:::     :::

แบ็คตัวสด "เวินแดร์ซอน" หนึ่งในเป้าหมาย RB ของแมนยูไนเต็ด

วันพุธที่ 24 สิงหาคม 2565 คอลัมน์ #BELIEVE โดย ศาลาผี
4,630
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
แมนยูไนเต็ด มีข่าวกับแบ็คขวาอยู่สองสามรายในตลาดนี้ และหนึ่งในนั้นคือ Vanderson แบ็คขวาชาวบราซิลเลียนรายนี้ ที่บอกเลยว่าของดีจริง!!!

ข่าวซื้อขายนักเตะยังคงมีอัพเดทเรื่อยๆ นอกจากดีลหลักๆที่ยูไนเต็ดเพิ่งได้คาเซมิโร่มา และการพยายามจะอัพข้อเสนอในการคว้าตัวแอนโทนี่ ที่อาจต้องใช้เงินราว 94ล้านยูโร ตำแหน่งอื่นๆในทีมก็ยังคงต้องเสริมกันอยู่หากเป็นไปได้ ทั้งตำแหน่งแบ็คขวา ที่ทีมเราไม่มีตัวเปลี่ยน และคนแย่งตำแหน่งกับดิโอโก้ ดาโลต์เลย ในขณะที่ถ้าเลือกได้ มิดฟิลด์เก่งๆอีกสักราย จะช่วยทีมให้แข็งแกร่งได้อีกหลายเท่า

ช่วงที่ผ่านมามีรายงานจากสื่อtierต่ำๆหน่อยอย่าง SPORT(spain) : tier 4 พูดถึงดีล "แบ็คขวา" ของแมนยูไนเต็ด ทั้งในกรณีของ Sergio Dest ที่ดูเหมือนว่าจะมีโอกาสที่ย้ายออกจากบาร์ซ่าเหมือนกัน เนื่องจากผู้จัดการทีมอย่างชาบี้จะยังไม่มอบความไว้วางใจให้กับเขา ใครดูบาร์ซ่ามาจะเห็นเลยว่าช่วงนี้แกก็สำรองรัวๆ นัดก่อนก็ให้อราวโฆเล่นRB ก่อนหน้านั้นก็เป็นแค่สำรองของ Sergie Roberto ตัวเก๋าวัย 30ปีในทีม

เดสต์ยังคงมีความเป็นไปได้ที่อาจจะถูกดึงมาเสริมในราคาที่ไม่แพงนัก ราวๆ 17ล้านปอนด์ตามรายงานเมื่อวันก่อน กับสกิลและสเป็คที่น่าจะตรงกันกับที่เอริค เทน ฮาก ต้องการ โดยเฉพาะเรื่องความยืดหยุ่นทางตำแหน่งที่เล่นได้ทั้งสองฝั่งเหมือนดาโลต์ ทั้งแบ็คซ้าย แบ็คขวา ปีกซ้าย ปีกขวาก็เล่นได้หมด ไม่ว่าจะเป็น Playmaker Full-back หรือ Inverted Full-back

ดูมีแววน่าจะเก่งและพัฒนาได้ในอนาคต แต่เดสต์ก็ไม่ใช่เป้าหมายเดียวที่มีข่าวกับเรา ตำนานนนนน อย่าง มูนิเยร์เอง ก็มีข่าวเช่นกัน และดูเหมือนว่าจะมีแนวโน้มมากกว่าด้วย ตามรายงานของนักข่าวระดับ tier2 เมื่ออาทิตย์ที่แล้ว


คราวนี้ ฟังหูไว้หู มันคือตัวที่มีชื่อถูกโยงมาใหม่อีกหนึ่งคนแล้วสำหรับ "Vanderson" (เวินแดร์ซอน : Brazilian-Portuguese) แบ็คขวาดาวรุ่งวัย 21 ปี สัญชาติบราซิลของทีม โมนาโก ถูกโยงขึ้นมาในคดีเกี่ยวพันกันสามฝ่ายระหว่าง บาร์ซ่า แมนยู และ แซร์จินโญ่ เดสต์


อเลมานี่ ผอ บาร์ซ่า ได้มีการโทรศัพท์ไปพูดคุยกับโมนาโกมาในดีล Vanderson ช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา และเมื่อไม่นานนี้ ยูไนเต็ดก็เร่งมือติดต่อไปทางดีลนี้กับโมนาโกเพื่อสอบถามความเป็นไปได้เช่นกัน แต่บาร์ซ่าจะซื้อVandersonได้ก็จำเป็นต้องกำจัด Dest ออกจากทีมไปก่อน

เพราะงั้น Vanderson คืออีกชื่อหนึ่งที่ขึ้นมาเกี่ยวข้องกับดีลเสริมแบ็คขวาของเราด้วย แมนยูไนเต็ดมีโอกาสจะได้ทั้งเดสต์ มูนิเยร์ รวมถึงเวินแดร์ซอน พอๆกันทั้งสามด้าน ขึ้นอยู่กับว่างบเสริมทัพพอไหม และทีมเราพิจารณาคนไหนมากที่สุด ก็จะมีการเดินดีลคนนั้น

สำหรับแฟนแมนยูไนเต็ดเองก็ควรจะต้องได้รับข้อมูลที่ดีก่อนในการตัดสินใจเช่นกัน ว่าตัวไหนมีฝีเท้ายังไง น่าซื้อหรือไม่น่าซื้อ ดังนั้น นี่คือการรีวิว Vanderson แบบคร่าวๆ ที่จะทำให้พอจะรู้จักตัวนี้ว่า เขาคือใคร สไตล์การเล่นแบบไหน ทำไมแมนยูบาร์ซ่าถึงมีข่าวจะแย่งตัวหมอนี่

ดูคลิปนี้ให้จบก่อน แล้วไปลองอ่านข้อมูลรีวิวกันครับ


1. ข้อมูลทั่วไป

Vanderson

อายุ 21 ปี ส่วนสูง 180 cm

สัญชาติ : บราซิล

ต้นสังกัด : โมนาโก

ค่าตัวโดยประมาณ : 18 ล้านยูโร

ตำแหน่ง : RB

ตำแหน่งอื่นๆที่เล่นได้ : RM / RW

สัญญาหมดอายุ : 2027 (เพิ่งต่อสัญญาใหม่กับโมนาโก)

2. สไตล์การเล่นที่ถนัด

เวินแดร์ซอนเป็นแบ็คขวาที่เรียกได้ว่าสกิลทักษะรอบตัว เล่นได้ทั้งรุกและรับ สกิลทักษะสูงมาก รวดเร็ว ร่างกายแข็งแกร่ง ถ้าจะให้ระบุก็น่าจะเรียกได้ว่าเป็น "Complete Wing-back" ได้ ก็คือมีความเป็นวิงแบ็ค มากกว่าฟูลแบ็คแบบโบราณที่เน้นแค่เกมรับ เนื่องจากเวินแดร์ซอน เติมเกมรุกกระจุยกระจาย ด้วยmentalityในการเล่นที่ดูจะดุดันมาก และชอบการเติมเล่นเกมรุกเป็นชีวิตจิตใจ เพราะฉะนั้นเขาคือวิงแบ็คแท้ๆแน่นอน

แต่สาเหตุที่เรียกเป็นตัวคอมพลีทวิงแบ็ค เนื่องจากว่าเวินแดร์ซอนเล่นได้ทุกมิติ ทุกรูปแบบเท่าที่วิงแบ็คหนึ่งตัวจะทำได้

เวินแดร์ซอนมีอะไรบ้างที่เด่นๆ ก็ต้องบอกว่า เด่นครบทุกมิติ

เกมรับ

สกัดบอลได้ดี เข้าtackle interceptionได้แข็งแกร่ง หยุดเกมคู่แข่งบริเวณริมเส้นได้

เกมรุก

ทำได้หลายรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็นการกระชากครอสบอล อันนี้เห็นบ่อยๆสมัยอยู่เกรมิโอ

เลี้ยงบอลกินตัวจี้เข้าพื้นที่อันตรายก็ทำได้

"ยิงประตูเอง" อันนี้ชัดเจน มีพลังทำลายในการพังประตูด้วย

วางบอลยาวเปิดเกมรุก เปิดบอลได้ทั้งในลักษณะของ Early Crosses รวมถึง Long ball ทำลายแผงกองหลังคู่แข่งได้อย่างแม่นยำ

สร้างสรรค์เกมรุกแบบเพลย์เมคเกอร์วิงแบ็คก็ได้ด้วย

แถมที่สำคัญ เล่นได้ทั้งเท้าซ้ายและเท้าขวา

บุกกระหน่ำ เติมยิงกระจาย วางบอลให้เพื่อนด้านหน้า ครองบอล เป็นตัวreceiverของบอลจากเพื่อนด้านหลังได้ดี ที่สำคัญ เหมาะกับการแกะเพรส เวลาเจอ High Pressing ยิ่งจี้ติดตัว เวินแดร์ซอนยิ่งชอบ เพราะสามารถพลิกบอล และเลี้ยงบอลเอาชนะคู่แข่งได้สบายๆ เนื่องจากสกิลทักษะไหวพริบรอบตัว

ครบทุกมิติ ครบทุกรูปแบบ เป็นแบ็คขวาที่สกิลทุกอย่างมีครบถ้วน อายุก็ยังน้อย ฝีเท้าดี แถมตำแหน่งที่สามารถเล่นได้จริงๆ ตอนที่ย้ายมาโมนาโกเมื่อมกราคม 2022 ซีซั่นที่ผ่านมาเขาถูกใช้ทั้ง RB / RM และ RW เล่นได้หมด แต่ตำแหน่งจริงๆของนักเตะก็คือ RB ในสไตล์วิงแบ็คจอมบุก

ดูที่โมนาโกอาจจะสังเกตยาก เพราะลงทุกตำแหน่งจริงๆ ไม่ว่าจะกองหลัง กองกลาง กองหน้าทางขวาตามลำดับ แต่ถ้าไปเช็คที่ Gremio ก่อนจะย้ายมายุโรป ก็ค่อนข้างชัดว่านักเตะขึ้นมาในฐานะ "วิงแบ็คขวา" ธรรมชาติจริงๆ


3. จุดเด่น

3.1 ทักษะไหวพริบ เทคนิคการเล่น (technique & flair)

ข้อนี้ยกให้อันดับหนึ่งของเวินแดร์ซอน เป็นนักฟุตบอลที่ครบเครื่องมาก สั่งได้ทุกสกิล สมราคานักเตะบราซิลเลียน เมื่อเทคนิคแพรวพราวขนาดนี้ เขาจึงสามารถที่จะสร้างความเหนือกว่าต่อคู่ต่อสู้ที่เข้ามาเพรส หรือยืนขวางหน้า ได้อยู่เสมอๆ

การเอาตัวรอดจากการโดนเพรสซิ่งเร็ว ทำได้ดีมากๆ ซึ่งเป็นคุณสมบัติที่หากว่าแบ็คของทีมเอาตัวรอดเก่ง ทีมจะปลอดภัยมากขึ้นเวลาที่โดนปีกคู่แข่งเพรสใส่

3.2 ร่างกายแข็งแกร่ง สปีดความเร็วจี๊ดจ๊าด (Speed & Strength)

เรื่องนี้คือ Physical ล้วนๆที่ร่างกายดี ไม่บางเกินไป ไม่หนาเกินไป ส่วนสูง 180 ที่สมส่วน และสำหรับการเป็นฟูลแบ็คก็ถือว่ากำลังดี ไม่ใหญ่เกินไปจนเทอะทะ หรือไม่เล็กเกินไปจนรองรับเกมหนักๆไม่ไหว บวกคือบวก ปะทะคือปะทะ เมื่อเป็นแบบนี้การเล่นในพรีเมียร์ลีกก็ไม่น่าจะมีอะไรเป็นปัญหาสำหรับการปรับตัว

3.3 การเลี้ยงบอล พาบอลไปกับตัว (Dribbling)

ต่อเนื่องมาจากสองข้อแรก สกิลทักษะดีทุกอย่างรวมถึงการเลี้ยงบอล เล่นบอลกับตัว แถมมีร่างกายที่ดี ทุกอย่างสอดคล้องกันทำให้การเล่นกับบอลค่อนข้างไหลลื่น และรวดเร็วมากๆ สกิลเลี้ยงเอาชนะคู่ต่อสู้แบบ 1 on 1 ถือว่าทำได้เนี้ยบ ข้อนี้เป็นตัวช่วยให้เขาสามารถทำเกมบุก พาบอลขึ้นหน้าได้เร็วมากๆ และเหมาะกับเกมเร็วเล่นสวนกลับ เกมไดนามิคเน้นพลังงานและความเร็วสูง

3.4 พลังงานการเล่น ความทุ่มเท ทีมเวิร์ค (work rate & teamwork)

การเล่นของเวินแดร์ซอนเหมาะกับฟุตบอลที่เคลื่อนที่หนักๆ เน้นทีมเวิร์ค และพลังงานในการเล่นมากพอจะวิ่งไล่กวดเกมรับ เติมเกมรุกได้ตลอดทั้งเกม

3.5 "ลูกจ่ายทุกประเภท" และการคอนโทรลบอล (Passing Skills)

ลูกเปิดถือเป็นสกิลเด่นของเวินแดร์ซอน จากที่เขียนถึงในข้อที่2ไปแล้วว่า สามารถเปิดบอลได้หลายรูปแบบ ทั้งลูกครอส และการวางบอลยาวที่ชัดเจนมากๆ ไอเดียและจินตนาการในเกมรุกทำให้สามารถที่จะให้บอลในจังหวะสวยๆให้เพื่อนได้ดี เรียกว่าครบครันมากจริงๆ

4. การเปรียบเทียบและความน่าซื้อ

แน่นอนว่า ค่าตัว 18 ล้านยูโร หรือราวๆ 15 ล้านปอนด์ ก็จะเรทเดียวกันกับที่เราซื้อนักเตะอายุน้อยอย่าง ไทเรลล์ มาลาเซียมา หรือค่าตัวที่ตั้งราคาไว้ให้ดาวรุ่งของเราอย่าง แบรนดอน วิลเลียมส์ รวมถึง เจมส์ การ์เนอร์ด้วย ก็ถือว่าสมเหตุสมผลสำหรับราคา หากว่าเป็นไปตามที่ประเมินนี้จริง

แต่จากความคิดเห็นส่วนตัวของผู้เขียน นักเตะตัวนี้มูลค่ามากกว่าแค่ 15ล้านปอนด์แน่ๆ ถ้ามีโอกาสซื้อมาได้เลยก็ควรซื้อ เพราะยังไงเราก็ต้องเสริมแบ็คขวาอยู่ดี อาจจะถูกโก่งราคามากกว่านี้ เช่น 20-30ล้านปอนด์ ถ้าไม่เกินนี้ก็น่าซื้อ (เพราะเพิ่งต่อสัญญาระยะยาวไป หากจะเอา โมนาโกคงเรียกเงินได้พอควร)

ถ้าเทียบกับศักยภาพจริงๆของ Vanderson ที่มีแววจะเก่งได้มากกว่านี้ เนื่องจากทักษะที่สูงปรี๊ดสไตล์นักเตะบราซิล และยังสด แข็งแกร่ง เหมือนได้ดูพวกนักเตะแบบพวกเชซุส แอนโทนี่ พวกนี้ที่เป็นบราซิลเลียนยุคใหม่ๆ ที่มีPhysicalดีๆ

คำถามสำคัญคือ ถ้าเทียบกับแบ็คขวาตัวจริงเราอย่าง ดิโอโก้ ดาโลต์ นักเตะที่เขียนในบทความนี้อย่าง เวินแดร์ซอน เป็นยังไงบ้าง?

จากที่ตาเห็นคือ "เกมรุก" ดูจะเก่งกว่าดาโลต์แน่ๆ ด้วยการแสดงฝีเท้าในสนาม เล่นฟุตบอลได้มีจินตนาการ และเร็ว แรง ทุกตรงดีกว่าดาโลต์มากๆที่เหมือนจะยังกั๊กๆ และขาดๆเกินๆอยู่ แต่เวินแดร์ซอนเหมือนพร้อมแล้วที่จะมาเล่นเป็นตัวจริง คล้ายๆกับเคสของไทเรลล์ มาลาเซียนั่นแหละ

เทียบสถิติการเล่นที่โมนาโกซีซั่นที่แล้วของเวินแดร์ซอน กับ ดาโลต์ ต้องบอกว่า ดูเอาไว้ให้รับรู้สถิติคร่าวๆ เพราะในความเป็นจริงมีจุดแตกต่างกันที่ทำให้สถิติมันเปรียบเทียบกันได้ยากนิดหน่อย

จำนวนการลงเล่นของเวินแดร์ซอน น้อยกว่าดาโลต์ถึงราวๆ8นัดโดยเฉลี่ย

แถมPositionในสนาม เวินแดร์ซอนก็ไม่ได้เล่นตำแหน่งแบ็คขวาตลอดเวลา เพราะอีก 1ใน3 ของการลงสนามทั้งหมด เขาได้ลงในฐานะ ตัวรุกทางขวา (RW) รวมถึงมิดฟิลด์ด้านกว้าง (RM) ซะด้วยซ้ำ ก็เลยวัดกันโดยตรงยากหน่อยในเรื่องตัวเลข จากการเล่นต่างตำแหน่งกัน มันก็จะได้เปรียบเสียเปรียบกันอยู่ เพราะเล่นตัวรุก สถิติรุกก็ย่อมดีกว่าแบ็คขวาอยู่แล้ว เป็นต้น

แต่เอาเป็นว่าลองเทียบกันคร่าวๆตามนี้

การลงเล่น, เกมรุก และสถิติgoal contribution

ลงสนามเฉลี่ยแล้วดาโลต์เล่นเยอะกว่าประมาณ 8 นัด (หารเฉลี่ย90นาที) แต่ "เวิน" ยิงไป 2 ประตู กับอีก 1 แอสซิสต์ ขณะที่ดาโลต์ไม่มี goal contribution กับแมนยูไนเต็ดเลยแม้แต่ประตูเดียว (0 goal 0 assist) นอกจากนี้ %ของ shot on target เวินแดร์ซอนก็เหนือกว่า ที่ 42.9% ต่อ 30.8%

การสร้างสรรค์ให้เกิดโอกาสยิงเกิดขึ้น(SCA) เวินแดร์ซอนดีกว่า อยู่ที่ 2.09 ครั้งต่อเกม ส่วนดาโลต์ 1.85 ครั้งต่อเกม

Shot per Game เวินแดร์ซอน 0.8 ครั้งต่อเกม ดาโลต์ 0.5

การจ่ายบอล

เรื่องลูกจ่าย โดยเฉลี่ยดูเหมือนว่า ดาโลต์จะจ่ายบอลได้แม่นยำกว่า เฉลี่ยแล้ว average success passes ดาโลต์อยู่ที่ 79.8% เกือบๆ80 แต่เวินแดร์ซอนอัตราจ่ายสำเร็จต่ำกว่า อยู่ที่ 72.1% โดยวัดบอลยาวกัน อัตราส่วนเมื่อเทียบกับการจ่ายบอลทั้งหมด ดาโลต์เปิดบอลยาวทั้งหมด 19% ของการจ่ายบอลทั้งหมดของเขา (1171 ครั้ง) ส่วนเวินแดร์ซอนเปิดบอลยาว 16% จากลูกจ่ายทั้งหมด (587 ครั้ง) ดังนั้นความแม่นยำของการจ่ายบอล ดาโลต์จะดีกว่า

เกมรับ

ดาโลต์เพรสซิ่งสำเร็จ 31% ส่วนเวินแดร์ซอน 27.8% / การแทคเกิลคู่แข่งที่กำลังเลี้ยงบอล ดาโลต์ชนะขาด อยู่ที่ 61.4% ส่วนเวินแดร์ซอน 39.4 [ห่างกัน 20%]

แต่การแทคเกิลโดยรวม เวินแดร์ซอนสัดส่วนชนะมากกว่า (ปริมาณการแทคเกิลน้อยกว่าดาโลต์ด้วย เนื่องจากปริมาณการลงเล่นที่วัดกันยาก) เวินแดร์ซอนรวมๆแทคเกิลชนะ 65.5% (แทค 29 ชนะ 19) ส่วนดาโลต์ 56.9% (แทค 58 ชนะ 33)

การดวลลูกกลางอากาศ ดาโลต์ก็ชนะ อยู่ที่ 63.3% ส่วนเวินแดร์ซอนชนะแค่ 33.3%

ค่าเกมรับต่างๆส่วนใหญ่ ดาโลต์เหนือกว่าหมด จากตำแหน่งRBล้วนๆ วัดกันแล้วเปรียบเทียบได้ดังนี้จากwhoscored โดยเฉลี่ยต่อเกม (per game)

Dalot : tackles 2.3 / interceptions 1.2 / clearances 2.3 / blocks 0.5

Vanderson : tackles 2.1 / interceptions 0.8 / clearances 0.6 / blocks 0.2

สรุปแล้วเกมรับดาโลต์ดีกว่าแน่นอนจากค่าเฉลี่ยต่างๆ ด้วยตำแหน่งการเล่นที่เป็นแบ็คขวาเน้นๆด้วย

การเลี้ยงบอล การครองบอล (dribble success & holding)

อัตราการเลี้ยงบอลผ่านคู่แข่งสำเร็จ : ดาโลต์ 57.1% ส่วนเวินแดร์ซอน 45.8 %

อัตราการรับบอล(receieving) ดาโลต์ก็ดีกว่า 92.9% / เวินแดร์ซอน 81.5%

การพาบอลไปกับตัว (carrie)ต่อเกม ดาโลต์ 42.5 ครั้ง / เวินแดร์ซอน 43.5

ระยะทางพาบอลขึ้นหน้าต่อเกม : ดาโลต์ 117.5 หลาต่อเกม / เวินแดร์ซอน 97.8 หลาต่อเกม อันนี้ไม่น่าแปลกอะไร เพราะเวินแดร์ซอนเล่นตัวรุก RW และ RM ในสัดส่วนที่เยอะกว่า RB ด้วย อัตราการพาบอลขึ้นหน้าอาจจะน้อยกว่าหน่อย ด้วยตำแหน่งที่ยืนสูงอยู่แล้ว จึงวัดได้ยาก

ข้อการครองบอล โฮลดิ้ง อัตราเลี้ยงชนะ ดาโลต์มากกว่า จากตำแหน่งแบ็คขวา ส่วนเวินแดร์ซอนต้องเลี้ยงดวลกับตัวรับคู่แข่งแดนสุดท้ายเลย ความเข้มข้นของการที่คู่แข่งป้องกันก็มีบริบทสถานการณ์ในสนามที่ต่างกัน ก็อาจจะวัดกันได้ยาก

Conclusion

สรุปแล้ว ถ้าเทียบเฉพาะกับดาโลต์ อย่างที่เขียนไปว่ามันเทียบยากนิดนึงตรงที่ สถิติปีก่อน เวินแดร์ซอนเล่นตำแหน่งตัวรุกปีกขวาด้วย เกมรุกเลยดีกว่า แต่ถ้าเป็นเรื่องเกมรับ และสถิติทั่วไปอื่นๆ ดาโลต์ก็เหนือกว่าเช่นกัน หรือหากจะให้เทียบปีก่อนหน้านั้น สถิติส่วนตัวก็ค่อนข้างใกล้เคียงกัน ในปีที่ดาโลต์ไปยืมตัวอยู่กับ AC Milan

ส่วนเวินแดร์ซอน ก็อยู่เกรมิโอ ทำประตูและแอสซิสต์ได้ใกล้ๆกันในตำแหน่งแบ็คขวาทั้งคู่ (Dalot 34 นัด 2 ประตู 3 แอสซิสต์ / Vanderson 52 นัด 4 ประตู 3 แอสซิสต์)

ซึ่งที่ดูฟอร์มและความสามารถในสนามจริงๆ ก็ถือว่าเป็นตัวที่ดีและน่าสนใจมาก สถิติตัวเลขไม่สำคัญเท่ากับการดูฟอร์มของนักเตะให้เห็นจากตาตัวเอง และเมื่อดูแล้วเด็กคนนี้เก่งจริง

ยิ่งศักยภาพขนาดนี้ แต่อายุเพิ่ง 21 แปลว่าพวกสถิติตัวเลขต่างๆยังมีโอกาสจะดีกว่านี้อีกเยอะ เมื่อเติบโตและพัฒนาประสบการณ์ในการเล่นระดับสูงมากขึ้น (จริงๆเท่าที่ดูตอนนี้ก็ถือว่าเป็นดาวเตะอายุไม่เยอะที่ฝีเท้าดีมากแล้ว)

Vanderson เด่นตั้งแต่สมัยอยู่เกรมิโอ เรื่อยมาจนโมนาโก ต้องยอมซื้อมาในราคาราวๆ 11ล้านยูโรตั้งแต่อายุ20ปี แล้วลงเล่นเป็นตัวหลักของทีม แปลว่าของต้องดีจริง เราก็อาศัยฝีมือการscoutของโมนาโกอีกต่อ ไปสอยเวินแดร์ซอนมาก็ได้ หากสามารถซื้อสำเร็จ

เพียงแต่ปัญหาก็คือ หากนำเข้ามาแล้ว ช่วงที่ติดทีมชาติหากมีภารกิจของฟุตบอลอเมริกาใต้ก็จะลำบากหน่อย เพราะพวกเฟร็ด คาเซมิโร่ ฟาคู และอาจจะมี "แอนโทนี่" อีกตัว หากว่าซื้อเวินแดร์ซอนเข้ามา นักเตะก็อาจจะมีหายไปเพียบก็ได้ ถ้าติดภารกิจ รวมถึงโควตานักเตะนอกEUด้วย

ถือเป็นแบ็คขวาดาวรุ่งที่เติมกระจาย บุกกระจุย คล้ายๆได้ดูร่างของ เดนเซล ดัมฟรีส์ ผสม การทำเกมคันเซโล่ ซึ่งแน่นอน เขายังคงห่างไกลสองคนที่ว่านี้ แค่เปรียบเทียบให้เห็นภาพการเติมเกมบุก และสกิลทักษะเท่านั้น แต่ "ศักยภาพในอนาคต" มีเยอะแน่นอน

ทำความรู้จักตัวนี้ไว้ สุดท้ายแล้วแม้แมนยูจะไม่ซื้อมาก็ไม่เป็นไร เพราะอาจจะได้ เดสต์ หรือ มูนิเยร์ (หรือไม่ได้ใครเลยในตลาดนี้)ก็ได้

แต่สักวันนึงมันดังแน่ .. "Vanderson"

-ศาลาผี-

References

https://www.sport.es/es/?

https://fbref.com/en/players/ee45fd85/Vanderson?

https://www.transfermarkt.com/vanderson/leistungsdaten/spieler/789082/plus/0?saison=2021?

https://www.whoscored.com/Players/408033/Show/Vanderson?

https://www.whoscored.com/PlayerComparison

https://fbref.com/en/stathead/player_comparison.cgi?request=1&sum=0&comp_type=by_type&dom_lg=1&spec_comps=big_5&player_id1=d9565625&p1yrfrom=2021-2022&player_id2=ee45fd85&p2yrfrom=2021-2022

ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด