:::     :::

สัมภาษณ์พิเศษ ราฟา เบนิเตซ : ลิเวอร์พูล vs เรอัล มาดริด

ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ราฟาเอล เบนิเตซ (มาดริด,1960) กำลังตั้งรอชมเกมแชมเปี้ยนส์ลีก รอบน็อคเอาท์ 16 ทีมระหว่าง เรอัล มาดริด กับ ลิเวอร์พูล ด้วยความรู้สึกผูกพันกับทั้งสองทีม เขาเติบโต เล่นฟุตบอล ก้าวสู่การเป็นเทรนเนอร์ที่ มาดริด แต่ที่ ลิเวอร์พูล คือหนึ่งในสถานที่สุดพิเศษตลอดกาล เขากลายเป็นหนึ่งในกุนซือต่างชาติที่ประสบความสำเร็จกับการคุมทีม หงส์แดง โดยเฉพาะอย่างยิ่งการพาทีมคว้าแชมป์ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ลีก ในค่ำคืนที่ใครๆต่างเรียกขานว่า ค่ำคืนมหัศจรรย์ที่อิสตันบูล เมื่อปี 2005 ซึ่งเป็นการพลิกโค่น เอซี มิลาน ของ คาร์โล อันเชล็อตติ นั่นเอง ราฟา รู้สึกอย่างไรกับการโคจรมาเจอกันระหว่าง ลิเวอร์พูล กับ เรอัล มาดริด ในครั้งนี้ เขามีมุมมองอย่างไร ไปติกตามกันเลยครับ

ถาม : อะไรคือความประทับใจของคุณในเกมรอบน็อคเอาท์ 16 ครั้งนี้ ?

เบนิเตซ : ถ้าคุณถามว่าใครคือทีมที่มีโอกาสมากกว่าผมคงตอบไม่ได้ รายละเอียดคุณภาพของผู้คนบางคนอาจสามารถตัดสินเกมนี้ได้เลย ถ้าหาก ลิเวอร์พูล เล่นในบ้านด้วยความดุดันเหมือนเช่นที่เล่นกับ เอฟเวอร์ตัน อะไรก็สามารถเกิดขึ้นได้ทั้งนั้น พวกเขาสามารถยิงประตู และสามารถเป็นผู้ชนะได้ 

แต่ยังคงเหลือเกมเลกสองอยู่ซึ่งที่นั่น มาดริด ที่มีคุณภาพและประสบการณ์สามารถที่จะคัมแบ็กกลับมาได้ สำหรับผมแล้วคู่นี้ไม่มีใครเป็นต่อเป็นรอง 


ถาม : ในทางฟุตบอล คุณเกิดที่ มาดริด แต่ไปเติบโตและมีชีวิตที่ ลิเวอร์พูล แล้วคุณเอาใจช่วยใคร ? 

เบนิเตซ : ไม่เลย, ผมเพียงอยากสนุกไปกับเกมเท่านั้น ผมอยู่กับ มาดริด มาตั้งแต่อายุ 13 นับเป็นเวลาหลายปีมาก และผมมีความทรงจำที่ดีในช่วงเวลาที่ผมได้คุมทีมชุดแรกเมื่อฤดูกาล (2015-16) 

ในยุคนั้นเป็นช่วงเวลาที่ดีกว่าที่ผู้คนคิด ผมและผู้ช่วยของผม เรายังคงคิดว่ามีบางอย่างที่ไม่ยอมให้เราประสบความสำเร็จ

ตอนที่เราไป (โดนไล่ออก) เราผ่านรอบแบ่งกลุ่มแชมเปี้ยนส์ลีกไปแล้ว,ความผิดพลาดในโกปา เดล เรย์ (ส่ง ชีรีเชฟที่ติดโทษแบนลงเล่น) เป็นความผิดพลาดด้านการจัดการ  ส่วนในลา ลีกา เราตามหลัง บาร์เซโลน่า แค่ 2 คะแนน ด้วยการเล่นน้อยกว่า 1 นัด

จากนั้นทีมก็จะเก็บเกี่ยวผลการแข่งขันได้ ซึ่งอาจกล่าวได้ว่า เรอัล มาดริด ใช้ประโยชน์จากทีมที่ถูกเตรียมมาเป็นอย่างดีโดยพวกเรา ก่อนจะต่อยอดคว้าแชมป์ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ลีก จนสำเร็จ,ตอนนั้นเราขาดกองหน้าตัวเป้า แต่สโมสรไม่ยอมซื้อให้เรา 

ในช่วงสิ้นสุดยุคของผมที่นั่น จริงๆแล้วทีมดีกว่าที่หลายคนคิดในระดับการทำงาน แต่มันก็เข้าใจได้ที่ผลงานจะไม่เป็นที่น่าพอใจนัก 

ส่วนการผจญภัยของผมกับ ลิเวอร์พูล นั้น นับได้ทั้งสิ้น 5 ปีครึ่ง มันเป็นช่วงเวลาที่มีแต่ความสุข จนกระทั่งพวกอเมริกันเข้ามา ในช่วงปีสุดท้ายเราไม่มีเงิน แต่ผมเองก็มีความทรงจำที่ยอดเยี่ยม, ครอบครัวของผมใช้ชีวิตอยู่ที่นี่ (ลิเวอร์พูล) เพื่อนๆหลายคนของผมมาจาก ลิเวอร์พูล...ว่าหันตามหลักเหตุและผล ผมอยากให้ ลิเวอร์พูล ชนะ แต่ความจริงผมก็ไม่อยากเห็น เรอัล มาดริด แพ้เช่นกัน 


ถาม : คุณบอกกับเราว่า เรอัล มาดริด ได้ประโยชน์จากการทำงานของคุณ พอจะอธิบายต่อได้มั๊ย ?

เบนิเตซ : นักเตะที่ถูกซื้อเข้ามาอย่าง กาเซมีโร่,โควาซิช, และลูกัส บาสเกซ มีผลบวกต่อทีม เราะพวกเขาสร้างสมดุลให้กับทีม จากนั้น มาดริด ก็ไม่มีกองหน้าตัวเป้า ผมร้องขอทางสโมสรไป 1 คน แต่ว่าพวกเขามองว่าไม่จำเป็น และเมื่อไหร่ที่ เบนเซม่า ไม่อยู่ เราต่างก็คิดถึงเขา 

ในแง่สภาพร่างกายทีมอยู่ในระดับที่ยอดเยี่ยม เรามีข้อมูลที่พร้อมแสดงให้เห็นชัดเจน ตอนที่คุณต้องทิ้งทีมที่กำลังไปได้สวยมัน....(เงียบ ไม่พูดต่อ) จนถึงตอนนี้เรายังคงมีบันทึกผลการแข่งขันชนะ 8-0 เหนือ มัลโม่ ใน แชมเปี้ยนส์ลีก อยู่ นอกจากนี้ผมยังมีของ ลิเวอร์พูล กับ เบซิคตัส ไม่ว่าจะยังไง ผมว่าเราทำงานได้ดยี่ยม เรายิง ราโย บาเยกาโน่ 10-2 มันไม่ได้อย่างที่ใครคิด  แต่เมื่อมันใกล้ฤดูกาลเลือกตั้ง คุณไม่สามารถทำผิดพลาดได้เลย

นอกจากนี้การย้ายออกไปของ กาซียาส,เซร์คิโอ รามอส เองตอนนั้นก็อยากย้าย , คริสเตียโน่ โรนัลโด้ ก็ไม่แฮปปี้กับทีม เรามีปัญหามากมาย ที่เราต้องยอมรับก็เพราะเราอยู่ที่นั่นในตอนนั้น ในท้ายที่สุด โดยภาพรวมมันมีแนวโน้มที่ดี 

ถาม : คุณรู้สึกว่ามันไม่ยุติธรรมมั๊ย พวกเขาปฏิบัติกับคุณอย่างไร ?

เบนิเตซ : ผมคิดว่าเรามีโอกาสที่จะต่อสู้เพื่อถ้วยแชมป์ในรายการต่างๆ ไม่ว่าจะได้หรือไม่ได้ก็ตาม สโมสรปฏิบัติต่อเราไม่ดีนักในเรื่องความถูกต้อง ซื่อสัตย์ และแรงจูงใจ อย่างไรก็ตาม ที่ ลิเวอร์พูล พวกเขาปฏิบัติต่อผมเป็นอย่างดีเสมอ ยกเว้นช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมากับเจ้าของใหม่ ผมแยกแยะได้ดีว่าใครเป็นผู้รับผิดชอบและ แฟน ๆ เป็นอย่างไร 


ถาม : อยากกลับไปที่ ลิเวอร์พูล มั๊ย ?

เบนิเตซ : ผมคิดว่า เจอร์เก้น คล็อปป์ จะอยู่กับทีมต่อไปเพราะเขากำลังทำได้ดี และสโมสรได้พูดไปแล้วว่าพวกเขาจะหนุนหลัง คล็อปป์ ด้วยเหตุนี้ ผมไม่คิดว่าผมจะมีโอกาสที่จะกลับไปคุม ลิเวอร์พูล อีก, คล็อปป์ กำลังทำได้ดี เขาได้รับการหนุนหลัง เขาจะอยู่กับทีมต่อไป 


ถาม : ลิเวอร์พูล ทุกวันนี้ลดความน่ากลัวลงไปกว่าเมื่อ 2 ปีก่อนใช่หรือไม่ ?

เบนิเตซ : พวกเขาน่ากลัวน้อยลงเมื่อสัปดาห์ก่อน แต่ว่าตอนนี้นักเตะที่บาดเจ็บต่างกลับมาแล้ว จังหวะการเล่น ความเข้มข้นที่พวกเขาแสดงให้เห็นในวันก่อน แสดงให้เห็นว่าอะไรก็สามารถเกิดขึ้นได้ ซาลาห์ ก่อนหน้านี้ลดความน่ากลัวลงไป , ไม่มี มาเน่ ที่ย้ายออก แต่ ฟีร์มีโน่ ตอนนี้กลับมาโอเคแล้ว เช่นเดียวกับ โชต้า และ ดาร์วิน พวกเขามีโอกาส 

ลิวเอร์พูล แข็งแกร่งขึ้นในตอนนี้ การกลับมาของ ฟาน ไดค์ ทำให้พวกเขามีความปลอดภัยในแนวรับ มันเกิดอะไรขึ้นกับช่วงเวลาก่อนหน้านี้น่ะหรือ ? บางทีอาจเพราะทีมได้มีการเปลี่ยนแปลงอย่างสมบูรณ์แบบภายใน 20 วันที่ผ่านมา ซึ่งพวกเขาอาจแกร่งกว่าเดิมด้วย 

ถาม : แต่คุณไม่คิดหรือว่าอาจเป็นเพราะ คล็อปป์ เกิดความเหนื่อยล้าหลังจากทำงานมาตั้งแต่ 2015 กับสโมสรใหญ่แห่งนี้ ? 

เบนิเตซ : พวกนักเตะ หากพวกเขารับฟังข้อความเดิมๆ และทำในแบบเดิมๆในการฝึกซ้อม พวกเขาก็จะเกิดความล้า เบื่อหน่าย ทางออกก็คือเพิ่มความหลากหลาย หรือเปลี่ยนแปลงนักเตะคีย์แมนบางคน  


ถาม : คุณคิดว่าโปรเจคต์ของ คล็อปป์ นั้นสิ้นสุดลงแล้ว หรือว่ายังเหลือพื้นที่ว่างให้ดำเนินการต่อ ?

เบนิเตซ : ผมคิดว่า เจอร์เก้น จะอยู่กับทีมต่อไปเพราะใน พรีเมียร์ มีเงินมาก คุณสามารถลงตลาดซื้อขาย และซื้อนักเตะ, ต่อสัญญากับนักเตะในทีม มันชัดเจนว่าบางครั้งคุณต้องจ่ายเงินมากมายเพราะนักเตะที่อาจไม่ได้อยู่ในระดับการเล่นที่สูงอย่างที่ควร แต่ว่าถ้าคุณมีเงิน , คุณซื้อผู้เล่นสัก 3 คน แล้วมันคลิ๊ก มันสามารถเปลี่ยนแปลงทีมได้เลย 

ถาม : ถ้าคุณเป็นเทรนเนอร์เรอัล มาดริด คุณจะเล่นแบบคอนโทรลเกม หรือเคาท์เตอร์ แอทแทคกับ ลิเวอร์พูล ?

เบนิเตซ : เรอัล มาดริด จะพยายามใช้ความเร็วของ วินิซิอุส เล่นงานตรงพื้นที่ด้านหลังของ อเล็กซานเดอร์ อาร์โนลด์ เราต้องจับตาดูว่า อันเชล็อตติ จะใช้ บัลเบร์เด้ หรือ เซบายอส สร้างสมดุลให้กับ มีเงื่อนไขมากมายจากอาการบาดเจ็บ แต่สำหรับผม จุดแข็งของ มาดริด ก็คือการเล่นแบบสวนกลับ อาศัยความเร็วของ วินิซิอุส ผมคิดว่าพวกเขาพยายามที่จะเล่นแบบนั้น แม้ส่วนใหญ่มาดริดจะเป็นทีมที่เน้นการคอนโทรลเกมก็ตาม 

ถาม : นี่คือเกมของกองกลางครีเอทีฟ(โมดริช-โครส)หรือกองกลางที่ทรงพละกำลัง (ชูอาเมนี่,กามาวินก้า,บัลเบร์เด้) ?

เบนิเตซ : ผมคิดว่าในการบาลานซ์ คุณจะต้องต่อสู้และพยายามเอาชนะ ถ้าคุณเล่นแต่เกมรุก คุณอาจจะชนะ แต่ว่าโดยปกติแล้วทีมส่วนใหญ่ที่คว้าแชมป์จะเป็นทีมที่เสียประตูน้อย แต่ไม่ใช่เพราะเน้นเกมรับ หากแต่เป็นการเพรสซิ่งหลังจากเสียการครอบครองบอลในพื้นที่ของคู่ต่อสู้ 

มาดริด เคยถามผมว่าเราควรดึง กาเซมีโร่ กลับมาจากการยืมตัวที่ ปอร์โต้ หรือไม่ ซึ่งเราตัดสินใจทำอย่างนั้น และกับ โควาซิช และกับ ลูกัส บาสเกซ...กับ โครส และ โมดริช พวกเขามีคุณภาพสูงมาก เราควรส่งนักเตะที่ทำงานหนักลงไปเพื่อสร้างสมดุล ซึ่งตอนนี้ เซบายอส หรือ บัลเบร์เด้ กำลังทำหน้าที่นั้น 

ดังนั้นงานที่นักเตะอย่าง โครส และ โมดริช ทำ สื่อความหมายว่าไหวพริบปัญญายังคงมีคุณค่า ทว่าก็ต้องเข้าใจด้วยว่าฟุตบอลในทุกวันนี้นับวันยิ่งเร็วและเน้นเรื่องร่างกายมากขึ้น 

มีหลายทีมที่เสียบอลเยอะและจำเป็นจะต้องมีคนเอาบอลกลับคืนมา หลายทีมพบกับความยุ่งยากอย่างมากตั้งแต่แดนหลัง และนักเตะที่แข็งแรงมักสามารถเอาบอลกลับมาได้บ่อย ฟุตบอลทุกวันนี้มันเป็นเช่นนั้น เมื่อเสียบอล ก็ต้องเอากลับคืนมา และเอากลับมาอีกครั้ง 

ฟุตบอลของ มาดริด ทำงานด้วยหลักความสมดุล และยังคงเดินหน้าคว้าแชมป์อย่างต่อเนื่อง สภาพร่างกายที่แข็งแกร่งจะไปได้ถึงในระดับนึง แต่ว่าคุณภาพ,การเคลื่อนที่ที่ชาญฉลาดคือสิ่งที่สร้างความแตกต่างในเกมฟุตบอลยุคปัจจุบัน 

ถาม : คุณเซอร์ไพรส์หรือไม่กับการระเบิดฟอร์มของ ไบเชติช (18 ปี) ในแดนกลางของ ลิเวอร์พูล ?

เบนิเตซ : ผมรู้จักพ่อของเขา เราเคยอยู่ในกรุ๊ปเดียวกันช่วงที่ทำงานที่จีน เขาเป็นส่วนนึงของโปรดจ็คต์ว่านต๋ากับเทรนเนอร์ที่ทำงานกับ เซลต้า บีโก้ และพวกเขาก็พูดถึงลูกชายของเขา เขา(ไบเชติช) ดูเป็นผู้ใหญ่เกินวัย และกำลังเก็บเกี่ยวประสบการณ์ 

กับพ่อของเขาที่คอยสอน เท้าของเขาจะยังคงติดดิน และสิ่งนี้มีความหมายอย่างมากสำหรับกระบวนการพัฒนา เขาได้พบกับสถานการณ์ที่พิเศษอย่างมากในแดนกลางของ ลิเวอร์พูล จากปัญหาอาการบาดเจ็บ และทีมก็เล่นได้ไม่ดี เขาทำงานของตัวเองและคว้าโอกาสนี้ไว้ได้ 

ถาม : คุณจะทำอย่างไรในกรณีของ วินิซิอุส จูเนียร์ ?

เบนิเตซ : ต้องซื่อสัตย์ และพูดกับเขาอย่างตรงไปตรงมา ผมโต้แย้งกับเขา เพื่อโน้มน้าวให้เขาเชื่อในสิ่งที่ผมต้องการ ผมเคยทำงานกับ อาซาร์ ที่ เชลซี ซึ่งในเวลานั้นเขาคือหนึ่งในนักเตะที่ดีที่สุดในโลก เขาเป็นคนที่ทำลายสมดุลของฝั่งตรงข้าม สร้างความแตกต่าง และนั่นทำให้เขาถูกทำฟาวล์อย่างมากมาย เขามีแนวทางการเล่นที่สามารถสร้างความแตกต่าง ดึงดูดความสนใจจากคู่ต่อสู้ได้มากมาย ดังนั้นผมจึงต้องคุยกับเขา พยายามที่จะเชื่อมต่อกับเขา 

ผมมีเวลาไม่มากนักเพราะมันแค่ 6 เดือน แต่ถ้าผมอยู่กับเขาต่อไป ฉันจะพยายามโน้มน้าวเขา ให้เขาดูรูปหรือแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับข้อดีและข้อเสียของสิ่งที่เขาทำหรือไม่ทำ และ สิ่งที่คู่แข่งรอบตัวเขาสามารถทำได้ ดังนั้นผมจะโน้มน้าวให้เขาทำงานไม่ทางใดก็ทางหนึ่ง


ถาม : คุณคิดว่าอะไรคือพื้นฐานของความสำเร็จของ คาร์โล อันเชล็อตติi ที่ เรอัล มาดริด ? เขาเคยอยู่ที่ เอฟเวอร์ตัน ห่างจากแชมป์เปี้ยนส์ ลีก ก่อนจะกลับมาที่เบร์นาเบว...

เบนิเตซ : การวิเคราะห์ทั้งหมดต้องทำภายในบริบทที่ต่างกัน ที่ เอฟเวอร์ตัน คุณสามารถคาดหวังในสิ่งที่คุณทำได้ด้วยทรัพยากรที่คุณมี และเขาก็ทำได้ดี 

ถ้าคุณให้นักฟุตบอลที่ดีกับ อันเชล็อตติ วิธีการจัดการของเขามันเวิร์คเสมอ เขามีความสัมพันธ์ที่ดีกับนักเตะ เขารู้ว่าเขากำลังทำอะไรอยู่ เขามีความคงเส้นคงวาและมันได้ผลสำหรับเขา 

อันเชล็อตติ แสดงให้เห็นในหลาย ๆที่ว่าเขาสามารถประสบความสำเร็จได้ เมื่อเขามีผู้เล่นที่ดี เขาก็ทำเช่นนั้น แต่เมื่อเขามีนักเตะที่ไม่ดีนัก เขาก็ยังสามารถมีฤดูกาลที่ดีได้ แม้ว่าจะไม่ได้แชมป์ก็ตาม 

ถาม : แต่ว่ากับ มาดริด ถ้าสุดท้ายแล้วไม่มีถ้วยแชมป์สัก 1 ฤดูกาล โดยปกติแล้วฝ่ายเทรนเนอร์ก็จะถูกจัดการ ?

เบนิเตซ : แน่นอน มันเป็นเรื่องปกติไปแล้ว ผู้คนมักจะสนใจแค่พวกที่อยู่อันดับต้นๆ เทรนเนอร์บางคนทำงานได้ดี แม้ว่าจะไม่ได้แชมป์ แต่ถ้าคุณไม่ชนะที่ มาดริด มันก็เป็นเรื่องธรรมดา เหมือนเช่นที่ แอตเลติโก หรือ บาร์ซ่า ทำนั่นแหละ

ถาม : แล้วเมื่อไหร่คุณจะกลับมาทำงานที่ข้างสนามอีก ?

เบนิเตซ : เร็วที่สุดเท่าที่จะทำได้ ผมกำลังทำงานของตัวเองอยู่ ผมมีเอเยนต์ที่กำลังทำงาน , วิเคราะห์เกม ,ข้อมูลด้านสมรรถนะ ,จับตามองนักเตะ ,อัพเดทซอฟแวร์เพื่อใช้สำหรับทุกสิ่งทุกอย่าง ศึกษาการเล่น ทำงานกับทีมงานเพื่อหาทางออกบอลจากแดนหลังเพื่อดูว่ามันเป็นบวกหรือลบ หรือเพื่อดูว่าจะทำให้มันออกมาอย่างไร 

ผมได้รับข้อเสนอมากมาย ถ้าให้ผมพูดกับคุณตามตรง ผมคิดว่าประมาณ 18-20 ข้อเสนอได้  ผมโชคดีที่หลังจากทำงานมา 20 ปีและประสบความสำเร็จคว้าแชมป์ ทำให้ผมสามารถเลือกได้ ด้วยเหตุนี้ผมต้องการโปรเจคต์ที่ผมสามารถทำงานของตัวเองได้  ที่ให้ความเคารพต่อผม และให้ความสำคัญกับวิธีการของเราซึ่งใช้ได้ผลมาหลายปีเพื่อพัฒนานักฟุตบอล


ถาม : รูเบน บาราฆา หนึ่งในความสำเร็จของ บาเลนเซีย ในยุคของคุณเพิ่งเข้ารับงานคุมทีมที่ เมสตาย่า ในช่วงเวลาวิกฤติ คุณมองกรณีนี้อย่างไร ?

เบนิเตซ : ผมยังคงพูดคุยติดต่อกับเพื่อนๆทางสายบาเลนเซีย และผมรู้สึกเจ็บปวดเล็กน้อย ผมปราถนาให้รูเบน ทำงานของเขาออกมาดี ผมส่งข้อความไปถึงเขา ผมส่งข้อความให้กำลังใจไปยังสโมสรด้วย แต่เหนืออื่นใดก็คือ บาเลนเซีย และแฟนบอล...ผมคิดว่าสโมสรสมควรอยู่ในอันดับสูง การที่พวกเขาอยู่อันดับต่ำมันเรื่องเรื่องที่น่าประหลาดใจสำหรับทุกฝ่าย สิ่งเดียวที่ผมปรารถนาก็คือให้ รูเบน กับ มาร์เชน่า ทำผลงานออกมาดี ช่วยเซฟทีม เพื่อที่พวกเขาจะสามารถวางแผนการในอนาคตสำหรับสโมสรที่แตกต่างออกไปจากเดิม 


เจมส์ ลา ลีกา

แปล & เรียบเรียง



ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด