:::     :::

การเดินทางของ ดาร์วิน!

วันจันทร์ที่ 13 มิถุนายน 2565 คอลัมน์ ในกะลาครอบ โดย พาสต้า
827
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ดาวยิง เบนฟิก้า ตกลงย้ายมายังถิ่นแอนฟิลด์ ด้วยค่าตัวกว่า 85 ล้านปอนด์ (100 ล้านยูโร) แต่อันที่จริงก่อนหน้านั้นเขาสามารถลงเอยในถิ่นคัมป์ นู ด้วยค่าตัวเพียงหยิบมือ

ดาร์วิน นูนเญซ ดาวซัลโว เบนฟิก้า ถือเป็นหนึ่งในแข้งที่ร้อนแรงมากที่สุดในตลาดซื้อขายซัมเมอร์นี้ และเขาก็กำลังตบเท้าเข้าสู่ถิ่นแอนฟิลด์ ด้วยค่าตัวมหาศาล

ในขณะที่ต้นสังกัดปัจจุบันของเขาเตรียมฟันกำไรอย่างงดงามจากดาวยิงรายนี้ ยักษ์กาตาลันอาจกำลังสงสัยว่ามันเกิดอะไรขึ้น

ดาวยิงวัย 22 ปี ทำผลงานได้อย่างสุดยอดกับการทำไป 34 ประตูรวมทุกรายการให้กับ เหยี่ยวลิสบอน ในซีซั่น 2021-22 รวมถึงสถิติที่น่าทึ่งยิง 26 ลูกจาก 28 เกมในซูเปอร์ลีกา รวมถึงอีก 6 ประตูในแชมเปี้ยนส์ลีก บดบังรัศมีดาราเพื่อนร่วมชาติอย่าง หลุยส์ ซัวเรซ และ เอดินสัน คาวานี่ ในขณะที่ต้นสังกัดของเขาก็ทะลุไปถึงรอบก่อนรองชนะเลิศ

ซัวเรซ ถือเป็นแฟนตัวยงของเพื่อนร่วมชาติของเขาเลยก็ว่าได้ เขาเคยกระทั่งแนะนำให้ บาร์เซโลน่า เซ็นสัญญากับ นูนเญซ เพียงไม่นานหลังจากแข้งรายนี้มาค้าแข้งในยุโรป แต่ บาร์ซ่า กลับทำหูหนวกตาบอด

แน่นอนว่าหากยักษ์กาตาลันยอมฟังกองหน้าของพวกเขาในเวลานั้น นูนเญซ อาจไม่ได้อยู่ในตลาดซื้อขายซัมเมอร์แล้ว

"ตอนที่ นูนเญซ อยู่กับ อัลเมเรีย ผมบอก บาร์เซโลน่า เกี่ยวกับเขา" ซัวเรซ ยอมรับกับ เคราร์ด โรเมโร่ นักข่าว เมื่อปี 2021

"พวกเขาถามผม และผมก็บอกว่า 'จับตาดูนี่ไว้นะ เขามีบางอย่างที่น่าสนใจตัวตัวเอง...' แต่พวกเขา (บาร์ซ่า) ตอบว่า 'ไม่ เขายังเด็กเกินไป"

"แต่แทนที่จะจ่ายเงิน 80, 90 หรือ 100 ล้านปอนด์ในตอนนี้ พวกเขาอาจจะจ่ายแค่ 15 หรือ 20 ล้านปอนด์เพื่อเขาในตอนนั้น"

การพลาดโอกาสของ บาร์ซ่า นั้นเป็นกำไรของ เบนฟิก้า อย่างไม่ต้องสงสัย แต่ อุรุกวัย ก็กำลังตื่นเต้นกับกองหน้ารายล่าสุดของพวกเขา ซึ่งเหมาะอย่างยิ่งที่จะรับช่วงต่อจากคู่หูมากประสบการณ์

ในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา ซัวเรซ และ คาวานี่ ถือเป็นแกนนำที่ อุรุกวัย จะขาดไปไม่ได้ พวกเขาพาทีมชาติผ่านเข้ารอบน็อคเอาต์ฟุตบอลโลกได้ 3 ครั้งติดต่อกัน รวมถึงแชมป์โกปา อเมริกา ปี 2011 ด้วย

แต่ทั้งสองที่เกิดห่างกันเพียง 3 สัปดาห์ในเมืองซัลโต กำลังใกล้ที่จะถึงจุดสิ้นสุดในอาชีพแล้ว ทั้งสองที่วัยปาเข้าไป 35 ปี กำลังอยู่ในช่วงท้ายกับทีมชาติอุรุกวัย ซึ่งเวทีฟุตบอลโลกที่กาตาร์น่าจะเป็นครั้งสุดท้ายของพวกเขา

โชคดีสำหรับอุรุกวัย อนาคตข้างหน้าของพวกเขาไม่ได้มืดมนอีกต่อไปแล้วจากการเกิดขึ้นของ นูนเญซ

ดาวเตะที่เพิ่งอายุครบ 22 ปี มีความเหมือนกันมากมายกับทั้งสองยอดดาวยิง เขาเป็นเช่นเดียวกับ ซัวเรซ และ คาวานี่ ที่เป็นเด็กหนุ่มจากเมืองเล็กๆ เติบโตมาบนชายแดนบราซิลซึ่งเป็นศูนย์กลางของเกษตรกรรมของ อาร์ติกัส

เด็กหนุ่มพื้นเมืองในย่านริมน้ำที่ยากจนอย่าง บาร์ริโอ ปิราตา ล้มเหลวในครั้งแรกที่ทดสอบฝีเท้ากับ เปนญารอล แต่ภายหลังก็ได้ไปอยู่กับยักษ์ใหญ่ของประเทศด้วยความพยายามของ โฮเซ่ เปร์โดโม่ อดีตแข้งทีมชาติอุรุกวัยซึ่งเป็นแมวมองของทีมที่พาไอ้หนูวัย 15 ปี ไปยังมอนเตวิเดโอ เพื่อไปอยู่ทีมอะคาเดมี่เดียวกับ จูเนียร์ พี่ชายของเขา

"การปรับตัวนั้นยากมาก ซึ่งมันก็เกิดขึ้นเกือบจะเสมอ โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับเด็กๆ ที่มาจากทางเหนือ" โรเบิร์ต ลิม่า โค้ชทีมยู-15 เล่าย้อนกลับไป

อันที่จริง ดาร์วิน เกือบที่จะถอดใจลาทีมกลับไปยังอาร์ติกัสแล้ว เมื่อ จูเนียร์ ออกจาก เปนญารอล จากปัญหาครอบครัว

"พี่ชายของผมกำลังซ้อมกับทีมชุดใหญ่ เปนญารอล แต่เขาต้องออกจากทีม" นูนเญซ บอกกับ เรเฟรี่

"ผมคิดว่าจะกลับไปยังอาร์ติกัสด้วยกันเลย แต่เขา (จูเนียร์) บอกกับผมว่า 'อยู่นี่ซะ นายยังมีอนาคต ฉันต่างหากที่จะไป"

นูนเญซ ตัดสินใจอยู่กับ เปนญารอล ต่อไป และความพยายามของเขาก็ได้รับผลตอบแทนอันยอดเยี่ยม เมื่อเขาประเดิมทีมชุดใหญ่ในเดือนพฤศจิกายน ปี 2017 ด้วยวัยเพียง 18 ปี โดยลุกจากม้านั่งสำรองลงมาแทนอดีตผู้เล่น ลิเวอร์พูล, แอต. มาดริด และทีมชาติอาร์เจนตินา อย่าง มักซี่ โรดริเกซ

วัยรุ่นรายนี้ช่วยให้ เปนญารอล คว้าแยชมป์ลีกอุรุกวัยได้ 2 สมัยติดกันในปี 2017 และ 2018 รวมถึงแชมป์อเปอร์ตูร่าในปี 2019 ด้วย ก่อนที่จะย้ายมาเล่นในยุโรปกับ อัลเมเรีย ทีมในเซกุนด้า ดิบิซิโอน ด้วยค่าตัว 5.4 ล้านยูโร (4.6 ล้านปอนด์)

ฤดูกาลแรกของ นูนเญซ ในสเปนพิสูจน์ให้เห็นถึงความสำเร็จที่น่าทึ่งด้วยการทำได้ 16 ประตู จาก 32 เกมในเซกุนด้า ดิบิซิโอน จบอันดับ 4 ในชาร์ตดาวซัลโว ขณะที่ อัลเมเรีย พลาดเลื่อนชั้นอย่างหวุดหวิด

เพียง 12 เดือนหลังจากมายังสเปน เขาก็ต้องย้ายทีมอีกครั้ง และกลายเป็นการเซ็นสัญญาราคาแพงที่สุดในประวัติศาสตร์ เบนฟิก้า เมื่อย้ายไปลิสบอนด้วยค่าตัว 24.5 ล้านยูโร (22 ล้านปอนด์) ในเดือนกันยายน

นูนเญซ ต้องใช้เวลาเพื่อปรับตัวภายใต้การคุมทีมของ จอร์จ เชซุส แต่ท้ายที่สุดเขาก็กลายเป็นส่วนสำคัญของทีม โดยทำได้ 14 ประตู จาก 44 นัดในฤดูกาลเปิดตัว ก่อนจะระเบิดฟอร์มได้ในซีซั่น 2021-22 ซึ่งก็รวมถึง 2 ลูกที่ยิงใส่ ลิเวอร์พูล ในแชมเปี้ยนส์ลีก ที่สร้างความประทับใจให้กับสโมสรเมอร์ซี่ย์ไซด์

"ยังมีอะไรอีกมากที่เขายังต้องเรียนรู้จากผม และเกมของ เบนฟิก้า แต่เขามีความสามารถทั้งการตัดสินใจ, การเล่น, การจบสกอร์ และความเร็ว" เชซุส กล่าวถึง นูนเญซ หลังจากเซ็นสัญญาได้ไม่นานในปี 2020

"เขาเป็นผู้เล่นที่แพงที่สุดในประวัติศาสตร์ เบนฟิก้า และผมก็ไม่รู้เรื่องโรคระบาดอะไรหรอก แต่เขาอาจกลายเป็นผู้เล่นที่ย้ายออกจาก เบนฟิก้า ด้วยค่าตัวแพงที่สุดในอนาคตเช่นกัน"

"เด็กนี่จะดีที่สุดในโลก และน่าเศร้าสำหรับผม ผมอาจจะเสียเขาไปในไม่ช้านี้"

ขณะที่ นูนเญซ กำลังพัฒนาตัวเองอย่างไร้ขีดจำกัด ดูเหมือนว่าตอนนี้เขาพร้อมจะก้าวไปอีกขั้น และฉายแสงในถิ่นแอนฟิลด์ ที่ซึ่งเขาจะได้รับประโยชน์เพิ่มอีกจากการเล่นเคียงข้างเหล่าผู้เล่นที่ดีที่สุดในโลก

การสร้างความประทับใจในฐานะนักฟุตบอลไม่ใช่เรื่องง่าย แต่กองหน้ารายนี้ก็เคยชินกับเรื่องนั้นแล้ว

เขาสามารถทำให้ทุกสายตาจ้องมองได้แม้จะเล่นร่วมกับ ซัวเรซ และ คาวานี่ ดังนั้นเขาจึงไม่กลัวเลยที่จะแย่งชิงตำแหน่งกับ โม ซาลาห์, หลุยส์ ดิอาซ และบรรดากองหน้า ลิเวอร์พูล คนอื่นๆ ในการออกสตาร์ทตัวจริง


พาสต้า


ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด