:::     :::

สดุดี 11 แข้งแห่งปี ไทยลีก 2021-22

วันเสาร์ที่ 28 พฤษภาคม 2565 คอลัมน์ ONE MAN SHOW โดย แมน โกสินทร์
1,069
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ได้เวลามาเช็คบทสรุปของ 11 นักเตะยอดเยี่ยม ไทยลีก 2021/2022 ซึ่งปีนี้ถือว่าเล่นกันอย่างสนุกเข้มข้น ถึงขั้นต้องลุ้นว่าทีมไหนตกชั้นกันในวันสุดท้ายเลยทีเดียว เอาเป็นว่าไม่ทำให้เสียเวลาไปกวาดสายตาดูกันเลยดีกว่า


ผู้รักษาประตู - ศิวรักษ์ เทศสูงเนิน (บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด)

 17 ประตูที่เสียไปจากการลงเฝ้าเสา 29 เกม เป็นเครื่องบ่งบอกแล้วว่า ศิวรักษ์ เทศสูงเนิน กลายเป็นผู้รักษาประตูจอมหนึบที่สุด รวมทั้งคว้าแชมป์ไทยลีกสมัยที่ 7 ร่วมกับสโมสรอีกด้วย ก่อนนัดสุดท้าย "ปราสาทสายฟ้า" จะให้ นพพล ละครพล ไปทำหน้าที่แทน แต่ทีมกลับแพ้ สุพรรณบุรี เอฟซี ไป 1-2 

ในวัย 38 ปี "แชมป์" ยังดูแลร่างกายได้อย่างยอดเยี่ยม แถมทัศนคติที่ไม่เคยยอมแพ้ยังทำให้เขาเป็นที่รักของน้องๆ จากบุคลิกภาพ สุขุม นุ่มลึก พูดน้อยแล้วค่อยพิสูจน์ด้วยผลงาน ไม่แปลกใจเลยว่าแม้เลขไมล์ที่ใกล้แตะหลักสี่แต่ทีมชาติไทยชุดใหญ่ก็ยังเรียกเขาเข้าไปติดทีมอย่างต่อเนื่องตลอดมา

 

แบ็คซ้าย - ธีราทร บุญมาทัน (บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด)

 ปี 2015 ครั้งสุดท้ายที่ ธีราทร บุญมาทัน ได้แชมป์ไทยลีก กับ “ปราสาทสายฟ้า” ก่อนปีต่อมาไปอยู่ เมืองทอง ยูไนเต็ด จากนั้นก็โบยบินออกไปค้าแข้งต่างแดนในญี่ปุ่น ไม่ว่าจะเป็น วิสเซล โกเบ และ โยโกฮามา เอฟ มารินอส จนสามารถคว้าแชมป์ เจ ลีก เมื่อฤดูกาล 2019 ได้อย่างยิ่งใหญ่ เป็นคนไทยคนแรกที่ทำได้สำเร็จ

 7 ปีต่อมา เขากลับมาอยู่บ้านหลังเก่า ด้วยวุฒิภาวะที่เพิ่มขึ้น และการเป็นผู้นำที่มากกว่าเดิมเพิ่มเติมคือความน่าเกรงขาม การคว้าแชมป์ไทยลีก สมัยที่ 7 ของสโมสร แถมสร้างโอกาสทำประตูให้เพื่อนได้มากที่สุดในเดือนกุมภาพันธ์ ด้วยจำนวน 13 ครั้ง และทำไป 2 แอสซิสต์ จนคว้าตำแหน่งผู้เล่นยอดเยี่ยมประจำเดือนไปครอง


แบ็คขวา - นฤบดินทร์ วีรวัฒโนดม (บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด)

 2 เกมสุดท้ายของฤดูกาล 2021/2022 ทั้ง ชนะ หนองบัว พิชญ เอฟซี 3-0 (ย), แพ้ สุพรรณบุรี เอฟซี 1-2 (ย) กัปตัน "ปราสาทสายฟ้า" เจออาการบาดเจ็บเล่นงาน แต่เป็นช่วงที่ทีมคว้าแชมป์มาครองได้แล้ว ซึ่งซีซั่นนี้ นฤบดินทร์ วีรวัฒโนดม จัดเป็นแบ็คขวาที่มีผลงานระดับมาตรฐานสม่ำเสมออย่างแท้จริง

 4 แอสซิสต์ กับ 1 ประตู ที่เขาทำไว้กับ "ปราสาทสายฟ้า" ช่วยให้ทีมเข้าป้ายเป็นแชมป์สมัยที่ 7 ซึ่งเป็นครั้งที่ 3 ที่ "ผู้กองต้น" ทำได้ในอาชีพการค้าแข้งของเขา ต่อจากปี 2015, 2017, 2018


เซนเตอร์ฮาล์ฟ - เรบิน ซูลาก้า (บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด)

สูงถึง 192 เซนติเมตร ผ่านการค้าแข้งกับหลายสโมสรในยุโรป ทั้งในลีกสวีเดน, นอร์เวย์, เซอร์เบีย รวมถึงลีก กาตาร์ โดยสโมสรล่าสุดเป็น เลฟสกี้ โซเฟีย ในลีกบัลแกเรีย ก่อนย้ายมาเล่นในเมืองไทยกับ บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด ในซีซั่นนี้ พร้อมกับทำผลงานได้อย่างสุดยอด ด้วยการเป็นเกมรับที่แข็งแกร่งดุจภูผาหิน

แม้จะลงเล่นถึง 26 จาก 30 เกมในไทยลีก 2021/2022 แต่เขาก็รับไปเพียงแค่ 6 ใบเหลืองเท่านั้น นั่นแสดงให้เห็นว่าเขาเองมีวิสัยทัศน์ในการอ่านเกมรับที่ยอดเยี่ยม แม้จะเข้าหนักแต่กลับปราศจากใบแดงแม้แต่ใบเดียว กลายเป็นจิ๊กซอว์ของ "ปราสาทสายฟ้า" อีกชิ้น ในการคว้าแชมป์สมัยที่ 7 


เซนเตอร์ฮาล์ฟ - แอร์ทอน ติราบาสซี (หนองบัว พิชญ เอฟซี)

หลังย้ายเข้ามาสู่ทีมพร้อมกับ แฮมิลตัน โซอาเรส ดาวซัลโวไทยลีก 2021/2022 แนวรับที่มีส่วนสูง 188 เซนติเมตร สามารถตอบแทนความไว้วางใจให้กับ หนองบัว พิชญ เอฟซี ได้เป็นอย่างดี ด้วยการคุมเกมรับอย่างมีชั้นเชิง พาทีมจบอันดับที่ 6 ของตารางอย่างผ่าเผย แม้จะเป็นปีแรกของทีมในลีกสูงสุดก็ตาม

จากฟอร์มดังกล่าว ไม่น่าแปลกใจที่ แอร์ทอน จะตกเป็นเป้าหมายของหลายสโมสรในเมืองไทย ที่พร้อมประเคนค่าเหนื่อยให้กับอดีตกองหลัง ริโอ บรานโก, กัวราติงกูเอตา, โมกิ มิริม, ปอนเต เปตา, กัวรานี  สูงมากกว่าเดิมเป็นเท่าตัว ซึ่งเวลานี้เขาขอกลับไปพักผ่อนและคิดทบทวนเรื่องสัญญาต่างๆ ที่หลายๆ ทีมเสนอเข้ามา อยู่ที่บ้านเกิด ประเทศบราซิล 


กองกลาง - สารัช อยู่เย็น (บีจี ปทุม ยูไนเต็ด)

หากวัดเรื่องของความฟิตเขาอาจจะไม่ใช่นัมเบอร์วัน แต่ถ้าดูผลงานการลงสนาม 26 เกม 2 ประตู กับ 5 แอสซิสต์ ตอบโจทย์ได้เป็นอย่างดีว่า สารัช อยู่เย็น ทำผลงานได้คงเส้นคงว่า ในยุคของ ออเลริโอ วิดมาร์, ดุสิต เฉลิมแสน และมาจบที่ มาโกโตะ เทกุระโมริ มากเพียงใด

ขณะเดียวกัน "ตังค์" ยังทำไปได้ 1 แอสซิสต์ จากการลงเล่น 6 แมตช์ ในเอเอฟซี แชมเปี้ยนส์ลีก 2022 รอบแบ่งกลุ่ม ทำให้ บีจี ปทุม ยูไนเต็ด ตัวแทนหนึ่งเดียวจากประเทศไทย เข้ารอบ 16 ทีมสุดท้าย พบกับ คิตฉี ซึ่งจะเล่นวันที่ 18 หรือ 19 สิงหาคม 2565 โดย เอเอฟซี ในฐานะฝ่ายจัดการแข่งขัน จะมีการแจ้งยืนยันสถานที่ และเวลาการแข่งขันให้ทราบอีกครั้งเร็ว ๆ นี้


กองกลาง - วรชิต กนิตศรีบำเพ็ญ (บีจี ปทุม ยูไนเต็ด)

ผลงานที่แจ่มแจ๋วในเลกแรกกับ ชลบุรี เอฟซี คว้าแมน ออฟ เดอะ แมตช์ 4 ครั้ง, ทำได้ 8 ประตู รวม 1 แฮตทริก และแอสซิสต์ 1 ครั้ง ทำให้ บีจี ปทุม ยูไนเต็ด ตัดสินใจยื่นเงินสูงกว่า 30 ล้านบาท เพื่อซื้จอมทัพ "ฉลามชล" มาร่วมก๊วน แม้ว่าช่วงแรกจะยังต้องใช้เวลาในการปรับตัวกับทีมใหม่อยู่บ้างก็ตาม

แต่เมื่อเครื่องติดเขาเองก็เริ่มบรรเลงผลงานที่ยอดเยี่ยมออกมา โดยยิงเพิ่มอีก 2 ประตูในไทยลีก แถมยังถูกหมายตาจากเอเย่นต์ของญี่ปุ่น ที่หวังจะนำไปเล่น ใน เจ ลีก ช่วงเลกสอง เพราะในช่วงที่เล่น เอเอฟซี แชมเปี้ยนส์ลีก 2022 รอบแบ่งกลุ่ม เขาทำผลงานได้อย่างยอดเยี่ยมกดไป 1 ประตู และจ่ายบอล 1 ครั้ง จากจำนวน 6 เกม พาทีมจบด้วยการเป็นแชมป์กลุ่ม ผ่านเข้ารอบ 16 ทีมสุดท้าย


กองกลาง - กฤษดา กาแมน (ชลบุรี เอฟซี)

อีก 1 คนที่โชว์ฟอร์มได้อย่างสม่ำเสมอ แม้ว่าทีมจะผลงานสวิง แพ้บ้าง ชนะบ้าง เสมอบ้าง แต่ว่า "และห์" กลับทำผลงานได้คงเส้นคงวา ทั้งในฐานะของกองกลางตัวตัดเกม บางครั้งก็ลงไปยืนเป็นเซนเตอร์ฮาล์ฟ รวมไปถึงการสวมปลอกแขนให้กับ ชลบุรี เอฟซี เรียกว่าความเป็นผู้นำตามแบบ "ฉลามชล" อยู่ในสายเลือดของเขาอย่างแท้จริง

ขณะเดียวกันในนามทีมชาติไทย ชุดใหญ่ เขายังคว้าแชมป์แชมป์เอเอฟเอฟ ซูซูกิ คัพ 2020 ด้วยการลงสนาม 7 จาก 8 นัด มากที่สุดในทีมของรายการดังกล่าว 


กองหน้า - สุภโชค สารชาติ (บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด)

นี่คือปีที่สุดยอดมากๆของเขา เริ่มจากการพาทีมชาติไทย ชุดใหญ่ คว้าแชมป์เอเอฟเอฟ ซูซูกิ คัพ 2020 จากนั้นก็มาได้แชมป์ไทยลีก สมัยที่ 7 กับ บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด อย่างยิ่งใหญ่ ซึ่งอาจจะบอกได้อย่างเต็มปากว่า เขาเองเป็นแกนหลักและคีย์แมนที่สำคัญของ "ปราสาทสายฟ้า"ไปแล้ว

ก่อนที่ คอนซาโดเล่ ซัปโปโร จะทำการเจรจายืมตัวจาก บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด ไปร่วมทีมเรียบร้อยแล้ว โดย “เจ้าเช็ค”จะช่วย “ปราสาทสายฟ้า” ลุ้นทริปเปิ้ลแชมป์ก่อน รวมทั้งช่วยทีมชาติไทย ในเอเชียน คัพ 2023 รอบคัดเลือก จากนั้นในราวๆ เดือน ก.ค. ก็จะตามไปสมทบกับทีมใหม่ทันที


กองหน้า - อิบสัน เมโล (ขอนแก่น ยูไนเต็ด)

หลังเข้ามาหากินในเมืองไทยปี 2019 ในการค้าแข้งกับ สมุทรปราการ ซิตี้ เอฟซี ลงสนาม 29 นัด ทำได้ 15 ประตู และฤดูกาลก่อนหน้าไปอยู่กับ สุโขทัย เอฟซี ทำผลงาน 10 ประตู กับ 7 แอสซิสต์ จากการลงเล่น 27 นัด การมาเล่นให้ ขอนแก่น ยูไนเต็ด ปี 2021/2022 เขาก็ยังคงรักษาความยอดเยี่ยมเอาไว้ได้เช่นเคย

โดยยิงไปทั้งหมด 17 ประตู ทุบสถิติงตัวเองลงเรียบร้อย พาทัพ "จงอางผยอง" จบที่ 10 ของตาราง จนได้รับสัญญาใหม่เพิ่มอีก 2 ปีครึ่ง ซึ่งนั่นจะทำให้หอกเลือดแซมบ้าอยู่ค้าแข้งกับทีมไปจนถึงสิ้นสุดฤดูกาล 2023-24 เลยทีเดียว และขาดอีกเพียงแค่ 8 ประตู ก็จะซัดครบ 50 ลูกแล้ว หากไม่มีอะไรผิดพลาดคาดว่าซีซั่นหน้าเขาจะทำสถิตินี้ได้อย่างแน่นอน


กองหน้า - แฮมิลตัน โซอาเรส (หนองบัว พิชญ เอฟซี)

 นี่คือดีลที่ "โค้ชวัง" ธวัชชัย ดำรงอ่องตระกูล ใช้เวลานานพอสมควรในการพิจารณา ก่อนตัดสินใจว่าจะดึงเข้ามาจากลีกอาหรับ เพื่อลงเล่นให้กับ หนองบัว พิชญ เอฟซี สำหรับหัวหอกเจ้าของความสูง 191 เซนติเมตร และเขาก็ไม่ทำให้ทุกคนผิดหวัง ด้วยการซัดไปถึง 19 ประตูพร้อมกับคว้ารางวัลดาวซัลโวไปครอง

ด้วยฟอร์มที่ยอดเยี่ยมขนาดนี้ ทำให้มีหลายสโมสรในเมืองไทย, เกาหลีใต้ และอาหรับสนใจอยากจะได้ตัวไปร่วมทีม ซึ่งเวลานี้ค่าเหนื่อยของเขาพุ่งทะยานขึ้นไปแตะ 7 หลักต่อเดือนเรียบร้อยแล้ว และคาดว่าสถานีต่อไปของเขา มีโอกาสสูงอย่างมากที่จะได้ไปโชว์ฝีเท้าที่ถิ่น แพท สเตเดี้ยม ให้กับ การท่าเรือ เอฟซี


โค้ช  - มาซาทาดะ อิชิอิ (บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด)

หลังพา คาชิมะ แอนท์เลอส์ ทำผลงานได้อย่างยอดเยี่ยม พากวางเขาเหล็กคว้าแชมป์เจลีก คัพ ในปี 2015 นอกจากนี้ในปี 2016 ยังพาทีมคว้าแชมป์เจลีก รวมถึงแชมป์เอ็มเพอเรอร์ คัพ และคว้าตำแหน่งผู้จัดการทีมยอดเยี่ยมแห่งปี 2016 ก่อนปี 2019 ตัดสินใจย้ายมาทำงานที่ประเทศไทยกับสมุทรปราการ ซิตี้ คุมทีมไปทั้งหมด 45 เกม

จากนั้นได้ย้ายมาคุม บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด ในเลกสอง พร้อมกับปรับระบบการเล่นเป็น 4-2-3-1 ตามสไตล์ของโค้ชญี่ปุ่น ทำให้ "มาซะ" พาทีมคว้าแชมป์ไทยลีกมาครองได้สำเร็จ นอกจากนี้ยังคว้ารางวัลโค้ชยอดเยี่ยมประจำเดือนมกราคม ซึ่งพาทีมเก็บชัยชนะแบบ 100%  ประกอบด้วย ชนะ เชียงใหม่ ยูไนเต็ด 4-1, ชนะ ทรู เเบงค็อก ยูไนเต็ด 1-0 และ ชนะ เมืองทอง ยูไนเต็ด 1-0

สำรอง

กิตติพงศ์ ภูแถวเชือก (บีจี ปทุม ยูไนเต็ด)

เมื่อ ฉัตรชัย บุตรพรม เจ็บยาว การตามหานายทวารบิวด์อัพด้วยเท้าจึงเริ่มขึ้น และในที่สุด บีจี ปทุม ยูไนเต็ด ก็ได้มือดีอย่าง กิตติพงศ์ ภูแถวเชือก เข้ามา ซึ่งเขาทำผลงานอย่างยอดเยี่ยมมากๆ ทั้งในไทยลีก 2021/2022 ที่ช่วยให้ทีมจบรองแชมป์ และเซฟกระจุยใน เอเอฟซี แชมเปี้ยนส์ลีก 2022 รอบแบ่งกลุ่ม พาทีมเข้ารอบ 16 ทีมสุดท้ายได้สำเร็จ

อันเดรส ตูเญซ (บีจี ปทุม ยูไนเต็ด)

เขาเป็นหนึ่งในเกมรับที่ทำให้ผลงานในบ้านสุดแกร่ง โดย ตูเญซ ช่วยให้ "เดอะ แรบบิท" เฝ้ารังไปทั้งหมด 15 นัด ทำสถิติชนะ 12 นัด เสมอ 1 นัด และแพ้ 2 นัด เก็บได้ 37 คะแนน ซึ่งถือว่ามากที่สุดจากทั้งหมด 16 ทีมที่เล่นในบ้าน รวมทั้งสร้างสถิติไร้พ่ายติดต่อกันถึง 16 แมตช์ ทำให้ทีมเข้าป้ายในตำแหน่งรองแชมป์ไปครอง


ลูคัส โฮช่า (เมืองทอง ยูไนเต็ด)

การคว้าอันดับที่ 4 ของ เมืองทอง ยูไนเต็ด ส่วนหนึ่งต้องชื่นชมฟอร์มของแนวรับรายนี้ที่เคยเป็นเด็กฝึกหัดของ พัลไมรัส รวมถึงเคยเล่นกับ เบาวิสต้า, วาสโก ดา กาม่า เพราะเขาก้าวมาเป็นตัวหลักให้กับทีมไปแล้ว โดยทีมจบที่ 4 ของตาราง เป็นอันดับสูงสุดในยุคของ มาริโอ ยูรอฟสกี้ เทรนเนอร์มาซิโดเนียน กุมบังเหียนอีกด้วย

รัตนากร ใหม่คามิ (บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด)

รองกัปตันของ บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด ทำผลงานให้กับทีมอย่างยอดเยี่ยมจริงๆ จนพาทีมคว้าแชมป์สมัยที่ 7 แม้ชื่อของ รัตนากร ใหม่คามิ จะไม่ได้ถูกบรรจุไว้ใน ทีมชาติไทย ชุดใหญ่ ที่จะไปปทำศึก เอเชียนคัพ 2023 รอบคัดเลือก ที่อุซเบกิสถาน ซึ่งแฟนบอลมากมายบ่นเป็นเสียงเดียวกันว่า น่าเสียดายเหลือเกินที่ "เจ้าเกมส์" ไม่ได้รับโอกาสที่เขาสมควรได้รับในครั้งนี้

พิธิวัตต์ สุขจิตรธรรมกุล (ลีโอ เชียงราย ยูไนเต็ด)

 มาตรฐานของ "กัปตันเต้" ไม่ได้ตกไปเลย แม้ว่า ลีโอ เชียงราย ยูไนเต็ด จะมีผลงานไม่ดีมากนักปีนี้ แต่ผลงานส่วนตัวของเขานั้นเป็นที่ยอมรับจากแฟนบอลแทบทุกสโมสรว่าเขานั้นดีเกินกว่าที่จะค้าแข้งอยู่ในเมืองไทยแล้ว และหวังว่าจะมีโอกาสได้ออกไปทำตามความฝันในการค้าแข้งที่ลีกต่างประเทศในเร็วๆ นี้ ก่อนที่จะอายุมากเกินไป

วีระเทพ ป้อมพันธุ์ (เมืองทอง ยูไนเต็ด)

1 ใน 3 นักเตะโควตาอายุเกินของทีมชาติไทย ชุดซีเกมส์ ที่ก้าวมาเป็นคีย์แมนของ เมืองทอง ยูไนเต็ด ได้อย่างสมบูรณ์แบบไปแล้ว สำหรับ วีระเทพ ป้อมพันธุ์ โดยเฉพาะการจ่ายบอลทั้งสั้นยาว จัดว่าเวลาบอลออกจากเท้าให้ความแม่นยำได้เลยเกือบ 100 เปอร์เซนต์ ซึ่งเขาเองกลายเป็นที่รักของแฟนบอลของทั้งเมืองทองและเมืองไทยเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

วิลเลียน พ็อพพ์ (เมืองทอง ยูไนเต็ด)

เป็นฤดูกาลที่ วิลเลียน พ็อพพ์ งัดฟอร์มสุดยอดออกมาให้ทุกคนได้ตื่นตะลึง ผลงาน 15 ประตู จาก 29 เกมของไทยลีก 2021/2022 จนมีข่าวว่า ได้รับความสนใจจากสโมสรในตะวันออกกลางที่พร้อมจะคว้าตัวไปร่วมทีมทันทีที่หมดสัญญากับ เมืองทอง ยูไนเต็ด ต้องติดตามกันว่าเขาจะยังอยู่กับ "กิเลนผยอง" หรือไม่ในซีซั่นหน้า



ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด