:::     :::

เดิมพันนัดสุดท้ายลีก เอิง

วันพฤหัสบดีที่ 19 พฤษภาคม 2565 คอลัมน์ ฟุตบอลข้างถนน โดย โกสุ่ย
1,034
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
เสาร์นี้จะเป็นการลงสนามนัดสุดท้ายของ ลีก เอิง ฤดูกาล 2021/22 ซึ่งจะมีการตัดสินโควตาต่างๆ โดยเฉพาะฟุตบอลยุโรปที่กำลังขับเคี่ยวกันอย่างสนุก

สถานการณ์ตอนนี้ถือว่าพลิกผันเพราะทาง โมนาโก ชนะมา 9 นัดรวดจนในที่สุดขึ้นมารั้งอันดับ 2 ทำแต้มเท่ากับ โอลิมปิก มาร์กเซย และมีประตูได้เสียดีกว่า โอแอ็ม (+25 ต่อ +21)

ส่วนอีกทีมที่มีลุ้นอย่าง แรนส์ ตามหลัง 3 คะแนน แม้ว่าต้องแช่งให้ โมนาโก และ มาร์กเซย ปราชัย แถมพวกเขายังมีงานหนักออกไปเยือน ลีลล์ กระนั้นหากสองทีมข้างบนพลาดท่าสโมสรจากแคว้นเบรอตาญพร้อมแซงเข้าป้าย เนื่องจากทีมมีประตูได้เสียบวกถึง 42 ลูก

การแข่งขันดำเนินมาอย่างสนุกจนถึงเกมสุดท้าย เพราะใช่เพียงการลุ้นอันดับ 2-3  ที่จะได้ไปเล่น แชมเปี้ยนส์ ลีก มันยังมีความต่างกันอย่างมากเนื่องจากที่ 2 จะได้ตั๋วไปรอบแบ่งกลุ่มทันที ไม่เหมือนที่ 3 ที่ต้องไปเหนื่อยรอบคัดเลือก

ส่งผลให้การแข่งขันของ 3 สนาม ล็องส์ ปะทะ โมนาโก, ลีลล์ ดวล แรนส์ และ มาร์กเซย เปิดบ้านรับมือ สตราส์บูร์ก จึงน่าสนใจ เพราะคู่แข่งจาก 2 ใน 3 ก็กำลังลุ้นตั๋วเวทียุโรปถ้วยเล็กเช่นเดียวกัน

ฟากฝั่ง สตราส์บูร์ก ที่ตอนนี้รั้งอันดับ 5 แม้ว่าฝัน แชมเปี้ยนส์ ลีก จะมอดดับไปแล้ว แต่ทีมยังมีภารกิจไปเล่น ยูโรปา ลีก หรือ คอนเฟอเรนซ์ ลีก 






ณ ปัจจุบัน ลูกทีม ฌูเลียง สเตฟ็อง ตามหลัง แรนส์ อันดับ 4 ที่ยืนบนพื้นที่ ยูโรปา ลีก อยู่ 2 คะแนน และมีแต้มเท่ากับ นีซ ทีมอันดับ 6 ทว่าประตูได้เสียดีกว่า (+21 และ +15)

ทางด้าน ล็องส์ (ตามหลัง 2 คะแนน ประตูได้เสีย +14) ก็ยังคงได้ลุ้นติดอันดับ 5 เพราะหากทั้ง สตราส์บูร์ก และ นีซ (เยือน แร็งส์) พลาดท่าสโมสรดังจากทางตอนเหนือพร้อมแซงแน่นอน

การลงสนามของ 3 เกมข้างต้นจึงเกี่ยวพันกันอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ และทุกๆ ผลการแข่งขันที่ออกมาจะส่งผลเชื่อมโยงแบบแยกกันไม่ขาด

ที่น่าสนใจคงหนีไม่พ้นเกมที่ สต๊าด โบลาร์ เดอเลอรีส์ ของ ล็องส์ ที่จะรับมือ โมนาโก ซึ่งกำลังทำผลงานได้ดีอย่างมากด้วยการคว้าชัย 9 นัดรวด

เกมล่าสุดอาจจะมีสะดุดเล็กน้อยโดน แบรสต์ ขึ้นนำถึงสองประตู แต่ลูกทีม ฟิลิปป์ เกลม็องต์ ฮึดแซงชนะ 4-2 คว้า 3 คะแนนสุดสำคัญมาครอง พร้อมกับวันเดียวกันที่ มาร์เซย บุกพ่าย แรนส์ 0-2 

เดินทางขึ้นเหนือหนนี้นอกจากจะเป็นเกมสุดท้ายของฤดูกาล ยังมีเดิมพันหลายสิบล้านยูโรรอ โมนาโก อยู่ตรงหน้า หากพวกเขาทำสำเร็จไม่เพียงการกลับไปเล่น แชมเปี้ยนส์ ลีก รอบแบ่งกลุ่มอีกครั้ง แต่มันอาจจะถึงการรั้งสตาร์ในทีมให้อยู่กับสโมสรต่อไปอีกหนึ่งซีซั่นเป็นอย่างน้อย






แต่เดิมพันที่ว่าใช่จะออกหน้าเดียวหรือเป็นไปตามที่คาดไว้เสมอ เพราะอย่าลืมว่าทางฝั่ง ล็องส์ มีลุ้นและมีเดิมพันของตนเองในการคว้าชัยเพื่อโอกาสไปเล่นรายการยุโรปซีซั่นหน้าเช่นกัน 

ไม่ต่างจาก มาร์กเซย ที่ต้องดวลเดือด สตราส์บูร์ก แถมเดิมพันเหมือนกับคู่ ล็องส์ - โมนาโก เพราะต่างฝ่ายต่างมีเป้าหมายของตนเอง มันจึงเป็นเกมที่น่าสนใจไม่แพ้กัน รวมไปถึง แรนส์ ที่ต้องทำหน้าที่ของตนเองให้ลุล่วงก่อนจะไปแช่งชักให้ทีมข้างบนสะดุดลื่นล้ม

นั่นคือส่วนบนของตาราง และเมื่อมองหันไปมองบริเวณท้ายตาราง แน่นอนแล้วว่าเหลือแค่ 3 ทีมเท่านั้นที่ต้องลุ้นตั๋ว เพลย์ออฟหนีตกชั้น ส่วนอีก 2 ทีมต้องร่วงไปเล่น ลีก เดอซ์ แบบ 100 เปอร์เซ็นต์

ตอนนี้ เม็ตซ์ ถือความได้เปรียบเหนือ แซงต์-เอเตียน แค่ประตูได้เสียเท่านั้น (-29 กับ -35) ซึ่งเกมสุดท้ายลูกทีม เฟรเดริก อ็องโตเน็ตติ ต้องออกไปเยือน ปารีส แซงต์-แชร์กแม็ง !!! 

ถือเป็นเคราะห์ซ้ำกรรมซัดจะว่าใช่ หลังจากทำผลงานยอดเยี่ยมคว้า 7 คะแนนจาก 3 นัดหลังสุดพร้อมพลิกคว้าชะตามาไว้ในมือตนเอง แต่ทาง เม็ตซ์ ต้องออกไปเยือน เปแอสเช ในสุดท้ายของซีซั่น

แน่นอนว่าสถานการณ์โดยรวมยังได้เปรียบหากจะแพ้ก็ขอแพ้ให้น้อยที่สุดและภาวนา เลส์ แวร์ บุกพ่าย น็องต์ ในวันเดียวกัน เม็ตซ์ ก็จะอยู่รอด





เรื่องดังกล่าวก็เป็นไปได้เพราะหากดูจากสถิติ แซงต์-เอเตียน 5 นัดหลังสุดไม่มีคำว่าชนะ แถม 4 เกมที่ผ่านมาปราชัยรวด ยิ่งการออกไปเยือน น็องต์ ในเกมวันเสาร์นี้จะถือเป็นงานหนักเพราะทั้งคู่เป็นอดีตคู่แค้นที่เคยแย่งชิงความสำเร็จ จึงไม่แปลกหาก เดอะ คานารีส์ จะหมายมั่นเล่นงาน เลส์ แวร์ ให้เจ็บปวด

เกือบลืม บอร์กโดซ์ ทีมบ๊วยของตารางคะแนนที่ตามหลังสองทีมข้างต้น 3 แต้ม หากพิจารณาตามทฤษฎีแล้วยังมีความเป็นไปได้ แต่เมื่อมองความเป็นจริงกลับเป็นงานที่แทบเป็นไปไม่ได้เพราะนอกจากตามหลัง 3 คะแนนประตูได้เสียยังเป็นรอง เม็ตซ์ แบบสุดกู่ถึง 12 ประตู (-41)

คิดเล่นๆ ก็คือ บอร์กโดซ์ ต้องบุกชนะ แบรสต์ ให้ได้มากที่สุด และลุ้น เม็ตซ์ กับ แซงต์-เอเตียน บุกพ่ายคู่แข่งแบบเละเทะชนิดที่โดน 6-7 เม็ดหรือมากกว่านั้น ถึงจะพลิกสถานการณ์ได้ ซึ่งตามความเป็นจริง (ไม่ได้ดูถูก) มีโอกาสน้อยมากๆ เพราะหากพิจารณาผลงานที่ผ่านมาของลูกทีม ดาวิด กียง ก็ยากจะออกมาในทำนองนั้น

โควตาท้ายตารางจึงมีเพียง เม็ตซ์ ต้องวัดกับ แซงต์-เอเตียน หากฝั่งแรกสามารถพลิกชนะ เปแอสเช ทุกอย่างจบ ทีมจากตะวันออกเฉียงเหนือฝรั่งเศสจะได้สิทธิ์เพลย์ออฟกับทีมจาก ลีก เดอซ์ ต่อไป

ถือว่าออกได้หลายมุม เพราะ เลส์ แวร์ ก็คงพยายามฮึดเฮือกสุดท้าย แม้ผลงานจะเหลวเป๋วย่ำแย่เพียงใด แต่หากกลับมาทันเวลาก็ยังสามารถพลิกสถานการณ์ได้

ทุกอย่างที่ว่ามาจะตัดสินในคืนวันเสาร์นี้ ใครจะสมหวังตามที่ตั้งใจ หรือผิดหวังน้ำตาตก อีกไม่นานก็จะได้ทราบกัน



ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด