:::     :::

คุยกับ "โค้ชช้าง" ผู้อยู่เบื้องหลัง "น้องไอซ์" สู่แชมป์เอเชีย

วันจันทร์ที่ 26 กันยายน 2565 คอลัมน์ ONE MAN SHOW โดย แมน โกสินทร์
1,841
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
วันนี้ผมขอเปลี่ยนอารมณ์นอกเรื่องฟุตบอลบ้าง ในฐานะที่ตัวเองเคยเป็นนักกีฬาปิงปอง รู้สึกดีใจและปลาบปลื้มใจที่ได้เห็น "น้องไอซ์" ภัตศราภรณ์ วงละคร สาวน้อยวัย 15 ปีประสบความสำเร็จคว้าแชมป์เยาวชนอาเซียน ต่อเนื่องด้วยการคว้าแชมป์เยาวชนเอเชีย เป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ของประเทศไทย

อีกทั้งยังเป็นผู้เล่นสไตล์เม็ดยาว ที่ถูกมองเป็นม้านอกสายตาในการแข่งขันระดับนานาชาติแบบนี้ แต่กลับก้าวขึ้นมาอยู่บนจุดสูงสุดของโพเดี้ยมได้อย่างเหนือความคาดหมาย หลายๆ คนอาจจะได้เห็นเบื้องหน้าความสำเร็จไปแล้ว แต่เบื้องหลังคนที่ผลักดันจน "น้องไอซ์" ก้าวขึ้นมาถึงจุดนี้ได้ ต้องยกเครดิตให้ "โค้ชช้าง" อรุณ เสือพิทักษ์ โค้ชคู่ใจไปเต็มๆ และยิ่งเมื่อได้รู้ว่า "โค้ชช้าง" มีอาชีพหลักเป็นครูสอนภาษาอังกฤษ และการสอนปิงปองนั้นไม่ได้ทำให้เกิดรายได้เพราะสอนเด็กฟรีๆ อาศัยความใจรักจนสามารถสร้างนักกีฬาขึ้นมาติดเยาวชนทีมชาติมาแล้วมากมายยิ่งรู้สึกทึ่ง ดังนั้นเพื่อให้ทุกคนได้รู้จัก "โค้ชช้าง" มากขึ้น ผมจึงได้สัมภาษณ์มาเรียบเรียงเป็นคอลัมน์ถาม-ตอบให้ได้อ่านกันง่ายๆ ไปติดตามกันเลยครับ


แมน : สวัสดีครับโค้ชช้าง ผมอยากพูดคุยและเขียนเป็นคอลัมน์ให้คนได้อ่านเพื่อรู้จักโค้ชช้างมากขึ้นครับ เพราะหลายๆ คนน่าจะรู้จักน้องไอซ์กันไปแล้ว

โค้ชช้าง : ยินดีครับ ผมตื่นเต้นนะเนี่ย เพราะไม่เคยถูกสัมภาษณ์มาก่อนเลย

แมน : คุยกันสบายๆ ครับ ภาษาคนปิงปองด้วยกัน ผมอยากถามก่อนว่า โค้ชช้างเป็นนักกีฬาปิงปองมาก่อนที่จะเป็นโค้ชมั้ยครับ และเล่นในระดับประมาณไหน

โค้ชช้าง : ผมเคยตีตอนเด็กๆ ครับ แต่ไม่ได้เก่งอะไรมาก เล่นก๊อกๆ แก๊กๆ มากกว่า และไม่เคยคิดมาก่อนว่าตัวเองจะมาเป็นโค้ชด้วยซ้ำครับ

แมน : ผมทราบมาว่าโค้ชช้างเป็นครูสอนภาษาอังกฤษ ที่ไหนยังไงนะครับ

โค้ชช้าง : ผมสอนวิชาภาษาอังกฤษอยู่ที่ รร.เทศบาล5 จ.นครปฐม ครับ เป็นครูที่นี่มา 20 ปีได้แล้ว


แมน : เข้ามาเป็นครูที่ รร.เทศบาล5 ตั้งแต่จบมหาวิทยาลัยเลยหรือเปล่าครับ แล้วทำไมถึงเลือกอาชีพครู

โค้ชช้าง : ผมจบจาก ม.ศิลปากร เอกภาษาอังกฤษ ครับ ตอนแรกไปเป็นครูภาษาอังกฤษนี่แหละ ที่โรงเรียนกสิณธรวิทยา แถวหมู่บ้านเศรษฐกิจ แล้วพอจังหวะเขาเปิดให้สอบบรรจุครู ผมก็ลองไปสอบดู ไม่คิดว่าตัวเองจะได้ด้วย เพราะมีคนสอบหลายพันคนและเอาแค่ไม่กี่คน แต่โชคดีที่ผมสอบได้ แล้วก็ถูกส่งมาบรรจุเป็นข้าราชการครูที่ รร.เทศบาล5 นี่แหละครับ

แมน : เริ่มสอนปิงปองมาตั้งแต่ตอนนั้นเลยมั้ยครับ

โค้ชช้าง : ใช่ครับ ทางผอ.ท่านทราบว่าผมตีปิงปองมา ก็เลยให้ลองสอนปิงปองไปด้วย แต่ผมค่อนข้างไม่มีเวลาเท่าไหร่ครับ เพราะช่วงเย็นหลังเลิกเรียนจะมีสอนกวดวิชา เด็กๆ ที่มาตีปิงปองก็เริ่มมาจากมาเรียนพิเศษภาษาอังกฤษกับผมนี่แหละ น้องไอซ์เองก็เหมือนกันครับ


แมน : โค้ชช้างเก็บค่าสอนปิงปองมั้ยครับ

โค้ชช้าง : ไม่เก็บค่าสอนครับ สอนฟรีทุกคน บางทีสมัยก่อนผมยังเคยคิดเลยว่าเราเอาเวลาสอนปิงปองไปสอนหนังสือดีกว่ามั้ย เพราะเป็นอาชีพของเรา และมีหน้าที่ภารกิจต้องทำเยอะอยู่แล้ว แต่ไปๆ มาๆ ก็สอนปิงปองมาจนถึงทุกวันนี้แล้ว

แมน : ตอนเป็นนักกีฬา โค้ชช้างตียางเม็ดหรือเปล่า ถึงได้ให้ลูกศิษย์ส่วนใหญ่ตีเม็ดแทบทั้งนั้นเลย 

โค้ชช้าง : สมัยก่อนผมไม่รู้จักยางเม็ดด้วยซ้ำไปครับ เคยตีกับเพื่อนคนนึง เราเคยชนะเขาตลอด แต่อยู่ๆ เขาเอาเม็ดยาวมาตี แล้วผมแพ้แบบไม่ได้แต้มเลย ก็เลยสนใจยางเม็ด ที่ผมสอนอยู่ถ้าเป็นผู้หญิงก็ตีเม็ดทุกคนครับ ถ้าผู้ชายก็มีออมทรัพย์ (กิติพงษ์ วงละคร) น้องชายของไอซ์นี่แหละครับ ตีแบบเดียวกับไอซ์เลย ออมทรัพย์ได้เล่นให้ยุวชนทีมชาติไทยในรายการ WTT (World Table Tennis Tournament) ด้วยนะครับ


แมน : การที่ไม่เคยตียางเม็ดมาก่อน แล้วรู้เทคนิคหรือสามารถสอนให้นักกีฬาตีเม็ดจนขึ้นมาระดับทีมชาติกันได้ยังไงครับ ผมว่าเป็นเรื่องที่แปลกเลยนะเนี่ย แล้วน้องไอซ์ตียางเม็ดมาตั้งแต่เริ่มเลยมั้ยครับ

โค้ชช้าง : ตอนแรกไอซ์ตียางเรียบก่อนครับ ไม่ได้คิดว่าจะเอาจริงเอาจังถึงขนาดนี้ด้วยซ้ำ ไอซ์มาเรียนภาษาอังกฤษ แล้วพ่อแม่เขาบ้านอยู่หน้าโรงเรียน ผมค่อนข้างสนิทกับทางบ้านไอซ์อยู่แล้ว เขาก็เอาลูกมาฝากไว้ เวลารอผู้ปกครองมารับ ไอซ์ก็ไปตีปิงปองเล่น ไปๆ มาๆ ผมเห็นว่าเขาชอบปิงปองแล้วก็อยากให้สอน ก็เลยค่อยๆ ฝึกกันมา อาศัยครูพักลักจำครับ รุ่นก่อนหน้านี้ก็มีน้องพลอย (กัลยกร อิ่มอาดูร) ที่ได้เป็นนักกีฬาตัวแทนจังหวัดนครปฐม ได้รางวัล ในระดับประเทศหลายรายการ ซึ่งก็ตียางเม็ดกึ่ง เด็กๆ เขาค่อยๆ เรียนรู้เองครับว่าการสัมผัสลูกของยางเม็ดต้องตียังไง ช่วงแรกๆ ยังไม่มีเทคนิคอะไรมาก ผมก็อาศัยเรียนรู้ผ่านประสบการณ์มาเรื่อยๆ แล้วก็ไปหาดูคลิปที่มีการสอนเทคนิคการตีเม็ด เอามาปรับสอนให้เด็กๆ ครับ


แมน : นี่ผมกำลังคุยกับโค้ชระดับแชมป์เอเชียอยู่นะครับ โค้ชช้างถ่อมตัวหรือเปล่าเนี่ย

โค้ชช้าง : มันเป็นอย่างนั้นจริงๆ ครับ ที่ผ่านมาก็เคยมีคนปรามาสผมเยอะครับ ว่าเป็นนักกีฬาไม่เก่ง มาสอนเด็กได้ยังไง แต่ผมไม่ได้สนใจ เพราะผมรู้ตัวว่ากำลังทำอะไรอยู่ และผมพยายามหาความรู้เพิ่มเติมอยู่เสมอครับ เพื่อนำมาสอนให้เด็กๆ มีความหลากหลายในการเล่นมากยิ่งขึ้น

แมน : พูดถึงน้องไอซ์ ถือว่าเป็นเด็กที่มีแววตั้งแต่แรกมั้ย น้องเริ่มตีตอนอายุกี่ขวบนะครับ ตอนนี้ผมมองว่าไอซ์สามารถเป็นนางฟ้าแห่งวงการกีฬาคนต่อไปได้เลยนะ เพราะนอกจากจะเก่งแล้วยังบุคลิกหน้าตาน่ารัก ตัวสูง 170 กว่าๆ ด้วย 

โค้ชช้าง : ไม่เลยครับ ไอซ์มาตีตอนอายุน่าจะ 9 ขวบ ตอนแรกตัวเล็กๆ ดำๆ ผมหยิกๆ และในรุ่นของเขาก็มีคนที่ดูมีแววและเก่งกว่าหลายคน ทั้งที่รร. หรือในประเทศไทย ผมยังงงกันเลยว่าไอซ์ตัวสูงขนาดนี้ได้ไง เพราะทางบ้านเขาก็ไม่ได้ตัวสูงกันนะครับ แต่น่าจะหยุดความสูงแค่ประมาณนี้แล้วล่ะ

แมน : เพิ่งอายุ 15 เอง น่าจะยังสูงได้อีกนะ ไปๆ มาๆ จะเป็นนางแบบได้แล้วนะเนี่ย


โค้ชช้าง : คุณแมนต้องมาเห็นตอนแรกก่อนครับ 555 

แมน : ผมคงจะขอโฟกัสเรื่องน้องไอซ์เป็นหลักนะครับโค้ชช้าง เริ่มเล่นตอน 9 ขวบแล้วมีแชมป์ติดมือครั้งแรกตอนอายุเท่าไหร่รายการไหนครับ ตอนที่ได้แชมป์ตีเม็ดยาวแล้วหรือยัง

โค้ชช้าง : แชมป์แรกน่าจะเป็นประเภทคู่ผสม ตีคู่กับสกาย (สุขกรี ขำวิลัย) ครับ แล้วก็มีแชมป์เดี่ยวตอนอายุ 12 กีฬาอปท.(องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น) ที่จ.เชียงใหม่ ตอนนั้นก็ตียางเม็ดยาวแล้วครับ

แมน : เคยได้แชมป์ระดับประเทศรายการไหนมาบ้างแล้วครับ

โค้ชช้าง : ไอซ์เคยได้แชมป์ประเทศไทย รุ่น 12 ปีกับ 15 ปี ประเภทหญิงคู่กับคู่ผสม ยังไม่เคยได้แชมป์หญิงเดี่ยวเลยครับ


แมน : แต่กลับไปได้แชมป์หญิงเดี่ยวอาเซียน แชมป์เอเชีย เลยเนี่ยนะครับ

โค้ชช้าง : นั่นสิครับ ผมก็งงเหมือนกัน เพราะเราไปแข่งแบบไม่มีความคาดหวังอะไรเลย และไม่มีใครรู้จักเราด้วย เราเองก็มาแข่งเป็นครั้งแรกเหมือนกัน ไม่เคยตีกับระดับนี้มาก่อนเลย

แมน : ก่อนไปแข่งชิงแชมป์อาเซียน ทราบมั้ยครับว่าไม่เคยมีนักปิงปองไทยคว้าแชมป์รายการนี้มาก่อนเลย ยิ่งชิงแชมป์เอเชียด้วย ยิ่งไม่เคยใกล้เคียงตำแหน่งแชมป์ด้วยซ้ำ

โค้ชช้าง : เพิ่งมาทราบทีหลังเองครับ 

แมน : ตอนชิงแชมป์อาเซียน ตั้งเป้าไว้แค่ไหนครับ


โค้ชช้าง : กะแค่ว่าผ่านรอบแบ่งกลุ่มได้ก็เก่งแล้วครับ เพราะของไทยจะมีน้องเฟิร์น (เขมมิสรา  ดีรุจิเจริญ) ที่เป็นมือ1 ของเรา รวมถึง น้องพลอย (กุลภัสสร์ วิจิตรวิริยะกุล) ที่ชื่อชั้นดีกว่า และผมได้ยินมาว่านักกีฬาสิงคโปร์หรือมาเลเซียรุ่นนี้เขาเก่งมาก ส่วนไอซ์ติดไปเป็นมือ3 แต่ปรากฎว่าไอซ์ไปถึงแชมป์ได้เฉยเลย

แมน : แล้วตอนชิงแชมป์เอเชียล่ะครับ ทำการบ้านมาก่อนมั้ยว่าจะต้องเจอใคร ไอซ์เอาชนะได้ทั้งเกาหลีใต้ในรอบแบ่งกลุ่ม และปราบมือ 1 ถึง มือ3 ของญี่ปุ่นได้หมดเลยจนคว้าแชมป์

โค้ชช้าง : ผมไม่รู้จักใครเลยครับ ผมเองก็มาดูแลทีมชาติชุด 15 ปีเป็นครั้งแรกในชีวิตเหมือนกัน การที่ไม่มีใครรู้จักไอซ์เลยมันอาจจะกลายเป็นข้อดี ตอนที่เราเก็บมือ 1 ของญี่ปุ่นได้ในรอบ 8 คน หลังจากนั้นตอนที่เราซ้อม ญี่ปุ่นเขาไม่ซ้อมและมานั่งดูไอซ์ซ้อมเลยนะครับ ผมก็มีแท็กติกคือแกล้งซ้อมอีกแบบ ให้เขาไม่เห็นเลยว่าไอซ์ตียังไง ผมมองว่ามันเป็นการชิงไหวชิงพริบกันระหว่างโค้ชและนักกีฬาด้วย


แมน : มีหลายคนมองว่า โค้ชช้างค่อนข้างดุมากตอนไอซ์แข่ง จะเป็นการไปกดดันไอซ์มั้ย เรื่องนี้โค้ชช้างมองยังไงครับ

โค้ชช้าง : ผมอยู่กับเขามาตั้งแต่เขา 9 ขวบครับ ไม่ใช่แค่ตอนตีปิงปอง ผมเหมือนเป็นสมาชิกในครอบครัวมากกว่า เรื่องอุปนิสัยใจคอผมเข้าใจเขา และเขาเองก็เข้าใจผม การสอนเด็กไม่เหมือนผู้ใหญ่นะครับ มันต้องมีเรื่องจิตวิทยาเข้ามา เราต้องรู้ว่าต้องโค้ชแบบไหน ต้องทำยังไงเพื่อให้เขามีสมาธิกับเกม สุดท้ายก็อยู่ที่ผลลัพธ์ครับ เพราะจะเห็นว่าตอนที่แข่งรอบชิงกับญี่ปุ่น (ริน เมนเดะ อันดับ 15 ของโลก) ไอซ์ นำอยู่ 3-0 แล้วเกมที่ 4 จากนำอยู่ดีๆ โดนตามมาจนดิวซ์ ผมคิดว่าถ้าเกมนี้แพ้ มีสิทธิ์หลุดยาวได้เลย เพราะฉะนั้นจึงต้องพยายามดึงสมาธิเพื่อปิดเกมให้จบในเกมนี้ให้ได้เท่านั้น

แมน : ตอนที่ได้แชมป์อาเซียนหรือแชมป์เอเชีย วินาทีที่ชนะ หรือตอนที่ขึ้นโพเดียมรับรางวัล โค้ชช้างมีน้ำตามั้ย


โค้ชช้าง : ไม่นะครับ ผมว่าไอซ์ผ่านจุดตรงนั้นมาตั้งแต่รอบ 8 คนที่ชนะมือ1 ญี่ปุ่น ซึ่งไม่มีใครคิดว่าเราจะชนะเขาได้เลย หลังจากนั้นก็เลยเกิดความมั่นใจขึ้นมาแล้ว แต่พี่ปิน (โค้ชปริญญา นนสาเกตุ) ก็มาแซวผมอยู่นะครับตอนที่ไอซ์จะขึ้นรับรางวัล ว่าแหมน้ำตาซึมเลยนะ 

แมน : มีข้อเท็จจริงเรื่องนึงที่ปฏิเสธไม่ได้คือ หากวันนึงไอซ์ขึ้นไปติดทีมชาติชุดใหญ่ ก็จะต้องใช้โค้ชของทางสมาคม โค้ชช้างจะตามไปโค้ชไอซ์มั้ย หรือหากเป็นโค้ชท่านอื่น คิดว่าจะมีความแตกต่างเรื่องความเข้าใจในตัวน้องหรือเปล่า

โค้ชช้าง : ผมคงไม่ตามไปหรอกครับ เพราะผมมีอาชีพหลักเป็นครู และหากไอซ์ขึ้นไปติดทีมชาติ ผมซึ่งเป็นครูก็คงเปรียบเสมือนเรือจ้าง เด็กคนไหนก้าวขึ้นฝั่งได้ มันก็เป็นความรู้สึกภาคภูมิใจของคนเป็นครู และผมคงไม่สามารถอยู่สอนเขาหรือใครไปได้ตลอดอยู่แล้ว 


แมน : อีกเรื่องนึงที่มักจะมีคนพูดว่า การตียางเม็ด ไม่สามารถก้าวขึ้นไปประสบความสำเร็จในระดับโลก หรือในเลเวลที่สูงกว่านี้ได้ โค้ชช้างคิดว่ายังไง

โค้ชช้าง : ผมไม่ปฏิเสธว่าความคิดไหนถูกหรือผิดนะครับ แต่ผมมองว่ามันอยู่ที่การพัฒนาและเพิ่มทักษะของตัวนักกีฬาเองด้วย บางคนอาจจะคิดว่าเจอญี่ปุ่นเกาหลีครั้งนี้ชนะเขา ครั้งหน้าเขาก็แก้ทางได้แล้ว แต่อย่าลืมนะครับว่า ไอซ์เองก็ต้องมีวิธีการเล่นที่หลากหลายขึ้นด้วย ถ้าเล่นอยู่วิธีเดียวย่อมถูกจับทางได้แน่นอน แต่ถ้าเขาแก้ทางเรามา เราก็ต้องแก้ทางเขาเหมือนกัน เรื่องการตีเม็ดแล้วถูกมองว่าจะไปได้ไม่ไกล ผมไม่ได้สนคำวิจารณ์ครับ เพราะทุกวันนี้ผมเองก็ยังคงเรียนรู้ และคอยศึกษาหาวิธีการใหม่ๆ มาฝึกเพิ่มให้ลูกศิษย์อยู่เหมือนกัน ปิงปองมันไม่มีอะไรตายตัวครับ เราเองก็ต้องเรียนรู้ตลอดเวลา


แมน : เงินรางวัลต่างๆ ที่ลูกศิษย์ได้รับมาจากการแข่งขัน แบ่งให้โค้ชช้างบ้างมั้ยครับ

โค้ชช้าง : ผมไม่เคยเอาเงินรางวัลเลยซักบาทครับ ค่าสอนก็ไม่เอา แต่ครั้งล่าสุดที่ไอซ์ได้แชมป์เอเชีย ผมซื้อโน้ตบุ๊คใหม่พอดี คุณพ่อของไอซ์ขอออกเงินซื้อให้ผมครับ

แมน : โค้ชช้างเป็นที่รู้จักมากขึ้นหลังน้องไอซ์มีผลงานระดับทวีปแบบนี้ มียิมไหนหรือโรงเรียนไหนมาขอดึงตัวไปทำทีมบ้างมั้ยครับ

โค้ชช้าง : มีอยู่เหมือนกันนะครับ แต่ผมคงไม่ไป ทางรร.เองก็คงไม่อยากให้ผมไปแน่ๆ ผมไม่ได้ต้องการเป็นโค้ชปิงปองอาชีพครับ เราอาศัยใจรักมากกว่า อยากสอนก็สอน ใครอยากเรียนก็มาเรียน ไม่ได้มองเป็นช่องทางอาชีพขนาดนั้นเลยครับ


แมน : ผมชื่นชมความคิดโค้ชช้างนะครับ ยังไงขอเอาใจช่วยให้ทั้งน้องไอซ์ และโค้ชช้างเอง ประสบความสำเร็จในระดับที่สูงยิ่งๆ ขึ้นไป สร้างผลงานเป็นนักปิงปองระดับโลกคนต่อไปของเมืองไทยให้ครับ

โค้ชช้าง : ขอบคุณมากครับคุณแมน

แมน : ทิ้งท้ายอยากขอบคุณใครบ้างมั้ยครับ สำหรับผลงานของน้องไอซ์ และตัวโค้ชช้างเองในการรับใช้ทีมชาติไทยครั้งนี้ครับ

โค้ชช้าง : ต้องขอขอบคุณ สมาคมกีฬาจังหวัดนครปฐม, โรงเรียนเทศบาล 5วัดพระปฐมเจดีย์, สโมสรธารสุวรรณ และสมาคมเทเบิลเทนนิสแห่งประเทศไทยครับ รวมถึงร้านปิงปองสปอร์ต พี่ป๊อป อภิชาติ ชูใหม่ ผู้สนับสนุนอุปกรณ์ฝึกช้อมและแข่งขัน  Gewo. และ Dr.Neubauer ด้วยครับ

แมน : ผมเองก็ขอบคุณโค้ชช้างด้วยนะครับ ที่มาแบ่งปันประสบการณ์กันในวันนี้

โค้ชช้าง : ยินดีมากๆ ครับ ขอบคุณเช่นกันนะครับ



ข้อมูลปิงปองของ "น้องไอซ์"

ไม้ : Dr.Neubauer Firewall

ยางโฟร์แฮนด์ :  Gewo Super Select EL Pro 53 

ยางแบ็คแฮนด์ : NEUBAUER ALLROUND PREMIUM 2  

อันดับคะแนน ITTF U15 Girls Single : คาดว่าจะขึ้นมาอันดับ 200 กว่าของโลกหลังคว้าแชมป์เอเชีย และจบรายการ WTT หลังจากก่อนหน้านี้ไม่เคยมีแรงค์มาก่อน



ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด