:::     :::

ถนนทุกสายส่งสัญญาณไปกาตาร์

วันพฤหัสบดีที่ 15 มิถุนายน 2566 คอลัมน์ #BELIEVE โดย ศาลาผี
5,947
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ความเป็นไปได้ของทุกกระแส ล้วนแต่ชี้ไปทางฝั่งท่านชีคยาสซิมล้วนๆว่าจะเป็นผู้ชนะในการยื่นซื้อแมนยูในครั้งนี้ และนี่คือความหวังของเด็กผีอย่างแท้จริงว่าจะลืมตาอ้าปาก หลุดจากยุคมือที่มีเกลเซอร์คอยกัดกินสโมสร ให้เดินหน้าไปสู่ยุคใหม่ที่มีเจ้าของดีๆเข้ามาดูแลกิจการแทน

ต้องบอกว่าความเคลื่อนไหวของการเทคโอเวอร์แมนยูวันนี้มีข่าวที่ค่อนข้างน่าตื่นตาตื่นใจอยู่หลายอย่าง แม้จะไม่ใช่การประกาศ End Game ออกมาว่าขายให้กับกลุ่มกาตาร์แบบตรงๆก็ตาม แต่ก็มีสัญญาณอะไรหลายอย่างออกมาในช่วงนี้ให้เยอะแยะไปหมด ซึ่งกระแสต่างๆมันเอนเอียงไปในทิศทางเดียวกันทั้งหมดว่า การประมูลระหว่าง ท่านชีคยาสซิม และ เซอร์จิม แรทคลิฟฟ์ น่าจะเป็นชัยชนะของฝ่ายกาตาร์

ตอนนี้ข่าวเซอร์จิมเงียบจนแทบจะไม่มีเลย เหลือเพียงการคาดการณ์เท่านั้นว่า เซอร์จิมยังมีโอกาสมายื่นสู้อีก แต่ความเป็นไปได้ก็น้อยลงเรื่อยๆเพราะข่าวและข้อสงสัยบางอย่าง ตีมาทางกาตาร์ทั้งหมด ซึ่งมัน "น่าคิด" มากๆ

มีหลักฐานใดมาซัพพอร์ทกาตาร์บ้าง ไปดูกัน เมื่อเห็นทั้งหมดแล้วคุณก็น่าจะคิดคล้ายๆเราว่า มันมีความเป็นไปได้สูงจริงๆ

1. หนังสือพิมพ์กาตาร์ประกาศชัยชนะ

เริ่มตั้งแต่การประกาศชัยชนะของฝ่ายกาตาร์จากสื่ออย่าง Al-Watan หนังสือพิมพ์รายวันในเมืองโดฮา ประเทศกาตาร์ ที่ออกข่าวมาด้วยความมั่นใจว่าฝ่ายท่านชีคยาสซิมปิดดีลได้เรียบร้อยแล้ว

เรื่องนี้เป็นข่าวใหญ่จนทำให้หุ้นดีดตัวขึ้นอย่างผิดปกติพอสมควรจนเป็น Spikes อย่างที่เห็นกัน

นั่นคือระลอกแรกที่เริ่มมีความโน้มเอียงมาทางฝั่งกาตาร์ มันก็จริงที่เราต้องฟังหูไว้หู เพราะนี่อาจเป็นการออกข่าวปั่นเพื่อบีบ หรือชิงความได้เปรียบต่อคู่แข่งอย่างเซอร์จิม

แต่มันก็มีมูลให้คิดจริงๆว่าทำไมถึงออกข่าวเช่นนี้

2. การเข้ามาเกี่ยวของ อัล เคไลฟี่

นอกจากนี้ยังมีหลักฐานอีกในเรื่องที่ว่า อัล เคไลฟี่ ประธานสโมสรเปเอสเช ถูกดึงเข้ามาเพื่อที่จะให้ช่วยเหลือเกลเซอร์ในการโน้มน้าวและช่วยกันทำให้ดีลของฝั่งท่านชีคเพิ่มขึ้นให้ได้ จากประสบการณ์และเส้นสายของอัล เคไลฟี่ ก็จะช่วยเจรจาตรงนี้ให้มากขึ้น

คำถามคือ ทำไมอัลเคไลฟี่ถึงถูกดึงให้มาคุยกับสายกาตาร์ตรงนี้ ทำไมไม่มีการให้ไปเจรจากับฝั่งเซอร์จิมด้วย ข้อนี้น่าสงสัยที่สุด และสามารถมองได้ว่า "เกลเซอร์ต้องการจะขายให้กับฝ่ายกาตาร์" แต่อยากดึงการเจรจาให้ข้อเสนอมันสูงที่สุดเท่าที่จะทำได้ ซึ่งก็เป็นธรรมดาของคนขายที่อยากจะได้ราคาดีที่สุด

ซึ่งมันเอนเอียงมาทางฝั่งท่านชีคนั่นเอง นี่คือเหตุที่สองที่ทำไมเราจึงคิดว่า ดีลน่าจะตกอยู่กับกาตาร์แน่ๆ

3. บริษัทของไนน์ทูมาตั้งรกรากที่สหราชอาณาจักร

ประเด็นที่สาม ล่าสุดเมื่อหัวค่ำที่ผ่านมา กิจการ Nine Two UK Holdings Limited ซึ่งมี "ชีคยาสซิม" เป็นหนึ่งในกรรมการผู้บริหาร ได้จัดตั้งบริษัทอย่างเป็นทางการในสหราชอาณาจักร โดยเริ่มต้นนับตั้งแต่ "วันนี้" ซึ่งคือวันที่ 15 มิถุนายน 2023 เป็นต้นไป โดยมีการส่งเอกสารของบริษัทนี้ (Nine Two UK Holding Ltd.,) ส่งไปยัง Companies House เมื่อหลายเดือนก่อน ถึงจะจัดตั้งขึ้นวันนี้ แต่ก็มีการเริ่มต้นจัดการเรื่องนี้ขึ้น ก่อนข้อเสนอ 2 ข้อสุดท้ายของกาตาร์

สิ่งที่ชัดเจนคือ ทำไมไนน์ทูถึงต้องมาเปิดที่นี่ ในนามบริษัทโฮลดิ้งแล้ว จะเข้ามาทำกิจการผ่านการถือหุ้นอื่นเป็นหลัก ซึ่งการเข้ามาตั้งรกรากที่นี่ แม้ว่าจะไม่ได้บ่งบอกว่าพวกเขาเป็นเจ้าของแมนยูไนเต็ดก็ตาม แต่มันคือการเตรียมความพร้อมที่จะลงหลักปักฐานและพร้อมทำธุรกรรมต่างๆที่จะเกิดขึ้นในอนาคตของไนน์ทู ซึ่งอาจจะเป็นเจ้าของแมนยูไนเต็ด

ทั้งการซื้อขาย การลงทุนต่างๆ เป็นกิจการที่เกี่ยวข้องและกลุ่มไนน์ทูอาจจะต้องดูแล ดังนั้นนี่คือ "ความพร้อม" ที่พวกเขาจัดตั้งขึ้นไว้สำเร็จในเบื้องต้นนี้

4. ข่าวจากที่ต่างๆที่สนับสนุนความเป็นไปได้ของฝั่งกาตาร์

จนกระทั่งล่าสุดของล่าสุด ราวๆสี่ทุ่ม สำนักข่าวรอยเตอร์กระโดดเข้ามาสู่วงข่าว และโดน counter โดยเทียร์ 1 อย่าง Simon Stone ในเวลาเดียวกัน โดยทางด้านรอยเตอร์รายงานว่า ข้อเสนอของฝั่งกาต้าร์ได้รับการพิจารณามากกว่าข้อเสนอจากเซอร์จิม ซึ่งในช่วงระยะเวลาพิเศษนี้แมนยูไนเต็ดจะไม่เจรจากับข้อเสนอจากผู้ยื่นรายอื่น ยังไม่แน่นอนว่าตรงนี้จะกินเวลาเท่าใด สถานการณ์ยังคงเปิดกว้างอยู่ หากว่ามีข้อเสนอของเซอร์จิมสู้ขึ้นมาก็อาจทำให้ความเหนือกว่าตรงนี้ของฝ่ายท่านชีคถูกพิจารณาอีกครั้ง
[@Reuters]

แต่ทาง Simon Stone แจ้งว่าไม่ได้มีการอนุมัติการขายแบบพิเศษเฉพาะใครแต่อย่างใดตามที่รอยเตอร์รายงาน การพูดคุยยังดำเนินไปกับหลายๆฝั่งเหมือนเดิม(multiple parties)

รอติดตามกันต่อไป แต่จากรายงานตรงนี้ของรอยเตอร์ หุ้นMANUที่มีการปิดไปชั่วระยะหนึ่ง ได้รับอนุญาตให้เปิดอีกครั้ง หุ้นขึ้นมาอีกประมาณ 10% แต่ที่แน่ๆคนที่ผมสนใจที่สุดเวลานี้คือ Rio Ferdinand ขวัญใจของแฟนบอลนี่แหละที่แกสปอยล์มาอย่างหวานว่า ข้อเสนอของกาต้าร์ได้รับการเลือก และกำลังจะเกิดขึ้นในไม่กี่วันนี้ และเขาได้มาจากแหล่งข่าวที่ดี (I have it from good source) ซึ่งเชื่อถือได้


เมื่อรวมกับการที่บริษัทโฮลดิ้งคอมพานีของไนน์ทูที่ตั้งในอังกฤษเพื่อจะอำนวยความสะดวกในกิจการพวกเขาที่นี่ ซึ่งประกอบธุรกิจโดยมีรายได้จากการถือหุ้นในบริษัทอื่นเป็นหลัก ซึ่งก็คือหุ้นในแมนยูไนเต็ดนั้น ต้องบอกว่ากระแสข่าวทุกทาง มันเอนเอียงมาในชัยชนะของกาตาร์แทบทั้งสิ้น

แม้ว่าการประกาศอย่างเป็นทางการ น่าจะไม่มีขึ้นภายในอาทิตย์นี้แน่ๆ ตามรายงานของ Ben Jacobs แต่มันก็ใกล้เข้ามาเรื่อยๆแล้วจริงๆ และเชื่อว่าภายในไม่เกินเดือนมิถุนายนนี้ ทุกอย่างจะต้องได้รับความกระจ่างแน่นอน แฟนบอลรออีกนิดนึง ใจเย็นกันอีกสักนิด รอกันด้วยความหวัง เพราะในเมื่อถนนทุกสายมุ่งสู่โอลด์แทรฟฟอร์ดแล้ว

ต่อให้พยายามหนียังไงก็ต้องจบที่โอลด์แทรฟฟอร์ดอยู่ดี

#BELIEVE

-ศาลาผี-


ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด