:::     :::

'กุนเด้-อาเราโฮ'คู่เซนเตอร์ในฝันของชาบี

วันพฤหัสบดีที่ 28 กรกฎาคม 2565 คอลัมน์ ลูกหนังนอกกรอบ โดย JOKE
1,191
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
โรนัลด์ อาเราโฮ กับ ชูลส์ กุนเด้ จะเป็นคู่เซนเตอร์แห่งอนาคตของ บาร์เซโลน่า ยุค ชาบี เอร์นานเดซ หลังทีมอาซูลกราน่าปาดหน้า เชลซี ดึงกองหลังวัย 23 ปีมาจาก เซบีย่า

สงครามชิงตัว ชูลส์ กุนเด้ ระหว่าง บาร์เซโลน่า กับ เชลซี จบลงด้วยชัยชนะของทีมอาซูลกราน่า หลังการไล่ล่าอันยาวนานและการต่อสู้ที่เข้มข้นระหว่างสองสโมสร

บาร์เซโลน่า กำลังสนุกกับการมีส่วนร่วมในตลาดนักเตะช่วงซัมเมอร์นี้ไล่จากการเซ็นสัญญากับ ฟร้องค์ เกสซีเย่ และ อันเดรียส คริสเตนเซ่น ที่ย้ายมาจาก เอซี มิลาน และ เชลซี แบบไม่มีค่าตัว

จากนั้นทีมอาซูลกราน่าจ่ายเงินเบื้องต้น 58 ล้านยูโรเพื่อเซ็นสัญญากับ ราฟาเอล ดีอาส เบลโลลี่ หรือ ราฟินญ่า ปีกทีมชาติบราซิลจาก ลีดส์ ยูไนเต็ด ต่อด้วยการดึง โรเบิร์ต เลวานดอฟสกี้ กองหน้าทีมชาติโปแลนด์มาจาก บาเยิร์น มิวนิค ด้วยมูลค่ารวม 50 ล้านยูโร

ล่าสุด บาร์เซโลน่า กำลังจะเซ็นสัญญากับ ชูลส์ กุนเด้ กองหลังทีมชาติฝรั่งเศสวัย 23 ปีจาก เซบีย่า ด้วยค่าตัว 50 ล้านยูโรบวกโบนัสอีก 10 ล้านยูโร แม้มันจะต่ำกว่าข้อเสนอจาก เชลซี แต่นักเตะมีใจย้ายมา 'คัมป์ นู' มากกว่า 'สแตมฟอร์ด บริดจ์' ทีมสิงห์น้ำเงินจึงอกหักรักคุดโดยปริยาย 

กุนเด้ จะเซ็นสัญญา 5 ปีกับ บาร์เซโลน่า พร้อมรับค่าจ้างปีละ 6 ล้านยูโร รอเพียงการลงนามและเปิดตัวอย่างเป็นทางการเท่านั้น


นับตั้งแต่ ชาบี เอร์นานเดซ เข้ามารับตำแหน่งเทรนเนอร์ของ บาร์เซโลน่า ในช่วงเดือนพฤศจิกายนปีที่แล้ว เทรนเนอร์วัย 42 ปีทราบดีว่าปัญหาเกมป้องกันจำเป็นต้องได้รับการแก้ไข

บาร์เซโลน่า กลับมาอย่างแข็งแกร่งในช่วงครึ่งหลังของฤดูกาลที่แล้วจนจบซีซั่นฐานะรองแชมป์ ลา ลีกา หลังเริ่มต้นฤดูกาลอย่างย่ำแย่ แต่ด้วยความแข็งแกร่งทางจิตใจและสปิริตในการต่อสู้ของพวกเขาเป็นสิ่งที่ควรค่าแก่การยกย่อง ทว่ามันชัดเจนที่ทีมยังมีปัญหาสำคัญที่ต้องแก้ในช่วงซัมเมอร์นี้

หนึ่งในประเด็นหลักคือแนวรับที่หละหลวม หลัง บาร์เซโลน่า มักจะเสียประตูในช่วงหัวเลี้ยวหัวต่อสำคัญ กับการขาดสมาธิและขาดการจัดระเบียบทำร้ายพวกเขาหลายครั้ง โดยมีเพียง 2 ทีมใน 8 อันดับแรกของ ลา ลีกา เมื่อฤดูกาลก่อนที่เสียมากกว่าทีมอาซูลกราน่าซึ่งถูกทะลวงรวมกัน 38 ประตู


โรนัลด์ อาเราโฮ กองหลังทีมชาติอุรุกวัยสร้างความประทับใจด้วยผลงานที่โดดเด่นของเขาทั้งในฐานะเซนเตอร์และแบ็กขวาจำเป็น แต่แนวรับวัย 23 ปียังไม่ได้รับการสนับสนุนเพียงพอจากเพื่อนร่วมทีมของเขา เนื่องจาก เคราร์ด ปีเก้ บาดเจ็บง่ายตามวัย ขณะที่ เอริก การ์เซีย แทบจะไม่มีอะไรให้กล่าวถึงกับการหวนคืนถิ่นเก่าของเขา ส่วน เกลม็องต์ ล็องเล่ต์ กับ ซามูแอล อุมตีตี้ ไม่ได้รับความไว้วางใจจากเทรนเนอร์ 

การอัพเกรดเกมป้องกันจึงเป็นเป้าหมายต้นๆของ ชาบี ที่้ต้องการกองหลังคุณภาพสูงเข้ามาเสริมทัพก่อนเริ่มต้นฤดูกาลใหม่ นั่นจึงเป็นที่มาของการเซ็นสัญญากับ คริสเตนเซ่น พร้อมการผลักดันจนกระทั่งทำข้อตกลงกับ กุนเด้ 

บาร์เซโลน่า ต้องการสร้างทายาทระยะยาวของ เคราร์ด ปีเก้ เพื่อสร้างคู่เซนเตอร์แห่งอนาคตร่วมกับ โรนัลด์ อาเราโฮ 


ปีเก้ รับใช้ทีมอาซูลกราน่ามาอย่างยอดเยี่ยมตลอดช่วงหลายปีที่ผ่านมา นับตั้งแต่ย้ายกลับมาจาก แมนฯยูไนเต็ด ในช่วงซัมเมอร์ปี 2008 แต่ในวัย 35 ปี เขาอยู่ในช่วงสุดท้ายของอาชีพค้าแข้ง มันใกล้ถึงเวลาแยกย้ายไม่ต่างจากอดีตฮีโร่ของสโมสรก่อนหน้านี้อย่าง การ์เลส ปูโยล, ชาบี เอร์นานเดซ หรือ อันเดรส อีเนียสต้า 

ดังนั้น บาร์เซโลน่า จึงจำเป็นต้องมองหาทายาทระยะยาวของ ปีเก้ จนกระทั่งมาลงเอยกับ กุนเด้ ที่ ชาบี จะดึงมาเล่นเซนเตอร์คู่กับ อาเราโฮ ทั้งคู่มีอายุ 23 ปีเท่ากันจึงน่าจะเป็นหัวใจสำคัญในแนวป้องกันของบาร์ซ่าไปอีกนานหลายปี 

แม้ว่ากองหลังทั้งสองคนจะมีความคล้ายคลึงกันในบางแง่มุม แต่ต่างมีคุณสมบัติที่จะส่งเสริมกันและกันเป็นอย่างดี อาเราโฮ เป็นแนวรับสไตล์บู๊, แข็งแกร่งและดุดัน ส่วน กุนเด้ เป็นสไตล์บุ๋น มีความสามารถด้านเทคนิคและอ่านเกมดีจึงน่าจะเป็นส่วนผสมที่ลงตัวของคู่เซนเตอร์โฉมใหม่ของ บาร์ซ่า


กุนเด้ เป็นหนึ่งในกองหลังที่ทำผลงานดีสุดของลีกเมืองกระทิง นับตั้งแต่ย้ายจาก บอร์กโดซ์ มาค้าแข้งกับ เซบีย่า ในช่วงซัมเมอร์ปี 2019 จากผลงานของเซนเตอร์วัย 23 ปีดึงดูดความสนใจของหลายสโมสรทั้ง แมนฯซิตี้, ปารีส แซงต์ แชร์กแมง, บาเยิร์น มิวนิค, บาร์เซโลน่า, เชลซี หรือแม้แต่ เรอัล มาดริด ก่อนทีมชุดขาวจะตัดสินใจเซ็นสัญญากับ อันโตนิโอ รือดิเกอร์ กองหลังทีมชาติเยอรมนีของทัพสิงห์น้ำเงิน

การปล้น กุนเด้ ของ บาร์เซโลน่า สร้างความหงุดหงิดให้ เชลซี ไม่น้อย หลังทีมอาซูลกราน่าเคยปาดหน้าเซ็นสัญญากับ เลวานดอฟสกี้ และ ราฟินญ่า ซึ่งเคยเป็นเป้าหมายของทีมดังกรุงลอนดอนก่อนหน้านี้ รวมถึงการดึง คริสเตนเซ่น มาจากอ้อมอกทีมสิงห์น้ำเงิน และยังดึง อุสมาน เดมเบเล่ ที่เคยมีข่าวเชื่อมโยงกับ เชลซี กลับมาเซ็นสัญญา 2 ปี

ก่อนมีรายงานว่า เชลซี จะแก้เผ็ดด้วยการไม่ปล่อย เซซ่าร์ อัซปิลิกวยต้า และ มาร์กอส อลอนโซ่ สองแข้งเป้าหมายของทีมอาซูลกราน่าย้ายสู่ถิ่น 'คัมป์ นู' ในช่วงซัมเมอร์นี้ 

ชาบี มีบทบาทสำคัญในการเซ็นสัญญากับนักเตะใหม่ในช่วงซัมเมอร์นี้โดยเฉพาะเคส เลวานดอฟสกี้ และ กุนเด้ ที่เทรนเนอร์วัย 42 ปีพูดคุยกับนักเตะด้วยตนเองจนสามารถโน้มน้าวผู้เล่นย้ายมาสู่ถิ่น 'คัมป์ นู' 


'ผมมีส่วนร่วมเพราะนั่นคือสิ่งที่ผมเป็น เมื่อผมทำอะไรบางอย่าง ผมจะทุ่มเต็มร้อย ไม่อย่างนั้นผมคงจะอยู่บ้าน ผมต้องการให้พวกเขามาที่นี่ เพื่อสนุกกับตัวเอง ทำให้พวกเขารู้สึกว่าสำคัญ เพื่ออธิบายเกมให้พวกเขาฟัง แต่ชื่อ บาร์ซ่า ช่วยได้ มันเป็นแม่เหล็กดึงดูดนักฟุตบอล'

'ความยิ่งใหญ่ของสโมสรในระดับโลก ประวัติความเป็นมา และความจริงที่ว่ามีโครงการที่น่าตื่นเต้นก็ช่วยได้เช่นกัน การสื่อสารที่ชัดเจนกับนักเตะกับการจัดการด้านกีฬา ประธานและแม้แต่เทรนเนอร์ในหลายๆกรณี แต่ผมจะบอกว่ามันคือ บาร์ซ่า แม้หลังจากช่วงเวลาที่ไม่ค่อยดีนัก แต่ยังคงเป็น บาร์ซ่า และผู้คนต่างตื่นเต้นที่จะเล่นที่นี่ มีความตื่นเต้นที่จะกลับไปสู่ระดับท็อป นักเตะที่ยอดเยี่ยมอย่าง เลวานดอฟสกี้ ต้องการมาที่นี่คือสัญญาณของความสำเร็จของ บาร์ซ่า'

'เราคือ เอฟซี บาร์เซโลน่า เราไป ออสเตรเลีย, ไปสหรัฐอเมริกา และผู้คนต่างหลงใหลใน บาร์ซ่า และเมื่อคุณเห็นผู้คนตื่นเต้น เมื่อผู้เล่นหน้าใหม่อย่าง คริสเตนเซ่น, เกสซีเย่, ราฟินญ่า, เลวานดอฟสกี้ เห็นสิ่งนั้น พวกเขาเห็นความยิ่งใหญ่ของ บาร์ซ่า' ชาบี กล่าว

ส่วนขั้นตอนต่อไปคือการจัดการกับเรื่องเพดานเงินเดือนของสโมสรเพื่อลงทะเบียนนักเตะใหม่ให้สอดคล้องกับกฎ ไฟแนนเชียล แฟร์ เพลย์ ที่เข้มงวดของ ลา ลีกา ก่อนทัพอาซูลกราน่าจะลงเล่นเกมเปิดซีซั่นกับ ราโย บาเยกาโน่ ในวันที่ 13 สิงหาคมนี้


ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด