:::     :::

วิมาน "จงอาง" ครบทุกรสชาติในปีแรก

วันจันทร์ที่ 25 เมษายน 2565 คอลัมน์ ONE MAN SHOW โดย แมน โกสินทร์
1,332
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
แม้ลีกสูงสุดของเมืองไทยยังไม่จบการแข่งขัน แต่รู้กันแล้วว่า บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด กลายเป็นแชมป์สมัยที่ 7 อย่างเป็นทางการ ในปี 2011, 2013, 2014, 2015, 2017, 2018, 2021–22 ซึ่งต้องขอกล่าวแสดงความยินดีกับความสำเร็จของทัพ "ปราสาทสายฟ้า" หลังจากรอคอยโทรฟี่ใบนี้มานานถึง 4 ปีแล้ว

เพราะตลอดเวลาที่ผ่านมาพวกเขาทำงานกันอย่างหนัก ทั้ง การสรรหากุนซือเข้ามาใหม่อย่าง มาซาทาดะ อิชิอิ, เสริมทัพเลกสองด้วยคุณภาพ ไม่ว่าจะเป็น โจนาธาน โบลินกิ กองหน้าจอมยิงประตู, อายุบ มาซิก้า ปีกทีมชาติเคนยา รวมทั้งการดึง ธีราทร บุญมาทัน กลับมาสู่อ้อมอก จนกลายเป็นทีมที่สมบูรณ์แบบ

อย่างไรก็ตามในหมวดของทีมน้องใหม่ หนองบัว พิชญ เอฟซี ก็ยังมีลุ้นแข่งกับทีมอื่นๆ ในการติดเป็น 1 ใน 4 ของตาราง แต่ต้องลุ้นให้ บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด คว้าแชมป์ เอฟเอ คัพ 2021/2022 การเพลย์ออฟจะตกมาที่อันดับ 3-4 ของศึก เอเอฟซี แชมเปี้ยนส์ลีก 2023 

ส่วน เชียงใหม่ ยูไนเต็ด กลายเป็นทีมแรกที่ร่วงตกชั้น แน่นอนว่าพวกเขาได้รับประสบการณ์ไปมากมาย โดยเฉพาะความสม่ำเสมอในการเล่นบนลีกสูงสุด ก็ขอเป็นหนึ่งกำลังใจให้พวกเขากลับมาบนไทยลีก อีกครั้งโดยเร็ววัน 


อีก 1 น้องใหม่อย่าง ขอนแก่น ยูไนเต็ด ที่ปิดฉากเกมในรังเหย้าของตัวเองไปเรียบร้อย ด้วยสถิติ 15 นัด ชนะ 6 เสมอ 5 แพ้ 4 เก็บ 23 คะแนน ด้วยผลงาน  แพ้ ราชบุรี มิตรผล เอฟซี 0-2, ชนะ พีที ประจวบ เอฟซี 2-1, แพ้ ชลบุรี เอฟซี 0-7, เสมอ นครราชสีมา มาสด้า เอฟซี 1-1, ชนะ หนองบัว พิชญ เอฟซี 1-0, เสมอ โปลิศ เทโร เอฟซี 1-1, แพ้ ทรู แบงค็อก ยูไนเต็ด 0-1, ชนะ สมุทรปราการ ซิตี้ 1-0, เสมอ การท่าเรือ เอฟซี 0-0, ชนะ สุพรรณบุรี เอฟซี 2-0, เสมอ บีจี ปทุม ยูไนเต็ด 2-2, ชนะ เมืองทอง ยูไนเต็ด 2-1, แพ้ ลีโอ เชียงราย ยูไนเต็ด 0-1, เสมอ บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด 0-0 และ ชนะ เชียงใหม่ ยูไนเต็ด 2-1


ว่ากันตามเนื้อผ้านับว่าเป็นผลงานขวบปีแรกที่ถือว่าใช้ได้เลยใน วิมาน "จงอางผยอง" แม้พวกเขาจะเคยโดน ชลบุรี ถล่มเกินครึ่งโหล แต่การเจอกับทีมใหญ่ๆ ขอนแก่น ยูไนเต็ด ทำได้อย่างน่าชมเชย ทั้งการแบ่ง 1 แต้มจาก การท่าเรือ เอฟซี, บีจี ปทุม ยูไนเต็ด, บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด และคว้าชัยจาก เมืองทอง ยูไนเต็ด  

นอกจากนี้พวกเขายังมีนักเตะหลายคนที่เติบโตขึ้นมาได้อย่างน่าจับตามอง ตัวอย่างที่เห็นได้ชัด ก็คือ "จีโอ้" จักรกริช พาละพล ที่เพิ่งย้ายมาเล่นให้กับทีมในซีซั่นนี้ โดยยอดทีมแห่งแดนหมอแคน เสียเงินไปให้กับ แกรนด์ อันดามัน ระนอง ยูไนเต็ด เพียงแค่ 300,000 บาท เท่านั้น


 เขาตอบแทนกับสโมสรแห่งนี้ด้วยฟอร์มที่ยอดเยี่ยม ทั้ง ความเร็วและการจบสกอร์ จนแจ้งเกิดในศึกฟุตบอลชิงแชมป์เอเชีย รุ่นอายุไม่เกิน 23 ปี รอบคัดเลือก ที่ประเทศมองโกเลีย "จีโอ้" เป็นส่วนสำคัญของทีมภายใต้การคุมทัพโดย "โค้ชโย่ง" วรวุฒิ ศรีมะฆะ คว้าตั๋วไปเล่นรอบสุดท้ายในปี 2022 ที่อุซเบกิสถาน ได้สำเร็จ

ทัวร์นาเมนต์ดังกล่าว ดาวเตะที่ถือกำเนิดใน จ.ยโสธร ทำ 2 ประตูสำคัญ ในเกมที่ ทีมชาติไทย เสมอ มองโกเลีย 1-1 และเอาชนะ ลาว 3-0 พร้อมกับโชว์ท่า "งูจงอาง" ซึ่งเป็นท่าดีใจอันเป็นเอกลักษณ์ของสโมสรขอนแก่น ยูไนเต็ด ถือเป็นการสร้างชื่อเสียงให้กับต้นสังกัดอีกด้วย


ไหนจะมี อิ๊บสัน เมโล่ ที่กำลังคั่วดาวซัลโว หลังจากซัดไป 16 ประตู ตามหลัง แฮมิลตัน โซอาเรส ผู้เล่นยอดเยี่ยมประจำเดือนมีนาคม ของ หนองบัว พิชญ เอฟซี เพียงแค่ 2 ลูกเท่านั้น แม้จะทำให้เขาเนื้อหอมอย่างมาก แต่ทีมก็ไม่รอช้า จัดการต่อสัญญาไปอีก 2 ปีครึ่งเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

ยังไม่นับ อดิศักดิ์ ซอสูงเนิน ปราการหลังจากเมืองย่าโม ที่พัฒนาตัวเองขึ้นมาอย่างโดดเด่นในเวลานี้ จนมีหลายทีมให้ความสนใจ หรือจะเป็น ภาณุพงศ์ หาญสุริย์ กับ พลากร วอกลาง วิงแบ็คซ้ายขวา ที่โชว์ผลงานเติมเกมได้อย่างน่าชื่นชม จนสามารถสร้างมูลค่าตัวเองขึ้นมาได้

เป็นขวบปีแรกของ ขอนแก่น ยูไนเต็ด ที่โชว์ฟอร์มได้อย่างยอดเยี่ยม และต้องชมการสร้างทีมของ คาร์ลอส เอดูอาร์โด้ ปาร์เรร่า กุนซือชาวแซมบ้า ที่เข้ามาวางระบบ จนลูกทีมมีความเข้าใจจนสามารถต่อกรกับทุกทีมในไทยลีก ได้อย่างสนุก


แต่ซีซั่นหน้าจะเป็นสิ่งที่น่าติดตามว่า “จงอางผยอง” จะยังแข็งแกร่งต่อเนื่องหรือไม่ โดยเฉพาะผลงานในบ้านของพวกเขาที่แฟนบอลทุกคนคงอยากจะเห็นความเร่าร้อนในการต่อกรกับทีมใหญ่ เพื่อเพิ่มคะแนนด้วยการคว้า 3 แต้มในบ้าน

ซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญที่จะยกระดับผลงานในตารางคะแนนให้เจิดจรัสยิ่งกว่านี้ในขวบปีที่ 2 บนลีกสูงสุด


ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})