:::     :::

เลวานดอฟสกี้ : สเปน ไม่ได้แค่เล่นสวยงามเท่านั้นแต่ยังทรงประสิทธิภาพ (ตอนที่ 1)

ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
โรเบิร์ต เลงานดอฟสกี้ (วาร์โซเวีย,1988) เพิ่งคว้ารางวัลรองเท้าทองคำจากผลงานกับ บาเยิร์น มิวนิค เวลานี้กับ บาร์ซ่า เขายังคงเปี่ยมด้วยสัญชาตญาณกองหน้าไว้ไม่มีตกหล่น หัวหอกโปลให้สัมภาษณ์เปิดใจเล่าถึงชีวิตค้าแข้งของเขาในช่วงแรกที่สเปน รวมถึงเรื่องราวของฟุตบอลโลกที่ กาตาร์ ซึ่งกำลังจะเปิดฉากขึ้นในวันอาทิตย์ที่ 20 พฤศจิกายนนี้

ถาม : คุณคว้ารางวัลดาวซัลโวยุโรปสมัยที่ 2 แล้ว ครั้งนี้มีความหมายกับคุณยังไงบ้าง ? 

เลวานดอฟสกี้ : มีความหมายกับผมอย่างมาก เพราะผมรู้ว่าการยิงประตูสำคัญๆให้ได้มากๆนั้นมันยากอย่างไร ผมมีความสุขและภาคภูมิใจกับรองเท้าทองคำ 2 สมัยติดต่อกันอย่างมาก แต่มันไม่ใช่เฉพาะผมคนเดียว แต่รวมถึงทีมด้วย 


ถาม : คิดถึงการคว้ารางวัลนี้สมัยที่ 3 มั้ย เพราะดูเหมือน ฮาลันด์ กำลังไล่บี้คุณอย่างดุเดือดเลย ? 

เลวานดอฟสกี้ : ผมไม่เคยคิดถึงเรื่องนี้เลย มันเป็นแค่บางอย่างที่เพิ่มเติมขึ้นหลังจบฤดูกาลเท่านั้น ในหัวของผมไม่เคยคิดแค่ว่าจะยิงประตูให้ได้เยอะๆเพียงเพื่อจะคว้ารางวัลนี้เท่านั้น ผมทำในสิ่งที่ดีที่สุดเสมอ ไม่ใช่แค่การยิงประตู แต่รวมถึงการช่วยทีมด้วย 

สำหรับที่ บาร์ซ่า มันไม่ใช่แค่เรื่องการยิงประตูเท่านั้น แต่ยังรวมถึงการเคลื่อนที่ในสนามของผมอีกด้วย, ผู้คนมองแค่ว่าถ้าผมยิงได้ นั่นคือผมเล่นดี แต่ถ้ายิงไม่หมายถึงผมเล่นไม่ดี แต่มันไม่ใช่แบบนั้น สไตล์ของ บาร์ซ่า นั้นไม่เหมือนใคร และผมก็รู้มาก่อนตั้งแต่ย้ายมาที่นี่ ผมต้องปรับตัว ต้องเรียนรู้ว่าผมทำอย่างอื่นได้มากกว่าการยิงประตู  


ถาม : อะไรคือเหตุผลของการตกรอบแชมเปี้ยนส์ลีกของ บาร์ซ่า ? 

เลวานดอฟสกี้ : ผมรู้ดีว่าในฤดูกาลแรกของผมกับ บาร์ซ่า ไม่มีทางที่จะคว้าแชมป์ได้ทุกรายการ ทีมชุดนี้อยู่ในกระบวนการสร้างและต้องการเวลา นี่คือส่วนนึงของกระบวน ที่จริงเราควรได้ลงเล่นในรอบต่อไป ได้อยู่ในรอบ 16 ทีม แต่มันก็ไม่ใช่แบบนั้น แต่เราก็ได้เรียนรู้อะไรเยอะมาก เหนืออื่นใดก็คือเรามีนักเตะอายุน้อยหลายคน เราก่อความผิดพลาด ในการแข่งขันระดับนี้เราจำเป็นต้องเตรียมพร้อม , มันไม่สำคัญว่าคุณจะทำอะไร แต่คุณจะต้องเรียนรู้ที่จะชนะ ไม่สำคัญว่ามันจะดีหรือแย่ หรือคุณเล่นยังไง สิ่งสำคัญคือสุดท้ายแล้วคุณต้องได้ 3 แต้ม


ถาม : คุณประเมินโปแลนด์ในฟุตบอลโลกหนนี้อย่างไรบ้าง ? 

เลวานดอฟสกี้ : นี่คือความท้าทายครั้งยิ่งใหญ่สำหรับพวกเราซึ่งอยู่ในกลุ่มที่แข็งแกร่ง ทุกเกมจะเป็นเกมที่ยากลำบาก, ในฟุตบอลโลก มันสำคัญที่ต้องรู้ว่าคุณจะเล่นอย่างไร สำหรับทุกทีมที่เข้าร่วมศึกที่กาตาร์ในครั้งนี้ต่างนับเป็นความท้าทายครั้งสำคัญ เราต้องเตรียมความพร้อมสำหรับการแข่งขันครั้งนี้ เราต้องสู้ตั้งแต่วินาทีแรก มันไม่สำคัญหรอกว่าหนทางจะยากแค่ไหน คุณต้องแสดงสิ่งที่ดีที่สุดในตัวคุณออกมา


ถาม : ในกลุ่มคุณต้องเจอกับ อาร์เจนตินา ด้วย คุณคิดว่าพวกเขาเป็นหนึ่งในตัวเต็งหรือเปล่า ?

เลวานดอฟสกี้ : แน่นอน กับ อาร์เจนตินา กับ เมสซี่ พวกเขาคือหนึ่งในชาติที่มีโอกาสจะเป็นแชมป์โลก พวกเขาไม่แพ้ใครมา 30 เกม เล่นได้ดี ดูเป็นทีมที่ยอดเยี่ยมมาก พวกเขามีแผน และทั้งทีมกำลังเดินไปตามนั้น


ถาม : มีการพูดถึงการคัมแบ็กสู่ บาร์ซ่า ของ เมสซี่ กันเยอะ คุณอยากเล่นกับเขามั้ย ? 

เลวานดอฟสกี้ : เมสซี่ มีลูกจ่ายที่เหลือเชื่อสำหรับกองหน้า ถ้าคุณคิดถึง เลโอ คุณจะคิดถึงการประสานกับเหล่าตัวรุก เขารู้ว่าจะส่งบอลเข้าไปในพื้นที่นั้นได้ยังไง ระหว่างไลน์…เขาคือนักเตะที่ดีที่สุดในโลกในเรื่องนี้ ผมไม่รู้ว่าจะเกิดอะไรขึ้นในอนาคต แต่สำหรับกองหน้าแล้วถือเป็นความฝันเลยทีเดียวที่จะได้เล่นกับเขา เรื่องนี้ไม่เป็นที่สงสัย


ถาม : พูดกันว่าวงการฟุตบอลติดหนี้แชมป์โลก เลโอ เมสซี่ อย่างน้อยหนึ่งหน

เลวานดอฟสกี้ : ถ้าคุณพิจารณาวงการฟุตบอลในช่วง 10-15 หลังมานี้ 2 นักเตะที่ถือเป็นไอคอนสำคัญของวงการก็คือ เมสซี่ และ คริสเตียโน่ โรนัลโด้  

ถ้าสุดท้ายต้องมานั่งคิดว่าใครสมควรที่จะเป็นแชมป์โลกสักครั้ง ก็จะมี 2 ชื่อโผล่ขึ้นมา พวกเขาต่างก็เป็นตำนาน แต่อีกมุมนึงนี่คือฟุตบอล คุณไม่มีทางรู้หรอกว่าอะไรจะเกิดขึ้น เพราะมันคือเกมแห่งดราม่าและยากจะคาดเดา, ในกรณีของ เมสซี่ ความสำเร็จของเขา ไม่มีทางที่ใครจะทำขึ้นมาได้อีก นอกจากนี้ประวัติศาสตร์อันน่าเหลือเชื่อของเขาก็ยังคงดำเนินต่อไป , ตอนนี้เขาฝันที่จะคว้าแชมป์โลก สำหรับเขานี่คือความท้าทายครั้งยิ่งใหญ่ เขาอยากเป็นแชมป์โลกกับ อาร์เจนตินา แต่นี่คือฟุตบอลโลก คุณเดาไม่ได้หรอกว่าจะเกิดอะไรขึ้นบ้าง


ถาม : คุณมีความเห็นอย่างไรกับทีมชาติสเปน ?

เลวานดอฟสกี้ : ผมคิดว่าถึงแม้พวกเขาจะมีนักเตะอายุน้อยหลายคน แต่ก็ยังเป็นหนึ่งในตัวเต็งหนนี้ พวกเขาสามารถไปถึงรอบรองฯ หรือรอบชิงชนะเลิศได้ พวกเขาเล่นได้ดีมา 2 ปีแล้ว และมีศักยภาพสูง แต่ก็อย่างที่มันเคยเป็นเสมอมา นี่คือฟุตบอลโลก คุณต้องการอะไรที่มากกว่านั้น คุณต้องมีโชค, ต้องอยู่ในตำแหน่งที่ถูกต้องในเวลาที่เหมาะสม เหนืออื่นใด คุณต้องรู้ด้วยว่าแต่ละทีมมีเวลาไม่มากในการเตรียมตัวสำหรับเกมแรกของพวกเขา ไม่ใช่ 3 หรือ 4 สัปดาห์เหมือนครั้งก่อนๆ


ถาม : คุณดวลกับ สเปน เมื่อปีที่แล้ว มาปีนี้คุณคิดว่าพวกเขาเติบโตขึ้นมั้ย ?

เลวานดอฟสกี้ : พวกเขาโตขึ้น พวกเขาดีขึ้นในทุกๆเกม นับรวมถึงยูโรคราวก่อนด้วย เพราะนับแต่นั้นมาพวกเขาก็ผ่านเข้ารอบสุดท้ายฟุตบอลโลก พวกเขาแสดงให้เห็นว่าไม่ได้แค่เล่นสวยงามเท่านั้น แต่ยังทรงประสิทธิภาพอีกด้วย ด้วยศักยภาพทั้งหมดที่มี พวกเขาสามารถแสดงให้เห็นถึงคุณค่าในทีมที่ดีพอจะเป็นแชมป์โลกได้ 


ถาม : คุณซ้อมกับ กาบี และ เปดรี ทุกวัน คิดว่าพวกเขาสามารถสร้างเซอร์ไพรส์ให้กับฟุตบอลโลกหนนี้ได้มั้ย ? 

เลวานดอฟสกี้ : ผมคิดว่านี่คือช่วงเวลาของพวกเขา ผมคิดว่าพวกเขากำลังจะไปสู่ก้าวย่างที่สำคัญ ไม่ใช่แค่ฟุตบอลโลกหนนี้เท่านั้น แต่รวมถึงฤดูกาลนี้ด้วย, สำหรับนักเตะอายุน้อย ทัวร์นาเมนต์ใหญ่ครั้งแรกของพวกเขาไม่เพียงแค่มอบประสบการณ์ให้ แต่ยังมอบความรู้สึกใหม่ให้อีกด้วย พลังงานใหม่ ความมั่นใจใหม่ ฟุตบอลโลกจะช่วยพัฒนาการคิดและการตัดสินใจของเขา เปดรี กับ กาบี กำลังจะก้าวไปสู่อีกขั้นของการเล่นฟุตบอล 


ถาม : เมสซี่,โรนัลโด้,เนย์มาร์,เดอบรอยน์,เอ็มบั๊บเป้ หรือ เลวานดอฟสกี้ ใครจะได้เป็น MVP ของทัวร์นาเมนต์นี้ 

เลวานดอฟสกี้ : บทบาทของผมกับ โปแลนด์ นั้นแตกต่างจากที่ บาร์ซ่า ผมต้องเล่นเพื่อทีม เพื่อให้ทีมชนะ สำหรับผมมันเป็นเรื่องท้าทายที่จะคว้ารางวัลนี้ เพราะเราไม่ได้เล่นเกมรุกมากนักและเราไม้ได้มีโอกาสทำประตูบ่อยๆ ซึ่งสำหรับกองหน้าแล้วมันไม่ใช่เรื่องง่ายเลย แต่ผมก็เตรียมพร้อมสำหรับเรื่องนี้ สิ่งที่ผมจะทำ จะเป็นการทำเพื่อทีม ไม่ใช่เพื่อสถิติส่วนตัว , มันไม่ใช่เรื่องง่าย มันขึ้นอยู่กับทีม ถ้าทีมกับคุณไปในทิศทางเดียวกันมันก็ง่ายที่จะคว้าบางสิ่งบางอย่างที่พิเศษ


ถาม : ฟุตบอลแบบไหนที่เราจะได้เห็นในฟุตบอลโลกหนนี้ ฟุตบอลที่เน้นความแข็งแกร่งของร่างกายหรือเน้นเทคนิค ? 

เลวานดอฟสกี้ : ผมคิดว่าจะเป็นทัวร์นาเมนต์ที่เน้นในเรื่องของสภาพร่างกายอย่างไม่ต้องสงสัย จากโปรแกรมการแข่งขันหนนี้ นักเตะต่างมีอยู่ในจังหวะการเล่น เพราะอยู่ระหว่างฤดูกาลแข่งขัน ,ผมคิดว่าแต่ละทีมจะเล่นเสี่ยงมากขึ้นเนื่องจากเกมแรกกับเกมสุดท้ายนั้นห่างกันไม่มาก แค่หนึ่งสัปดาห์หรือ 10 วันเท่านั้นเอง

(อ่านต่อตอนจบพรุ่งนี้)


        เจมส์ ลา ลีกา

      แปล & เรียบเรียง



ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด