:::     :::

แกรม พ็อตเตอร์ เป็นใคร... มาจากไหน...

วันจันทร์ที่ 12 กันยายน 2565 คอลัมน์ สิงห์สนามจริง โดย ยักษ์เดนส์
897
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
การปลด โธมัส ทูเคิ่ล ออกจากตำแหน่งแล้วแต่งตั้ง แกรม พ็อตเตอร์ ถูกตั้งคำถามว่าบอร์ดบริหารของ เชลซี คิดอะไรอยู่?

         ด้วยชื่อชั้น ประสบการณ์และฝีมือรวมถึงความสำเร็จแล้วต้องบอกว่าเทียบกันไม่ติด และการออกสตาร์ทซีซั่นนี้ที่ไม่ดีนักรุนแรงถึงขั้นที่นายใหญ่ชาวเยอรมันต้องโดนปลดจากตำแหน่งเลยหรือ

         ถึงยังไงมันก็เกิดขึ้นแล้ว ตอนนี้สาวกสิงโตน้ำเงินก็คงต้อง "มูฟ ออน" กับกุนซือคนใหม่ และตามเอาใจช่วยกันว่าจะทำได้ดีแค่ไหน ส่วนวันนี้เราไปรู้จักกันก่อนว่าชายที่ชื่อ แกรม พ็อตเตอร์ นั่นมีที่มาที่ไปยังไง


มาจากไหน?

         แกรม พ็อตเตอร์ เกิดที่เมือง โซลิฮัลล์ ของอังกฤษ ห่างจากเมืองเบอร์มิงแฮมไปทางตะวันออกเฉียงใต้ประมาณ 7 ไมล์ โดยเจ้าตัวเริ่มเล่นฟุตบอลให้กับ เบอร์มิงแฮม ซิตี้ และเล่นที่แถบเวสต์ มิดแลนด์ตลอดเส้นทางอาชีพ

อายุเท่าไร?

         แกรม พ็อตเตอร์ เกิดเมื่อวันที่ 20 พฤษภาคม ปี 1975, ปัจจุบันอายุ 47 ปี


เล่นให้กับสโมสรไหนมาบ้าง?

         หลังจากที่เริ่มต้นอาชีพกับทีมในบ้านเกิดอย่าง เบอร์มิงแฮม ซิตี้, แกรม พ็อตเตอร์ ก็ย้ายไปอยู่กับ สโต๊ค ซิตี้ และ เวสต์บรอมวิช อัลเบี้ยน ที่เล่นอยู่ในดิวิชั่น 2 ซึ่งปัจจุบันก็คือแชมเปี้ยนชิพนั่นเอง

         นอกจากนี้เจ้าตัวเคยมาเล่นในพรีเมียร์ลีกับ เซาธ์แฮมป์ตัน อยู่หนึ่งซีซั่น โดยเจ้าตัวเคยไปเล่นแบบยืมตัวกับหลายทีมทั้ง วีคอมบ์ วันเดอเรอร์ส, นอร์ทแฮทป์ตัน ทาวน์ และ เร้ดดิ้ง ก่อนจะไปเล่นกับ ยอร์ค ซิตี้, บอสตัน ยูไนเต็ด, ชรูว์สบิวรี่ ทาวน์ และ แม็คเคิ่ลสฟิลด์ ทาวน์ ในลีกล่าง


เริ่มต้นอาชีพโค้ชที่ไหน

         แกรม พ็อตเตอร์ เริ่มต้นอาชีพโค้ชด้วยการกับทีมระดับมหาวิทยาลัยอย่าง ยูนิเวอร์ซิตี้ ออฟ ฮัลล์, ลีดส์ เมโทรโปลิแทน ยูนิเวอร์ซิตี้ และ อิงลิช คอมไบน์ด ยูนิเวอร์ซิตี้ รวมถึงทำหน้าที่ผู้อำนวยการฝ่ายเทคนิคให้กับทีมชาติ กาน่า ในฟุตบอลโลกหญิงปี 2007 

         พ็อตเตอร์ เริ่มงานระดับสโมสรครั้งแรกกับ ออสเตอร์ซุนด์ส ในปี 2011 และสร้างชื่อให้กับตัวเองด้วยการพาทีมจากที่อยู่ในดิวิชั่น 4 ขึ้นมาสู่ลีกสูงสุด แถมยังพาทีมคว้าแชมป์สวีดิช คัพ และเข้ารอบน็อคเอาท์ในยูโรปา ลีกอีกด้วย

         หลังมีชื่อเสียงเจ้าตัวกลับสู่บ้านเกิดด้วยการมาคุม สวอนซี ในปี 2018 แต่หนึ่งปีให้หลังก็โดน ไบรท์ตัน ถึงตัวมาอยู่กับทีมกระทั่งได้มาคุม เชลซี ในที่สุด


แท็คติกของ แกรม พ็อตเตอร์

         แกรห์ม พอตเตอร์ เป็นที่รู้จักในฐานะกุนซือที่สร้างทีมเพื่อเล่นเกมรุกพร้อมสไตล์ฟุตบอลที่ไหลลื่น เน้นการครองบอล บวกกับการกดดันคู่แข่งอย่างเข้มข้นยามไม่มีบอล 

         เขาแสดงความสามารถในการปรับระบบการเล่นอยู่เสมอโดยขึ้นอยู่กับคู่ต่อสู้และสถานการณ์ ซึ่งนั่นไม่ได้เป็นการเสียตัวตนและแนวทางการเล่นแต่อย่างใด โดยในช่วงที่คุม ไบรท์ตัน, พ็อตเตอร์ ใช้แผน 3-4-2-1, 4-4-2 และ 4-1-4-1 เป็นหลัก

คุมทีมไบรท์ตันไปทั้งหมดกี่นัด?

         แกรม พ็อตเตอร์ คุม ไบรท์ตัน ไปทั้งหมด 134 นัดรวมทุกรายการ ชนะ 43 เสมอ 43 แพ้ 48 โดยก่อนหน้านี้เคยคุมทีมสวอนซีอยู่หนึ่งฤดูกาล เอาชนะได้ 21 จาก 51 นัด แต่สโมสรที่ทำงานนานที่สุดคือ ออสเตอร์ซุนด์ส ที่ สวีเดน โดยเก็บชัยไป 109 นัดจากการคุมทีมข้างสนาม 221 นัด


สถิติการคุมทีมในพรีเมียร์ลีก

         ประสบการณ์ในพรีเมียร์ลีกของ แกรม พ็อตเตอร์ มีเพียงแค่ 3 ฤดูกาลเท่านั้นกับ ไบรท์ตัน โดยพาทีมลงเล่นเกมลีกสูงสุด 119 นัด ชนะ 34 เสมอ 43 นัด และแพ้ 42 นัด ยิงได้ 131 ประตู และเสียไป 148 ลูก

         ไบรท์ตัน จบในอันดับที่ 15 และ 16 ก่อนทะยานขึ้นมาจบอันดับที่ 9 ในซีซั่นที่ผ่านมา ปัจจุบันทีมรั้งอันดับที่ 4 ของตาราง หลังถล่ม เลสเตอร์ ซิตี้ 5-2 ในการคุมทีมนัดสุดท้ายของ พ็อตเตอร์ ที่เอเม็กซ์ สเตเดี้ยม

เคยได้แชมป์อะไรมาบ้าง?

         แกรม พ็อตเตอร์ พา ออสเตอร์ซุนด์ส เลื่อนชั้นด้วยการคว้าแชมป์ดิวิชั่น 4 และดิวิชั่น 3 ของสวีเดนใน 2 ฤดูกาลแรกที่รับงานผู้จัดการทีมปี 2011 และ 2012 หลังจากนั้นก็พาทีมเลื่อนชั้นอีกครั้งด้วยการจบอันดับที่ 2 ในดิวิชั่น 2 โดยที่เจ้าตัวพาต้นสังกัดคว้าถ้วยสวีดิช คัพ ในปี 2017 ซึ่งถือเป็นโทรฟี่ใบแรกและใบเดียวในประวัติศาสตร์ของสโมสรอีกด้วย รวมถึงเข้าไปเล่นในยูโรปา ลีกด้วย


เคยได้รางวัลส่วนตัวอะไรบ้าง?

         แกรม พอตเตอร์ ได้รางวัลผู้จัดการทีมยอดเยี่ยมแห่งปีของลีกสูงสุดประเทศสวีเดน หลังจากที่พาต้นสังกัดจบซีซั่นด้วยการอยู่โซนบนของตารางในซีซั่นแรกที่เลื่อนชั้นขึ้นมาเมื่อปี 2016 และในปีถัดมาเจ้าตัวก็ยังรักษาตำแหน่งกุนซือยอดเยี่ยมเอาไว้ได้ด้วยการพาทีมจบอันดับที่ 5 ของออลสเวนส์คานในปี 2017 และคว้าแชมป์สวีดิช คัพ 

         นอกจากนี้ พ็อตเตอร์ ยังได้รับรางวัลโค้ชยอดเยี่ยม ซึ่งพิจารณาจากกีฬาทุกชนิดในประเทศ ในงานสวีดิช สปอร์ตส์ อวอร์ดส์ เมื่อปี 2017

ถือครองสถิติอะไรอยู่บ้าง?

         ไบรท์ตัน ของ แกรม พอตเตอร์ ทำลายสถิติของสโมสรหลายอย่างในช่วง 3 ฤดูกาลที่ผ่านมา และมีการทำลายสถิติใหม่อยู่ทุกปีด้วย 

         การจบอันดับที่ 9 ของ “นกนางนวล” ด้วยการมี 51 แต้ม และยิงไป 42 ประตู เมื่อฤดูกาลที่แล้ว ถือเป็นตัวเลขที่ดีที่สุดตลอดกาลของสโมสรในลีกสูงสุด ขณะที่ชัยชนะ 4-0 เหนือ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด เมื่อเดือนพฤษภาคม ยังเป็นการเอาชนะคู่แข่งด้วยสกอร์ที่ขาดลอยที่สุดของพวกเขาในพรีเมียร์ลีก และสำหรับคลีนชีตที่เก็บได้ 12 นัดในฤดูกาล 2020/21 ก็ถือเป็นสถิติของสโมสรในการเล่นลีกสูงสุดอีกด้วย




ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด