:::     :::

'ฟ้า-ขาว' แชมป์โลกทำไมต้องขอบคุณ นีล โมเปย์?

วันศุกร์ที่ 23 ธันวาคม 2565 คอลัมน์ เด็กเก็บบอล โดย ยักษ์เดนส์
765
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
การเดินทางร่วมเดือนของฟุตบอลโก 2022 จบลงด้วยรอยยิ้มของ อาร์เจนติน่า ที่เข้าป้ายคว้าแชมป์ไปครองเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ปี 1986 เมื่อครั้ง ดีเอโก้ มาราโดน่า นำทัพ

         แน่นอนว่าทุกกระแสพุ่งเข้าไปหา ลิโอเนล เมสซี่ ที่บรรลุความฝันได้สำเร็จกับการคว้าแชมป์โลกมาครองจนได้ หลังจากที่ก่อนหน้านี้ก็ได้แชมป์ทวีปมาแล้ว

         เรียกได้ว่าตอนนี้สตาร์คนดังสามารถแขวนสตั๊ดได้แบบไม่มีอะไรที่ติดค้างในใจอีกแล้ว

         แต่ก็ยังมีอีกกระแสหนึ่งที่ถูกพูดถึงหลังจากความสำเร็จในครั้งนี้ของทัพ "ฟ้า-ขาว" นั่นคือ นีล โมเปย์ กองหน้าของ ไบรท์ตัน นั่นเอง


         แต่ว่ากองหน้าวัย 26 ปีรายนี้เกี่ยวอะไร? บางคนอาจจะยังไม่รู้ว่ามันเกี่ยวอะไรกับ

         เรื่องนี้ต้องย้อนกลับไปเมื่อเดือนมิถุนายนปี 2020 ในเกมที่ ไบรท์ตัน เจอกับ อาร์เซน่อล ในเกมพรีเมียร์ลีก ที่สนามเอเม็กซ์ สเตเดี้ยม ซึ่งในเกมนั้น นิโกล่าส์ เปเป้ ทำประตูให้ "ปืนใหญ่" นำก่อนนาทีที่ 68 แต่มาเสียสองประตูให้กับ ลูอิส ดังค์ นาทีที่ 75 และ นีล โมเปย์ ในนาทีที่ 90+5

         ในช่วงท้ายครึ่งแรกมีเหตุการณ์ที่ทาง โมเปย์ ไปเจตนาชน แบร์นด์ เลโน่ ผู้รักษาประตูของในจังหวะที่กระโดดรับบอลทำให้นายทวารชาวเยอรมันลงพื้นไม่ดีจนทำให้เข่าบิดจนเล่นต่อไม่ได้และต้องเปลี่ยนตัวออกจากสนามไป


         อาการบาดเจ็บนี้สร้างความไม่พอใจให้กับ เลโน่ อย่างมากถึงขนาดที่ด่ากราดในจังหวะที่กำลังโดนหามออกจากสนาม ในขณะที่ โมเปย์ ออกมาขอโทษขอโพยพร้อมยืนยันว่าไม่มีเจตนาทำร้าย

         และนั่นเองคือจุดเปลี่ยนของ เอมิเลียโน่ มาร์ตีเนซ ที่เป็นผู้รักษาประตูตัวสำรองได้โอกาสลงสนามาทำหน้าที่และเจ้าตัวก็ไม่ปล่อยให้โอกาสทองนี้หลุดมือไปด้วยการโชว์การเซฟที่ยอดเยี่ยม และเป็นคนสำคัญช่วยทีมคว้าแชมป์เอฟเอ คัพฤดูกาล 2019/20 มาครองอย่างยอดเยี่ยม โดยเฝ้าเสาเต็ม 90 นาทีทั้ง 6 เกมของการแข่งขัน เสียไปแค่ 3 ลูกเท่านั้น

         แม้ว่าหลังจบฤดูกาลนั้น มาร์ตีเนซ จะถูกปล่อยตัวไปให้กับ แอสตัน วิลล่า แต่นั่นเป็นเพราะเจ้าตัวเริ่มเห็นแล้วว่าตัวเองมีดีเกินกว่าจะเป็นตัวสำรองที่เอมิเรตส์ สเตเดี้ยม สู้ย้ายไปเป็นตัวจริงกับทีมอื่นดีกว่า


         แน่นอนว่ากับสโมสรระดับกลางอย่าง แอสตัน วิลล่า ยอมมีโอกาสให้เจ้าตัวได้โชว์ฝีมือมากยิ่งขึ้นจนก้าวขึ้นมายึดมือหนึ่งของ อาร์เจนติน่า พร้อมทั้งช่วยทีมในทัวร์นาเม้นต์โกปา อเมริกา โดยเฝ้าเสา 6 จาก 7 เกม ได้พักในเกมสุดท้ายของรอบแบ่งกลุ่ม

         ท้ายที่สุด อาร์เจนติน่า ทะลุถึงแชมป์ด้วยการชนะ บราซิล ในเกมชิงชนะเลิศ ช่วยให้ ลิโอเนล เมสซี่ คว้าแชมป์เมเจอร์ครั้งแรกกับทีมชาติ

         แล้วก็มาในฟุตบอลโลกที่ กาตาร์ ที่เป็นอีกครั้งที่เจ้าตัวโชว์ผลงานได่อย่างน่าประทับใจไล่ตั้งแต่รอบ 16 ทีมที่เซฟจังหวะสำคัญให้ทีมชนะ ออสเตรเลีย รวมถึงรอบ 8 ทีมสุดท้ายที่ดวลจุดโทษชนะ ฮอลแลนด์ ก็เซฟได้ 2 หน


         กระทั่งรอบชิงชนะเลิศที่เป็นฮีโร่อีกครั้งกับเอาชีวิตเข้าแลกบล็อคลูกยิงของ ร็องดาล โคโล มูอานี่ ในครึ่งหลังของการต่อเวลาพิเศษ ก่อนดวลเป้าชนะ ฝรั่งเศส คว้าแชมป์โลกไปครองพ่วงด้วยถุงมือทองคำ

         ต้องบอกว่าการเดินทางที่น่าอัศจรรย์นี้เริ่มต้นจาก นีล โมเปย์ ที่ทำให้ แบร์นด์ เลโน่ เจ็บ เปิดโอกาสให้ เอใมิเลียโน่ มาร์ตีเนซ ได้ก้าวขึ้นมา

         แม้จะเรียกได้ว่าถูกจับมาโยงกับแบบงงๆ แต่ยังไงก็ขอบคุณมา ณ ที่นี้ด้วยละกัน



ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด