:::     :::

รวมสถิติเรือใบผงาดยูซีแอลสมัยแรก

ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
แมนเชสเตอร์ ซิตี้ สิ้นสุดการรอคอยคว้าแชมป์ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก สมัยแรกได้สำเร็จหลังเอาชนะ อินเตอร์ มิลาน 1-0 ในนัดชิงชนะเลิศ เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา

นอกจากปลดล็อกแชมป์สมัยแรกได้แล้ว ยังมีสถิติต่างๆ ที่น่าสนใจอีกมากมาย วันนี้เราจะไปเก็บตกความสำเร็จของทัพเรือใบกันอีกครั้งด้วยการรวบรวมทุกสถิติที่เกิดขึ้น

- แมนฯ ซิตี้ กลายเป็นสโมสรที่ 6 จากอังกฤษที่คว้าแชมป์ยูฟ่า แชมเปมี้ยนส์ ลีก/ยูโรเปี้ยน คัพ ได้ต่อจาก แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด, ลิเวอร์พูล, น็อตติ้งแฮม ฟอเรสต์, แอสตัน วิลล่า และ เชลซี

- หากนับรวมทั้งหมด แมนฯ ซิตี้ เป็นสโมสรที่ 23 ที่คว้าแชมป์ยุโรปใบใหญ่ได้

- แมนฯ ซิตี้ เป็นสโมสรที่ 2 จากอังกฤษที่คว้าทริปเปิ้ลแชมป์ได้ต่อจาก แมนฯ ยูไนเต็ด ในปี 1999 และเป็นสโมสรที่ 8 ที่ทำได้ต่อจาก เซลติก, อาแจ็กซ์, พีเอสวี, แมนฯ ยูไนเต็ด, บาร์เซโลน่า (2 ครั้ง), อินเตอร์ มิลาน และ บาเยิร์น มิวนิค (2 ครั้ง) 

- แมนเชสเตอร์ เป็นเมืองที่สองต่อจาก มิลาน ที่มีทีมแชมป์ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก สองทีมในเมืองเดียวกัน 

- เป๊ป กวาร์ดิโอล่า กลายเป็นกุนซือคนแรกในประวัติศาสตร์ที่สามารถคว้าทริปเปิ้ลแชมป์ได้ถึง 2 ครั้ง โดยครั้งแรกทำได้กับ บาร์เซโลน่า ในปี 2009

- เป๊ป กวาร์ดิโอล่า คว้าแชมป์ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก ได้ 3 สมัยเท่ากับ บ๊อบ เพรสลีย์ และ ซีเนดีน ซีดาน ขณะที่ คาร์โล อันเชล็อตติ เป็นกุนซือที่คว้าแชมป์ได้มากสุด 4 สมัย


- กุนซือชาวสเปนยังเป็นผู้จัดการทีมคนที่ 6 ที่คว้าแชมป์ได้กับ 2 สโมสรต่อจาก แอร์นส์ ฮัปเปล, อ็อตต์มาร์ ฮิตซ์เฟลด์, โชเซ่ มูรินโญ่, จุ๊ปป์ ไฮย์เกส และ คาร์โล อันเชล็อตติ

- เป๊ป ได้แชมป์กับ แมนฯ ซิตี้ เป็นรายการที่ 12 และมีเพียง เซอร์ อเล็กซ์ เฟอร์กูสัน (26 รายการ) และ บ๊อบ เพรสลีย์ (13 รายการ) ที่พาสโมสรอังกฤษได้แชมป์มากกว่า 

- เออร์ลิ่ง ฮาแลนด์ ดาวซัลโวตัวเก่งคว้าตำแหน่งดาวซัลโวประจำฤดูกาลที่จำนวน 12 ประตู

- ฮาแลนด์ เป็นนักเตะคนที่สองต่อจาก คริสเตียโน่ โรนัลโด้ ที่คว้าแชมป์พรีเมียร์ลีก และยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก พร้อมตำแหน่งดาวซัลโวทั้งสองรายการในฤดูกาลเดียวกัน

- ขณะที่ เควิน เดอ บรอยน์ คว้าตำแหน่งแอสซิสต์สูงสุดที่จำนวน 6 ครั้ง แม้นัดชิงชนะเลิศจะได้รับบาดเจ็บจนถูกเปลี่ยนตัวออกอีกครั้ง

- โรดรี้ ฮีโร่ผู้ทำประตูชัยจารึกชื่อเป็นนักเตะ แมนฯ ซิตี้ คนแรกที่ยิงประตูได้ในนัดชิงชนะเลิศยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก และเป็นกองกลางตัวกลางคนแรกประตูได้ต่อจาก กาเซมีโร่ ที่ยิงให้ เรอัล มาดริด ในปี 2017 

- ฮูเลี่ยน อัลวาเรซ หัวหอกดาวรุ่งอาร์เจนไตน์ กลายเป็นผู้เล่นคนแรกในประวัติศาสตร์ที่คว้าทริปเปิ้ลแชมป์ และฟุตบอลโลกในฤดูกาลเดียวกัน และทำได้ในวัยเพียง 23 ปีเท่านั้น 


- หากนับเฉพาะแชมป์ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก กับฟุตบอลโลกในฤดูกาลเดียว อัลวาเรซ เป็นคนที่ 4 ที่ทำได้ต่อจาก คริสติย็อง การอมเบอ (1998), โรแบร์โต้ คาร์ลอส (2002) และ ราฟาแอล วาราน (2018) ขณะที่ในยุคยูโรเปี้ยน คัพ มี 6 ผู้เล่นประกอบด้วย เซปป์ ไมเออร์, พอล ไบรท์เนอร์, ฮันส์-จอร์จ ชวาร์เซนเบ็ค, ฟร้านซ์ เบ็คเคนบาวเออร์, แกร์ด มุลเลอร์ และ อูลี่ เฮอเนสส์ ที่ได้แชมป์ยุโรปต่อด้วยแชมป์โลกกับเยอรมันตะวันตกในปี 1974

- นอกจากนี้ อัลวารเซ ยังเป็นนักเตะคนที่ 4 ที่ได้แชมป์สำคัญทั้งฟุตบอลโลก, โกปา อเมริกา, โกปา ลิเบอร์ตาดอเรส และยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก ได้ครบต่อจาก ดีด้า, คาฟู และ โรนัลดินโญ่ 

- อิลคาย กุนโดกัน สมหวังได้แชมป์ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก ในการเข้าชิงชนะเลิศครั้งที่ 3 หลังจาก 2 ครั้งแรกอกหักได้เพียงรองแชมป์กับ โบรุสเซีย ดอร์ทมุนด์ ในปี 2013 และ แมนฯ ซิตี้ ในปี 2021 

- กุนโดกัน ยังเป็นกัปตันทีมชาวเยอรมันที่พาทีมที่ไม่ใช่ทีมเยอรมันได้แชมป์ยุโรปถ้วยใหญ่

- ริโก้ ลูอิส เป็นนักเตะอังกฤษอายุน้อยสุดที่คว้าแชมป์ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก ด้วยวัย 18 ปี 201 วัน 

- เป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ปี 2012 ที่ทีมแชมป์แชมเปี้ยนส์ ลีก ไม่มีนักเตะโครเอเชียในทีม


- สกอตต์ คาร์สัน เป็นนักเตะ แมนฯ ซิตี้ คนเดียวที่เคยได้แชมป์แชมเปี้ยนส์ ลีก มาก่อน โดยเคยได้กับ ลิเวอร์พูล ในปี 2005 ที่สนามอตาเติร์ก โอลิมปิก สเตเดี้ยม สตามเดียวกันนี้

- ช่วงเวลาระหว่างแชมป์แรกและแชมป์ครั้งที่สองห่างกัน 18 ปี เป็นช่วงเวลายาวนานสุดเท่ากับ เปาโล มัลดินี่ และ อเลสซานโดร คอสต้าคูร์ต้า เคยทำได้กับ เอซี มิลาน



ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด