:::     :::

เจาะลึกโผ 26 ขุนพลกระทิงดุชุดลุยบอลโลก ใครติด-ใครหลุด ?

ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
นับถอยหลังอีกไม่ถึง 2 เดือน ฟุตบอลโลกที่ กาตาร์ ก็จะเปิดฉากขึ้นแล้ว ทีมชาติสเปนในกลุ่ม อี จะเล่นเกมแรกกับ คอสตารีก้า ที่ อัล ทูมาม่า วันที่ 23 พฤศจิกายน ในส่วนของการเตรียมทีม แม้ว่าจะอยู่ในบรรยากาศเนชั่นส์ ลีก แต่เวลานี้ทุกสายตาจับจ้องไปที่ลิสต์รายชื่อว่าใครจะเป็น 26 ขุนพลชุดลุยฟุตบอลโลก 2022 ของ หลุยส์ เอ็นรีเก้ หากมองจากการเรียกตัวหนล่าสุดในเกมเนชั่นส์ลีกกับ สวิตเซอร์แลนด์ และ โปรตุเกส ก็จะเห็นเค้าโครงของทีมชุดฟุตบอลโลกค่อนข้างชัดเจน มีเพียงบางส่วนเท่านั้นที่ยังไม่ชัดเจน และยังมีโอกาสพลิกผันได้

ผู้รักษาประตู 

ในตำแหน่งผู้รักษาประตู มีทั้งหมด 3 โควต้า และเวลานี้สามารถพูดได้ว่าลงตั วแล้ว และไม่มีการถกเถียงใดๆว่า มือหนึ่งขจะเป็น อูไน ซิมอน จาก แอธ.บิลเบา ส่วนมือ 2 และ 3 จะเป็น โรเบิร์ต ซานเชซ และ ดาบิด ราย่า สองนายทวารที่ค้าแข้งในพรีเมี ยร์ลีก อังกฤษ 

อาจจะดูแปลก แต่มันคือเรื่องจริงที่ว่า ดาบิด เด เคอา หมดอนาคตในทีมชาติเรียบร้อยแล้ วในยุคของ หลุยส์ เอ็นรีเก้ แม้ว่าเขาจะยังคงยึดมือหนึ่งของ แมนฯยูไนเต็ด อย่างเหนียวแน่นมาตลอดหลายปีก็ ตาม 




กองหลัง 

แนวทางการเลือกผู้เล่นแนวรับของ เอ็นรีเก้ จะแบ่งเป็นเซนเตอร์ฮาล์ฟ 4 คน แบ็กขวากับแบ็กซ้าย อย่างละ 2 รวมทั้งสิ้น 8 คน 

ในส่วนของเซนเตอร์ฮาล์ฟ มี 3 คนที่การันตีว่าจะติดทีมไปด้ วยคือ เอริก การ์เซีย,เปา ตอร์เรส และ อายเมริก ลาปอร์ก แม้รายหลังยังอยู่ในช่วงพักรั กษาตัวจากอาการบาดเจ็บก็ตาม แต่ก็ใกล้ที่จะคัมแบ็กแล้ว 


เชื่อว่า เอ็นรีเก้ จะหอบหิ้วปราการหลังจากแมนฯซิตี้ ไปลุยตะวันออกกลางด้วยอย่างแน่ นอน ส่วนอีก 1 โควต้าที่เหลือ ต้องขับเคี่ยวกันอย่างเข้มข้น ซึ่งมีทั้ง ดีเอโก้ ยอร์เรนเต้,อินญิโก้ มาร์ติเนซ,อูโก้ กียามอน,ราอูล อัลบิโอล และ เซร์คิโอ รามอส 


จาก 5 คนนี้ ด้วยวัยที่มากถึง 37 ปี ทำให้ อัลบิโอล ดูมีโอกาสน้อยที่สุด แม้ว่าจะเป็นตัวหลักของ บียาร์เรอัล คู่กับ เปา ตอร์เรส ก็ตาม เช่นเดียวกับ รามอส ที่ฤดูกาลนี้กลับมาลงเล่นให้กับ เปแอสเช อย่างสม่ำเสมอ ทว่าตลอดช่วง 2 ปีหลังที่อดีตกาปิตัน เรอัล มาดริด หลุดไป ทำให้ เอ็นรีเก้ เลือกที่จะเดินหน้าต่อไปกั บเซนเตอร์ฮาล์ฟคนใหม่เรียบร้ อยแล้ว 

กับการประกาศรายชื่อหนครั้งล่ าสุดนี้ที่ รามอส ก็หลุดไปอีกครั้ง เหมือนสัญญาณสิ้นสุดเส้นทางที มชาติของกองหลังวัย 36 ไปโดยปริยาย 

กับ 1 โควต้าที่เหลือจึงน่าจะเป็ นการขับเคี่ยวอย่างดุเดือดระหว่ าง ดีเอโก้ ยอร์เรนเต้, อินญิโก้ มาร์ติเนซ และ อูโก้ กียามอน 3 คนนี้เท่านั้น ซึ่งตอบได้ค่อนข้างยากว่ าใครจะมาวิน แต่ถ้าวิเคราะห์จากสถานการณ์ปั จจุบัน ดีเอโก้ ยอร์เรนเต้ ดูมีภาษีมากที่สุด 


จากตำแหน่งเซนเตอร์ฮาล์ฟ มาถึงแบ็กทั้งสองข้าง ซึ่งโควต้า 4 คนนั้นถูกแบ่งออกไปฝั่งละ 2 คน ในตำแหน่งแบ็กขวา ค่อนข้างลงตัวแล้ว ถ้าไม่มีปัญหาบาดเจ็บรบกวนก่ อนหน้าทัวร์นาเมนต์เริ่ม ดาร์เนี่ยล การ์บาฆาล กับ เซซาร์ อัซปิลิก้วยต้า จะติดธงไปลุยกาตาร์ค่อนข้างแน่ 


ในตำแหน่งขวา นอกเหนือจาก การ์บาฆาล และ อัซปิลิก้วยต้า แล้ว ยังมีโควต้าพิเศษอีก 1 รายที่ปรับมาเล่นได้คือ มาร์กอส ยอร์เรนเต้ ซึ่งจะติดทีมในโควต้ามิดฟิลด์ ไปด้วยแน่นอน ทำให้ผู้เล่นแบ็กขวาคนอื่ นๆนอกเหนือจากนี้แทบไม่มี โอกาสแทรกเข้ามา 


ส่วนแบ็กซ้าย เวลานี้มีแคนดิเดตอยู่ 3 รายได้แก่ ยอร์ดี้ อัลบา,โฆเซ่ กาย่า และ มาร์กอส อลอนโซ่ ซึ่งดูจากการเรียกตัวหนล่าสุด อลอนโซ่ คือคนที่หลุดออกจากโผ ทำให้มีความเป็นไปได้ว่าตำแหน่ งแบ็กซ้าย 2 โควต้าอาจตกเป็นของ อัลบา กับ กาย่า 




แผงมิดฟิลด์

จำนวนโควต้าในแผงมิดฟิลด์คาดว่ าจะมีอย่างน้อย 8 โควต้า แต่อาจมากได้ถึง 9 ขึ้นอยู่กับดุลพินิจของ เอ็นรีเก้ ว่าจะเลือกโยกโควต้าไปใส่ที่ กองหน้ามากน้อยเพียงใด 

หากประเมินว่าอย่างต่ำ 8 ราย 7 คนที่จะมีชื่อติดทีมไปค่อนข้ างแน่คือ เซร์คิโอ บุสเก็ตส์,โรดรี้,ปาโบล กาบี,เปดรี กอนซาเลซ,โกเก้,การ์ลอส โซเลร์ และ มาร์กอส ยอร์เรนเต้ เท่ากับว่าจะเหลือโควต้าอีก 1-2 คนที่จะถูกเรียกตัวติดทีม 


กับโควต้าที่เหลืออยู่ มีอย่างน้อยๆ 4 คนที่กำลังไขว่คว้าโอกาสของตั วเอง ได้แก่ มิเกล เมรีโน่,ตีอาโก้ อัลกานตาร่า,ฟาเบียน รูอิซ และ เซร์คิโอ กานาเลส  

หากมองจากคาแรกเตอร์ ,สไตล์การเล่น และประสบการณ์ ตีอาโก้ อัลกานตาร่า ดูดีกว่าที่เหลือ กระนั้นปัญหาใหญ่ของจอมทัพจาก ลิเวอร์พูล ก็คือสภาพร่างกายที่เจ็ บออดๆแอดๆ  อีกรายที่มีลุ้นไม่น้อยก็คือ มิเกล เมรีโน่ 


ฟอร์มของ เมรีโน่ กับ เรอัล โซเซียดาด ถือว่าดีอย่างสม่ำเสมอมา 2 ฤดูกาลแล้ว และในวัย 26 ถือเป็นช่วงเวลาที่เขากำลังพุ่ งสู่จุดสูงสุดของอาชีพ ถึงพร้อมทั้งสภาพร่างกายและระดั บฝีเท้า อาจจะไม่ได้เป็นตัวหลัก แต่ เมรีโน่ จะมีประโยชน์อย่างมากในยามฉุ กเฉิน 


ส่วน กานาเลส ซึ่งฟอร์มเปรี้ยงอย่างมากเมื่ อซีซั่นที่ผ่านมากับ เรอัล เบติส ถือว่าเป็นหนึ่งในตัวเลือกเช่ นกัน แต่ว่าสไตล์ของเขาไม่ได้มี ความแตกต่างจากตัวหลักมากนัก โอกาสจึงค่อนข้างน้อย เช่นเดียวกับ ฟาเบียน รูอิซ ที่ปีนี้ลดความร้อนแรงลงไป 

สรุปคือนอกจาก 7 คนที่จะเป็นแกนหลักแล้ว หากสภาพร่างกายฟิตสมบูรณ์ ตีอาโก้ มีโอกาสอย่างทีเดียว รองลงมาคือ มิเกล เมรีโน่ 


กองหน้า

ตำแหน่งกองหน้าหรือตัวรุกทางริ มเส้นมีโควต้าอย่างน้อย 7 คน ที่ไปแน่ๆ 4 คนคือ อัลบาโร่ โมราต้า,เฟร์ราน ตอร์เรส,ปาโบล ซาราเบีย และ เคราร์ด โมเรโน่ 

ถึงแม้ว่ากองหน้าจาก บียาร์เรอัล จะยังอยู่ในช่วงรั กษาอาการบาดเจ็บที่กล้ามเนื้อก็ ตาม แต่ไม่หนักมากและเตรียมจะคัมแบ็ กในเร็วๆนี้ ซึ่งนั่นทำให้ 1 โควต้า จะตกเป็นของเขาเหมือนเช่น ยูโร คราวที่ผ่านมา 

ส่วนที่เหลืออีก 3 หรือ 4 โควต้านั้น ยาโก้ อาสปาส ถือเป็นหนึ่งในตัวเต็งลำดับถัดมาแม้ว่าจะหลุดโผไปในครั้งล่าสุด ส่วน โรดรีโก้ โมเรโน่ อยู่ในข่ายถูกเรียกตัวเช่นกัน แต่ต้องลุ้นว่าปัญหาบาดเจ็บหั วไหล่ที่ได้รับในเกมกับ เอฟเวอร์ตัน (ปะทะกับ จอร์แดน พิกฟอร์ด) นั้นจะหายสนิทหรือไม่




ตรงนี้ไม่อาจวางใจไม่ได้ เพราะ มาร์โก อาเซนซิโอ คัมแบ็กกลับมาแล้วทำผลงานได้น่ าประทับใจอย่างมาก อีกคนนึงที่มองข้ามไม่ได้เช่นกั นก็คือ บอร์ฆา อิเกลเซียส ที่กำลังร้อนแรงยิง 6 ประตูกับอีก 1 แอสซิสต์ จากการเล่น 6 เกมแรกใน ลา ลีกา ให้กับ เรอัล เบติส 


ส่วนที่เหลือก็ยังมีทั้ง อันซู ฟาติ,ดาเนี่ยล โอลโม่ และ เยเรมี่ ปิโน่ ที่พร้อมสอดแทรกเข้ามาได้ทุกเมื่ อ หากฟอร์มเข้าฝัก

จากนี้ถือว่าตามลุ้นกันสนุ กเลยครับว่าโควต้าที่ยังเหลื ออยู่จะตกเป็นของใครบ้าง ซึ่งในวันที่ 10 พฤศจิกายนนี้ เอ็นรีเก้ จะมีการประกาศรายชื่อ 26 คนชุดลุยฟุตบอลโลกที่ กาตาร์ อย่างเป็นทางการ 


เจมส์ ลา ลีกา 




ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด