:::     :::

เบื้องหลังความสำเร็จของ "เออร์ลิ่ง ฮาลันด์"

วันอังคารที่ 19 เมษายน 2565 คอลัมน์ Zero to Hero โดย บังคุง
1,938
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ในวัยเพียงแค่ 21 ปี

เออร์ลิ่ง ฮาลันด์ สถาปนาตัวเองเป็นสุดยอดดาวยิงของทวีปยุโรป เขาไล่ยิงประตูอย่างถล่มทลาย และสามารถยืนระยะผลงานดังกล่าวได้อย่างน่าชื่นชม แน่นอนว่า สโมสรยักษ์ใหญ่ต่างๆ พร้อมยื่นข้อเสนอให้กับโบรุสเซีย ดอร์ทมุนด์ เพื่อล่าลายเซ็นของเขาไปครอบครอง


ข่างลืออย่างหนักคือ แมนเชสเตอร์ ซิตี้ กลายเป็นตัวเต็งที่จะคว้าฮาลันด์ ไปล่าตาข่ายในฤดูกาลหน้า โดยมีโอกาสสูงอยู่เหมือนกัน เพราะว่าเรือใบสีฟ้าคือสโมสรที่คุณพ่อของเขาค้าแข้ง ในช่วงระหว่างปี 2000-2003


ช่วงนี้ เราลองไปดูเบื้องหลังความสำเร็จของฮาลันด์ กันหน่อยดีกว่า โดยเป็นบทสัมภาษณ์จากปากโดยตรงของบุคคลที่ใกล้ชิด ทั้งคนในครอบครัว, เพื่อนร่วมทีม และผู้บริหาร บอกได้เลยว่า ความสำเร็จของฮาลันด์ ไม่ได้มาเพราะโชคช่วยอย่างแน่นอน 

การยึดแบบอย่างที่ดี 


เขาคอยเลียนแบบ คริสเตียโน่ โรนัลโด้


อัลฟ์-อิงเก้ ฮาลันด์ คุณพ่อของเขา ออกมากล่าวถึงลูกชายของตัวเอง โดยความสำเร็จต่างๆ ถูกนำมาจากแรงบันดาลใจจากนักเตะระดับโลก โดยเฉพาะคริสเตียโน่ โรนัลโด้ ซึ่งเป็นเหมือนตัวแทนของคำว่ามืออาชีพอยู่แล้ว 


เขาถือเป็นเด็กที่มีความสามารถ คุณจะได้เห็นนักเตะอายุน้อยหลายคน ที่เต็มเปี่ยมไปด้วยพรสวรรค์ แต่ไม่ใช่ทุกคนหรอก ที่จะมีความมุ่งมั่น ผมเห็นความหิวกระหายในตัวเขามาตลอด ตั้งแต่เขาอายุประมาณ 11 หรือ 12 ปี เขาออกไปสนามในร่มด้วยตัวเอง เพื่อทำการฝึกฝน และเผชิญหน้ากับเด็กที่อายุมากกว่า เขามีแรงกระตุ้นภายใน โดยเฉพาะการพัฒนาตัวเองให้กลายเป็นคนที่ดีขึ้น


เขาต้องเสียสละทุกอย่าง โดยต้องออกจากบ้านตอนอายุ 16 ปี เพื่อย้ายออกไปเล่นกับสโมสรโมลด์ เขามีความเป็นมืออาชีพมากกว่าผมเยอะเลย ซึ่งครั้งหนึ่ง, เขาได้ยินเรื่องราวจากปากปาทริซ เอวร่า โดยเกี่ยวกับการกินอาหารกลางวันร่วมกับคริสเตียโน่ โรนัลโด้ โดยเป็นเรื่องที่โรนัลโด้ กินแต่ปลา และไม่กินอาหารที่ไม่มีประโยชน์อย่างอื่นเลย


เขาจึงพยายามกินอาหารในแนวทางเดียวกัน เพราะโรนัลโด้ ยังคงเล่นในระดับสูง แม้อายุจะปาเข้าไป 30 กว่าแล้ว นั่นเป็นการแสดงให้เห็นถึงคุณค่า ในการลงมือทำสิ่งที่ถูกต้อง



การดูแลร่างกาย 


ซิทอัพ 1,000 วิดพื้น 300”


สตานิสลาฟ มาเซ็ก โค้ชฟุตบอล เล่าประสบการณ์การเจอกับฮาลันด์ สมัยเล่นกับเร้ดบูลล์ ซัลซ์บวร์ก ทีมในลีกออสเตรีย โดยถือเป็นคนที่เต็มไปด้วยความมุ่งมั่น ทั้งใน และนอกสนาม โดยผ่านการให้ความสำคัญในเรื่องของการออกกำลังกาย 


เขารู้ว่าตัวเองต้องการอะไรมาเซ็ก กล่าวต่อผมจะเล่าเรื่องเล็กๆน้อยๆให้ฟัง ย้อนเวลากลับไปที่ซัลซ์บวร์ก แฟนสาวชาวนอร์เวย์ เดินทางมาเยี่ยมเขา ไม่กี่วันต่อมา แฟนของเขาก็เดินทางกลับ เพราะเขาบอกกับแฟนไปว่า เขาอยากจดจ่อกับฟุตบอลเท่านั้น


เขาเป็นเด็กที่เคารพงานของตัวเองมาก ตอนที่เขาเล่นกับสโมสรเร้ดบูลล์ ซัลซ์บวร์ก ทุกคนบอกผมถึงเรื่องนี้ เขาทำงานหนักมาก เพื่อคอยปรับปรุงสิ่งต่างๆ เขาบอกผมถึงกิจวัตรประจำวันที่บ้านด้วยว่า เขาซิทอัพรวม 1,000 ครั้ง และวิดพื้นรวม 300 ครั้งในทุกวัน


หลังจากที่ผมเจอเขา ทำให้ผมเกิดความประทับใจ เขาเป็นเด็กที่ทำงานแบบมืออาชีพ เหมือนกับที่ผู้ใหญ่ทำกันเลยล่ะ การไปถึงจุดสูงสุด เขาแทบไม่เคยหยุดพักเลย

การเพิ่มแรงกระหาย


คุณไม่ค่อยเห็นหรอก กับนักเตะที่สูง 194 เซนติเมตร แต่วิ่งได้รวดเร็วขนาดนั้น มันเป็นสิ่งที่ไม่ได้เห็นได้บ่อยๆ


เราต้องการกองหน้า ที่มีแนวทางการเล่นฟุตบอลที่แตกต่างออกไปอยู่เสมอ เขายังเด็ก แต่เต็มเปี่ยมไปด้วยความมุ่งมั่น เขามีลักษณะทางกายภาพที่เหมาะสม และมีสมาธิเป็นอย่างมาก


ตามพื้นฐานแล้ว ผู้เล่นชาวสแกนดิเนเวีย มีแรงจูงใจเป็นอย่างมาก รวมถึงความกระหายในความสำเร็จ และสุภาพ เขาเป็นทุกอย่างที่ว่ามา แน่นอนว่า เขามีบุคลิกแบบไร้ที่ติ และแรงปรารถนาที่ไม่หยุดยั่ง นั่นเป็นเรื่องราวที่ดีเลย


ฮันส์ โยอาคิม วัตซ์เค่ ซีอีโอของโบรุสเซีย ดอร์ทมุนด์ กล่าวถึงเออร์ลิ่ง ฮาลันด์



การรักษาวินัย 


ผมมักจะเป็นคนแรกๆ ที่เดินทางไปถึงสนามซ้อม เมื่อผมไปถึง เขาก็อยู่ที่นั่นก่อนแล้ว


แม้ในช่วงวันหยุด เขาก็ยังมาสนามซ้อม เขามีความเป็นมืออาชีพมาก พร้อมกับรู้ว่าอะไรคือสิ่งสำคัญ และดีสำหรับตัวเอง


เมื่อนักเตะอายุน้อย ได้รับความสนใจเป็นอย่างมาก และโด่งดังไปทั่วโลก ทั้งที่มีอายุแค่ 19 ปี มันอาจเป็นเรื่องยากได้ แต่ไม่ใช่กับเขา ที่รู้ว่าอะไรเป็นอะไร


โรมัน เบอร์กี้ ผู้รักษาประตูของโบรุสเซีย ดอร์ทมุนด์ กล่าวถึงฮาลันด์ โดยบอกว่าเป็นคนที่ขยันมาก มักจะมาสนามซ้อมเร็วกว่าใครเพื่อน แถมยังมาฝึกเพิ่มเติมในช่วงวันหยุดด้วย 

การไม่พอใจอะไรง่ายๆ 


"ฉันน่าจะยิงเกมนี้ 10 ประตู"


อีมาน มาร์โควิช เพื่อนร่วมทีมชาตินอร์เวย์ รุ่นยู-20 และเป็นเพื่อนสนิทของฮาลันด์ ย้อนความทรงจำในเกมฟุตบอลโลก รอบสุดท้าย รุ่นยู-20 ในปี 2019 ทีมชาตินอร์เวย์ ทิ้งท้ายทัวร์นาเมนต์ ด้วยการถล่มทีมชาติฮอนดูรัส 12-0


หลังจากหมดครึ่งแรก ทีมชาตินอร์เวย์ ออกนำไปก่อน 5-0 โดยที่ 4 ประตูมาจากฝีเท้าของฮาลันด์ อย่างไรก็ตาม เขากลับเดินกลับเข้าห้องแต่งตัวด้วยความไม่สบอารมณ์


"ผมถามเขาไปว่า มีอะไรผิดปกติหรอ ? ก่อนที่เขาจะตอบกลับมาว่า -ฉันใช้โอกาสเปลืองไปหน่อย-"


ผลสุดท้าย ฮาลันด์ กระหน่ำเพิ่มในครึ่งหลัง 5 ประตู และจบด้วยชัยชนะอย่างขาดลอย 12-0 โดยที่จำนวน 9 ประตูในเกมเดียว ถือเป็นสถิติในรายการนี้ และเพียงพอให้เขาคว้ารองเท้าทองคำไปครอง


"นายสบายใจหรือยัง ?" มาร์โควิช ถามต่อหลังจากจบเกมแล้ว ก่อนที่ฮาลันด์ ตอบกลับว่า "ไม่เลย หากฉันยิงได้อีกลูก ฉันคงยิงเกมเดียว 10 ประตูไปแล้ว"

การเรียนรู้


เจ้าหมอนี่โคตรมืออาชีพ


แม็กซิมิเลี่ยน โวเบอร์ ปราการหลังของเร้ดบูลล์ ซัลซ์บวร์ก ออกมาย้อนความทรงจำถึงฮาลันด์ แม้จะได้เล่นร่วมกันในถิ่นเร้ดบูลล์ อารีน่าเพียงชั่วระยะเวลาสั้นๆ ทว่าโวเบอร์ ก็ประทับใจในตัวรุ่นน้องรายนี้มาก


สมัยเล่นกับเร้ดบูลล์ ซัลซ์บวร์ก และต้องออกไปเล่นเป็นทีมเยือน ในขณะที่ทุกคนในทีมต่างนั่งเล่นไพ่กันอย่างสนุกสนาน คุณจะเหลือบไปเห็นหมอนี่กำลังนั่งอ่านหนังสือ !! แถมไม่ใช่หนังสือธรรมดา โดยเป็นบทความที่เกี่ยวข้องกับวิทยาศาสตร์


ฮาลันด์ อ่านตัวอักษรพวกนั้น เพื่อศึกษาในเชิงลึกว่า วิธีการนอนหลับพักผ่อน และวิธีการรับประทานอาหารอย่างถูกต้อง แท้จริงแล้วทำกันอย่างไร ? โดยมักจะมองหารายละเอียดเล็กๆน้อยๆ ที่สามารถนำมาปรับปรุงตัวเองได้ เพื่อเป็นการก้าวไปข้างหน้าอีกระดับ


อาจจะบอกว่า หมอนี่เป็นปรากฏการณ์ก็ได้นะ แม้จะเป็นนักเตะตัวสูง แต่ก็เต็มไปด้วยความคล่องแคล่ว และสามารถจัดการกับลูกฟุตบอลได้ดี ขนาดในการฝึกซ้อม ยังเป็นเรื่องยากที่จะหยุดเขาเลย สุดท้าย คุณทำได้เพียงแค่ไล่ตัดฟาวล์เท่านั้น

ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด