:::     :::

ฟุตบอลโลกกับความโชคร้ายซ้ำซ้อนของ มาร์โก รอยส์

วันเสาร์ที่ 19 พฤศจิกายน 2565 คอลัมน์ ศาสดา On The Ball โดย ศาสดาลูกหนัง
2,777
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
นี่คือเรื่องราวของนักเตะฝีเท้าดี แต่ค่อนข้างโชคร้ายเสมอยามเมื่อถึงฟุตบอลโลก นี่คือเรื่องราวของ มาร์โก รอยส์

เรื่องที่น่าเสียดายสำหรับดาวเตะรูปหล่อรายนี้เกิดขึ้นซ้ำแล้วซ้ำเล่าจนบางครั้งเราก็อดสงสัยไม่ได้จริง ๆ ว่าพระเจ้าทำไมชอบเล่นตลกกับเขามากเหลือเกิน


มาร์โก รอยส์ พลาดการลงสนามในทัวร์นาเมนต์ใหญ่ ๆ ให้กับเยอรมนีไปแล้ว 4 ครั้ง รวมถึงครั้งนี้ที่กาตาร์นี้ด้วย


มาร์โก รอยส์ เริ่มมีชื่อเสียงในปี 2009 จากการให้โอกาสของ โบรุสเซีย มึนเช่นกลัดบัค โดยช่วงเวลากับทีมสิงห์หนุ่ม เขาพัฒนาตัวเองขึ้นมาจนมีชื่อเสียงติดระดับท็อปของลีก เล่นให้ทีมอยู่ 3 ฤดูกาล​ ลงสนามไป 109 นัด ยิงได้มากถึง 41 ประตูกับอีก 28 แอสซิสต์ จนสุดท้ายแล้ว ดอร์ทมุนด์ ต้นสังกัดเก่าต้องกลับมาซื้อตัวไปร่วมทัพในราคาสูงถึง 17 ล้านยูโร


ช่วงปี 2011 จนถึง 2014 เป็นช่วงเวลาทองที่ รอยส์ สร้างชื่อในสนามได้อย่างโดดเด่นมาก ๆ เขาถูกเรียกติดทีมชาติเยอรมนีชุดใหญ่ครั้งแรกในปี 2011 และเป็นหนึ่งในแข้งที่ยึดตัวจริงได้ไม่ยาก เขาติดทีมชาติไปเล่นยูโร 2012 ทำผลงานได้ดี เป็นตัวรุกสารพัด​ประโยชน์​ที่เล่นได้ทุกตำแหน่งในแผงเกมบุก


โชคร้ายครั้งแรกของ รอยส์ คือการพลาดติดทีมชาติไปเล่นในฟุตบอลโลกรอบสุดท้ายปี 2014 ทั้งที่เขาคือนักเตะที่เป็นตัวความหวังนึงของทีมอินทรีเหล็กชุดนั้นเลยก็ว่าได้




รอยส์ โชคร้ายสุดขีดเพราะมาได้รับบาดเจ็บข้อเท้าในเกมอุ่นเครื่องกับ อาร์เมเนีย โดยเกมนี้เกิดขึ้นก่อนการแข่งขันรอบสุดท้ายจะเริ่มอีกเพียงสัปดาห์เดียวเท่านั้น ซึ่งอาการบาดเจ็บครั้งนี้หนักหนาพอสมควรจนทำให้แพทย์ประเมินแล้วว่าเขาน่าจะหายไม่ทันอย่างแน่นอน ทำให้ รอยส์ เป็นได้แค่คนดูทางทีวีเพียงอย่างเดียว


ฟุตบอลโลกปี 2014 เป็นปีที่เยอรมนีสามารถคว้าแชมป์โลกสมัยที่ 4 ได้อย่างยิ่งใหญ่ ทุกคนในชาติเต็มไปด้วยความสุข แต่กับ มาร์โก รอยส์ เอง เขามีความสุขกับความสำเร็จนี้เพียงครึ่งเดียว เพราะหากไม่โชคร้ายได้รับบาดเจ็บก่อน เขาน่าจะเป็นส่วนหนึ่ของทีมไปแล้ว 


รอยส์ ยอมรับว่านี่คือบาดแผลทางจิตใจที่เจ็บปวดมากครั้งนึงในชีวิตของเขา ไม่แพ้ตอนที่ถูก ดอร์ทมุนด์ ปฏิเสธในทีมเยาวชนเลยทีเดียว


"สำหรับผมแล้ว นี่คือฝันร้ายที่เจ็บปวดมาก การพลาดไปเล่นฟุตบอลโลกว่าแย่แล้ว แต่การได้เห็นทีมคว้าแชมป์ซึ่งผมไม่ได้อยู่ตรงนั้นด้วย มันเจ็บมากกว่า" 


หลังจากฟุตบอลโลกปีนั้น รอยส์ กลับมาตั้งหน้าตั้งตาเล่นให้ ดอร์ทมุนด์ แบบถวายหัวต่อไป เขาทำผลงานในฤดูกาล​ 2015-16 ได้ยอดเยี่ยมมาก ๆ ยิงได้ 23 ประตูกับ 8 แอสซิสต์จากทุกรายการ พาเสือเหลืองได้รองแชมป์บุนเดสลีกา และไปไกลจนถึงรอบก่อนรองชนะเลิศ ยูโรปา ลีก อีกด้วย


แต่โชคร้ายยังตามหลอกหลอน เพราะหลังจากบอลลีกปิดฉากไม่กี่วัน จู่ ๆ รอยส์ ก็ได้รับเจ็บที่ขาหนีบอย่างหนัก จนทำให้พลาดการติดทีมไปเล่นฟุตบอลยูโร 2016 อย่างน่าเสียดาย


โยอาคิม เลิฟ ให้สัมภาษณ​์ว่า "เราจะพยายามทำการรักษาและฟื้นฟูเขาให้ถึงที่สุด เพื่อที่จะได้ติดทีมไปลงเล่นในทัวร์นาเมนต์นี้ รอยส์ คือนักเตะที่มีคุณภาพ และยิ่งในวันที่เขาฟิตเต็มร้อย เขาคือสมบัติอันล้ำค่าของชาติเราเลยทีเดียว" 


แต่สุดท้ายแล้ว อาหารบาดเจ็บ​ของ รอยส์ ก็หายไม่ทัน แม้ว่าทีมแพทย์จะพยายามกันอย่างสุดฝีมือแล้วก็ตาม นั่นจึงทำให้ รอยส์ พลาดลงเล่นในทัวร์นาเมนต์ระดับชาติเป็นครั้งที่สองติดต่อกัน ทั้งที่กำลังอยู่ในช่วงพีค


2 ปีถัดมา ฟุตบอลโลก 2018  มาร์โก รอยส์ ได้ลงเล่นในทัวร์นาเมนต์​ใหญ่สมใจอยาก แต่เรื่องน่าเสียดายก็คือเขาไม่ได้อยู่ในช่วงพีคเหมือน 4 ปีก่อนอีกแล้ว แม้ว่าเขาจะทำประตูสวีเดนได้ แต่สุดท้ายแล้ว เยอรมนีก็ตกรอบแบ่งกลุ่มหมดสภาพเเชมป์เก่า และเป็นทัวร์นาเมนต์​ที่แฟนบอลอินทรีเหล็กอยากลืมมากกว่าจำอีกต่างหาก


ถัดจากฟุตบอลโลกมาเป็นฟุตบอลยูโร 2020 มาร์โก รอยส์ ประกาศถอนตัวจากทีมชาติและไม่ได้ไปเล่นในทัวร์นาเมนต์ใหญ่อีกครั้ง เนื่องจากตัวเขาประเมินสภาพร่างกายแล้วว่าไม่ฟิตเต็มร้อย โดยเขาเชื่อว่าต่อให้ไปเล่นในยูโร เขาก็ช่วยทีมมากไม่ได้ในสภาพความฟิตที่ไม่ถึง 100%


และล่าสุด กับฟุตบอลโลก 2022 ที่จะเกิดขึ้นในอีกไม่กี่วันข้างหน้านี้ ก็เป็นอีกครั้งที่เขาพลาดไปเล่นที่กาตาร์ ความโชคร้ายก็คือ หากเป็นการแข่งตามปกติคือช่วงกลางปี เขายังสมบูรณ์​ดีมาก ๆ แต่พอเป็นการเตะที่ประเทศกาตาร์ จึงถูกย้ายเวลาการแข่งขันจากซัมเมอร์มาเป็นช่วงหน้าหนาว เขาดันมาบาดเจ็บจนทำให้หลุดทีมอีกครั้ง


มาร์โก รอยส์ เป็นนักเตะที่มีภาพลักษณ์​ดีคนนึงในวงการ เป๋นสุภาพบุรุษ​ลูกหนัง เป็นตำนานของเสือเหลือง มันจึงน่าเสียดายมาก ๆ เพราะปัจจุบัน​เขาก็อายุ 33 ปีแล้ว นี่น่าจะเป็นโอกาสสุดท้ายสำหรับทัวร์นาเมนต์​ใหญ่สำหรับเขาในนามทีมชาติอีกด้วย


น่าเสียดายและน่าเห็นใจมากจริง ๆ


ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด