:::     :::

อนาคตที่เห็นแสงรำไรของ "เมสัน กรีนวู้ด"

วันศุกร์ที่ 09 มิถุนายน 2566 คอลัมน์ #BELIEVE โดย ศาลาผี
4,647
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
อนาคตของเมสัน กรีนวู้ด เริ่มมีคำตอบออกมาเรื่อยๆทีละน้อยว่า ที่สุดแล้วการให้เวลาเขาในการปรับตัวจากการ "ปล่อยยืม" สู่ลีกนอก อาจจะเป็นหนทางที่ดีที่สุด

จากข่าวที่ออกมาแล้วว่า มีแนวโน้มว่าอาจจะมีการปล่อยยืม "Mason Greenwood" ให้กับลีกนอกเป็นเวลาหนึ่งปีไปยังต่างประเทศตามรายงานของ Mike Keegan [Daily Mail : tier3]  บนตัวเลือกที่มีความเป็นไปได้ที่สุดนั่นก็คือ อิตาลี สเปน หรือ ตุรกี เป็นวิธีการแก้ปัญหาที่มีข้อดีมากๆหลายอย่าง

แต่ก็ยังมีข้อที่น่ากังวลด้วยเช่นกัน ซึ่งเป็นปัญหาของตัวนักเตะเอง

ข้อดีของการปล่อยยืมคือ นักเตะมีโอกาสได้ไปเรียกความฟิต ฟอร์มการเล่น และความมั่นใจกลับมา เพราะถ้าไปยืมตัว อย่างน้อยก็มีโอกาสได้ลงเล่นแน่นอน เนื่องจากต้องมีการเจรจากันเบื้องต้นกับทีมที่ยืมตัวไปว่า จะต้องส่งเขาลงสนามตามเงื่อนไขในสัญญายืมตัว

ถ้ายังอยู่กับทีม โอกาสลงเล่นจะน้อยอยู่แล้ว ก็จะยิ่งเรียกฟอร์มกลับมาได้ช้า ดังนั้นปล่อยยืมออกไปเป็นตัวเลือกที่ดีมาก

เรื่องความฟิต เรื่องการเล่นไม่ใช่ปัญหามาก อย่างน้อยเคยเป็นนักฟุตบอลมา อายุก็ยังไม่เยอะ น่าจะเรียกจังหวะการเล่นเก่าๆกลับมาได้ ปัญหานี้ถือว่าเล็กน้อย เพียงแค่ปล่อยยืมไปและได้โอกาสลงสนามสักหน่อย ก็สามารถเรียกคืนมาได้ทั้งระดับความฟิต ประสบการณ์ลงสนามเพิ่มเติม และปรับสภาพจิตใจตัวเองกลับมาสู่การเป็นนักฟุตบอลอาชีพอีกครั้ง

จากนั้นมาดูที่เรื่องของความประพฤติ และการแก้ไขปรับปรุงตัว จะถูกประเมินโดยต้นสังกัด ทั้งสโมสรแม่ และสโมสรที่ปล่อยยืมตัวไป ถ้านักเตะยังตั้งใจและมีความมุ่งมั่นจะกลับมาให้ได้ แมนยูไนเต็ดก็จะสามารถแน่ใจได้ว่าความประพฤตินักเตะกลับเข้าที่เข้าทางแล้ว  จากการให้กรีนวู้ดแสดงความรับผิดชอบออกมาในการเป็นนักเตะอาชีพอีกครั้ง และพิสูจน์ตัวเองไปเลยหนึ่งฤดูกาลเต็มกับสโมสรที่ยืมตัว

ผลลัพธ์ออกมาดีก็ค่อยดึงตัวกลับสู่แมนเชสเตอร์ยูไนเต็ดต่อไป

วิธีการเช่นนี้ไม่ส่งผลกระทบกับต้นสังกัดมากนัก (เพราะนักเตะไม่ได้อยู่กับทีม) จะบอกว่าโยนขี้ก็อาจจะว่าได้ เอาเป็นว่ามันคือการจูนความประพฤตินักเตะให้เข้าที่เข้าทางแล้วกัน ดังนั้นจะสังเกตได้ว่า ข้อดีของการปล่อยยืมมีเยอะจริงๆ เราถึงได้บอกว่าแนวทางการแก้ปัญหานี้ค่อนข้างดี เพราะนอกจากตัวนักเตะแล้ว ก็จะได้ดู "กระแสสังคม" ต่อการกลับมาลงสนามของเขาด้วย

แน่นอนว่าการปล่อยยืมตัวไป มันไม่สวยหรูไปทุกอย่างแน่นอน แต่อย่างน้อยมันก็เป็นโอกาสให้แมนยูไนเต็ด ได้ประเมินระดับของเหตุการณ์ว่าอะไรจะเกิดขึ้นบ้าง(ถ้ากรีนวู้ดจะกลับมาลงเล่น) จุดนี้มีข้อที่น่ากังวลในตัวนักเตะก็คือ หากมีแรงกดดันถาโถมเข้ามาเยอะมาก เมสัน กรีนวู้ด จะรับมือตรงนี้ไหวหรือไม่

เขาจะผ่านมันได้หรือเปล่า ถ้าต้องเจอบูลลี่หนักข้อ หรือแรงต้านจากทั้งในและนอกสนาม (เจอยั่วยุในสนามแน่นอนอยู่แล้ว)

จุดนี้คือเรื่องของตัวนักเตะเองล้วนๆว่า จิตใจเข้มแข็งพอจะต้านทานแรงกดดันหนักหน่วงนี้ได้หรือไม่ ซึ่งก็บอกตรงๆว่า "น่าเป็นห่วงพอสมควร" เพราะถ้าให้พูดกันตามตรง ที่น่ากลัวคือ นักเตะทีมคู่แข่งยังไงก็มาเล่นงานจุดนี้แน่ๆ การยั่วยุจุดอ่อน ทำลายสมาธิ บั่นทอนความรู้สึกของกรีนวู้ดในสนาม มันมีแน่ๆ ถึงใครจะบอกว่าสกปรกยังไง แต่บางครั้งการเอาแพ้เอาชนะจากคู่แข่งเขาก็ไม่เลือกวิธีการเหมือนกัน 

โลกจริงข้างนอกไม่ได้สวยงามขนาดว่าทุกคนจะให้อภัย และจะเล่นตามเกมอย่างขาวสะอาดอย่างเดียว

นอกจากในสนามที่เจอดีแน่ๆแล้ว แรงกดดันภายนอกจากสังคม จากฝูงกองเชียร์ ต่อให้ไปอยู่ที่อื่นที่ไม่ใช่อังกฤษ ไปประเทศไหนๆก็ยังน่ากังวลอยู่ดี โดยเฉพาะอิตาลีกับตุรกีที่น่าจะเล่นกันหนักมากๆ เจ้าหนูไม้เขียวจะรับมือมันอยู่หรือเปล่า เราคงไม่สามารถแน่ใจได้จริงๆ (แอบคิดว่า ถ้าเป็นที่เอเรดิวิซี่ฮอลแลนด์ หรือไม่ก็ลีกโปรตุเกส จะดีกว่าตัวเลือกนี้ไหม เพราะบางที่ดูแล้วน่ากลัวว่าจะเล่นหนักกว่าที่อังกฤษเสียอีก)

ดังนั้นแล้ว ถ้าเจ้าตัวยังอยากที่จะกลับมาเล่นฟุตบอล และมีอนาคตในเส้นทางสายนี้ตามที่เขาต้องการอยู่ ไม่ว่าเจออะไรข้างหน้าเขาจะต้องผ่านมันให้ได้ ทุกอย่างเริ่มต้นที่ตัวเขาเอง ดังนั้นถ้าจะกลับมา ก็มีแต่ตัวเองเท่านั้นที่จะแก้ไขได้

บททดสอบในการปล่อยยืม ถือเป็นวิธีการที่ดีที่สุดสำหรับทุกฝ่าย ทั้งกับแมนยูไนเต็ดเอง และกับกรีนวู้ดเองด้วย สิ่งสำคัญที่จะทำให้ภารกิจครั้งนี้สำเร็จไปได้ ผู้เขียนเห็นว่า "ครอบครัว" ของเมสัน กรีนวู้ด เป็นตัวแปรสำคัญที่จะเป็นกำลังใจ และซัพพอร์ตให้เขาสามารถกลับมาได้อีกครั้งหรือไม่ 

หากครอบครัวแข็งแกร่ง และช่วยเหลือให้เขาผ่านตรงนี้ได้ สุดท้ายมันจะกลายเป็นของขวัญล้ำค่าที่พวกเขาทำสำเร็จ แต่ถ้าสุดท้ายแล้วมันล้มเหลว พวกเขาอาจจะต้องหาทางอื่นต่อไปในอนาคต ไม่ว่าจะยกเลิกสัญญากับสโมสร และไปหาที่อื่นอยู่เพื่อพิสูจน์ตัวเองกลับมาใหม่ 

หรืออาจจะต้องเลิกเล่นฟุตบอลเลย ถ้าสิ่งที่เจอมันหนักหนาไปสำหรับเขา

ยังไงก็ตาม ต้องรอดูคำตอบกันต่อไปว่า สโมสรจะเอายังไงในกรณีของเมสัน กรีนวู้ด ที่น่าจะได้คำตอบที่ชัดเจนในไม่ช้านี้แล้ว เพราะอยู่ในช่วงจบฤดูกาล และสโมสรกำลังอยู่ในช่วงการเคลียร์ธุระต่างๆที่เกิดขึ้น ทั้งเรื่องเทคโอเวอร์ ทั้งเรื่องการเสริมทัพ ยังไงก็ตาม คิดว่าเอริค เทน ฮาก น่าจะมีแผนตรงนี้แล้ว และคนที่ตัดสินใจเรื่องกรีนวู้ดไม่ใช่หน้าที่ของเทน ฮาก ดังนั้นต้องรอดูกันว่าจะยังไงต่อ ทางออกเรื่องการปล่อยยืมคงเป็นคำตอบที่น่าจะเป็นไปได้ และ "ดีที่สุด" ในการจัดการปัญหาครั้งนี้

ในความเห็นของแฟนบอลแมนยูไนเต็ด ส่วนใหญ่พร้อมที่จะให้โอกาสน้องกลับมาอีกครั้ง แต่ก็ยังมีคนไม่ยอมรับเช่นกัน นั่นคือสิทธิในเรื่องมุมมองและความคิดเห็น ดังนั้นเพื่อให้เกิดทางออกที่ดีที่สุดสำหรับทุกฝ่าย การ "ไม่เอากรีนวู้ดกลับมาในทันที" ถือเป็นวิธีการที่ดี ซึ่งอะลุ้มอล่วยสำหรับทุกๆฝ่ายแล้ว

และให้กาลเวลาเป็นตัวแก้ปัญหาให้เรื่องต่างๆของกรีนวู้ดมันเป็นไปในทิศทางที่ดีขึ้น

เชื่อว่าแฟนๆปีศาจแดงคงอยากจะเห็นลูกยิงที่คมกริบด้วยท่าไม้ตาย "ใบมีดโกนแห่งเทพ" ที่ยิงแล้วบอลพุ่งเสียบตาข่ายอย่างเฉียบคมอีกครั้ง พรสวรรค์แบบนี้มันหาไม่ได้ง่ายๆจริงๆ

จะได้กลับมาใส่เสื้อแมนเชสเตอร์ยูไนเต็ดอีกครั้งได้หรือเปล่า เวลาเท่านั้นจะเป็นคำตอบ

#BELIEVE 

-ศาลาผี-


ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด