:::     :::

"Twilight Zone คนหวงบอล" Antonyมีปัญหาการเล่นจริงหรือ?

วันอาทิตย์ที่ 09 ตุลาคม 2565 คอลัมน์ #BELIEVE โดย ศาลาผี
2,481
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
หลายครั้งที่เราเห็นแอนโทนี่ครองบอลนาน ออกบอลช้า สุดท้ายเปิดหรือยิงด้วยซ้ายด้วยมิติเดิม ปัญหามาจากเขา หรือเพราะอะไรกันแน่? นี่คือคำตอบ

มีประเด็นที่น่าสนใจอยู่อย่างหนึ่ง เรื่องเกี่ยวกับความโดดเดี่ยวในการเล่นของ "Antony" จากประเด็นต้นทางที่ผู้เขียนได้อ่านมาและเห็นจากในบทความบนFacebookของคุณแนท [ดูบอลกับแนท] ตั้งแต่เมื่อวันก่อน และอยากพูดประเด็นนี้ต่อเนื่องจากคุณแนทตั้งข้อสังเกตเอาไว้เรื่องที่ปีกของเรา โดยเฉพาะ Antony เวลาได้บอลแล้ว

บทความคุณแนทไม่ได้เขียนมาเพื่อตำหนิ Antony แต่ให้ลองดูที่เขานำเสนอดีๆ จากภาพที่แคปมาจากจังหวะเดียวซึ่งเป็นช็อตต่อเนื่อง แต่สะท้อนได้ครอบคลุมดีแล้ว

แฟนผีหลายๆท่านอาจจะดูการเล่นของเขาแล้วรู้สึกว่า Antony "ครองบอลไว้กับตัวนาน" มากไป เล่นท่าเยอะ ออกบอลช้า เล่นยึกยัก ฝืนเลี้ยง ฯลฯ จนทำให้ทีมอาจจะเสียจังหวะ

ผู้เขียนก็มีรู้สึกบ้างเหมือนกันครับ นี่ไม่ได้จะมาปกป้องอะไร ซึ่งด้วยสไตล์การเล่นของ Antony คำตอบคือ "ใช่" มันมีส่วนจริงๆอย่างที่ปฏิเสธไม่ได้

แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น "ต้นสายปลายเหตุ" ของการครองบอลนาน ใช้เวลาเยอะดังกล่าว จากactionการตัดสินใจเล่นช็อตๆนึงของ Antony มันเป็นผลมาจาก "ระบบ" ที่ยังไม่สมบูรณ์

และทำให้เขาต้องรับภาระในการต้องเล่นช็อตนั้นเองด้วยความสามารถเฉพาะตัว โดยไม่มีเพื่อนเติมมาเล่นร่วมกันกับเขาในฟุตบอลระบบทีมเวิร์ค

ภาพนี้เป็นตัวอย่างที่ดีจากนัดเดบิวต์เลยที่เจออาร์เซนอล มันเป็นแบบนี้มาตั้งแต่แรก ด้วยระบบการเล่นที่ "ปีก" จะเป็นตัวเล่นขึงริมเส้นของเทน ฮาก โดยเฉพาะอย่างยิ่ง Antony เป็นตัวที่เล่นด้านกว้างค่อนข้างเยอะ ก็อย่างที่บอก ด้วยแนวคิด และสไตล์เขาเอง + แทคติกที่กำกับมา มันทำให้เขามีหน้าที่ดึงบอล ขุดบ่อล่อปลาเพื่อ draw ตัวประกบเข้ามาเยอะๆ

รวมถึงถ่างแนวป้องกันคู่แข่งให้เกิดช่องด้วยในบริเวณ "half-space" การเล่นของแอนโทนี่จะมีประโยชน์เวลาเจอคู่แข่งแพ็คกลางกันแน่นๆ ยืนกันหนาๆ

ลากให้เกิดช่องได้ หรือจะตัดเข้าในไปโจมตีเองก็ได้เหมือนกัน ลูกไฟที่ยิงซิตี้ได้ ก็ลากเข้าฮาล์ฟสเปซเหมือนกันนะ


สิ่งที่เห็นบ่อยๆในเรื่องตำแหน่งการยืนในจังหวะที่ Antony ได้บอล การเล่นโดยรวมของเขาและกับทีมค่อนข้างที่จะ "being Isolated" หรือต้องยืนโดดเดี่ยว เล่นด้วยตัวคนเดียวบ่อยครั้ง ปัญหาคล้ายกับเจดอน ซานโช่เมื่อปีก่อน

ภาพข้างล่างนี้ คืออีกตัวอย่างจังหวะโดดเดี่ยวของแอนโทนี่ จากเกมล่าสุดที่เจอโอโมเนีย นิโคเซีย ก็ไม่ต่างอะไรกับข้างบน แค่คนละสถานการณ์ จะเห็นเลยว่าเขาอยู่ตรงนั้นคนเดียว และเพื่อนยืนห่างจากแกค่อนข้างมาก ไม่ว่าจะวิิ่งทำทางอยู่ด้านบน หรือตัวที่จะเข้ามาช่วยสร้างทางจ่าย หนีเพรส หรือโดนไล่บีบติดตัวแบบนี้ ไม่มีใครเข้ามาใกล้เลย

แอเรียวงกลมสีเหลืองคือคำตอบ และแน่นอน 4 ตัวที่รุมอยู่ตามตัวเลข คือ 4 ตัวที่พร้อมรุมเข้าขย้ำแอนโทนี่โดยตรง และพร้อมที่จะบล็อคทางจ่ายเขาหมดทุกช่อง โดยเฉพาะเบอร์ 4 ที่ marking ตัววิ่ง

และเบอร์ 2 ที่ปิดทางจ่ายคืนหลังให้แบ็คขวาอย่างดาโลต์

มันเป็นปัญหาในเรื่องของ "ระบบทีม" อย่างที่ผมเขียนบอกในคอลัมน์บ่อยๆว่า การเล่นของทีมในตอนนี้ ต้องใช้เวลาอีกเป็นปีๆ กว่าที่การเล่นของทีมเรามันจะ Systematical (เป็นระบบ) อย่างจริงๆจังๆ

ที่พวกเราเห็นกันอยู่ตอนนี้ แค่เศษเสี้ยวของระบบเท่านั้น เอริคแค่สอนวิธีคิด แนะนำวิธีการเล่นเบื้องต้นเป็น Introduction แค่นั้นเอง ขณะนี้ทีมเราเพิ่งจะอยู่ในช่วงเริ่มต้น ระหว่างการศึกษาวิธีการผ่านการฝึกซ้อม ผ่านการ Coaching ซ้อมทีมกันไปเรื่อยๆ

ถ้าให้เทียบเป็นงานวิจัย state นี้ของเราอยู่ในแค่การอ่าน "เปเปอร์" งานต่างๆเพื่อที่จะทำ Literature Review หรือเป็นการ "ศึกษาเนื้อหา" เบื้องต้น ที่จะเป็นพื้นฐานต่อการเอาองค์ความรู้ตรงนั้นไปปฏิบัติ ไปทดลอง หรือไปใช้งานในการหาผลลัพธ์เท่านั้นเอง

พวกศัพท์เทคนิคอะไรต่างๆพวกนี้ที่ผมเขียน ช่างคนเขียนอย่างผมมันไปเถอะครับ ให้มันเขียนๆไปเหอะ ยังไงผมก็แปลไทยกำกับต่อท้ายไว้ทุกคำอยู่แล้ว


ประเด็นที่ผมอยากจะพูดคือ ตอนนี้เรายังอยู่แค่ในช่วง "เรียนรู้" เท่านั้น
ยังปฏิบัติจริงได้ไม่ถึง 50% กับสิ่งที่เอริค เทน ฮาก ต้องการ ด้วยข้อจำกัดอะไรหลายๆอย่าง เช่น การทำทีมที่เพิ่งเริ่มต้นช่วงครึ่งแรกของฤดูกาลแรกจาก EtH ในการปรับโฉมยูไนเต็ด

โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ตัวนักเตะที่มีสไตล์การเล่นที่เขาต้องการ ยังเข้ามาได้แค่ส่วนหนึ่งเท่านั้นเอง


ยังเหลือผู้เล่นอีกเยอะ ที่เอริค จะต้องนำเข้ามา เพื่อทำให้มันแมตช์กับการเล่นที่เขาอยากได้ และพัฒนาตัวที่มีอยู่แล้ว ให้เปลี่ยนแปลง และจดจำสิ่งที่เขาจะสอนให้ได้ในอนาคต

ให้ฝึกซ้อมและเล่นกันซ้ำๆจนกว่า Muscle Memory ในทีม ซึ่งจุดนั้นเรายังทำไม่ได้ เพราะบางเกมที่ฟอร์มดรอป ความเข้มข้นในการเล่นดรอป ที่เอริคบ่นทีมเรานั่นแหละ

ผลสะท้อนชัดสุดที่ Muscle มันยังไม่ Record ลงใน Memory
ก็จากที่เสียประตู 2-3 ล่าสุด ไม่งั้นโอโมเนียคงไม่ยิงตีตื้นขึ้นมาจนทำให้แฟนผีต้องดมแอมโมเนียกันจ้าละหวั่นในเกมยูโรปาลีกนัดเยือนถิ่นไซปรัสหรอก!



กลับมาที่ประเด็นของ Antony ที่บอกว่าทีมเรามันยังไม่เป็นระบบนั้น สะท้อนออกมาจากความโดดเดี่ยวทางปีกขวาของเขา ที่เราเห็นกันบ่อยๆมานมนานแล้วตั้งแต่ยุคที่ปีกขวาตัวก่อนๆเล่น ซึ่งเป็นยุคเบ้ซ้าย ที่แฟนผีเห็นบ่อยๆและรู้ดีว่า RW เป็นพื้นที่เหมือน "Twilight zone" แดนสนธยา

ปัญหาเพราะอะไร เพราะ "แบ็คขวา" ไม่เติมใช่หรือไม่?

ไม่ใชแค่เพราะแบ็คขวาครับ มันคือทั้งทีม

อย่างที่หลายคนอาจจะตั้งข้อสังเกตไว้ก่อนล่วงหน้าเลยตั้งแต่ผมเขียนบทความนี้ ว่าสาเหตุเพราะแบ็คเติมไม่ดีพอใช่รึเปล่า? ไม่ใช่ทั้งหมดครับ แบ็คต้องพยายามเติมให้ไวมากกว่านี้ อันนี้ถูกต้อง

แต่อันที่จริง เราต้องแก้ไขทั้งระบบการเล่นที่ต้อง "เคลื่อนที่เล่นร่วมกันทั้งองคาพยพของทีม"

คิดง่ายๆ ถ้าแบ็คขวาวิ่งตามดมตูดแอนโทนี่ตลอดเวลาเพื่อจะขึ้นไปซัพบอลให้เขามีตัวเลือก ถ้าหลังรั่ว แบ็คลอย เพื่อนถ่างออกมาป้องกันไม่ทัน แล้วเสียบอลไป เกิดอะไรขึ้น? ถูกไหมครับ

หรือ ถ้าวิ่งตามขึ้นไปแต่แบ็คขวา แต่มิดฟิลด์ยังเดินเลือกปลาย่างในตลาดนัดบางกรวยอยู่เลย ทีมจะเอาสิ่งที่เรียกว่าความ "compact" ของทีมเวิร์คมาจากไหนกัน?

เพราะสุดท้าย คู่แข่งก็สามารถสร้างสถานการณ์ 3 vs 2 ไล่รุมบี้ รุมกระทืบ RW + RB ของเราได้อยู่ดี ถ้ากลาง ถ้ากองหน้าไม่ขยับมาช่วยกันด้วยระบบที่ต้องเคลื่อนที่กันอย่างเข้าใจในหน้าที่ตัวเอง


ก็เพราะแบบนี้จึงเป็นเหตุผลส่วนหนึ่งที่ Donny van de Beek ยังไม่ถึงเวลาที่เขาจะสามารถมาลงเล่นกับระบบนี้ได้แบบเต็ม 100%

ไม่รวมเรื่องที่แกยังเจ็บอยู่ตอนนี้นะครับ คุณจะเห็นเลยว่า ระบบมันยังไม่ 100 ปัญหาจะตามมาทันที ถ้าดอนนี่ยังไม่ได้โอกาส และน้องรอไม่ได้ ก็อาจจะเกิดการย้ายเพื่อหาโอกาสลงเล่นอีกครั้ง ซึ่งเราต้องดูว่า เอริค ดอนนี่ และ ทีมเรา จะพัฒนาระบบตรงนี้ได้เมื่อไหร่

มันไม่ใช่ปัญหาแค่แอนโทนี่ มันคือเรื่องของทั้งทีม แต่จุดที่แอนโทนี่เล่นอยู่ มันสะท้อนปัญหาได้ชัดเจนเท่านั้นเองว่า พื้นที่ทไวไลท์โซนยังมีอยู่ในทีมเรา

กลับกัน ถ้ามี "ตัวเล่น" ที่เล่นร่วมกับเขา ความโดดเดี่ยวของ Antony จะกลายเป็น "ข้อได้เปรียบ" จากการเล่นในพื้นที่ Wide Area ที่โจมตีจากแนวด้านกว้างของสนามได้แบบโล่งๆทันที จากประตูเดบิวต์ที่ยิงน่อลได้

เขาตัดเข้าในมาจากการวิ่งล้อฟรีทางขวาคนเดียวโดดๆ เพราะ being isolated เหมือนกัน แต่มันใช้โจมตีคู่แข่งจากความโดดเดี่ยวนี้ กลายเป็นการ "หลุดตัวประกบ" แบบเต็มๆ

เห็นไหมครับว่า ระบบ สำคัญมาก ถ้าระบบดี แอนโทนี่จะอันตรายสุดๆ

สุดท้ายก็เป็นประตู เพราะหลุดเดี่ยวเนื่องจากยืนโล่งทางขวา

ประเด็นเรื่อง Systematical Football ที่เป็นบอลแบบเทน ฮาก เน้นการครองบอล เคลื่อนที่หาตำแหน่งเจาะช่อง เล่นเกมบุกกันอย่างรวดเร็วคล่องแคล่ว เซ็ตบอลจากแดนหลัง ครองบอลเหนียวๆและสร้างความเหนือกว่าคู่ต่อสู้ ด้วยกลิ่นอายบอล Pass 'N Move ผสมแนวทางกลิ่นอาย Total Football คงยังต้องพัฒนาต่อไปอีกยาวนาน และอีกไกล

ตอนนี้เอริคทำได้แค่ให้เด็กๆเราค่อยๆซึมซับ และเอาตัวรอดในเกมลีกไปให้ได้นัดต่อนัด หาข้อแก้ไขที่เกิดขึ้นจากความผิดพลาด สั่งสอน และซ้อมเด็กเราไปเรื่อยๆให้มันเป็นการท่องจำขึ้นใจยิ่งกว่า Gang 4 ได้ก็คงจะดี


ต้องขอบคุณข้อสังเกตในการเล่นของ Antony ที่ทำให้ปัญหาของทีมเราโดยรวมมันชัดขึ้น เพราะบังเอิญว่า สไตล์เจ้าตัวก็เป็นตัวสร้างสรรค์เกมริมเส้น ที่ต้องการ "เพื่อนร่วมเล่น" มากกว่าปกติด้วย ถ้าไม่มีคนมาเสริม ระบบมันจะเห็นชัดทันทีว่าโดดเดี่ยว และสุดท้ายโดนรุมจนแกเองก็รวน และต้องเล่นลำบากเสมอๆนั่นเอง

ถ้าระบบดีขึ้น การครองบอลไว้นานๆของแอนโทนี่จะน้อยลงแน่ ผมรับประกันได้เมื่อถึงเวลานั้น เจ้าตัวเองก็จะต้อง "ปรับตัว" เข้ากับทีม และพัฒนาเช่นกัน บางครั้งด้วยชุดความคิดที่ตัวเองมีความสามารถและมีมั่นใจ กล้าเล่น มันเลยออกมาเป็นรูปแบบเช่นนั้นที่เราเห็น ซึ่งก็มีการดึงบอลไว้กับตัวนานและจังหวะการเล่นช้าบ้างจริงๆ

แต่ถ้าปัจจัยอื่นๆมัน Support ซึ่งกันและกัน ทั้งระบบทีมที่ดี เพื่อนร่วมทีม ทุกอย่างจะอัพเกรดแน่นอน ภาพเหล่านี้จะน้อยลง และอีกส่วนหนึ่งก็ต้องมาจากเขาเองที่ต้องจูนเข้ากับทีม เข้ากับเพื่อน และพัฒนาตนเองด้วย

ล่าสุดเกมเจอเอฟเวอร์ตัน แอนโทนี่ได้ตัดเข้าใน และเซ็ตบอลร่วมกับเพื่อนๆเยอะมากกว่าเดิม ไม่ต้องไปเล่นคนเดียวแบบโดดเดี่ยวอย่างชัดเจน ทำให้เราเห็นได้จากหลายๆจังหวะในภาพต่างๆ เช่นข้างบนนี้ เป็นเพราะดาโลต์ช่วยเติมโอเวอร์แลปมาทางขวา ทำให้แอนโทนี่หุบเข้าฮาล์ฟสเปซไปโจมตีใส่แนวรับเอฟเวอร์ตันได้

ข้างบนนี้ก็อีกหนึ่งตัวอย่างที่มีเพื่อนมาช่วยเป็นoptionจ่ายบอลให้เขา ไม่ว่าจะเป็นวิงแบ็ค หรือมิดฟิลด์ที่เติมขึ้นมารับบอลตรงกลาง ช็อตนี้แอนโทนี่โดน "ดับเบิ้ลทีม" อยู่ ถ้าจะฝืนไปเองคงมีปัญหาแน่ วิธีการที่ถูกต้องก็คือจ่ายบอล ซึ่งตัวที่ดีที่สุดของช็อตนี้ก็คือคาเซมิโร่นี่แหละ ก่อนที่เขาจะไหลต่อไปให้ Enganche ที่คุมกลางอยู่อย่าง คริสเตียนอีริคเซ่นได้

การจะทำให้ทีมนักเตะชุดเก่า และนักเตะตัวใหม่ที่ซื้อมา ให้พวกเขาเข้าขากันได้ดี จากวันนี้เราต้องนับหนึ่งอีกครั้งเพื่อลืมเรื่องเก่าที่ยังค้างคาในใจเมื่อปีที่แล้วของพวกเรา

Antony ไม่ใช่ "ปีกมิติเดียว" และไม่ได้มีปัญหาการเล่นด้านการพยายามโชว์ออฟเล่นบอลชายเดี่ยว หรือออกท่าเยอะอย่างที่หลายคนมองว่าเจ้าตัวเป็นแบบนั้นซึ่งทำได้แค่ครองบอล ยึกยัก ตัดเข้าในแล้วก็เปิด หรือ ยิงไกลแน่นอน

เขามีดีกว่าที่ตาเห็นเยอะ และปัญหาไม่ได้อยู่ที่ตัวผู้เล่น

มันอยู่ที่ "ระบบ"

ถ้าระบบทีมพัฒนาไปได้ไกลกว่านี้ สิ่งที่ดีอยู่แล้วของแอนโทนี่ จะยิ่งเจ๋งกว่านี้หลายเท่า

#BELIEVE

-ศาลาผี-

Reference

https://www.facebook.com/natnarinpaj/posts/pfbid0azpMNeLBHyUG4UP4qGC9GboSiL3N1wvCaRLsEG39zjZWFKyKNMf9CiuiKDWQft33l

ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด