที่เข้ามาสามารถเพื่อเติมเต็มในสิ่งที่เราต้องการได้มันก็ยิ่งดี  ผมเคยเห็นเขาเล่น เขาเก็บบอลได้ดี และมีสร้างเกมที่ดี 


ถาม : ตัวแทนของคุณในทีม ?

บุสเก็ตส์ : อาจเป็น นิโก้ มากกว่า แฟร้งกี้ นิดหน่อย บางที แฟร้งกี้ อาจจะมีประสบการณ์มากกว่า แต่ว่าจริงๆแล้วทั้งสองคนไม่มีใครเหมือนผม 


ถาม : ชาบี ?

บุสเก็ตส์ : เขาเปลี่ยนแปลงหลายสิ่งหลายอย่าง เขานำทีมงานเข้ามา ผมคิดว่ายุคสมัยของเขากับ เป๊บ ที่ผ่านมานั้นมีอิทธิพลต่อเขาอย่างมาก 


ถาม : พวกนักเตะอายุเยอะ ?

บุสเก็ตส์ : พวกเราพยายามช่วยเหลือทีม ไม่ใช่แค่เรื่องไอเดียเท่านั้น แต่ไม่ใช่แค่กับ ชาบี อีกเช่นกัน ก่อนหน้านี้เราก็พยายามกันมาตลอด กับพวกนักเตะในบ้าน เราพยายามผลักดันให้พวกเขาขึ้นมาสู่ทีมชุดใหญ่ ส่วนนักเตะนอกเราช่วยเขาในการปรับตัว ในส่วนของสไตล์การเล่น มันเป็นความจริงที่พวกเรานั้นมีแต้มต่ออยู่ 


ถาม : ยอร์ดี้ อัลบา, ปีเก้...?

บุสเก็ตส์ : สิ่งต่างๆนั้นล้วนแล้วแต่เป็นส่วนนึงของฟุตบอล พวกเราถูกจับตามองเพราะอยู่ที่นี่มานาน เราอยู่ในทุกๆครั้งของการตกรอบ แชมเปี้ยนส์ลีก..,มักจะมีการโฟกัสมาที่นักเตะ 3-4 คนอยู่บ่อยๆ บางที เจรี่ (ปีเก้) อาจจะห่างออกมานิดหน่อย แต่คนอื่นๆเช่นผม หรือ ยอร์ดี้ อัลบา หรือ เซร์จี้ โรเบร์โต้ ซึ่งไม่ค่อยได้ให้สัมภาษณ์บ่อยนัก เราไม่ค่อยมีเพื่อนข้างนอกเท่าไหร่ ...บางครั้งเมื่อไหร่ที่นักเตะคนนึงอยู่กับที่ๆนึงนานเกินไป เขาจะรู้สึกเนือยเล็กน้อย  จะยุติธรรมหรือไม่ยุติธรรม มันก็เป็นส่วนนึงของฟุตบอล 


ถาม : สัญญาของ เซร์จี้ โรเบร์โต้ ?

บุสเก็ตส์ : ไม่ว่าใครก็ไม่ง่ายทั้งนั้น และยิ่งตอนที่คุณบาดเจ็บนานๆ ผมรู้จัก เซร์จี้ โรเบร์โต้ และเอเยนต์ของเขาเพราะเป็นเอเยนต์ของผมด้วย  ผมคิดว่าสถานการณ์มันไม่ใช่แบบที่เป็นอยู่ สโมสรได้ยื่นข้อเสนอต่อสัญญาให้กับเขาแล้ว แต่จากนั้นก็มีความเคลื่อนไหวมากหมาย 

ผมคิดว่ายังมีเวลาสำหรับทุกฝ่ายทั้งสโมสร,ชาบี และ เซร์จี้ เอง หากว่าพวกเขาต้องการ ส่วนตัวผมนับถือเขามาก ผมรู้ว่าอะไรเกิดขึ้นกับเขา และอวยพรให้เขาพบแต่สิ่งที่ดีที่สุด เขาเป็นคนดีมากๆ แน่นอนว่าเขามีช่วงเวลาที่ยากลำบากภายในบ้านหลังนี้ แต่เขาเป็นคนคิดบวก และเขาต้องการที่จะอยู่ต่อไป 


ถาม : เหล่านักเตะอายุน้อย ?

บุสเก็ตส์ : เปดรีคือคนที่ทำให้ผมเซอร์ไพรส์มากที่สุด คนอื่นๆต่างมาจาก ลา มาเซีย แต่เขามาจากข้างนอก ทว่าเขาดูเหมือนว่ามาจากที่นี่เลย เหมือนว่าเขารู้เกี่ยวกับทุกอย่างมานานแล้ว , ไอเดียการเล่น,การยืนตำแหน่ง,การควบคุมทุกอย่างในสนาม 

ก็เหมือนกับตัวตนของเขา เขาพร้อมที่จะทำงานเสมอ ผมไม่ชอบให้มีการเปรียบเทียบกับ อิเนียสต้า พวกเขาเป็นนักเตะที่แตกต่างกัน บางทีในฐานะคนๆนึงพวกเขาอาจมีความคล้ายคลึงกันในบางการกระทำ แต่ เปดรี ก็คือ เปดรี สิ่งสำคะญที่สุดก็คือเขาเป็นนักเตะที่สุดยอด 


ถาม : การเล่นร่วมกับ ชาบี-อิเนียสต้า และ เด ยอง-เปดรี ?

บุสเก็ตส์ : ยุคที่ผ่านไปแล้วไม่สามารถย้อนกลับมาได้อีก แต่ผมมีช่วงเวลาที่ดีในตอนนี้ กับสิ่งที่เกิดขึ้นกับ ชาบี และ อันเดรส นั้นพวกเราต่างเติมเต็มกันและกันได้อย่างดีเยี่ยม 


ถาม : เมสซี่ ?

บุสเก็ตส์ : แน่นอนว่าเราคิดถึงเขา ทั้งในสนามและนอกสนาม ในสิ่งที่เขามอบให้กับเรา..ตอนนั้นมันง่ายมาก สิ่งที่เขาทำ ไม่มีใครที่จะทำได้แบบนั้น เขาสร้างความแตกต่างอย่างที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน หลังจากผ่านช่วงเวลาอันยาวนาน มันเป็นเรื่องปกติที่เราจะคิดถึงเขา ผมเองก็แน่ใจเช่นกันว่าเขาก็คิดถึงผม 


ถาม : พูดถึง เมสซี่ อีกสักหน่อย ?

บุสเก็ตส์ : ช่วงแรกๆมันยากมาก สำหรับพวกเรานั้นมันช็อคสุดๆ พวกเราอย่างน้อยยังได้อยู่ด้วยกันที่นี่ แต่ลองจินตนาการถึงเขาสิ ต้องเปลี่ยนเมือง เปลี่ยนทีม เปลี่ยนสไตล์ เมื่อไหร่ที่คุณไม่ชนะ คุณก็ไม่มีความสุข 

ผมคิดว่าอะไรก็ตามที่เขาชอบนั่นคือสิ่งที่ดีที่สุด ผมปราถนาดีต่อเขาเสมอ แน่นอนว่าผมอยากให้เขากลับมา แต่ผมรู้ว่ามันยากมากๆ เขายังมีสัญญาอยู่  

ก็เหมือนกับที่เป็นข่าวออกมา ชาบี ได้เปิดประตูกว้างสำหรับเขา จินตนาการดูสิ ผมซึ่งเป็นเพื่อนสนิทและเป็นเพื่อนร่วมทีมกับเขา ! ผมพร้อมมอบปลอกแขนกัปตันทีมให้เขาเลย ผมชื่นชมและเคารพเขาเสมอ


ถาม : หน้าที่กัปตันทีม ?

บุสเก็ตส์ : นับเป็นความภาคภูมิใจ ผมเป็นกูเล่มาตั้งแต่เด็กๆ ก่อนหน้านี้ผมก็มีกัปตันที่ยอดเยี่ยมเช่น บิคตอร์,ปูยี,ชาบี,อันเดรส,เลโอ....


ถาม : แชมป์ที่มีลุ้น ?

บุสเก็ตส์ : ผมคิดว่ามันยากมากทั้งสองรายการ แต่ว่าในยูโรป้า ลีก นั้นเรามีความสูสีกับคู่แข่งอื่นๆมากกว่าใน ลา ลีกา 


ถาม : อาการสะดุดของ เรอัล มาดริด ? 

บุสเก็ตส์ : พวกเรายังมีความหวัง และเราจะมีมันไปจนถึงวันสุดท้าย เราต้องชนะจากนั้นก็อดทนรอคอย เราอยู่ในฟอร์มการเล่นที่ยอดเยี่ยมมาก นี่คือแนวคิดที่คุณจะต้องมีไว้เพื่อที่ว่าอย่างน้อยก็ยังมีโอกาส 


ถาม : ยูโรป้า ลีก ?

บุสเก็ตส์ : มันคือความวาดหวัง แม้ว่ามันจะเคยเป็นความผิดหวังก็ตาม แต่มีหลายสโมสรที่เคยเผชิญกับสถานการณ์นี้ อย่าง บาเยิร์น มิวนิค , เชลซี...ถ้าคุณทำได้ไม่ดี คุณก็ต้องชดใช้ สิ่งที่สำคัญที่สุดก็คือเปลี่ยนแปลงมัน และกลับมาอย่างแข็งแกร่งกว่าเดิม 

นี่คือเส้นทาง และเราจะต่อสู้เพื่อ ยูโรป้า ลีก ไปจนถึงที่สุด เพื่อคว้ามัน เพื่อเป็นแชมป์ 


ถาม : เอล กลาซีโก้ ที่ผ่านมา ?

บุสเก็ตส์ : ตั้งแต่นาทีที่ 20-70 พวกเราเหนือกว่ามาก เรามีโอกาสยิงมากมาย แต่เราขาดความแม่นยำไป เราเหนือกว่าพวกเขาอย่างชัดเจน แต่ถ้าจะพูดตรงๆ มาดริด ก็ยังเป็นทีมที่ยิ่งใหญ่เสมอ 

พวกเขามีโชค ขณะที่เราค่อนข้างโชคร้ายที่มาติดพักเบรกทีมชาติเสียก่อน หลังจากเบรกทีมชาติ ก็เหมือนการกลับมาเริ่มต้นกันใหม่ ตอนนี้นักเตะที่ไปเล่นทีมชาติต่างกลับมาแล้ว พวกเราจะลงเล่นกับ เซบีย่า...ผมคิดว่าเรายังคงเล่นเพื่อลุ้นแชมป์ มันจะเป็นพลังบวกสำหรับเรา 


ถาม : คิดถึงการเป็นเทรนเนอร์บ้างหรือเปล่า ?

บุสเก็ตส์ : ผมอยากลองนะ ผมจะเข้าอบรมเพื่อใบรับรองเมื่อผมเลิกเล่นไปแล้ว ในอีกหลายปีข้างหน้า ผมะยายามจะจัดทีมสต๊าฟขึ้นมา แล้วดูสิว่าจะมีโอกาสบ้างหรือเปล่า และผมจะชอบมันมั๊ย ?  


เจมส์ ลา ลีกา 

แปล & เรียบเรียง 


ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด