:::     :::

บทสัมภาษณ์แรก "น้องยิ้ม" Tyrell Malacia

วันจันทร์ที่ 25 กรกฎาคม 2565 คอลัมน์ #BELIEVE โดย ศาลาผี
2,015
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
บทสัมภาษณ์แรกฉบับเต็มในวันที่เซ็นสัญญากับแมนเชสเตอร์ยูไนเต็ดของ ไทเรลล์ มาลาเซีย นักเตะผู้ซึ่งมุ่งมั่นทุ่มเทที่จะก้าวขึ้นไปให้ไกลยิ่งกว่า ปาทริซ เอฟร่า ตำนานแบ็คซ้ายที่เป็นไอดอลของเขาเองด้วย นี่คือ Full Interview ที่จะทำให้คุณรักรอยยิ้มและทัศนคติของเด็กคนนี้

ไทเรลล์ มาลาเซีย นักเตะใหม่ของแมนเชสเตอร์ยูไนเต็ด ได้ให้สัมภาษณ์ถามตอบ Q&A กับสื่อของสโมสร หลังจากที่ย้ายมาจากสโมสรเฟเยนูร์ด

แบ็คซ้ายตัวจี๊ดรายนี้ได้เปิดเผยถึงการที่เขามีความสุขอย่างมากในการได้เซ็นสัญญาเป็นนักเตะของปีศาจแดง และเปิดเผยสิ่งที่เขาได้พูดคุยกับผู้จัดการทีมอย่างเอริค เทน ฮาก ว่ามีประเด็นอะไรบ้าง

ต่อจากนี้คือบทสัมภาษณ์ฉบับเต็มครั้งแรกในฐานะนักเตะของแมนเชสเตอร์ยูไนเต็ด

ยินดีต้อนรับสู่ Manchester United รู้สึกยังไงบ้างที่ได้เรียกตัวเองว่าเป็นนักเตะแมนยู?

"ผมคิดว่าคงอธิบายความรู้สึกออกมาเป็นคำพูดไม่ได้ ช่วงหลายสัปดาห์ที่ผ่านมามันเกิดอะไรขึ้นมากมายแล้ว และผมก็มีความสุขมากที่ได้มาอยู่ที่นี่"

อะไรคือสิ่งที่คุณคิดว่า การตัดสินใจย้ายทีมในช่วงจังหวะชีวิตและอาชีพค้าแข้ง ณ ตอนนี้ เป็นการย้ายทีมที่ถูกต้องแล้ว?

"ผมว่าทุกๆอย่างมันใช่หมด เรื่องที่ผมได้พูดคุยกับโค้ช และความฝันที่อยากเล่นในพรีเมียร์ลีกมาตลอด เพราะงั้นก็ใช่แล้ว ทุกอย่างมันดีไปหมด"

มีหลายอย่างมากเลยที่เชื่อมโยงเฟเยนูร์ดกับยูไนเต็ด แน่นอนเราเคยมีโรบิน ฟาน เพอร์ซีย์ แล้วก็ ตาฮิธ ชอง ที่เคยอยู่ที่นี่ด้วย คุณได้คุยกับพวกเขาเหล่านี้มาไหมก่อนที่จะตัดสินใจย้ายมาแมนเชสเตอร์?

"ไม่ครับ การตัดสินใจครั้งนี้ผมไม่ได้คุยกับใครเลย ผมเคยคุยกับโรบินสมัยเมื่อก่อนนู้นตอนที่ผมเล่นด้วยกันกับเขา และก็คุยถึงประสบการณ์ของเขาที่แมนเชสเตอร์ แล้วผมก็มี contact กับตาฮิธที่ติดต่อได้ตลอดเวลา นับตั้งแต่เขาย้ายมาอยู่อังกฤษ เพราะงั้นการได้ย้ายมาอยู่ที่นี่เหมือนกับพวกเขาด้วยมันก็เยี่ยมมากๆ"

โรบินมีพูดอะไรดีๆถึงแมนเชสเตอร์ไหม?

"มีครับ ทุกอย่างดีหมดเลย โรบินพวกว่าพวกเขาเป็นสโมสรที่ใหญ่ที่สุด และความรู้สึกของที่นี่มันดีมาก เขารักที่นี่"

คุณย้ายมาจากสโมสรที่มีประวัติศาสตร์ยิ่งใหญ่ของเฟเยนูร์ด แล้วก็ย้ายมาอีกสโมสรที่เป็นสโมสรเก่าแก่แบบนั้นเช่นกันอย่างแมนเชสเตอร์ยูไนเต็ด คุณรู้อะไรเกี่ยวกับยูไนเต็ดมาบ้าง?

"รู้ว่าที่นี่เป็นสโมสรที่ใหญ่ที่สุดในโลก คุณจะรู้ได้ทันทีจากเหล่าแฟนบอล จากสนามที่สุดยอด เกียรติประวัติมากมาย และโค้ชใหม่ที่ต้องการจะคว้าถ้วยเหล่านั้นกลับมาให้ได้อีกครั้ง ซึ่งผมอยากจะเป็นส่วนหนึ่งของทีมที่ว่านั้น"

มีนักเตะดัตช์ระดับตำนานมากมายที่เคยลงเล่นให้ยูไนเต็ด ฟานเดอซาร์ ฟานเพอร์ซีย์ ฟานนิสเตลรอย ยาป สตัม คือมีเยอะจริงๆ การเคยมีตำนานดัตช์เหล่านี้ที่สโมสรเรา เป็นอีกเหตุผลไหมที่ทำให้คุณตื่นเต้นในการย้ายมาอยู่ที่นี่

"แน่นอน เพราะว่าผมมีเป้าหมายให้ดูเป็นตัวอย่างแล้ว เพราะพวกเขาทำผลงานได้สุดยอดมากๆกับที่นี่ และผมอยากเข้าไปอยู่ในรายนามแข้งดัตช์เก่งๆเหล่านั้นด้วย"

ตั้งแต่เด็กๆมา คุณเคยได้ยินยูไนเต็ดกับพรีเมียร์ลีกยังไง ถ้าพูดถึงยูไนเต็ด คุณนึกถึงอะไรเป็นอย่างแรก?

"สนามเลย สนามโอลด์แทรฟฟอร์ด มันมหัศจรรย์มาก เมื่อประมาณสองสามปีก่อนผมมีเตะ Nike Cup กับเฟเยนูร์ด แล้วทัวร์นาเมนต์ก็จัดที่นี่ ตอนนั้นผมบอกพ่อเลยว่า สักวันนึงผมจะกลับมาที่นี่อีกให้ได้ แล้วมันก็เกิดขึ้นจริงๆ"

ตอนนั้นคุณเชื่อไหมว่าคุณจะได้กลับมาเตะที่นี่อีก?

"เชื่อครับ"

แล้วโอกาสที่กำลังจะได้ลงเล่นที่โอลด์แทรฟฟอร์ดต่อหน้าแฟนบอล 75,000 คน คุณคิดว่ามันจะเป็นยังไงบ้าง?

"ผมว่ามันจะน่าอัศจรรย์มากจริงๆ ผมชอบการได้ลงเล่นในเกมเหย้า และเล่นต่อหน้าแฟนบอลของเรา"

มีนักเตะยูไนเต็ดคนไหนอีกไหมที่คุณเคยชื่นชอบมาสมัยเด็กๆ

"มีครับ Patrice Evra ผมชอบสไตล์ของเขามาก ทุกอย่างเร็วหมดไป ทรงพลังด้วย"


เขาประสบความสำเร็จอย่างน่าเหลือเชื่อมากที่ยูไนเต็ด คุณรู้สึกว่าตรงนี้มันเป็นแรงบันดาลใจให้เราบ้างไหม?

"แน่นอนครับ ผมอยากจะทำให้ดียิ่งขึ้นไปอีก ผมรู้ว่ามันเป็นสิ่งที่ยากมากนะ แต่ผมตั้งเพดานให้ตัวเองเอาไว้สูง นั่นคือที่ผมต้องการ"

คุณมี Erik ten Hag, Mitchell van der Gaag, Donny van de Beek และก็ Tahith Chong อยู่ด้วยกันใน Carrington แห่งนี้ ที่นี่แทบจะกลายเป็นทัพอัศวินสีส้มอยู่แล้ว มันช่วยคุณได้ไหมในการปรับตัวอยู่ที่นี่?

"มันทำให้ปรับตัวได้ง่ายขึ้นจริงๆครับ แต่ผมได้เจอกับนักเตะบางส่วนแล้วเมื่อเช้า แล้วพวกเขายินดีต้อนรับผมที่ทำให้รู้สึกดีมากๆ ตอนนี้ผมเหมือนผมอยู่บ้านหลังใหม่เรียบร้อยแล้ว"

คุณได้คุยอะไรกับผู้จัดการทีมคนใหม่ของเรามาบ้างไหมว่า เขาจะสร้างทีมยังไงบ้าง และเขาต้องการอะไรจากคุณ?

"ใช่ครับ เขาคุยกับผมทางโทรศัพท์ตอนที่ทุกอย่างตกลงกันได้เสร็จเรียบร้อยแล้ว ฟังแล้วมันเป็นทั้งบรรยากาศและความรู้สึกในทางที่ดีมาก เขาต้องการที่จะปรับปรุงพัฒนาทุกสิ่ง และอยากคว้าแชมป์มาให้ได้ ผมเลยอยากเห็นสิ่งเหล่านี้เกิดขึ้นมาก"

คุณมาอยู่กับยูไนเต็ด 1เดือนก่อนซีซั่นจะเริ่มขึ้นที่อังกฤษ การย้ายทีมที่เสร็จเรียบร้อยและมีเวลาเล็กน้อยในการปรับตัว ทั้งกับสโมสร ทั้งการทำความคุ้นเคยกับเพื่อนร่วมทีมใหม่ สิ่งเหล่านี้สำคัญกับคุณมากน้อยขนาดไหนก่อนที่ซีซั่นจะเริ่มต้นจริงๆจังๆ?

"ผมคิดว่าเรื่องนี้สำคัญมากจริงๆ วันศุกร์เราเริ่มออกทัวร์กัน มันสำคัญมากๆที่จะได้ปรีซีซั่นร่วมกับทีม ผมแค่ต้องจัดการเรื่องอื่นๆนอกเหนือจากเรื่องฟุตบอลให้เรียบร้อยแค่นั้นเอง"

คุณพูดถึงเรื่องทัวร์ปรีซีซั่น คุณคิดว่าจะได้ประสบการณ์มากน้อยขนาดไหนที่ได้เดินทางไปรอบโลกกับยูไนเต็ด?

"แน่นอน ผมได้ยินเรื่องราวมาบ้าง ที่ไทยนี่น่าจะงานใหญ่เลย ผมไม่เคยไปมาก่อน ออสเตรเลียผมก็ไม่เคยไปเหมือนกัน เพราะงั้นทุกอย่างใหม่หมดสำหรับผม และผมก็เฝ้ารออยู่"

บางเกมปรีซีซั่น เป็นเกมเจอลิเวอร์พูล คริสตัลพาเลซ แอสตันวิลล่า มันน่าจะช่วยสร้างความรู้สึกคุ้นเคยให้คุณได้เวลาที่ต้องเจอกับพรีเมียร์ลีกของจริงในซีซั่นนี้ใช่ไหม?

"ใช่ครับ มันจะเป็นเกมสำคัญเลย ผมรอคอยที่จะลงสนามเจอกับทีมเหล่านี้"

ถ้าจะบอกแฟนแมนยูที่ไม่เคยเห็นคุณเล่นมาก่อน คุณจะอธิบายตัวเองในฐานะนักฟุตบอลยังไงบ้าง?

"ผมฐานะนักบอล เกมรับผมแข็งแกร่ง และผมชอบเล่นเกมบุกด้วย ผมมีแรงขับดีเยี่ยมและไม่เคยยอมแพ้ง่ายๆ"
ทุกวันนี้ฟูลแบ็คถูกใช้เป็นอาวุธสำคัญในเกมรุกด้วย ประเด็นนี้เป็นส่วนสำคัญในการเล่นของคุณหรือไม่?

"ใช่ แน่นอน ผมได้คุยกับโค้ช และเขาได้ให้การบ้านผมมาบางอย่างที่จะต้องไปฝึกฝน แต่เขาบอกว่ามันต้องใช้เวลาด้วย"

เราได้ยินมาว่าเขาเอาคุณไปเปรียบเทียบกับ Edgar Davids ด้วยเพราะความเขี้ยวลากดินของคุณ คุณมีทรงการเล่นแบบนั้นอยู่ด้วยใช่ไหม?

"ใช่ ผมได้คุยกับเขาในแคมป์ทีมชาติ และเขาพูดว่า นายยังเทียบไม่ถึงระดับฉันหรอก แต่ถ้านายได้ทำงานด้วยกัน เล่นด้วยกัน นายก็อาจจะไปถึงตรงนั้นได้ ผมเลยอยากรู้ว่าไปถึงจะนั้นจะเป็นยังไง

ในสนามการเล่นของคุณดูมีพลังงานมาก ส่งเสียงตลอดเวลา แล้วนอกสนามคุณเป็นยังไง?

"ผมชอบฟังเพลงนะ แต่ว่าส่วนใหญ่จะชอบใช้เวลาส่วนตัว หรือไม่ก็อยู่กับครอบครัว ผมไม่ค่อยชอบออกไปเที่ยวอะไรสักเท่าไหร่ ไม่ใช่ไลฟ์สไตล์ของผม"

เราได้ยินคุณพูดอยู่ครั้งนึงว่า ไอดอลของคุณก็เคยเป็นเพื่อนสนิทของคุณด้วย ถ้าเช่นนั้นเพื่อนกับครอบครัวสำคัญกับคุณยังไงบ้าง เพราะพวกเขาหลายๆคนก็มาที่นี่ด้วยในวันที่คุณเซ็นสัญญา พวกเขาพูดอะไรกับคุณบ้างเรื่องที่ได้ย้ายมาอยู่แมนยูไนเต็ด?

"พวกเขาตื่นเต้นมากๆแล้วก็ดีใจกับผมจริงๆ เพราะว่ามันแตกต่างกับที่ที่เรามาอย่างมากจริงๆเมื่อเทียบกับสิ่งเหล่านี้ มันคือการย้ายทีมครั้งใหญ่ เป็นย่างก้าวที่ใหญ่มากๆ แล้วพวกเขาก็ดีใจกับผมจริงๆ พวกเขาคงคิดถึงผมด้วย ผมก็เหมือนกัน"

คุณพูดว่า จากที่ที่เรามา ช่วยขยายความหรือเล่าให้ฟังหน่อยว่ามันเป็นยังไง

"พวกเรามาจาก Rotterdam เป็นเมืองใหญ่ของฮอลแลนด์ เพื่อนๆกับครอบครัวของผมเคยใช้เวลาดีๆด้วยกันที่นั่น"

การเลี้ยงดู การเติบโตขึ้นมาที่ Rotterdam เป็นยังไงบ้าง เราเห็นคุณทำงานให้กับชุมชนท้องถิ่นด้วย คล้ายๆกับมาร์คัส แรชฟอร์ดเหมือนกันที่เขาทำที่นี่ในแมนเชสเตอร์ คุณคิดว่าการตอบแทนชุมชนท้องถิ่นสำคัญยังไง?

"ใช่ครับ ถ้าผมสามารถทำได้ มันเป็นความรู้สึกที่ดีเสมอในทุกๆครั้งที่ได้ทำอะไรเพื่อผู้คนต่างๆ และผมก็จะทำมันเรื่อยๆ"

เราได้ยินมาด้วยว่าคุณถูกเรียกว่า "ดัตช์แมนจอมยิ้มแย้ม" และเหมือนคุณจะเล่นไปยิ้มไปตลอดเวลา มันสำคัญไหมในเรื่องนี้ แบบว่า เล่นด้วยความสุขแบบนี้เหรอ?

"ใช่ครับ เพราะถ้าหน้าผมไม่ได้แสดงออกแบบนั้น ถ้าผมไม่สนุกกับการแข่งขัน ผมคงเล่นฟุตบอลต่อไปไม่ได้แน่ เพราะว่ามันก็คงจบแล้วล่ะแบบนั้น"

ฮีโร่นักเตะของคุณสมัยเด็กๆมีใครบ้าง?

"ตอนเด็กผมไม่ได้มีใครเป็นฮีโร่สักเท่าไหร่ คนที่เป็นฮีโร่สำหรับผมจริงๆคือพ่อผม ไม่ใช่ในเรื่องฟุตบอล แต่เป็นในฐานะคนๆหนึ่ง และตอนสมัยที่ผมกำลังเล่นอยู่ข้างถนนกับเพื่อนๆ ผมนับถือ Ronaldinho เสมอ"

คุณอยู่เฟเยนูร์ดตั้งแต่ยังเด็กๆเลย ชีวิตในอะคาเดมี่ฟุตบอลเป็นยังไงบ้างในช่วงหลายๆปีก่อนหน้านี้?

"สำหรับผมมั่นเป็นเรื่องที่ค่อนข้างลำบากนะ เพราะผมย้ายมาจากสโมสรสมัครเล่น แล้วอยู่ดีๆย้ายมาอยู่สโมสรอาชีพที่แตกต่างกันมากเพราะเรื่องกฎระเบียบ และทุกๆอย่าง รวมถึงคุณต้องลงเล่นทัวร์นาเมนต์นอกประเทศด้วย เพราะงั้นมันเป็นอะไรที่ยากสำหรับผมที่จะรีเซ็ตตัวเองใหม่ และผมคิดว่าช่วงก่อนที่จะ 15 เนี่ยแหละที่ผมว่าเป็นช่วงขวบปีที่เหนื่อยจริงๆ พอหลังจากนั้นผมก็โตขึ้นเรื่อยๆ ผมเลยรู้สึกดีพอผ่านมันมาได้ ผมได้เซ็นสัญญาฉบับแรกในชีวิตตอนอายุ 15"

คุณได้ลงเดบิวต์ทันทีเพียงแค่ไม่นานหลังจากนั้นนี่ใช่ไหม คุณได้เริ่มอาชีพนักเตะตั้งแต่อายุน้อยเลย มีความทรงจำกับประสบการณ์ที่ได้เล่นกับทีมชุดใหญ่ยังไงบ้าง กับการได้ลงเปิดตัวครั้งแรกกับเฟเยนูร์ด

"จำได้ว่าขึ้นๆลงๆอยู่หลายครั้ง คุณต้องใจเย็นๆไว้ และอยู่ในวงล้อมของคนที่ดีๆเอาไว้ พูดคุยสอบถามให้มากๆ ผมคิดว่าเรื่องนี้สำคัญมาก สำคัญกับผมจริงๆ"

รู้สึกว่า ฟานเพอร์ซีย์ จะเป็นกัปตันด้วยใช่ไหม?

"ใช่ครับ เขาเป็นกัปตัน"

เขาเป็นตำนานของเฟเยนูร์ดจริงๆ แล้วยามที่เป็นกัปตันทีมล่ะ เป็นกัปตันแบบไหน แล้วเวลาเป็นโค้ช เขาเป็นยังไง?

"เขารอบรู้มากๆเรื่องฟุตบอล เขารักเกมการแข่งขันด้วย ผมว่าเขาหายใจเข้าออกเป็นการได้เตะฟุตบอลเลย เพราะงั้นเวลาที่คุยกับเขา มันรู้สึกได้ถึง Passion ในฟุตบอลอย่างมหาศาลเลย ผมว่ามันส่งถึงนักเตะคนอื่นๆได้"

มีอะไรที่อยากส่งข้อความบอกไปยังแฟนแมนยูไหม?

"สวัสดีครับ แฟนแมนเชสเตอร์ยูไนเต็ด ไทเรลล์มาแล้วครับ ผมอยากจะขอบคุณทุกท่าน และผมรอที่จะได้ลงเล่นเพื่อพวกคุณ เพื่อตราสโมสรบนหน้าอกเสื้อตัวนี้ของผม"

"ได้เวลาลุยกันแล้ว"

-ไทเรลล์ มาลาเซีย-

Reference

https://www.manutd.com/en/news/detail/tyrell-malacia-exclusive-interview-transcript-after-signing-for-man-utd

ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด