:::     :::

โคดี้ กัคโป อาวุธที่หลากหลายของ คล็อปป์ 2.0

วันอาทิตย์ที่ 07 พฤษภาคม 2566 คอลัมน์ ศาสดา On The Ball โดย ศาสดาลูกหนัง
630
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
แม้ว่าจะย้ายมาในช่วงเดือนมกราคม แต่ดูเหมือนว่า โคดี้ กัคโป จะตอบโจทย์ของ เจอร์เก้น คล็อปป์ ได้ดีกว่า ดาร์วิน นูนเญซ ไปแล้ว

ช่วงแรก ๆ ผู้คนต่างคิดว่าเขาจะเข้ามาเพื่อแทนที่ของ หลุยส์ ดิอาซ ที่ได้รับบาดเจ็บยาวตรงริมเส้นด้านซ้าย ไป ๆ มา ๆ กลายเป็นว่า กัคโป ทำได้หลากหลายกว่านั้น และดูเหมือนจะเป็นกองหน้าตัวกลางที่ คล็อปป์ ตั้งใจจะเอามาแทนที่ ฟีร์มิโน่ ไปซะงั้น


กัคโป ลงเล่นให้ ลิเวอร์พูล มาแล้ว 23 นัดจากทุกถ้วยทุกรายการ ยิงได้ 6 ประตู 2 แอสซิสต์ โดยจำนวนประตูกับแอสซิสต์ที่ทำได้ทั้งหมดก็มาจากตอนเล่นกองหน้าตัวกลางทั้งสิ้น


กัคโป ย้ายมาจาก พีเอสวี โดยในฤดูกาล 2021-22 เขายิงให้ทีมได้ 21 ประตู 15 แอสซิสต์จากทุกถ้วยทุกรายการ ก่อนจะต่อยอดมายังฤดูกาลนี้ด้วยผลงาน 9 ประตู 12 แอสซิสต์จากการลงเล่นแค่ 14 นัดและสร้างโอกาสให้เพื่อนร่วมทีมอีก 59 ครั้ง แถมครอสบอลเข้าเป้าอีกถึง 52 ครั้ง! นอกจากนี้ยังได้รับรางวัลนักเตะดัตช์ยอดเยี่ยมประจำปี, ได้นักเตะยอดเยี่ยมประจำเดือนของเอเรดิวิชี่อีก 2 ครั้ง และยิ่งกับฟุตบอลโลกที่ยิงไป 3 ประตูด้วยแล้วนั่นจึงทำให้เขาเนื้อหอมขึ้นมาทันที ก่อนจะทำเซอร์ไพรส์ด้วยการย้ายมาอยู่กับ ลิเวอร์พูล ในช่วงตลาดเดือนมกราคมด้วยค่าตัว ราว ๆ 30-40 ล้านปอนด์เท่านั้น


จุดเด่นของ กัคโป คือเป็นนักเตะมีทักษะการครองบอลที่ยอดเยี่ยม มีสปีดต้นที่เร็ว รวมถึงยังแข็งแกร่งแบบสุด ๆ จนสามารถหาช่อง สร้างโอกาสในการทำประตูด้วยตัวเองได้บ่อย ๆ บวกทัศนคติที่ดีทำให้เขามีสมาธิอยู่กับเกมตลอดเวลา 




ในช่วงแรกที่ย้ายมา เขาประสบปัญหาอยู่พอสมควรในการปรับตัว โดยเฉพาะจังหวะการยิงประตูที่นอกจากจะไม่ตรงกรอบแล้วยังโด่งแบบไม่ได้ลุ้นอยู่หลายครั้ง จนโดนล้อเลียนว่าเป็น "น้องโด่ง" เพราะยิงบอลโด่งเหินข้ามคานตลอด


6 นัดแรกของ กัคโป เขาคลำสกอร์ให้ทีมไม่ได้เลยสักลูกเดียว จนถูกวิจารณ์ว่านี่คงเป็นดีลที่ส่อแววล้มเหลวอีกครั้งของหงส์แดง แม้กระทั่ง โรนัลด์ คูมัน เองยังแฉลบมาพูดถึง กัคโป เลยว่าการย้ายไปเล่นในอังกฤษตั้งแต่อายุน้อย ๆ ไม่ใช่เรื่องง่ายสำหรับการปรับตัว 


กัคโป มาเริ่มทำประตูแรกได้ในเกม เมอร์ซี่ย์ไซด์ ดาร์บี้แมตช์ ที่ชนะ เอฟเวอร์ตัน ไป 2-0 ตามมาด้วยยิงทีมฟอร์มแรงแบบ นิวคาสเซิ่ล ในเกมต่อมา ซึ่งในช่วงนั้น คล็อปป์ เริ่มทดลองให้เขาเล่นฟอลส์ ไนน์ แบบเต็มตัวแล้ว นั่นจึงทำให้เขาปรับตัวกับฟุตบอลอังกฤษได้ดีขึ้นเรื่อย ๆ และที่เป็นไฮไลต์เลยก็คือการยิง แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ไป 2 ลูกจากโอกาส 2 ครั้ง พาทีมชนะไป 7-0 


"ผมได้ลองเล่นในตำแหน่งที่ต่างออกไป ผมเล่นกองหน้าตัวกลางนัดแรก ๆ เกมกับ วูลฟ์ฯ และ  เชลซี ซึ่งผมก็ชอบนะ ได้อยู่กลางประตู มีโอกาสทั้งยิงและจ่ายบอลให้เพื่อน ตอนนี้ผมแค่ไม่ชินมากกว่า ซึ่งผมต้องพัฒนาต่อไป เรียนรู้ให้มากขึ้น ผมจำได้ว่า หลุยส์ ฟาน กัล เคยบอกว่าผมจะทำได้ดีหากเล่นตรงกลาง บางทีอาจเป็นแบบที่เขาพูดก็ได้นะ"


ขณะที่ เจอร์เก้น คล็อปป์ ก็มองในมุมเดียวกัน และชื่นชมว่านี่คือนักเตะที่สามารถเล่นได้ทุกตำแหน่งในแนวรุก รวมถึงตำแหน่งฟอลส์ไนน์ที่ โรแบร์โต้ ฟีร์มิโน่ ทำไว้ เพียงแค่สไตล์อาจแตกต่างกัน โดย กัคโป ก็จะเป็นฟอลส์ไนน์ในแบบฉบับของเขาเอง


กัคโป กำลังอยู่ในช่วงปรับตัว แต่เขาทำมันได้ดีมากขึ้นเรื่อย ๆ ทั้งการพักบอล เลี้ยงบอล รวมไปถึงการมีส่วนร่วมต่อประตู อีกทั้งเกมกับ เบรนท์ฟอร์ด เมื่อคืนนี้ยังได้ทดลองเล่นในตำแหน่งมิดฟิลด์ด้านขวาด้วย ซึ่งก็ทำผลงานได้ไม่เลวเลย 


เวลานี้ กัคโป เป็นนักเตะสารพัดประโยชน์ที่ต้องบอกว่าปรับตัวได้เร็ว มีพรสวรรค์ และมีความขยันมาก ๆ ทุ่มเทในทุก ๆ ตำแหน่งที่เล่น 


ฤดูกาลหน้า รับรองได้เลยว่าเราจะได้เห็น โคดี้ กัคโป ในเวอร์ชั่นที่สมบูรณ์แบบกว่านี้ บางที เขาอาจเป็นคีย์แมนคนสำคัญที่เชื่อมเกมรุกทั้งหมดของทีมเอาไว้ แบบที่ ฟีร์มิโน่ เคยทำก็เป็นได้



ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด