:::     :::

เปิดใจ ยอร์ดี้ อัลบา ในวันที่ทัศนคติเปลี่ยนไป

ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ยอร์ดี้ อัลบา (ออสปิตาเลต เด โยเบรกัต, 1989) ผ่านการลงเล่นกับ บาร์เซโลน่า เป็นฤดูกาลที่ 18, 7 ปีในฐานะนักเตะเยาวชน และ 11 ปีกับทีมชุดใหญ่ , อัลบา คว้าแชมป์มาแล้วทุกรายการ แต่ยังคงหวังที่จะได้มันเพิ่มอีก เขาเหลือสัญญากับทีมอีก 1 ปี และตั้งใจจะอยู่จนครบ แม้จะมีข่าวลือว่าเขาอาจจะรีไทร์จากทีมหลังจบฤดูกาลก็ตาม เพื่อการได้อยู่กับทีมต่อ ถ้าหากจำเป็นต้องลดค่าเหนื่อย เขาเองก็พร้อมที่จะทำ โชคดีจริงๆที่ บาร์ซ่า มีนักเตะอย่างเขา...วันนี้นับเป็นโอกาสอันดี เราไปติดตามบทสัมภาษณ์แบบเอ๊กคลูซีฟของยอดฟูลแบ็กรายนี้กันครับ

   ถาม : แม้ว่าคุณจะอายุไม่น้อยแล้ว แต่ร่างกายยังดีมาก มีอะไรเป็นเคล็ดลับมั๊ย ?

อัลบา : ตอนที่คุณครบรอบวันเกิด คุณจะดูแลตัวเองมากขึ้นทั้งเรื่องอาหารและการฟื้นฟูร่างกาย พวกเด็กหนุ่มต่างเเข็งแรงและเราจะต้องดูแลตัวเองเสมอและเพิ่มขึ้นอีกเมื่อครบรอบวันเกิดอีกปี , ที่สโมสรจะมีนักโภชนาการคอยดูแล ส่วนผมเองก็มีนักโภชนาการส่วนตัวคอยดูแลด้วยเช่นซึ่งช่วยผมได้มาก เมื่อก่อนผมกินอะไรไร้สาระมากมาย แต่เมื่อโตขึ้นคุณก็ต้องระวังมากขึ้น 


ถาม : หลุยส์ เอ็นรีเก้,บัลเบร์เด้,เซเตียน,คูมัน,ชาบี ใครมีคุณจดเด่นตรงไหนบ้างที่คุณประทับใจ ?

อัลบา : หลุยส์ เป็นผู้นำของกลุ่ม , บัลเบร์เด้ คือความสงบ เขาเป็นคนใจเย็นและมีแท็คติกที่ดีมาก, เซเตียน ชื่นชอบการครองบอลด้วยไอเดียการเล่นที่ดีมาก,คูมัน เป็นเทรนเนอร์ที่ดีมากๆและเป็นตำนานของสโมสร ส่วน ชาบี เขาเป็นเทรนเนอร์ที่มีระเบียบมาก 


ถาม : คุณรักษาความสัมพันธ์ฉันท์เพื่อนในขณะที่ก็ต้องคงความเป็นมืออาชีพไว้ได้อย่างไร อย่างเช่นในกรณีของ ชาบี ? 

อัลบา : มันไม่เหมือนเดิมระหว่างเพื่อนร่วมทีมกับเทรนเนอร์ แต่บรรยากาศที่ดียังคงอยู่เสมอ จริงอยู่ที่บางครั้งสถานการณ์เปลี่ยนไปเมื่อเพื่อนร่วมทีมของคุณกลายเป็นเทรนนอร์ แต่ว่าความสัมพันธ์ยังคงยอดเยี่ยม 


ถาม : มีการพูดถึงเรื่องถ้วยแชมป์หลังจากที่คว้าชัยชนะอย่างมากมายและต่อเนื่องกันหรือเปล่าในตอนนี้ ? 

อัลบา : มันดูเหมือนเป็นเรื่องปกติไปแล้ว แต่มันไม่ใช่อย่างนั้น เมื่อไหร่ก็ตามที่คุณไม่ชนะ คุณจะตระหนักว่าการคว้าแชมป์มันไม่ง่าย แต่ถึงคุณจะชนะอย่างต่อเนื่องมันก็ไม่ได้สะท้อนถึงคุณค่าที่แท้จริงว่าคุณจะคว้าแชมป์แชมเปี้ยนส์ลีก , ลา ลีกา หรือ โกปา เดล เรย์ 


ถาม : คุณเหลือสัญญาอีก 1 ปี จะอยู่ต่อจนครบมั๊ย ?

อัลบา : แน่นอน, ผมรู้สึกว่าตัวเองทำได้ ผมคิดว่าตัวเองอยู่ในระดับการเล่นที่ดี จริงอยู่ว่าผมคงจะไม่ได้ลงเล่นทุกนัดเหมือนเดิม แต่ว่าตอนที่ผมลงไปผมพยายาสที่จะทำให้ดีที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ ในยามที่ไม่ได้ลงสนาม ผมพยายามที่จะช่วยเหลือเพื่อนร่วมทีมจากม้านั่งสำรอง นี่เป็นมิติใหม่สำหรับผมเพราะปกติแล้วผมโชคดีที่ได้ลงเล่นสม่ำเสมอ ปีนี้ไม่ค่อยมากนัก แต่ว่าผมเองก็ได้โอกาสเช่นกัน และผมแฮปปี้กับบทบาทนี้ มันสำคัญที่ได้ช่วยเหลือเพื่อนร่วมทีม อยู่กับพวกเขา ให้คำปรึกษา และนี่มันก็เป็นแง่บวกเช่นกัน ทำให้ผมมีแรงจูงใจที่จะอยู่ต่อ 


ถาม : คุณรับมือยังไงเมื่อต้องนั่งข้างสนาม ?

อัลบา : มันคือการตัดสินใจของเทรนเนอร์ ตอนที่คุณลงเล่นคุณไม่ต้องการคำอธิบาย และตอนนี้ตอนที่คุณไม่ได้ลงเล่นคุณก็ไม่ต้องการมันเช่นกัน ผมอุทิศตนเพื่อการฝึกซ้อม, เพื่ออยู่ร่วมกับเพื่อนร่วมทีม เพื่อลงเล่นในแนวทางที่ดีที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้  และจากนั้นเทรนเนอร์คือผู้ตัดสินใจ  ผมเข้ากับเขาได้ดี (ชาบี) แรกเริ่มผมต้องพบกับความยากลำบากในการปรับตัว แต่ว่าตอนนี้ผมมีแนวคิดที่ดี และเต็มไปด้วยแรงกระตุ้น 


ถาม : ถ้าหากว่าเพื่อที่จะอยู่ต่ออีก 1 ฤดูกาล สโมสรขอให้ลดค่าเหนื่อยลงอีกคุณจะว่าอย่างไร ?

อัลบา : โอเค, ถ้าหากว่าเป็นการตัดสินใจของสโมสร ผมพร้อมช่วยทีมเสมอเมื่อไหร่ก็ตามที่ถูกร้องขอ มีคำพูดโกหกมากมายจากสื่อ แต่ว่าสุดท้ายแล้วผมพร้อมอยู่กับสโมสรเสมอ ไม่มีใครสามารถพูดในทางตรงกันข้ามได้ มีบางสิ่งที่เจ็บบปวด แต่ว่าเราจะต้องเรียนรู้ที่จะอยู่กับมัน ผมรู้ความจริงเกี่ยวกับตัวเองนั่นทำให้ผมรู้สึกสงบ ความตั้งใจของผมคือการช่วยเหลือสโมสร และพวกเราทั้งสองฝ่ายต่างก็แฮปปี้ 


ถาม : ทำไมบางแหล่งข่าวถึงยืนยันว่าคุณจะเลิกเล่น ?

อัลบา : ข่าวลือก็เป็นแบบนี้แหละ ผมรู้สึกดี ผมรู้สึกว่าตัวเองยังมีความสามารถ และผมได้รับการหนุนหลังจากเทรนเนอร์และเพื่อนร่วมทีม ตอนที่ผมเดินอยู่บนถนน ผู้คนทำให้ผมรู้ ผมมีความสุขดี และหากวันใดที่ผมไม่สามารถที่จะต่อสู้เพื่อสโมสรอย่าง บาร์เซโลน่า ได้แล้ว ผมจะเป็นคนแรกที่จะก้าวออกไป 


ถาม : อะไรคือความหมายของการคว้าแชมป์ซูเปร​์โกปาครั้งล่าสุด ?

อัลบา : มันคือจุดเปลี่ยน และยิ่งเป็นเกมกับคู่ต่อสู้ที่สำคัญที่สุดของชาวกูเล่ส์ทุกคนด้วยแล้ว ยิ่งสร้างแรงกระตุ้นมากขึ้นกว่าเดิม มันเป็นนัดชิงที่ยอดเยี่ยม เราเหนือกว่าอย่างชัดเจน และสมควรคว้าแชมป์แล้ว การคว้าแชมป์รายการนี้สร้างความมั่นใจให้กับทีม เหนือสิ่งอื่นใดก็คือพวกนักเตะอายุน้อยเพราะมันคือถ้วยแชมป์ใบแรกของพวกเขา สพหรับพวกเขานั้นมันพิเศษอย่างมาก คุณจะเห็นได้จากใบหน้าของพวกเขา


ถาม : รู้สึกว่าทีมคุณเป็นตัวเต็งที่จะคว้าแชมป์ลา ลีกา หรือเปล่า ?

อัลบา : จากประสบการณ์ ผมบอกกับคุณได้ว่า ลา ลีกา ยังเหลืออีกยาวไกล มาดริด จะตามกดดันเราจนถึงที่สุด และมันจะเป็นงานที่ยากอย่างแน่นอน ระยะห่างของแต้มตอนนี้ถือว่าไกลพอสมควร แต่เราไม่สามารถรีแลกซ์ได้ การคว้าแชมป์อยู่ในมือของเรา 


ถาม : ทำไม กีเก้ เซเตียน ถึงไม่ประสบความสำเร็จกับ บาร์เซโลน่า ? (บาร์ซ่า มีโปรแกรมพบ บียาร์เรอัล ในนัดที่ 21)  

อัลบา : มันไม่เคยเป็นเรื่องง่ายสำหรับการเข้ามาทำงานในช่วงกลางฤดูกาล แต่มันไม่ใช่เพราะ เซเตียน คนเดียว ทีมเองก็ไม่ได้อยู่ในฟอร์มการเล่นที่ดี นักเตะอย่างเราคือผู้ที่ต้องรับผิดชอบสูงสุด ส่วนทเรนเนอร์ทำงานของเขาได้ดีแล้ว ผมพยายามรวมไอเดียของเขาเข้ากับการเล่น ซึ่งสำหรับผมแล้วมันเป็นแง่บวกนะ แต่มันเป็นฤดูกาลที่ผลการแข่งขันไม่ออกมาอย่างที่ตั่งใจ น่าเสียดายที่พยายามไม่เกิดผล 


ถาม : การเปลี่ยนแปลงอะไรในปี 2023 ที่จะทำให้ทีมชุดนี้คว้าทุกแชมป์ที่ร่วมรายการ ?

อัลบา : เราเชื่อว่าเราสามารถสามารถทำได้ เรากำลังเล่นได้ดี บางเกมแม้จะเล่นไม่ดีนัก แต่ก็ได้ 3 แต้มที่ต้องการซึ่งนั่นคือสิ่งสำคัญที่สุด ก่อนหน้านี้เราเล่นได้ดี แต่เก็บชัยชนะไม่ได้ ตอนนี้เราแกร่งขึ้น 

 

ถาม : คุณจะอธิบายให้เราฟังยังไงกับการเป็นตัวจริงในทีมชาติชุดฟุตบอลโลก แต่ตอนกลับมาคนที่เป็นตัวสำรองของคุณที่ กาตาร์ ทำให้คุณกลายเป็นตัวสำรองใน บาร์เซโลน่า ?

อัลบา : เทรนเนอร์คนละคนกัน ก็ขึ้นอยู่กับว่าเทรนเนอร์จะต้องการแบบไหนในช่วงเวลานั้นๆ ใครที่คิดว่าผมดีว่าก็ส่งผมลงเล่น หลายๆครั้งก็ไม่ได้ขึ้นอยู่แค่ตัวคุรอย่างเดียว แต่ยังรวมถึงสิ่งที่ทีมต้องการในแต่ละช่วงเวลาด้วย  ผมลงเล่นอย่างสม่ำเสมอทั้งในทีมชาติและที่ บาร์เซโลน่า  ผมพยายามทำให้ออกมาดีที่สุด ผมคิดว่าผมทำผลงานในฟุตบอลโลกได้ดี และกับที่นี่ (บาร์เซโลน่า) ไม่ว่าเทรนเนอร์จะพูดอย่างไร ผมยินดีทั้งนั้น 

ถาม : ด้วยสถิติในเกมรุกของคุณ รู้สึกแปลกใจมั๊ยที่คุณต้องถอยลงมาเล่นต่ำอยู่บ่อยครั้ง ?

อัลบา : ท้ายที่สุด ผมพยายามที่จะปรับตัวให้เข้ากับสิ่งที่เทรนเนอร์ร้องขอและที่ทีมต้องการ ผมในฐานะนักเตะ ผมโอเคกว่าเมื่อขยับขึ้นไปเล่นสูง จ่ายบอลเข้าทำในจังหวะสุดท้าย  สถิติการแอสซิสต์ของผมบ่งบอกไว้อย่างชัดเจน


ถาม : คุณบอกอะไรกับพวกนักเตะอายุน้อยในทีม ?

อัลบา : มันไม่ใช่เรื่องง่ายๆเลยสำหรับการมาสวมเสื้อทีมอย่าง บาร์เซโลน่า ตอนนี้ทุกอย่างดูสวยงามไปหมด แต่ว่าช่วงเวลายากลำบากจะมาถึงอย่างแน่นอน เราจะต้องมีความคิดที่เตรียมพร้อมในการต้านทานกับทุกคอมมเนท์และความกดดัน 

มันยากที่จะก้าวมาเล่นให้กับทีมชุดใหญ่ในขณะที่คุณยังมีอายุน้อย ผมบอกกับพวกเขาว่าพวกนายจะต้องคว้าโอกาสเอาไว้ให้ได้ ให้ต้องรู้ว่ากำลังอยู่กับสโมสรอะไร และไม่ใช่แค่การลงเล่นเท่านั้น แต่ยังต้องรู้จักให้ความเคารพต่อผู้คนด้วย ในกรณีของ บัลเด้  ซึ่งเล่นในตำแหน่งของผม ผมพยายามที่จะให้คำปรึกษาที่ดีที่สุดกับเขาเพราะให้เขาเติบโตและเรียนรู้ 

 

ถาม : แล้ว กาบี ล่ะ คุณสามารถบอกอะไรเขาได้บ้าง ?

อัลบา : (หัวเราะ) เขาคือปีศาจ เขาเป็นนักเตะที่ดีมากๆด้วยการเล่นที่สร้างความดุดันให้กับทีม เขาเป็นเด็กหนุ่มที่มีความเป็นผู้ใหญ่อย่างเหลือเชื่อ เขายังเหลืออะไรอีกมากมายที่ต้องเรียนรู้  แต่เขาจะกลายเป็นนักเตะที่สำคัญมากๆสำหรับทีมชาติ และสำหรับ บาร์เซโลน่า 


ถาม : คุณรู้สึกบ้างหรือเปล่าว่าคู่ต่อสู้ต่างพยายามจ้องเล่นงานเขา ?

อัลบา : เขาก็เป็นของเขาแบบนี้, ตอนที่ผมยังเป็นเด็กหนุ่ม ผมเองก็มีอะไรแบบที่ กาบี มีอยู่ในตอนนี้ ในยามที่ต้องต่อสู้ สิ่งนี้จะมอบบางสิ่งที่เป็นบวก เขาไม่มีความจำเป็นที่จะต้องเปลี่ยนแปลงมัน ด้วยความเป้นผู้ใหญ่ เขาจะพบกับแนวทางการเล่นที่เป็นผลดีต่อตัวเอง  แต่ผมเห็นว่าเขานั้นยอดเยี่ยม สู้ได้ดี และแฟนบอลก็ชอบเขา 

ผมเองยังคงมีความเลือดร้อนอยู่ในตัว และผมคิดว่ามันกระตุ้นผมในแง่บวกเพื่อให้ผมยังคงเล่นในระดับสูงสุดได้ แต่ผมเปลี่ยนเมื่อเทียบกับจุดเริ่มต้น และมันทำให้ผมเติบโตเป็นผู้ใหญ่ 


ถาม : คุณรู้สึกเจ็บปวดมั๊ยกับการจากไปของ เคราร์ด ปีเก้ ?

อัลบา : ผมเจ็บปวดเพราะเขาคือนักเตะคนสำคัญสำหรับทีม และในห้องแต่งตัว เขาเป็นคนที่สนุกสนาน และมองความมีชีวิตชีวาให้กับทีม เรารู้สึกถึงการขาดหายไปของเขาได้ในทุกๆมิติ 


ถาม : มันดูไม่ยุติธรรมของนักเตะระดับแกนหลักหรือเปล่า ?

อัลบา : มีการพูดเกินเลยไปมากเกี่ยวกับเรื่องนี้ มีทั้งคำโกหก ซึ่งทำให้คุณรู้สึกเจ็บปวดเพราะคุณคือนักเตะจากอะคาเดมี่ของสโมสร มีการสร้างความวุ่นวายป้ายสีเหล่ากัปตันของทีม แต่เราไม่สามารถที่จะออกมาแก้ข่าวได้ในทุกครั้งที่สื่อนำเสนอ 

พวกเขาอยู่ที่นี่ตรงนี้ และเรารู้สึกถึงสีเสื้อนี้อย่างเต็มเปี่ยม ทว่าก็ต้องยอมรับว่าคำวิจารณ์ทำให้เราเจ็บปวด 


ถาม : คุณเข้าใจการทำงานและการตัดสินของ VAR บ้างหรือยัง ?

อัลบา : มันยากนะ พวกผู้ตัดสินอธิบายกับเราบ่อยครั้ง แต่ว่าการตีความในแต่ละครั้งที่เราเห็นในแต่ละเหตุการณ์นั้นมันไม่ง่ายสำหรับพวกเขา แน่นอนว่ามันช่วยได้ แต่ว่าก็ยังมีการตัดสินที่ดูขัดแย้งกัน 


เจมส์ ลา ลีกา 

           แปล&เรียบเรียง 



ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด