:::     :::

มาเตโอ เรเตกี ความหวังใหม่ของทัพเลี่ยน

ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ยิง 2 ประตูจาก 2 นัดในการประเดิมทีมชาติ ว่ากันว่านี่คือกองหน้าตัวจบสกอร์ที่มีแววที่สุดของอิตาลีนับตั้งแต่หมดยุคของ คริสเตียน วิเอรี่ มาเลยก็ว่าได้

มาเตโอ เรเตกี ปัจจุบันเป็นนักเตะของ แอตเลติโก ติเกร โดยเขาอยู่กับทีมด้วยสัญญายืมตัวมาจาก โบคา จูเนียร์ส แต่กำลังทำผลงานในลีกได้อย่างยอดเยี่ยม โดยปีนี้ยิงไป 6 ประตูจากการลงเล่นในลีกฟ้าขาว 9 นัด นับว่าโหดเอาเรื่องเลยทีเดียว


เรเตกี เริ่มต้นเส้นทางนักฟุตบอลอาชีพจากการเป็นเด็กในศูนย์ฝึกเยาวชนของ ริเวอร์ เพลท ก่อนจะโดนปล่อยตัวออกจากทีมในปี 2016 เพราะผลงานไม่เข้าตา 


ทว่า หลังจากถูกลอยแพ ปรากฏว่า โบคา จูเนียร์ส ดันเห็นแววของ เรเตกี ครับ จึงได้ดึงตัวให้ไปเข้าร่วมกับอคาเดมี่ของทีม ก่อนจะถูก โบคา ปล่อยออกไปหาประสบการณ์ เอสตูเดียนเตส แบบยืมตัว และได้ลงเล่นไป 29 นัด ยิงได้ 5 จาก 2 ฤดูกาล ก่อนที่จะย้ายไปเก็บเวลต่อกับ ตัลเลเรส และยิงได้ 7 ประตูจาก 61 เกม


ดูถึงตอนนี้เรายังมองไม่เห็นแววของยอดดาวยิงจาก เรเตกี เลยใช่มั้ยครับ นั่นก็เพราะว่าช่วงแรก ๆ เขาถูกจับไปเล่นในตำแหน่งกองกลางตัวรุกกับปีกเสียส่วนใหญ่ แต่จุดเปลี่ยนของเขาเกิดขึ้นจากการถูก แอตเลติโก ติเกร ยืมตัวมาร่วมทัพในปี 2022 นี่แหละครับ โดยที่แห่งนี้เขาถูกดันมาเล่นกองหน้า ทำให้ยกระดับและพัฒนาตัวเองขึ้นมาเยอะมาก ๆ ฤดูกาลที่แล้วยิงไปถึง โดยเฉพาะเมื่อปีก่อนที่เล่นหวดไป 19 ประตู 3 แอสซิสต์ในลีกฟ้าขาวจากการลงเล่น 27 นัด และสานต่อฟอร์มโหดในปีนี้ด้วยการยิงในลีกไป 8 ประตูจาก 11 นัดเท่านั้นเอง




เรเตกี ถูก มันชินี่ กุนซือทีมชาติอิตาลีเรียกตัวไปร่วมทัพสู้ศึกยูโร รอบคัดเลือกแบบเซอร์ไพรส์ ท่ามกลางคำถามมากมายจากสื่ออิตาลีว่าหมอนี่เป็นใคร ไม่เคยเล่นในอิตาลี พูดอิตาลีไม่ได้ โตในอาร์เจนตินา แต่จะมารับใช้ทีมชาติอิตาลีเนี่ยนะ


ถึงจะเกิดที่และโตที่อาร์เจนตินา แต่ มาเตโอ เรเตกี นั้นมีเชื้อสายอิตาเลี่ยนจากคุณปู่ อันเจโล่ ดิมาร์โก้  ที่อพยพมาอยู่ที่ อาร์เจนติน่า ส่วนคุณย่าเป็นคนเมืองเจนัวมาก่อน นั่นจึงทำให้เขาสามารถเล่นให้ทีมชาติอิตาลีได้แบบไม่มีปัญหานั่นเอง


สาเหตุที่ มันชินี่ เริ่มสนใจ เรเตกี ส่วนหนึ่งมาจากการที่บริษัท CT10 Management ของ ฟรานเชสโก้ ต๊อตติ เป็นคนทาบทาม เรเตกี ให้มาอยู่ในสังกัดของเขาครับ โดย ต๊อตติ และทีมงานได้รับข้อมูลมาว่านักเตะคนนี้มีแววที่ดีและมีเชื้อสายอิตาเลียน บริษัทจึงดเข้าไปทาบทามเพื่อขอดูแลและจัดการผลประโยชน์ทุกอย่างให้ 


เรเตกี บอกว่า "นี่คือเรื่องที่เหลือเชื่อและดีใจมาก ๆ ที่บริษัทของ ต๊อตติ เข้ามาเป็นเอเยนต์ให้ผม เขาทำการบ้านมาดีมาก รู้ทุกอย่างในชีวิตผมหมดเลย และรู้อีกว่าผมมีสไตล์การเล่นแบบไหน และเหมาะกับทีมแบบไหนในอนาคต"


ฟอร์มของ เรเตกี ฤดูกาลที่แล้วโหดมากครับ อย่างที่อกไปว่าเขายิงได้ 19 ประตู 3 แอสซิสต์ จาก 27 นัดในลีก ทำให้เขาคว้าดาวซัลโวได้อย่างยิ่งใหญ่ แถมยังยิงทีมเก่าไป 2 ประตูในการเจอกัน อีกทั้งยังมีช่วงที่ซัดได้ 4 นัดติด ส่วนใหญ่คือการยิงประตูสำคัญเพื่อเซฟแต้มให้ทีม นอกจากนี้ยังพาทีมเข้าชิง โคปา เดอ ลา ลีกา และพาทีมจบอันดับ 8 ได้ไปบอลถ้วยระดับทวีปของละตินอเมริกาอีกด้วยลุย


ฟอร์มแบบนี้ทำให้เขาถูกอิตาลีซึ่งกำลังขาดแคลนกองหน้าคม ๆ ทดลองเรียกตัวมาใช้งานทันที 


เรเตกี ยังไม่เคยเล่นให้อาร์เจนตินาชุดใหญ่ แต่เคยเล่นให้ทีมชาติอาร์เจนติน่าชุด ยู-19 และ ยู-20 มาบ้าง อีกทั้งยังเคยเป็นส่วนหนึ่งของทีมที่ลงเล่นในศึก เซาธ์ อเมริกัน เกมส์ ปี 2018 




เรเตกี เลือกที่จะมาเล่นทีมชาติอิตาลีเพราะนี่คือโอกาสดีที่จะได้แจ้งเกิดและรับโอกาสในทีมชุดใหญ่ เขาได้ประเดิมสนามให้อิตาลีคือเกมที่เจอกับ อังกฤษ โดยเขาสามารถทำประตูให้ทีมได้ตั้งแต่นัดเดบิวต์เลยทีเดียว


ส่งผลให้เขาเป็นผู้เล่นไม่กี่คนที่สามารถทำประตูได้จากเกมประเดิมสนามของอัซซูรี่ แถมยังเป็นผู้เล่นเพียงคนเดียวในประวัติศาสตร์ของอิตาลีที่ทำประตูแรกให้ทีมทั้ง ๆ ที่ไม่ได้ค้าแข้งอยู่ในยุโรปด้วยซ้ำ


ยังไม่พอครับ เพราะในเกมล่าสุดที่อิตาลีบุกไปเอาชนะ มอลต้า 2-0 เรเตกี ก็ยิงได้อีกลูก ทำให้เขา กลายเป็นผู้เล่นคนที่ 4 บนหน้าประวัติศาสตร์ของทีมชาติอิตาลีที่ยิงประตูได้ทั้ง 2 นัดแรกที่ลงสนาม โดยคนที่เคยทำได้ก่อนหน้าเขาคือ ริคคาร์โด้ ออร์โซลินี่, เอ็นริโก้ เคียซ่า และ จอร์โจ้ ชินาเกลีย


สไตล์การเล่นของ เรเตกี เป็ยตัวพักบอลที่ดีให้ทีมได้ เขาสูงถึง 186 เซนติเมตร เล่นลูกกลางอากาศดี มีเทคนิคที่เยี่ยม มีวิสัยทัศน์และเซนส์บอลดี โดยเฉพาะในเรื่องของสัญชาตญาณการทำประตู ซึ่งจากสถิติปีก่อน เขามีค่าเปอร์เซนต์การยิงตรงกรอบสูงถึง 56% และมีค่าเฉลี่ยในการทำประตูสูงถึง 118 นาทีต่อประตูอีกด้วย


โรแบร์โต้ มันชินี่ พูดถึง เรเตกี ว่า "เขารู้วิธีส่งบอลไปที่ก้นตาข่าย ซึ่งเป็นคุณสมบัติของกองหน้าที่ดี"


"นั่นคือสิ่งที่เรามองเห็นตอนเฝ้าดูเขา เขายังต้องการเวลาในการพัฒนาอีกสักหน่อย เขายังต้องเรียนรู้ฟุตบอลยุโรป แต่เขารู้วิธีการยิงประตูแล้วซึ่งเป็นคุณสมบัติที่สำคัญ"


แม้ว่านี่จะเพิ่งเริ่มต้น แต่เส้นทางของ เรเตกี กำลังไปได้สวย และนี่อาจเป็นอาวุธชิ้นสำคัญในการช่วยให้อิตาลีกลับมามีลุ้นไปฟุตบอลโลกเป็นสมัยแรกในรอบ 8 ปีในอีกไม่นานนี้ก็เป็นได้



ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด