:::     :::

ซีซั่นที่น่าจับตาของ "กระต่ายแก้ว"

วันศุกร์ที่ 12 สิงหาคม 2565 คอลัมน์ ONE MAN SHOW โดย แมน โกสินทร์
752
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
จากการดาหน้ายิงของ ปฐมพล เจริญรัตนาภิรมย์, อิคซาน ฟานดี้ และ วรชิต กนิตศรีบำเพ็ญ ทำให้ บีจี ปทุม ยูไนเต็ด เอาชนะ บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด 3-2 คว้าแชมป์แรกอย่าง ไทยแลนด์ แชมเปี้ยนส์ คัพ ก่อนที่ฤดูกาล 2022/2023 จะเปิดฉากอย่างเป็นทางการ

พวกเขาจารึกชื่อเป็นทีมแรกที่คว้าแชมป์รายการนี้สองสมัยติดต่อกัน รวมทั้งยังเป็นทีมที่สองที่สามารถเถลิงบัลลังก์รายการนี้ครั้งที่2 ต่อจาก ลีโอ เชียงราย ยูไนเต็ด เคยทำได้ในปี 2018 และ 2020 

อย่างไรก็ตามเมื่อลงลึกในรายละเอียดของเกม พบว่ามีสิ่งที่น่าสนใจอย่างมาก โดยเฉพาะเกมรุกของที่ไม่ได้มีดีแค่การ “บิวด์อัพ” จากแดนหลังขึ้นมาตามระบบฟุตบอลสมัยใหม่เท่านั้น แต่ มาโกโตะ เทกุระโมริ กุนซือใหญ่ ยังให้ความสนใจในการเล่นฟุตบอลเท้าสู่เท้าอีกด้วย


ประตูแรกเป็นการเข้าทำเร็ว ด้วยการให้ ปฐมพล กระชากบอลออกทางขวาเพื่อหนีแนวรับ “ปราสาทสายฟ้า” แล้วกดด้วยขวาส่งบอลเข้าเสาไกล 

หรือจะเป็นประตูที่สอง กาซิโอ ไซด์ กองหลังชาวบราซิล ที่เพิ่งได้ตัวมาจากสโมสรวาร์ซิม ในลีกโปรตุเกส ซึ่งดาวเตะวัย 28 กะรัต ครอสบอลด้วยซ้าย ส่งบอลไปจุดนัดพบให้ อิคซาน ฟานดี้ ที่ขึ้นบิดศรีษะโจกบอลพุ่งแรงหนีมือ ศิวรักษ์ เทศสูงเนิน เช็ดคานเข้าประตู 

นี่คือสัญญาณที่บ่งบอกถึงวิญญาณนักล่าของบุตรชายคนกลางแห่งตระกูล ฟานดี้ อาหมัด อดีตตำนานทีมชาติสิงคโปร์

ทำให้เขายิงครบทุกถ้วยในเมืองไทยไปเรียบร้อยแล้ว ไม่ว่าจะเป็น ไทยลีก, ลีก คัพ, เอฟเอ คัพ และ ไทยแลนด์ แชมเปี้ยนส์ คัพ โดยใช้เพียงเวลาแค่ 7 เดือน หลังย้ายมาจาก เอฟเค เจิร์ฟ ในลีกรองของ นอร์เวย์ ช่วงที่ไปเล่น เอเอฟเอฟ ซูซูกิ คัพ 2020 ที่บ้านเกิดของเขาเป็นเจ้าภาพ


ขณะเดียวกันการทำเกมทางกราบซ้ายของ สหรัฐ ปองสุวรรณ ที่แทงให้ วรชิต กนิตศรีบำเพ็ญ แล้วกดด้วยซ้ายเข้าไปนั้น ยิ่งแสดงให้เห็นถึงพัฒนาการที่รุดหน้าไปมากกว่าเดิมของเจ้าของเบอร์ 8 คนใหม่ ที่ก้าวมาสวมแทนที่ พีรพงศ์ พิชิตโชติรัตน์ ในซีซั่นนี้

ระบบ 4-4-2 ที่ “โค้ชเทกุ” ใช้นั้น เริ่มที่จะเห็นผลแล้ว หลังจากฤดูกาลที่ผ่านมา เขาทำทีมเฉพาะในไทยลีก 2021/2022 ไม่แพ้ทีมใด 14 แมตช์รวด ซึ่งเกือบจะเข้าป้ายป้องกันแชมป์ได้ด้วยซ้ำ ก่อนจะต่อยอดมาซิวโทรฟี่แรกอย่าง ไทยแลนด์ แชมเปี้ยนส์ คัพ ได้สำเร็จ

ยิ่งได้ พิธิวัตต์ สุขจิตธรรมกุล เข้ามาเสริมในแดนกลาง ทำให้มีความกลมกล่อมในเกมรับขึ้นแบบทันตาเห็น เพราะผนึกกำลังกับ สารัช อยู่เย็น ได้แบบลงตัวประสาคนคุ้นเคยกันจากทีมชาติไทย 


จนถูกแฟนบอลยกย่องให้เป็นเป็นเกมที่ดูแล้วแสนเพลินในแผงมิดฟิลด์ของ “เดอะ แรบบิทส์” เพราะคนหนึ่งคอยตัดเกมและอีกคนคอยวางบอล

อย่างไรก็ตามกลยุทธ์ของ บีจี ปทุม ยูไนเต็ด อาจจะยังมีข้อผิดพลาดบ้าง หากลองสังเกต “ปราสาทสายฟ้า” มักเจาะริมเส้นด้านข้างทั้งซ้ายและขวาได้บ่อยครั้ง ยังดีที่วันดังกล่าว กิตติพงศ์ ภูแถวเชือก โชว์ฟอร์มซูเปอร์เซฟแบบอุตลุดโดยเฉพาะในครึ่งแรก

หากนับกันจริงๆ มีไม่ต่ำกว่า 5-6 ครั้ง ที่ขุนพล “ปราสาทสายฟ้า” บุกเข้าลุ้นทำประตู แต่วันนั้น อดีตมือกาว ทีโอที เอสซี, สุพรรณบุรี เอฟซี, ทรู แบงค็อก ยูไนเต็ด, ราชบุรี มิตรผล เอฟซี, สุโขทัย เอฟซี และโปลิศ เทโร เอฟซี ปัดป้องเอาไว้ได้หลายต่อหลายครั้ง


จุดนี้ทาง “เทกุซัง” น่าจะเห็นแล้วว่า ความผิดพลาดทางริมเส้นของ บีจี ปทุม ยูไนเต็ด ยังคงมีปัญหาอยู่ และต้องรีบปรับจูนให้ลงตัว

เพื่อทำให้ “กระต่ายแก้ว” มีซีซั่นที่น่ากลัว กับการลุกขึ้นมาทวงบัลลังก์แชมป์ไทยลีก ที่หมายมั่นปั้นมือเอาไว้ในปีนี้


ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด