:::     :::

ก้าวต่อไปของ ดีแคลน ไรซ์

วันพฤหัสบดีที่ 22 มิถุนายน 2566 คอลัมน์ ศาสดา On The Ball โดย ศาสดาลูกหนัง
733
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
กองกลางที่เนื้อหอมที่สุดชั่วโมงนี้ คงหนีไม่พ้น ดีแคลน ไรซ์ กัปตันทีม เวสต์แฮม ที่บิ๊กทีมทั้ง อาร์เซน่อล, แมนฯ ยูไนเต็ด และ แมนฯ ซิตี้ ต่างล่าลายเซ็นกันจริงจัง และอาจมีค่าตัวเป็นสถิติของขุนค้อนได้ไม่ยากเลย

ดีแคลน ไรซ์ เกิดและเติบโตที่คิงสตัน อัปพอน เทมส์ ในลอนดอน แม้ว่าจะมีเชื้อสายไอร์แลนด์ เคยติดทีมยักษ์เขียวมาแล้วทุกชุด แต่สุดท้ายเขาก็ตัดสินใจเปลี่ยนมาเล่นให้ทีมชาติอังกฤษตอนปี 2019 ก่อนจะขึ้นแท่นเป็นตัวหลักมาจนปัจจุบัน


ไรซ์ เริ่มต้นจากการเล่นในทีมเยาวชนของ เชลซี ตอนอายุ 7 ขวบ เขาเป็นเพื่อนร่วมรุ่นกับ เมสัน เมาท์ และพยายามทำงานอย่างหนักมาตลอด แต่การแข่งขันในทีม เชลซี นั้นเข้มข้นมาก ยิ่งอยู่ในระดับสูงมากเท่าไหร่ โอกาสในการลงเล่นก็ยิ่งน้อยลงมากขึ้นเรื่อย ๆ 


ไรซ์ ในวัย 14 ปีไม่สามารถต้านทานแรงกดดันในตอนนั้นได้ เขาถูก เชลซี ปล่อยตัวออกจากอะคาเดมี่หลังถูกประเมินว่าไม่ได้ไปต่อ ทำให้เขาเคว้งคว้างอยู่ครึ่งปี ก่อนจะได้รับโอกาสจาก เวสต์แฮม ให้ไปทดสอบฝีเท้าและสามารถผ่านการคัดตัวจนได้รับโอกาสที่ดีที่สุดในชีวิตหลังจากนั้น


ไรซ์ พิสูจน์ตัวเองในอะคาเดมี่ขุนค้อนแค่ปีเดียว ก็ได้รับสัญญาเป็นนักฟุตบอลอาชีพครั้งแรกกับ เวสต์แฮม  และไต่เต้าจากทีมเยาวชน จนค่อย ๆ ติดทีมชุดใหญ่และเป็นกัปตันทีม โดยเขาได้รับรางวัลดาวรุ่งยอดเยี่ยมของสโมสร และนักเตะยอดเยี่ยมของสโมสรถึงอย่างละ 3 สมัย 




จุดเด่นของเขาคือการสกัดบอล, ครองเกมจากแดนกลาง และคอยสกรีนบอลก่อนถึงแนวรับ สถิติในพรีเมียร์ลีกฤดูกาลที่แล้วของ ไรซ์ ค่อนข้างยอดเยี่ยม เขาตัดบอลได้มากถึง 63 ครั้ง และเข้าแท็คเกิ้ลสำเร็จถึง 38 ครั้ง ทำได้ 4 ประตู 2 แอสซิสต์ในพรีเมียร์ลีกอีกด้วย


แจ็ค วิลเชียร์ อดีตดาวดังของวงการฟุตบอลอังกฤษที่เคยเล่นทีมเดียวกับ ไรซ์ ในทีม เวสต์แฮม บอกว่า


"บอกผมทีว่ามีกองกลางตัวรับคนไหนในยุคนี้ที่เก่งกว่าเขา เท่าที่ผมดูมาตลอดหลายปีมานี้ ผมยังไม่เห็นใครที่ทำผลงานได้เด่นไปกว่าเขาเลย"


ไรซ์ พัฒนาการเล่นของตัวเองในทุก ๆ สัปดาห์ จากที่ไม่ค่อยยิงประตู ก็เพิ่มสกิลตรงนี้ขึ้นมาอย่างเห็นได้ชัด จากที่เคยยิงได้แค่ 5 ลูกใน 4 ฤดูกาลแรกกับทีม ในตอนนี้นับตั้งแต่ฤดูกาล 2021-22 มาจนถึงปัจจุบัน เขายิงให้ทีมได้ถึง 10 ประตู กระโดดขึ้นมาจากเดิมเท่านึงกันเลยทีเดียว


นั่นจึงทำให้ชื่อของ เดแคลน ไรซ์ จึงถูกยกขึ้นมาเสมอในตลาดซัมเมอร์ แต่ที่ต้องชมก็คือเขาไม่เคยที่จะก่อหวอดสร้างปัญหาอะไรเลย สโมสรไม่ขายเขาก็ไม่งอแงย้าย อยู่กับทีมอย่างตั้งใจต่อไป จนสามารถพาทีมคว้าแชมป์ยุโรปถ้วยเล็กในฤดูกาลที่ผ่านได้อย่างยิ่งใหญ่


ไรซ์ ความสนใจในตลาดรอบนี้จริงจังมากจาก อาร์เซน่อล จนถึงขั้นมีการเจรจาค่าตัวกันเป็นเรื่องเป็นราวแล้ว แต่ในระหว่างที่ทางปืนใหญ่ดึงเช็งต่อรองค่าตัวอยู่นั้น จู่ ๆ แมนฯ ซิตี้ ก็โผล่เข้ามาร่วมบิดด้วยแล้ว ซึ่งได้รับการยืนยันจาก เดวิด ออร์นสตีน เหยี่ยวข่าวที่ไว้ใจได้คนนึงในยุคนี้


น่าสนใจและน่าติดตามสถานการณ์ของ ดีแคลน ไรซ์ มาก ๆ ครับ เพราะนักเตะคนนี้นอกจากจะครบเครื่องแล้ว ยังพัฒนาฝีเท้าขึ้นทุกปี แถมนิสัยนอกสนามก็ไม่นิยมงานสังสรรค์ ไม่แตะต้องแอลกอฮอล์ ไม่ชอบเที่ยวกลางคืน ติดปาร์ตี้เหมือนแข้งดังทั่วไป สิ่งที่เขาชอบที่สุดคือการพักผ่อนอยู่กับครอบครัวเงียบ ๆ 


ด้วยคุณสมบัติแบบนี้ ทีมไหนได้ตัวไป บอกเลยว่าคุ้มค่าแน่นอน


และถ้าหากเป็น แมนฯ ซิตี้ ได้ไปอีก บอกเลยว่าพรีเมียร์ลีกฤดูกาลหน้า ไม่สนุกแน่นอน


ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด