:::     :::

อดีตดาวรุ่งผู้โชคร้าย

วันเสาร์ที่ 18 กุมภาพันธ์ 2566 คอลัมน์ Football Therapy โดย บี้ เดอะสปา
651
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ย้อนกลับไปสิบปีที่แล้ว แฟนๆ เซาธ์แฮมป์ตัน ตื่นเต้นกับการก้าวขึ้นมาสู่ทีมชุดใหญ่ของดาวรุ่งหลายต่อหลายคน ซึ่งสโมสรมีชื่อเสียงในด้านนี้อยู่แล้ว

ดาวเด่นอย่าง เจมส์ วอร์ด-พราวส์, ลุค ชอว์, คาลัม แชมเบอร์ส และ แซม แม็คควีน กอดคอกันมาตั้งแต่การเล่นให้ เซาธ์แฮมป์ตัน ชุดยู-13 และก้าวขึ้นสู่ทีมชุดใหญ่ในเวลาไล่เลี่ยกัน

ชอว์ กับ แชมเบอร์ส ย้ายไป แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด และ อาร์เซน่อล ในปีเดียวกัน 2014 วอร์ด-พราวส์ กับ แม็คควีน ยังคงปักหลักอยู่กับ เซาธ์แฮมป์ตัน ต่อไป
วอร์ด-พราวส์ ฉายแววโดดเด่นเรื่องลูกตั้งเตะ ทั้งฟรีคิก และเตะมุม โอกาสในทีมชุดใหญ่จึงได้รับอย่างต่อเนื่อง ขณะที่ แม็คควีน ต้องรอถึงซีซั่น 2016-17 ถึงได้ลงเล่นไป 20 เกมรวมทุกรายการ
อนาคตในทีมชาติอังกฤษก็ทำท่าว่าจะไปได้สวย แม็คควีน อยู่ในสายตาของ ไอดี้ บูธรอยด์ โค้ชทีมชาติชุดยู-21 และได้ลงเล่นไปหนึ่งเกมเดือนมีนาคม ปี 2017 ร่วมกับ แจ็ค กรีลิช, แทมมี่ อาบราฮัม, รูเบน ลอฟตัส-ชีค, โจ โกเมซ เป็นต้น
แม้มีจุดเด่นอยู่ที่เท้าซ้าย ที่เล่นได้ทั้งฟูลแบ็กและปีก แต่การเบียดแย่งตัวจริงจาก ไรอัน เบอร์ทรานด์ ในช่วงเวลานั้นไม่ใช่เรื่องง่าย แม็คควีน จึงถูกส่งตัวไปเล่นกับ มิดเดิลสโบรช์ ในแชมเปี้ยนชิพ ซีซั่น 2018-19
และนั่นคือจุดจบเส้นทางนักฟุตบอลอาชีพ หลังช่วงเวลาที่ ริเวอร์ไซด์ สเตเดี้ยม ผ่านไปเพียงเดือนเศษๆ
"ผมถูกยืมตัวไปเล่นที่ มิดเดิลสโบรช์ ลงเล่นในฟุตบอลถ้วย ผมเกิดหัวเข่าบิดในจังหวะพยายามเคลียร์บอล ผมได้ยินเสียง ผมรู้ทันทีเลยว่า 'เอซีแอล' (anterior cruciate ligament, เอ็นไขว้หน้าข้อเข่าฉีกขาด)"
"หนึ่งสัปดาห์ก่อนวันคริสต์มาส (สองเดือนเศษๆ หลังจากบาดเจ็บ) ผมเริ่มรู้สึกร้อนวูบวาบ และผมก็พบว่าตัวเองมีอาการติดเชื้อ ผมรีบไปลอนดอน ทำการผ่าตัดฉุกเฉิน เพื่อทำความสะอาดแผลติดเชื้อที่หัวเข่า"
"แล้วผมก็มีอาการแบบนั้นอีก ร้อนวูบวาบ ปวดเข่าซ้ำ และพบว่าตนเองติดเชื้ออีกหน"
"ผมกลับไปที่ลอนดอนอีกเพื่อหาศัลยแพทย์และทำการผ่าตัดใหม่ทั้งหมด โดยนำเส้นเอ็นจากขาอีกข้างมาใส่ที่หัวเข่าข้างขวา โชคร้ายที่การผ่าตัดครั้งแรกไม่ประสบความสำเร็จ"
"ผมผ่าตัดครั้งสุดท้ายในเดือนกรกฏาคม ปี 2019 นับตั้งแต่เดือนพฤศจิกายน ปี 2018 รวมแล้วน่าจะประมาณ 9 ครั้ง"
หลังจากใช้เวลาในการรักษาอาการบาดเจ็บ ทั้งการผ่าตัดนับครั้งไม่ถ้วน การพักฟื้น กายภาพบำบัดทุกอย่างแล้วราวๆ สองปีครึ่ง แม็คควีน ก็ยอมแพ้ ตัดสินใจแขวนสตั๊ดในวัย 26 ปี
ทุกคนที่ เซาธ์แฮมป์ตัน ทราบดีอยู่แล้วว่าบทสรุปของ แม็คควีน จะต้องจบลงตามคำแนะนำของแพทย์
ราล์ฟ ฮาเซนฮึทเทิ่ล (อดีตผู้จัดการทีม) เผยในเดือนเมษายนปี 2021 ว่าปาฏิหารย์เท่านั้นที่จะทำให้เขากลับมาลงเล่นฟุตบอลอาชีพได้
และในเดือนมกราคม ปี 2022 แม็คควีน ก็แจ้งการยุติอาชีพนักฟุตบอลอย่างเป็นทางการกับสโมสร หลังจากหมดสัญญาในถิ่น เซนต์ แมรี่ส์ ไปแล้ว 6 เดือนก่อนหน้านั้น
"ตลอดสองปีมานี้ ผมมาที่สโมสรสัปดาห์ละ 6 วัน พยายามทำทุกอย่างเท่าที่ผมจะทำได้ หลังจากการกายภาพบำบัด ทั้งออกกำลังในห้องยิม และสระว่ายน้ำ"
"ผมกลับมาวิ่งในสนาม ทำทุกอย่างที่ทำได้ สต๊าฟฟ์ก็ทำงานหนักเพื่อให้ผมกลับมาซ้อมให้ได้"
"แต่การวิ่งทำให้ร่างกายของผมทรุดลง ถ้าผมพยายามเข้าร่วมการฝึกซ้อมบางอย่าง ผมก็จะมีอาการกล้ามเนื้อฉีกบางส่วน และหัวเข่าของผมไม่สามารถรับไหว"
"ผมได้รับคำแนะนำว่าอาจไม่สามารถลงเล่นฟุตบอลได้อีก แม้ผมสามารถกลับมาได้ก็ตาม" แม็คควีน เอ่ยความในใจผ่านเว็บไซต์ของสโมสร เซาธ์แฮมป์ตัน หลังประกาศแขวนสตั๊ดเมื่อปีที่แล้ว
ในฐานะชาวเมือง เซาธ์แฮมป์ตัน เป็นเด็กปั้นของ เซาธ์แฮมป์ตัน เป็นนักฟุตบอลอาชีพกับ เซาธ์แฮมป์ตัน และแขวนสตั๊ดกับ เซาธ์แฮมป์ตัน
ปัจจุบัน แม็คควีน ในวัย 28 ปี กลับมาทำงานที่ เซาธ์แฮมป์ตัน ในฐานะสต๊าฟฟ์โค้ชทีมเยาวชนของสโมสร ขณะที่เพื่อนรุ่นเดียวกัน วอร์ด-พราวส์ กลายเป็นกัปตันทีมชุดปัจจุบันไปแล้ว และ ชอว์ กลายเป็นตัวหลักของ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด และทีมชาติอังกฤษ

ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด