:::     :::

นิยายหายนะ 72 ล้านปอนด์

วันอังคารที่ 21 มิถุนายน 2565 คอลัมน์ ในกะลาครอบ โดย พาสต้า
1,277
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
เดอะ กันเนอร์ส ทำให้ดาวเตะทีมชาติไอวอรี่โคสต์กลายเป็นแข้งค่าตัวสถิติสโมสรในตอนที่กระชากเขามาจาก ลีลล์ แต่จนถึงตอนนี้ดันแทบไม่ได้รับอะไรตอบแทนกลับมาเลยจากการลงทุนมหาศาลครั้งนั้น

อาร์เซน่อล ทุบคลังเป็นสถิติสโมสรด้วยเงิน 72 ล้านปอนด์ กับ นิโกล่าส์ เปเป้ ในซัมเมอร์ ปี 2019 โดย ปืนใหญ่ จำต้องแทบจะเทหมดหนักตักในการคว้าตัวดาวเตะทีมชาติไอวอรี่โคสต์ มาจาก ลีลล์ และป้องกันความสนใจจากคู่แข่งรายอื่นๆ ทั่วยุโรปด้วย

ทุกคนที่เอมิเรตส์ สเตเดี้ยม มองไปในทางเดียวกันว่าพวกเขากำลังจะได้หนึ่งในนักเตะมากพรสวรรค์ที่น่าตื่นเต้นที่สุดในวงการฟุตบอลมาครอบครอง โดยมีความคาดหวังอย่างมากกว่าสโมสรจะปลดล็อกความสำเร็จด้วยปีกรายนี้ที่น่าจะเข้ากันได้ดีกับพรีเมียร์ลีก

แต่ใครจะรู้ เมื่อเวลาถูกกรอไปข้างหน้าอย่างรวดเร็วอีก 3 ปีถัดมา ผลตอบแทนจากการลงทุนครั้งประวัติศาสตร์กลับคืนมาเพียงเล็กน้อยเท่านั้น โดยปัจจุบัน เปเป้ อยู่ในจุดที่น่าจะต้องย้ายทีมด้วยค่าตัวที่ต่ำกว่าตอนขามามาก ขณะที่เขาเหลือสัญญากับทีมลอนดอนเหนือเพียงแค่ 2 ปีเท่านั้น

มันถึงเวลาที่ อาร์เซน่อล ต้องขาย เปเป้ แล้วรึยัง

???

อลัน สมิธ อดีตกองหน้า ปืนใหญ่ ซึ่งเป็นคนหนึ่งที่รู้ทุกซอกทุกมุมเกี่ยวกับสโมสรเป็นอย่างดีกล่าวว่า "ผมไม่คิดว่าเขาเป็นชาในถ้วยของ อาร์เตต้า เขาไม่ได้ทำงานหนักมากพอ และคุณไม่มีทางรู้เลยว่าคุณจะได้อะไรจากเขา"

"ด้วยพรสวรรค์ ใช่ เขาสามารถยิงบอลใส่สามเหลี่ยมมุมบนจากระยะ 30 หลาได้ แต่คุณไม่มีทางรู้ได้เลยว่าเขาจะทำอะไร"

"พวกเขาจะหาเงินจากเขาได้เท่าไหร่นั่นอีกเรื่อง แน่นอนว่าพวกเขาจะไม่ได้เงิน 70 ล้านปอนด์คืนอย่างแน่นอน!"

"ถ้าทำได้ พวกเขาก็คงทำมัน อาร์เตต้า ค่อนข้างโหดอยู่แล้วในการมูฟออนจากผู้เล่นหนึ่งคน คุณลองนึกถึงนักเตะอย่าง (เมซุต) โอซิล และ (ปิแอร์-เอเมอริก) โอบาเมย็อง สิ เขาไม่มีความลังเลเลย"

"บางครั้งยังต้องเดือดร้อนใช้เงินสโมสรในการเตะโด่งพวกนั้นออกไปด้วย แต่ผมแน่ใจว่าเขาจะพยายามทำแบบนั้นกับ เปเป้ มันเป็นการเซ็นสัญญาที่หายนะเลยก็ว่าได้"

เปเป้ ทำไป 23 ประตู และ 11 แอสซิสต์ จากฤดูกาลสุดท้ายที่เขาเล่นให้ ลีลล์ ซึ่งนั่นคือผลงานที่ อาร์เซน่อล เชื่อมั่นว่าควรค่าแก่การวัดดวง

ตลอด 3 ปีในถิ่นเอมิเรตส์ สเตเดี้ยม เขาลงเล่นไป 112 นัด ซึ่งดาวเตะที่รับใช้ทีมชาติไอวอรี่โคสต์ไป 34 นัด ทำประตูได้เพียง 27 ลูก และอีก 21 แอสซิสต์

มันเป็นเรื่องยุติธรรมที่จะบอกว่าสิ่งนั้นก็ไม่ได้เลวร้ายอะไร แต่ด้วยราคาค่าตัวอันมหาศาลมันทำให้ทุกการเคลื่อนไหวของเขาจะต้องถูกชำแหละโดยละเอียด

เขาดูช้ามากสำหรับการก่อร่างสร้างตัวในแนวรุกของ ปืนใหญ่ ขณะที่คนอื่น อาทิ บูคาโย่ ซาก้า, เอมิล สมิธ โรว์ และ กาเบรียล มาร์ติเนลลี่ กลับก้าวขึ้นมาเป็นผู้นำ โดยตัวเลขการลงเล่นตัวจริงในพรีเมียร์ลีกของเขาลดลงจาก 22 นัด ในปี 2019-20 เหลือ 16 เกมในปีถัดมา และมันก็หล่นมาเหลือแค่ 5 นัดในฤดูกาล 2021-22

นั่นจึงสามารถกล่าวได้เลยว่า เดอะ กันเนอร์ส ได้ตัดสินใจแล้วว่า เปเป้ ไม่ใช่นักเตะที่เชื่อมือได้อีกต่อไป

เขาได้รับโอกาสในการพิสูจน์คุณค่าของตัวเองมามากแล้ว และด้วยเวลาที่เหลืออยู่บนวัย 27 ปี ดูเหมือนว่าตลาดซื้อขายรอบนี้อาจจะเป็นการดีสำหรับทุกฝ่ายหากเขาจะต้องย้ายออกไป

ทีนี้จึงมีข้อสงสัยว่าจุดยืนของ อาร์เซน่อล เกี่ยวกับอนาคตของ เปเป้ คืออะไร

???

ชาร์ลส์ วัตต์ส นักข่าวที่ตามติดชีวิต เดอะ กันเนอร์ส แสดงความคิดเห็นว่า "มันไม่ยุติธรรมเลยที่จะตัดสินผู้เล่นจากราคาของเขา แต่มันเป็นข้อยกเว้นเมื่อพูดถึง เปเป้"

"หากเขาย้ายมาจาก ลีลล์ ด้วยค่าตัว 25 ล้านปอนด์ มันคงไม่มีใครบ่นอะไรกับตัวเลขที่เขาผลิตออกมานับตั้งแต่ที่เข้ามาร่วมทีม อาร์เซน่อล หรอก"

"เขามีช่วงเวลาที่ดี รวมถึงมีบทบาทสำคัญในการคว้าแชมป์เอฟเอ คัพ ปี 2020 และฤดูกาล 2020-21 ก็ทำได้ถึง 16 ประตูรวมทุกรายการ

แต่สำหรับราคา 72 ล้านปอนด์ คุณจะคาดหวังถึงความสม่ำเสมอจากผู้เล่น คุณคาดหวังว่าจะต้องเป็นการเซ็นสัญญากับใครสักคนที่สามารถสร้างอิทธิพลทุกครั้งที่เขาลงสนาม"

"นั่นไม่ใช่กรณีของ เปเป้ ความสอดคล้องนั้นมันแตกต่างมากเกินไป และเขาก็ไม่สามารถทำให้ทีมประสบความสำเร็จในพรีเมียร์ลีกได้"

"ไม่ต้องสงสัยเลยว่าเขาเองก็มีคุณภาพ แต่มันรู้สึกว่าเขาต้องย้ายออกไปในตอนนี้เพื่อฟื้นฟูอาชีพที่ย่ำแย่นับตั้งแต่ย้ายมายังกรุงลอนดอน"

"อาร์เซน่อล เองก็พร้อมเปิดทางให้ปีกรายนี้ได้ย้ายออกไป และเขาก็เพิ่งจะมีการเปลี่ยนเอเยนต์ซึ่งน่าจะเพื่อเรื่องนี้โดยเฉพาะ ปัญหาก็คือการหาสโมสรที่จะจ่ายค่าเหนื่อยให้เขาอาจเป็นเรื่องยาก"

จนถึงตอนนี้ มันเป็นที่แน่นอนแล้วว่าเรื่องราวระหว่าง เปเป้ กับ อาร์เซน่อล ก็คือหายนะโคตรๆ


พาสต้า


ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด