:::     :::

เจาะใจผู้ชายร่างทอง "Frederico Rodrigues de Paula Santos"

วันอาทิตย์ที่ 24 เมษายน 2565 คอลัมน์ #BELIEVE โดย ศาลาผี
4,778
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
เรื่องราวของหนึ่งในนักเตะที่เหมือนชุบชีวิตเกิดใหม่ในร่างสุดยอด ใส่เกราะทองทุกครั้งที่ลงสนามให้แมนยูไนเต็ดในยุคราล์ฟ รังนิค "เฟร็ด โรดริเกซ" กับแง่มุมหลายๆอย่างที่เขามานั่งเปิดใจพูดคุยและห้สัมภาษณ์กับทางเว็บไซต์officialของสโมสร และหลายๆเรื่องเมื่ออ่านแล้ว คุณจะรักในความทุ่มเทและattitudeดีๆของเขามากยิ่งขึ้นอีก

แรกเริ่มเลยนะครับเฟร็ด ถึงแม้ว่าจะไม่ค่อยดีเท่าไหร่ที่เกมเจอเลสเตอร์เราจะทำได้แค่เสมอในเกมเหย้า แต่คุณก็คงจะดีใจที่ทำประตูได้ในเกมการลงสนามนัดที่ 100 ในพรีเมียร์ลีกของคุณ

"เอาจริงๆมันเป็นผลการแข่งขันที่ไม่น่าพอใจจริงๆ เราอยากชนะมากๆแต่ก็ทำไม่สำเร็จ ยังไงก็ตามผมดีใจนะที่ยิงประตูได้ในเกมพรีเมียร์ลีกนัดที่ 100 ของผม มันเป็นหลักไมล์ที่สำคัญของตัวผมเองมาก ผมอยากจะช่วยทีมยิงประตูแบบนี้ไปอีกเรื่อยๆ ผมอยากจะให้ทีมเรามีความสุข ลงแข่งได้รับชัยชนะ และทำตามเป้าหมายที่วางไว้ได้สำเร็จ"

พูดถึงประตูนั้นหน่อย ไม่ใช่ลูกที่ยิงง่ายๆเลย ยิงอัดมุมบนแบบนั้น

"ลูกที่จ่ายให้บรูโน่นั้นมันเกือบจะเป็นแอสซิสต์ให้บรูโน่แล้ว ตอนที่ผมเห็นชไมเคิลเซฟได้ เขาชกออกไปอีกข้างหนึ่ง ผมยิงงัดด้วยสัญชาตญาณ เพราะรู้ดีว่าแคสเปอร์เค้าพุ่งกลับมาบล็อคได้เร็วมาก และผมก็ยิงเข้าไป"

"เป็นประตูที่สำคัญมากๆในเส้นทางอาชีพของผม มันสำคัญสำหรับทีมเพราะเป็นลูกตีเสมอ และเราต้องการยิงให้ได้มากกว่านี้ ก็อย่างที่ผมบอกไปว่าลูกนี้สำคัญต่อตัวผมมาก หวังว่าจะช่วยทีมยิงต่อไปแบบนี้ได้อีกเรื่อยๆครับ"

มีเกมไหนจาก 100 นัดในพรีเมียร์ลีกไหมที่มันโดดเด่นสำหรับคุณมากๆ

"ยากนะ ยาก ถ้าจะให้เลือกออกมาสักเกมจากเป็นร้อยนัดที่ผมลงเล่น ผมคิดว่านัดสำคัญมากๆคือเกมในซีซั่นนี้กับคริสตัล พาเลซ เราชนะ 1-0 ด้วยบรรยากาศที่ยอดเยี่ยมมาก เราเก็บสามแต้มและผมเป็นคนยิงประตูชัย นั่นน่าจะเป็นเกมที่ติดอยู่ในความทรงจำ นอกจากนี้ผมก็ยังจดจำเกมดาร์บี้แมตช์ไ้ด้ด้วย ที่บุกไปชนะซิตี้ 2-1 นั่นคือเกมที่สุดยอดเลย มีหลายๆแมตช์ที่เป็นเกมประวัติศาสตร์ของสโมสรที่น่าจดจำ และมันสำคัญมากๆกับการเป็นนักเตะของผมที่ได้ลงสนามเกมพรีเมียร์ลีกถึง100เกม"


เมื่อมองย้อนกลับไปดูเฟร็ดคนที่ลงเล่นเกมแรกในพรีเมียร์ลีก เปรียบเทียบกับคุณในตอนนี้ ในฐานะนักเตะเปลี่ยนแปลงมากน้อยแค่ไหน?

"โหย จากเกมแรกเทียบกับตอนนี้ผมเปลี่ยนไปเยอะเลยนะในทุกๆด้าน เกมแรกนั้นลงสนามเจอกับเลสเตอร์ และเราชนะ 2-1 ที่โอลด์แทรฟฟอร์ด มันเป็นเกมแรกที่เริ่มต้นสิ่งใหม่กับลีกที่ไม่เคยลงเล่นมาก่อน ผมเลยไม่ค่อยได้ระวังตัวอย่างเต็มที่ ในเกมนั้นผมเล่นได้ดีนะ แต่ฤดูกาลแรกก็ไม่ค่อยได้ลงเยอะสักเท่าไหร่"

"โชคดีที่ฤดูกาลที่สองผมเริ่มปรับตัวได้ดีขึ้น จนกระทั่งวันนี้ผมเชื่อว่าผมเองก็เป็นส่วนสำคัญของทีม ผมมีความสุขมาก ผมเปลี่ยนแปลงตัวเองมากมายแม้กระทั่งวิธีเล่นฟุตบอลเมื่อยามลงสนาม คุณจำเป็นต้องปรับตัวให้ดีที่สุด มันเป็นเกียรติสำหรับผมมากๆนะที่ได้เล่นถึง 100 นัดในสีเสื้อแมนยูไนเต็ดกับเกมพรีเมียร์ลีก ผมหวังว่ามันจะมากขึ้นไปเรื่อยๆในอนาคต"

คุณพอใจกับอะไรมากที่สุดในช่วงหลายสัปดาห์ที่ผ่านมา และภาพรวมของซีซั่นนี้ด้วย?

"ผมดีใจกับฟอร์มการเล่นในซีซั่นนี้ที่ทำได้ ช่วงต้นฤดูกาลมันลำบากมากสำหรับผม เพราะต้องกลับมาจากการลงสนามให้ทีมชาติบราซิลในเกมโคปาอเมริกาด้วย ทำให้ผมไม่ได้ลงเล่นในช่วงปรีซีซั่นกับทีม ดังนั้นผมจึงลงสนามให้ทีมไม่ทันในช่วงสองสามเกมแรก ก่อนที่ผมจะเรียกความฟิตกลับมาทีละนิดด้วยการทำงานหนักอยู่ที่นี่ และก็กับเทรนเนอร์ส่วนตัวที่บ้าน ขอบคุณพระเจ้าที่ผมทำได้ดีในวันนี้ ผมรู้สึกดีมากๆที่ยูไนเต็ดรวมถึงกับทัพเซเลเซาด้วย หวังว่าจะจบฤดูกาลได้อย่างแข็งแกร่ง"


ปีนี้คุณทำประตูได้ด้วยเวลาลงสนาม ประตูไหนที่คุณชอบมากที่สุด แล้วทำไมถึงชอบ?


"ก็ลูกที่ยิงคริสตัล พาเลซเลย อย่างที่กล่าวไปแล้วนั่นแหละ และก็ลูกที่ยิงลีดส์ด้วย เราชนะในเกมที่บุกไปเยือนพวกเขาด้วยสกอร์ 4-2 และเป็นประตูสำคัญที่เปลี่ยนเกมด้วย ผมรู้สึกว่าเมื่อใดก็ตามที่ยิงประตูสำคัญที่เปลี่ยนเกมและส่งผลถึงการแพ้ชนะให้เกิดขึ้น มันเป็นอะไรที่น่าพอใจอย่างมาก ผมว่าสองลูกที่ว่านี่คือประตูสำคัญของผมในซีซั่นนี้"


คุณมีลูกแอสซิสต์สวยๆด้วย คริสเตียโน่ยังขอบคุณแอสซิสต์ที่จ่ายให้เขาทำประตูยอดเยี่ยมประจำเดือน คุณจำอะไรได้บ้างลูกนี้

"มันเป็นแอสซิสต์ที่เจ๋งมาก ใช้สกิลเล็กน้อยในการดีดสะบัดบอลไปข้างๆตัว แล้วคริสเตียโน่ก็หวดลูกไฟเข้าไปเต็มๆเลย ผมมีความสุขมากจริงๆที่แอสซิสต์ได้ รวมถึงยิงประตูได้ด้วย อย่างที่บอกไว้ว่าผมอยากจะช่วยเพื่อนร่วมทีม ไม่ว่าจะยิงหรือแอสซิสต์ก็ตาม มันคือเรื่องของการทุ่มเททุกสิ่งทุกอย่างที่มีลงในสนาม ผมอยากจะช่วยให้ทีมชนะ และหวังว่ามันจะมีประโยชน์กับทีมต่อไปเรื่อยๆ"


การมีส่วนร่วมโดยตรงกับ 6 ประตูในยุคของราล์ฟ รังนิค มีเพียงแค่บรูโน่ แฟร์นันด์ส กับ คริสเตียโน่ โรนัลโด้เท่านั้นที่ทำได้มากกว่า คุณเล่นในตำแหน่งที่ยืนสูงในแดนหน้ามากขึ้นในช่วงนี้ คุณแฮปปี้กับเรื่องนี้มากน้อยขนาดไหน และราล์ฟขอให้คุณทำอะไรที่แตกต่างออกไปบ้าง


"ผู้จัดการทีมพูดคุยกับผมตลอดเวลา และให้ผมพยายามทำงานอย่างหนักในพื้นที่ระหว่างไลน์เพื่อหาช่องว่างหลังแผงมิดฟิลด์ของคู่ต่อสู้ ซึ่งก็เป็นตำแหน่งวิธีการเล่นแบบเดียวกันกับที่ผมเล่นให้บราซิลด้วยนั่นแหละ บางทีก็ต้องถอยต่ำลงบ้าง ตัวผมชอบการเล่นที่มีส่วนช่วยในการทำประตูและแอสซิสต์ให้กับทีม นั่นน่าจะเป็นตำแหน่งที่ผมชอบที่สุด คืออยู่ใกล้ๆโกล เก็บบอลเอาไว้เล็กน้อย คอยจ่ายบอลให้เพื่อนร่วมทีมยิง"

"ผมว่าผมปรับตัวได้ดีในตำแหน่งดังกล่าวของทีม ผู้จัดการก็จะกระตุ้นผมอยู่เสมอให้ดึงเอาฟอร์มการเล่นที่สุดยอดออกมา และจ่ายบอลสำคัญๆเพื่อช่วยทีมให้มากที่สุด ซึ่งความมั่นใจมันเป็นสิ่งสำคัญมากจริงๆ และผมก็หวังว่าผมจะรักษาสิ่งนี้เอาไว้ได้"

ที่ว่าเหมือนนี่ เหมือนตรงไหนบ้าง กับบทบาทตอนที่เล่นให้ทีมชาติบราซิล

"เหมือนมากจริงๆ และส่วนใหญ่มันก็ขึ้นอยู่กับเกมในสนามด้วย ผมได้ยืนสูงมากในช่วงเบรคเกมทีมชาติที่ผ่านมา ในเกมเจอชิลีผมยืนอยู่สูงมากในสนาม เกือบๆจะยืนเท่ากับ Centre-Forward แล้ว เมื่อก่อนผมเคยเล่นในจุดนี้มาก่อน มันเยี่ยมมาก และมันก็เป็นตำแหน่งที่ดีที่สุดของผม ผมสามารถเก็บบอลและพลิกเพื่อแอสซิสต์ให้เพื่อนได้ หน้าที่การเล่นของผมที่นี่มันเหมือนกันกับที่เล่นให้ทัพเซเลเซาเลย"

นอกจากฟอร์มที่สโมสร ก็ยังได้เห็นคุณติดทีมชาติอีกครั้งด้วย คุณสนุกกับมันแค่ไหนที่ได้เป็นส่วนสำคัญในการพาทีมไปเตะฟุตบอลโลกได้สำเร็จ

""ผมดีใจที่ได้เป็นส่วนหนึ่งของทีมในช่วงหลายๆนัดหลังนะ การสามารถช่วยเพื่อนร่วมทีม และทีมชาติไปบอลโลกได้มันดีมากๆ ผมหวังว่าผมจะได้เล่นในจุดนี้ต่อไป มันสำคัญมากๆเลยกับการที่ผมเล่นได้ดีที่แมนยูไนเต็ดนี่ และการได้ติดทีมชาติบราซิล ผมจะต้องมีจิตใจที่แข็งแกร่ง ผมจึงสามารถกลับไปอยู่ในทีมชาติบราซิลได้ ฟุตบอลโลกก็ใกล้เข้ามาแล้ว ผมจะต้องเล่นให้ดีที่สุดเพื่อได้รับการเรียนติดทีม และมีฟุตบอลโลกที่ดีที่สุดสำหรับตัวเองด้วย"

เพื่อนรักของคุณอย่าง Alex Telles ก็กลับมาติดทีมชาติด้วยนี่

"ผมดีใจมากเลยที่เขาได้กลับมา เขาเป็นโคตรนักสู้มากๆและพยายามทำงานหนักเพื่อตำแหน่งของเขา ผมแฮปปี้กับเขามากเลย เขาลงเล่นได้ดีมากๆในเกมที่เราเจอกับโบลิเวีย ผมหวังว่าแกจะรักษาฟอร์มแบบนี้เอาไว้ให้ได้ เขาจะได้ติดทัพเซเลเซาบ่อยๆ"


เมื่อกลับมาอยู่ยูไนเต็ด เราได้เห็นคุณกับเพื่อนๆร่วมทีมบางคนในการเล่นกลางซีซั่นนี้ ทั้งสก็อตต์ ปอล เนมันย่า

"พวกเขาเป็นนักเตะที่มาตรฐานสูงมากๆ ทำให้เราสลับช่วยกันลงสนามได้เยอะ บางทีบรูโน่ก็ลงมาเล่น CM คู่ได้ด้วย มันขึ้นอยู่กับผู้จัดการทีมว่าต้องการอะไรจากการเล่นของเรา มันดีมากที่เราจะฟูลทีม นักเตะทุกๆคนอยู่ในสภาวะที่พีค นั่นจะทำให้ผู้จัดการทีมปวดหัว กลืนไม่เข้าคายไม่ออกในการจัดทีม ซึ่งมันก็ช่วยทีมได้ดีมาก เขาจะได้สามารถจิ้มเลือกได้ว่า จะเอาใครลงไปเล่น และผมก็หวังว่าคนที่ถูกเลือกก็จะพยายามเล่นให้เต็มที่ที่สุดเพื่อพาทีมชนะ"

บรูโน่ แฟร์นันด์ส เพื่อนสนิทของคุณเพิ่งเซ็นสัญญาใหม่ไปสดๆร้อนๆเลย คุณกับเขาดีใจกันแค่ไหน และเขาสำคัญกับทีมมากน้อยเพียงใดบ้าง

"เขาสำคัญมากๆนะ เขาคือหนึ่งในผู้นำทีมของที่นี่ พวกเรารู้ว่าเขาเก่งและทำอะไรได้บ้าง สิ่งที่เขาทำออกมา และอิมแพ็คที่เขาส่งผลต่อทีมตอนที่เขาย้ายเข้ามา มันส่งผลต่อนักเตะหลายๆคนไปจนถึงทีมทั้งทีมเลย เขาดีใจมากนะที่ได้เซ็นสัญญาฉบับใหม่ที่นี่ ผมก็หวังว่าเขาจะลงสนามเล่นที่นี่ต่อไปให้ยาวนานและมากที่สุดไปอีกหลายๆปี หวังว่าเขาจะประสบความสำเร็จในเส้นทางอาชีพนักฟุตบอลกับพวกเรา และเราจะคว้าแชมป์ต่างๆไปด้วยกันมากมายให้ได้"

เรื่องนี้สำคัญมากน้อยขนาดไหนที่เราจะต้องสู้ไปจนกว่าจะจบฤดูกาล และอะไรจะเป็นกุญแจสำคัญในช่วงไม่กี่เกมสุดท้ายนี้

"กุญแจสำคัญก็คือการที่พวกเราหลอมรวมและเป็นปึกแผ่นเดียวกันให้ได้ในสนาม สำคัญสุด พวกเรารู้ดีว่ามันเป็นช่วงเวลายากลำบากที่จะต้องเผชิญด้วยกัน เรารู้ดีว่ามันท้าทายอย่างมากในช่วงเกมข้างหน้า ถ้าเรายืนหยัดไปด้วยกันสมกับชื่อ "united" เราจะสู้กับมันได้สำเร็จ เราจำเป็นเกาะกันให้แน่น และรับฟังผู้จัดการ ฝึกซ้อมให้ดีที่สุดในช่วงระหว่างสัปดาห์"

"ทั้งหมดนี้คือกุญแจสำคัญสำหรับพวกเราในช่วงหยุดพัก และเกมที่เหลือในฤดูกาลนี้ ชนะให้ได้ และคว้าเป้าหมายให้สำเร็จ เพื่อให้ทั้งหมดนี้มันเป็นไปได้ เราต้องสู้ด้วยกันเป็นทีม"

เอาไปทำขายดีไหมนิ!

แรงสนับสนุนจากแฟนบอลสำคัญขนาดไหนในช่วงหลายเกมที่ผ่านมา และทุกๆคนในทีมจะทำยังไงในการที่จะพาทีมได้รับชัยชนะให้มากที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้เพื่อพวกเขา

"ผมรู้ดีนะว่าแฟนๆอยากจะเห็นทีมดีกว่านี้อีกเยอะในซีซั่น พวกเขาอยากให้เราไปได้ไกลกว่านี้ในหลายๆรายการ ทั้งบอลถ้วยและแชมเปี้ยนส์ลีก เราอาจจะไปได้ไกลยิ่งขึ้นกว่านี้ แต่ผมก็เชื่อว่าแฟนๆจะช่วยเป็นกำลังใจให้เราไปตลอดทาง เพราะเรารู้ดีว่ามีใครสนับสนุนและส่งพลังให้เราอยู่ พวกเราตั้งใจจะทำอย่างเต็มที่ที่สุด เพราะงั้นพวกเขาก็จะยืนอยู่เคียงข้างเราด้วย เราอยากให้พวกเขาอยู่ใกล้ๆ คอยตะโกน และเฮกันเวลาที่ยิงประตูได้เสมอ ผมแน่ใจว่าพวกเขาก็จะอยู่เชียร์พวกเราต่อไปในเกมที่เหลือข้างหน้า"

บอกกับแฟนๆทางบ้านทั่วโลกหน่อยว่า การที่ทีมเรามีโอกาสที่จะได้ไปเล่นต่อหน้าแฟนๆทั่วโลก ในยามที่เราจะไปทัวร์เอเชียและออสเตรเลีย คุณรู้สึกตื่นเต้นแค่ไหนกับประสบการณ์ที่กำลังจะมาถึง โดยเฉพาะเรื่องโควิดที่ทำให้ทัวร์ของเราชะงักลงไปถึงสองปีเต็ม

"เราอยู่กันลำบากเพราะโควิดนะ มันทำให้ทุกคนใช้ชีวิตกันยากมาก ผมมั่นใจว่ามันจะเป็นเกมปรีซีซั่นที่ดีกับแฟนบอลจริงๆ พวกเรามีแฟนๆมากมายทั่วโลก ทั้งประเทศไทย ออสเตรเลีย ผมหวังว่าแฟนบอลจะเข้ามาเชียร์เราและใช้เวลาที่ดีร่วมกัน และสนับสนุนพวกเราอย่างเต็มที่เหมือนที่พวกเขาทำมันมาตลอด"

รู้จักประเทศไทยด้วยแฮะ เอาใจกูไป!!

ช่วงเวลาดำเนินมาถึงการต้องโหวตนักเตะแห่งปีของสโมสรแล้ว คุณจะโหวตใคร?

"555555 โอ้ย ยากนะเนี่ย เรามีนักเตะดีๆหลายคนเลยซึ่งมีฤดูกาลที่ดีของเขา ผมก็อาจจะโหวตให้คริสเตียโน่ หรือบรูโน่ก็ได้นะ  แต่สำหรับผม นักเตะที่ดีที่สุดในซีซั่นนี้คือดาวิด เดเคอา เขามีฤดูกาลที่สุดยอดมาก และเขาคอยช่วยชีวิตเราเสมอในทุกๆครั้งที่เราต้องการ"

สุดท้ายคุณอยากพูดถึงฤดูกาลนี้ของคุณในภาพรวมยังไง และอะไรคือเป้าหมายส่วนตัวของคุณกับกับทีมในอนาคต?

"สำหรับผมส่วนตัวแล้วมันเป็นฤดูกาลที่ดีเลย พูดเฉพาะส่วนตัวผมเองนะ ผมคิดว่าผมเติบโตขึ้นในซีซั่นนี้ พัฒนาการเล่นขึ้น ยิงประตูได้มากกว่าเดิม และก็ทำแอสซิสต์ได้ด้วย ในภาพรวมของทีมเรารู้วา่เราจำเป็นต้องแก้ไขปรับปรุงขึ้นอีกมาก สิ่งที่เกิดขึ้นมันต่ำกว่าความคาดหวังของเรามากนักในซีซั่นนี้"

"เรายังคงมีเป้าหมายที่จะประสบความสำเร็จในแชมเปี้ยนส์ลีกอยู่ แต่เราอยากจะไปได้ไกลกว่านั้น เราอยากจะสร้างแผนงานที่ยิ่งใหญ่ขึ้นมา และหวังว่าทีมจะคว้าแชมป์กันได้อีกครั้ง และก็พาแมนยูกลับขึ้นไปสู่ระดับสูงสุดอย่างที่มันเคยเป็นมาตลอดให้ได้"

Frederico Rodrigues de Paula Santos

-FRED-

Reference

https://www.manutd.com/en/news/detail/exclusive-interview-with-fred-from-united-review-16-april-2022?

ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด