:::     :::

เรื่องราวน่ารู้ของ'ฮัดสัน-โอดอย'

วันพฤหัสบดีที่ 01 กันยายน 2565 คอลัมน์ เล่าเก่าก้าวใหม่ โดย Latino
1,106
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
คัลลั่ม ฮัดสัน-โอดอย เปิดตัวฐานะสมาชิกใหม่ของ เลเวอร์คูเซ่น หลังย้ายมาจาก เชลซี ด้วยสัญญายืมตัวหนึ่งปีโดยไม่มีอ็อปชั่นซื้อขาด

'การย้ายไปเยอรมนีเป็นเรื่องที่น่าตื่นเต้นจริงๆสำหรับผม และผมสามารถเล่นในแชมเปี้ยนส์ลีกกับ ไบเออร์ เลเวอร์คูเซ่น' 

'การรวมกันนั้นน่าสนใจจริงๆ และผมอยากรู้จักสโมสร, แฟนบอล และบุนเดสลีกา' คัลลั่ม ฮัดสัน-โอดอย กล่าว

แนวรุกชาวอังกฤษวัย 21 ปี ตัดสินใจย้ายมาค้าแข้งกับทีมห้างยาด้วยสัญญายืมตัวหนึ่งปีโดยไม่มีอ็อปชั่นเซ็นถาวร แต่นั่นเป็นเพียงเหตุผลส่วนหนึ่งเท่านั้น 

นับตั้งแต่ก้าวขึ้นสู่ทีมชุดใหญ่ในปี 2017 แต่ยังไม่สามารถลงหลักปักฐานอย่างที่คาดหวัง โอกาสของแนวรุกวัย 21 ปีจะลดน้อยลงกว่าเดิมหลังทีมสิงห์น้ำเงินเซ็นสัญญากับ ราฮีม สเตอร์ลิง กองหน้าทีมชาติอังกฤษจาก แมนฯซิตี้ 


โธมัส ทูเคิ่ล กุนซือ เชลซี อาจเคยปรับ ฮัดสัน-โอดอย มาเล่นวิงแบ็ก แต่คู่แข่งแย่งตำแหน่งของเขาก็มีมากขึ้นเช่นกัน หลังสโมสรเซ็นสัญญากับ มาร์ก กูกูเรย่า และ แคร์นี่ย์ ชุควูเอเมก้า ดังนั้นการตัดสินใจย้ายมาค้าแข้งกับ เลเวอร์คูเซ่น จึงมีโอกาสลงเล่นต่อเนื่องมากกว่าการอยู่ในถิ่น 'สแตมฟอร์ด บริดจ์' ต่อไป นั่นหมายถึงเขาอาจกลับมาเป็นหนึ่งในขุมกำลังของ แกเร็ธ เซาธ์เกต ชุดทำศึกฟุตบอลโลกรอบสุดท้าย

'โปรเจ็กท์ (น่าสใจ) ผมบอกกับครอบครัวว่าผมต้องการออกไปที่นั่นและทำให้แน่ใจว่าผมกำลังจะเล่นฟุตบอลและมีโอกาสลงเล่นต่อหน้าแฟนๆที่ยอดเยี่ยม มันยิ่งใหญ่มากสำหรับผมที่จะมาที่นี่'

'ไค ฮาแวร์ตซ์ บอกผมว่ามันน่าทึ่ง เห็นได้ชัดว่าทุกคนที่เขาอยู่ด้วยในช่วงหลายปีที่ผ่านมานั้นมันน่าทึ่งสำหรับเขา' 

'เขาสนุกกับทุกช่วงเวลาของมัน และเขาบอกว่าคุณจะรักมันที่นั่น แค่ไป, คุณลงมือทำแล้วทุกอย่างจะผ่านไปด้วยดี' ฮัดสัน-โอดอย กล่าว


ฮัดสัน-โอดอย จะเข้ามาเป็นหนึ่งในตัวเลือกแนวรุกของเทรนเนอร์ เคราร์โด้ เซอัวเน่ โดยมีโอกาสออกสตาร์ทร่วมกับ พาทริค ชิค, มุสซ่า ดิยาบี้ หรือ ซาร์ดาร์ อัซมูน แนวรุกชาวอังกฤษดูดีและมีภาษีเหนือกว่าทั้ง อดัม ฮโลเช็ค หรือ เปาโล เอ็นรีเก้ ซามปาโย่ ฟิลโญ่ หรือ เปาลินโญ่ 

ก่อน ฮัดสัน-โอดอย เตรียมจะลงประเดิมสังเวียนฐานแข้งใหม่ของ เลเวอร์คูเซ่น ในเกมเปิดบ้านรับมือ ไฟร์บวร์ก บนเวทีบุนเดสลีกาในวันเสาร์นี้ ยังมี 5 เรื่องราวที่น่ารู้เกี่ยวกับแนวรุกวัย 21 ปี

1.เกิดมาเป็นผู้ชนะ

แม้จะอายุเพียง 21 ปี ฮัดสัน-โอดอย สามารถอวดคอลเล็กชั่นเหรียญรางวัลมากกว่ามือโปรหลายคนที่เกษียณแล้ว เขาคว้าแชมป์ เอฟเอ ยูธ คัพ 2 สมัยกับ เชลซี และทำประตูในเกมที่สองของรอบชิงชนะเลิศทั้งในซีซั่น 2016-2017 และ 2017-2018 

ฮัดสัน-โอดอย ยังเป็นหนึ่งในสมาชิกของทีมเยาวชน เชลซี ชุดเดียวกันนี้ที่คว้าแชมป์พรีเมียร์ลีกรุ่นอายุไม่เกิน 18 ปี ในซีซั่น 2016-2017 ด้วย

เชลซี โปรโมต ฮัดสัน-โอดอย ขึ้นทีมชุดใหญ่เต็มตัวในปี 2018 เขาทำ 4 ประตูกับ 2 แอสซิสต์ระหว่างเส้นทางที่ทีมสิงห์น้ำเงินทะยานเข้าถึงรอบชิงชนะเลิศของรายการยูโรปาลีกในปี 2019 เขามีส่วนร่วมในรอบตัดเชือกกับ ไอน์ทรัค แฟร้งค์เฟิร์ต 


ทว่า ฮัดสัน-โอดอย ไม่มีส่วนร่วมกับเกมชิงชนะเลิศที่อัด อาร์เซน่อล 4-1 เนื่องจากการบาดเจ็บเอ็นร้อยหวาย อีก 2 ปีต่อมา เขาเป็นส่วนหนึ่งของทีมสิงห์น้ำเงินชุดคว้าแชมป์แชมเปี้ยนส์ลีก โดยมีโอกาสลงเล่นรวมกัน 339 นาทีในรายการดังกล่าว

ปีถัดมา เขายังมีบทบาทสำคัญในการคว้าแชมป์ ยูโรเปี้ยน ซูเปอร์ คัพ และ ฟีฟ่า คลับ เวิลด์ คัพ โดยทำแอสซิสต์ให้ โรเมลู ลูกากู ทำประตูเบิกร่องในเกมเชือด พัลเมรัส 2-1 ช่วงเวลาพิเศษ

ฮัดสัน-โอดอย ยังลงเล่นกับทีมชาติอังกฤษมาแล้ว 3 เกม หลังเคยเป็นตัวแทนของประเทศตั้งแต่รุ่นยู-16 จนถึงรุ่นยู-21 เขายังเป็นส่วนหนึ่งของทัพสิงโตคำรามชุดยู-17 ที่ดวลเป้าพ่าย สเปน ในนัดชิงชนะเลิศของศึก เวิลด์ คัพ ปี 2017 

2.ครอบครัวฟุตบอล

คัลลั่ม ไม่ใช่นักฟุตบอลเพียงคนเดียวในครอบครัว ฮัดสัน-โอดอย เขาเป็นบุตรชายของ บิสมาร์ค โอดอย มิดฟิลด์ชาวกานาที่เล่นกับ แอคครา ฮาร์ทส์ ออฟ โอ๊ค สปอร์ติ้ง คลับ ในศึกกานาพรีเมียร์ลีก เขาเป็นหนึ่งในผู้เล่นชุดที่มีชื่อเสียงที่สุดของประเทศที่แชมป์ลีกสูงสุดของกานาไม่น้อยกว่า 21 ครั้ง

พี่ชายของ คัลลั่ม, แบร็ดลี่ย์ ฮัดสนชัน-โอดอย เขาใช้เวลาส่วนใหญ่ในอาชีพค้าแข้งกับสโมสรระดับล่างของอังกฤษ หลังใช้เวลาหลายปีสร้างตัวในประเทศกานาก่อนจะย้ายกลับอังกฤษและเข้าร่วมทีมเยาวชนของ ฟูแล่ม จากนั้นเขาเล่นกับ 11 สโมสรนอกลีกอาชีพและเป็นส่วนหนึ่งของ ซัตตัน ยูไนเต็ด ชุดประวัติศาสตร์ที่ผ่านเข้าถึงรอบ 5 ของรายการ เอฟเอ คัพ ในปี 2017 ก่อนจะปราชัย อาร์เซน่อล ในปีนั้น

3.สไตล์ที่ลงตัว

ฮัดสัน-โอดอย เป็นปีกที่สามารถเล่นได้ทุกพื้นที่ในแนวรุก ภัยคุกคามหลักของเขาคือการลงเล่นฐานะปีกซ้ายที่สามารถเลี้ยงตัดเข้ากลางเพื่อหาช่องยิงหรือจ่ายบอลให้เพื่อนร่วมทีมทำประตู 

แนวรุกวัย 21 ปี กล่าวถึงการเล่นของตนเองว่า 'การอยู่ปีกซ้ายนั้นดีมากเพราะคุณต้องเผชิญหน้ากับกองหลังแบบตัวต่อตัวหรือตัดเข้าในและประสานงาน คุณแค่เล่นด้วยใจที่เป็นอิสระและเล่นในแบบที่คุณสามารถเล่นได้ แต่ถ้าไม่มีบอล เราต้องพยายามเพรสและเอาชนะการครองบอลในพื้นที่ส่วนบนของสนาม ดังนั้นเราตั้งรับจากไลน์กึ่งกลางและโจมตีจากตรงนั้นได้ชัดเจน'


ในช่วงเวลาที่เขาอยู่ภายใต้อดีตกุนซือ โบรุสเซีย ดอร์ทมุนด์ และ ปารีส แซงต์ แชร์กแมง, โธมัส ทูเคิ่ล ที่ เชลซี, ฮัดสัน-โอดอย ถูกปรับมาใช้งานในบทบาทวิงแบ็ก ซึ่งแนวรุกวัย 21 ปีกล่าวถึงการเล่นตำแหน่งดังกล่าวว่า 'สำหรับตัวผมเอง แน่นอนว่ามันเป็นการเพิ่มในส่วนของการเล่นป้องกันให้กับเกมของผม' 

'มันช่วยได้มากโดยเฉพาะอย่างยิ่งถ้าคุณเล่นในพื้นที่สูงขึ้นในสนาม สำหรับการเพรสซิ่งและรู้วิธีป้องกันจากแดนหน้า ดังนั้นมันจึงเป็นเรื่องดีอย่างแน่นอน' 

'(วิงแบ็ค) เป็นตำแหน่งที่ต่างออกไปแน่นอน ยากกว่าแน่นอน ดังนั้นผมจะบอกว่าตำแหน่งแนวรุกเป็นสิ่งที่ผมชื่นชอบอย่างแน่นอน' ฮัดสัน-โอดอย กล่าว

4.สถิติที่ยอดเยี่ยม

ฮัดสัน-โอดอย ทำ 16 ประตูและ 22 แอสซิสต์จากการลงเล่น 126 เกมจากการลงเล่นทุกรายการกับ เชลซี คาดว่าแนวรุกวัย 21 ปีจะปรับตัวเข้ากับสภาดแวดล้อมในบุนเดสลีกาได้อย่างรวดเร็ว 

อดีตเพื่อนร่วมทีมและอีกหนึ่งตำนานของทีมสิงห์น้ำเงิน ไมเคิ่ล เอสเซียง เคยเรียกปีกป้ายแดงของ เลเวอร์คูเซ่น ว่า 'น้องชาย' และกล่าวถึงปีกวัย 21 ปีว่า 'เขาเป็นนักเตะที่ยอดเยี่ยมที่สามารถกลายเป็นหนึ่งในผู้เล่นยิ่งใหญ่สุดในอนาคตด้วยความก้าวหน้าของเขา'


'เขาต้องทำงานอย่างหนักต่อไปเพื่อ (เดินหน้าต่อ) ให้ความฝันของเขาเป็นจริง และผมเชื่อว่าเขาสามารถกลายเป็นหนึ่งในนักฟุตบอลยิ่งใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์ของ เชลซี'

5.ราชาสายแดนซ์ 

นักเตะเชลซีฉลองความสำเร็จของพวกเขาด้วยการเต้นในห้องแต่งตัวและ ฮัดสัน-โอดอย เป็นหนึ่งในแข้งสายแดนซ์ที่มีลีลาไม่ด้อยไปกว่านักเตะคนอื่นและเขาพร้อมนำมาสร้างสีสันในห้องแต่งตัวของทีมห้างยา

'ผมมีการเคลื่อนไหวหลายประเภท ผมสามารถทำได้ทุกอย่าง นั่นคือเหตุผลที่ผมรู้สึกเหมือนอยู่บนนั้น' ฮัดสัน-โอดอย กล่าวติดตลก 'มีนักเต้นดีๆหลายคน (ที่นี่) มี โทนี่ (อันโตนิโอ รือดิเกอร์), เคิร์ต (ซูม่า) และ แทมมี่ (อบราฮัม) แต่ผมคิดว่าผมอยู่บนนั้น ผมจะไม่โกหก ผมคิดว่าผมเป็นอันดับหนึ่ง'


แต่ก่อน ฮัดสัน-โอดอย จะสร้างสีสันและความสนุกสนานในห้องแต่งตัวของทีมห้างยา เขาจะต้องก้าวเข้าสู่ทีมตัวจริงของ เลเวอร์คูเซ่น เป็นอันดับแรก พร้อมนำทีมห้างยาเดินหน้าเก็บชัยชนะ ก่อนปีกชาวอังกฤษจะสามารถโชว์สเต็ปเท้าไฟอย่างที่เจ้าตัวต้องการ


ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด