:::     :::

"สารพัดประโยชน์แมน" ไม่ได้แกร่งแค่เกมรับ เดแคลน ไรซ์

วันเสาร์ที่ 24 มิถุนายน 2566 คอลัมน์ #BELIEVE โดย ศาลาผี
3,095
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
มิดฟิลด์ขุนค้อนรายนี้ แมนซิตี้ และ อาร์เซนอลกำลังเดินเกมอย่างหนักเพื่อจะคว้าตัวไปให้ได้ ขณะเดียวกันแมนยูไนเต็ดเองก็ยังขาดกองกลางแข็งๆเข้ามาเสริมทีมอยู่ ก็ได้แต่หวังว่ายูไนเต็ดจะเข้าไปแจมล่าไรซ์ด้วย เพราะฝีเท้าของหมอนี่ชั้นอ๋องจริงๆมาหลายปีแล้ว เขาจะยกระดับทีมได้สุดมากๆไม่ว่าทีมใดจะได้ไป

หนึ่งในนักเตะที่เนื้อหอมที่สุดของตลาดซื้อขายนักเตะรอบนี้คือ Declan Rice มิดฟิลด์ทีมชาติอังกฤษวัย 24 ปีของขุนค้อน เวสต์แฮม หลังจากที่คว้าแชมป์ยูฟ่ายูโรปา คอนเฟอเรนซ์ลีกกับเวสต์แฮมได้สำเร็จ ดูเหมือนว่าเส้นทางอนาคตของเขาจะค่อนข้างเปิดกว้าง และพร้อมที่จะย้ายออกจากต้นสังกัด เพื่อก้าวเดินไปเติบโตต่อกับทีมใหญ่ๆในอนาคต

หลายๆคนอาจจะรู้ว่า "เดคแคล่น ไรซ์" เป็นกองกลางที่แข็งแกร่ง มีเกมรับดี มีพลังงานการเล่นที่เข้มข้น แต่จะมีแฟนบอลกี่คนที่สังเกตและรู้จริงๆว่า การเล่นของไรซ์ มีมิติที่ทำอะไรได้หลายอย่าง และเป็นประโยชน์กับทีมครบทุกด้าน ไม่ว่าจะเป็นเกมรับ การครองบอล และการมีส่วนสำคัญที่ส่งผลให้เกมรุกมีประสิทธิภาพ

ทั้งๆที่เขาได้ชื่อว่าเป็นมิดฟิลด์ตัวรับ ทำไมจึงมีการเล่นเกมรุกที่ดี มันเป็นไปได้หรือ? ข้อนี้คิดว่าแฟนแมนยูไม่น่าแปลกใจอะไรถ้าได้เห็นนักเตะตำแหน่งเดียวกันอย่าง คาเซมิโร่ ของเราเองที่แม้จะเป็นมิดฟิลด์ตัวต่ำ คุมเกมรับเป็นหลัก แต่ก็เติมขึ้นมามีส่วนร่วมกับเกมรุกได้บ่อยครั้ง ทั้งการออกบอล และเติมขึ้นมายิงประตู

เดแคลน ไรซ์ ไม่ได้เล่นแบบ คาเซมิโร่ แต่ก็สร้างประสิทธิภาพให้กับทีมได้ในรูปแบบที่แตกต่างออกไป เรามาดูกันว่า ไรซ์มีการเล่นที่น่าสนใจยังไงบ้าง จากสถิติวิเคราะห์ของเขาในด้านต่างๆดังนี้

1. การจ่ายบอลที่เป็นแกนของทีม

มีสถิติเล็กๆน้อยๆ แต่ความหมายของมันไม่น้อยมาให้ดูอย่างหนึ่ง ในเรื่องของ Forward Passes หรือการจ่ายบอลที่ขึ้นไปด้านหน้า ทำให้ทีมกินพื้นที่การบุกขึ้นไปมากกว่าเดิม นักเตะที่มีการเล่นรูปแบบนี้มากที่สุด คือตัวสร้างเกมบุกอันดับหนึ่งของเราอย่าง บรูโน่ แฟร์นันด์ส ที่ทำ Forward Passes สูงที่สุดของฤดูกาลที่ผ่านมา

แต่คนที่ติดมาในอันดับท็อปทรีของค่าสถิตินี้ที่จำเป็นกับการบุกของทีมฟุตบอลทุกๆทีม คือ เดแคลน ไรซ์ นั่นเองที่จ่ายบอลขึ้นหน้าสูงเป็นอันดับสาม รองจากบรูโน่ และ โรดรี้


ค่านี้มันไม่ใช่ค่าการทำเกมบุกโดยตรง แต่มันเป็นส่วนหนึ่งของ Chain เกมรุกที่ทำให้บอลในการครอบครอง โจมตีเข้าไปใกล้พื้นที่อันตรายได้มากขึ้น การที่ไรซ์มีค่านี้สูง ไม่ใช่แปลว่าเขามีอัตราการทำเกมรุกสูง แต่มันหมายถึง Sequences การเล่นเกมรุก ซึ่งเขาสามารถสร้างการจ่ายที่เปิดโอกาสให้ทีมเล่นต่อได้จนจบลงที่การได้ยิงประตู (shot-ending) ได้ค่อนข้างเยอะ

นับเฉพาะในทีมเวสต์แฮม เดแคลน ไรซ์ มีสถิติ Involvements สูงเป็นอันดับหนึ่งของทีม เมื่อนับปริมาณการเล่นที่เกี่ยวข้องกับเกมรุกที่ทำให้ทีมได้จบสกอร์ ไม่ว่าจะเป็นการยิง การสร้างโอกาสยิง หรือบอล build-up to shot เกมรุกที่ทำให้ได้ยิง หมอนี่มาเป็นอันดับหนึ่ง

พูดง่ายๆภาษาชาวบ้านในโพสต์นี้ว่า เดแคลน ไรซ์ ไม่ได้เก่งแต่เกมรับ แต่เป็นมิดฟิลด์เบอร์ 6 กึ่ง 8 ที่เป็นแกนกลางการเล่น ที่ส่งผลกับเกมรุกให้ทีมได้ดี

Passing Map ข้างบนนี้เป็นการจ่ายบอลของ เดแคลน ไรซ์ กับทีมชาติอังกฤษ ในฟุตบอลโลก แสดงให้เห็นว่าการจ่ายบอลของเขามีหลายรูปแบบ ไม่ใช่เพียงแค่จะมีปริมาณมากในเรื่อง Forward Passes อย่างเดียว แต่การต่อบอล เชื่อมเกม แจกจ่ายบอลต่างๆ เดแคลน ไรซ์ มีการจ่ายบอลที่หลากหลาย และทำได้ในแทบจะทุกพื้นที่ในสนาม 

แถมที่สำคัญ อัตราการจ่ายบอลสำเร็จก็สูงมากด้วย ในข้อมูลนี้ความแม่นยำในการจ่ายบอลของไรซ์สูงถึง 94% ถือว่าไม่น้อยเลย 


และถ้าไปดูสถิติการเล่นกับเวสต์แฮม จาก 36 นัดโดยเฉลี่ย ไรซ์จ่ายบอลสำเร็จทั้งสิ้น 86.5% โดยเป็นบอลระยะสั้น และระยะกลาง สำเร็จอยู่ที่ 90% และ 93.2 ตามลำดับ ถือว่าเป็นมิดฟิลด์ที่มีสถิติการจ่ายบอลยอดเยี่ยม เมื่อดูจากปริมาณการเล่นของเขา

การจ่ายบอลของไรซ์ จึงถือว่ามีประสิทธิภาพมาก และทำได้ดีในฐานะมิดฟิลด์ที่เป็นแกนกลางของทีม จะต้องจ่ายบอลให้ได้มาตรฐานสูงแบบนี้

2. การเล่นเกมรับโดยรวม

ข้อนี้ชัดเจนอยู่แล้ว ด้วยสภาพร่างกายที่แข็งแกร่งตามแบบนักเตะอังกฤษที่คุ้นเคยกับฟุตบอลสาย physical จ๋าๆ ไรซ์สามารถรับมือกับเกมหนักๆได้สบาย ด้วยตำแหน่งที่เล่นได้ทั้งเซ็นเตอร์แบ็ค และมิดฟิลด์ เราแทบไม่ต้องห่วงเลยว่าเกมรับของเขาดีและยอดเยี่ยมอยู่แล้ว

สถิติการเล่นที่เป็น "Possession Won" หรือการเล่นเกมรับต่างๆที่ทำให้ทีมได้บอลกลับมาครอบครอง ไม่ว่าจะเป็นการแทคเกิล ดวลลูกกลางอากาศ การตัดบอล การบล็อคลูกยิง ฯลฯ เดแคลน ไรซ์ มีการเล่นที่ชิงการครอบครองบอลกลับมาสู่ทีมได้สำเร็จ อยู่เป็นอันดับหนึ่งของพรีเมียร์ลีก ตามสถิติ Most Possesion won ด้วยปริมาณ 334 ครั้ง หรือเฉลี่ย 9.2 ครั้งต่อหนึ่งเกม (90 นาที) ดังข้อมูลข้างล่างนี้

อันดับสองตามมาห่างๆคือ โรดรี้ ทีมแชมป์อย่างแมนซิตี้ ถัดไปคือ อิดริสซ่า เกย์ และ คีแรน ทริปเปียร์ ตามลำดับ ตัวพวกนี้เป็นตัวอ่านจังหวะและเข้าไปเก็บบอลได้ดีทั้งสิ้น แต่เดแคลน ไรซ์ มาเป็นอันดับหนึ่งจริงๆ

ทั้งๆที่เวสต์แฮมไม่ติดครึ่งตารางบนซะด้วยซ้ำ แต่ยังทำได้ขนาดนี้ ยอดเยี่ยมมาก

นอกจากนี้เกมรับของเขายังยอดเยี่ยมมาก ถึงขนาดว่าโดนเลี้ยงบอลผ่านเพียงแค่ 20 ครั้งตลอดฤดูกาล 2022/23 เฉลี่ยต่อเกมคือ 0.6 ครั้ง ซึ่งเป็นเรทที่ดีกว่า มอยเซส ไกเซโด้ (0.8), โรดรี้ กับ บรูโน่ กิมาไรส์ (0.9), ปาร์เตย์ (1.0), เกย์ (1.1), ปาลินญ่า (2.0) และ คาเซมิโร่ (2.1)

อันนี้คือโคตรไม่ธรรมดา ใครจะไปเลี้ยงใส่เดแคลน ไรซ์ คิดดีๆ ซึ่ง 200 กว่า duels ในฤดูกาลนี้ของไรซ์ มีอัตราสำเร็จ 58.6% ซึ่งดีกว่านักเตะนอกลีกอย่าง โจชัว คิมมิช และ เลออน โกเรทซ์ก้า ตามลำดับด้วย (56.4% / 57.9%)

โดยภาพรวมของเกมรับ และการเอาชนะคู่แข่งที่ชิงการครอบครองบอลได้ เมื่อดูจากกราฟข้างบนนี้ ที่วัดเป็นตำแหน่งเปอร์เซ็นไทล์ เมื่อเทียบกับมิดฟิลด์ทั้งหมดในห้าลีกหลัก ที่ลงเล่นมากกว่า 1350 นาที เดแคลน ไรซ์ มี Possession Won อยู่ที่ตำแหน่งเปอร์เซ็นไทล์ 99 ดังในรูปนี้ ซึ่งก็คืออยู่ในตำแหน่งสูงที่สุดเมื่อเทียบกับทั้งหมด  ค่าที่เยอะมากๆรองลงมาคือ การสัมผัสบอล (ตำแหน่ง 75) รวมถึงลูกกลางอากาศ และเกมรับทั้งหมด (Defensive Actions)

ขนาดว่าเทียบกับลีกอื่นๆ เขาก็ยังคงแข็งแกร่งมากที่สุดจริงๆในเรื่องนี้

3. การมีส่วนร่วมกับเกมรุก

อย่างที่เกริ่นไปแล้วในเรื่อง Forward Passes คราวนี้มาดูส่วนร่วมกับการเล่นเกมรุกโอเพ่นเพลย์ที่ทำให้สามารถจบลงด้วยการได้ส่องประตูกันบ้าง การเล่นของเดแคลน ไรซ์ ที่ทำให้ทีมได้ยิงจบ เขาทำได้สูงที่สุดเมื่อเทียบกับนักเตะคนอื่นๆในทีมเวสต์แฮม แม้กระทั่งตัวปั้นเกมอย่าง จาร็อด โบเว่น หรือ เบนราห์มา ที่รวมแล้วปริมาณการเล่นที่ Involvements กับการได้ยิง ก็ยังเหลื่อมๆกันกับเดแคลน ไรซ์

ไม่ได้แปลว่าจะให้เดแคลน ไรซ์ ไปปั้นเกมรุกแทนพวกนักเตะตัวรุก แต่เราให้ดูการเล่นที่เกี่ยวข้องกับ overall ของการทำเกมบุกทั้งหมด ไรซ์มีการจ่ายบอลที่สร้างให้ทีมได้ไปยิงค่อนข้างเยอะมาก อยู่ที่ 76 ครั้ง ซึ่งมาเป็นอันดับหนึ่งของทีมในซีซั่นที่ผ่านมา เมื่อรวมการยิง(สีแดง) และการสร้างโอกาสยิง (สีม่วง) ปริมาณรวมของไรซ์อยู่ที่ 138 ครั้ง 

สูงที่สุดในทีมเวสต์แฮม นั่นแปลว่า เขามีส่วนร่วมกับเกมรุกเยอะมากที่สุดในทีม ไม่ใช่แค่ยิงหรือจ่าย แต่การเล่นทุกชนิดที่เกี่ยวกับการทำเกมบุก เดแคลน ไรซ์ มีส่วนกับทีมขุนค้อนเยอะมากจริงๆ

และภาพที่เราเห็นกันจนชินตา ในฐานะมิดฟิลด์ที่เล่นโฮลดิ้งได้ดีมากๆคนหนึ่ง เดแคลน ไรซ์ มักจะพาบอล และควบขึ้นหน้าไปเพื่อเสริมกำลังเกมรุกให้ทีมอยู่เสมอ จนเหมือนเป็นมิดฟิลด์ตัวรุกอีกคนที่ขึงเกมคู่แข่ง พาเกมรุกของทีมดันขึ้นหน้าได้เยอะมาก จากปริมาณและระยะทางการสร้าง Ball Progression ผ่านการ "พาบอล" (carries) ได้เยอะมาก


ระยะทางรวมทั้งหมดของการพาบอลไปทั่วสนามทั้งฤดูกาลในพรีเมียร์ลีกของไรซ์ อยู่ที่ 9145 หลา เป็นการพาบอลที่สร้างระยะขึ้นหน้าได้ถึงเกือบๆ 5000 หลา เกินครึ่งของการพาบอลทั้งหมดจากเดแคลน ไรซ์ เรื่องนี้เป็นจุดแข็งของเขามากๆ การเล่นของไรซ์จะเยื้องพื้นที่มาทางฝั่งซ้ายเล็กน้อยตามความถนัด แต่ดูจากการ carries ของเขาในคอนเฟอเรนซ์ลีกปีนี้ ก็ทำให้เห็นแผนภาพที่ชัดเจนว่า เขาสามารถครองบอลได้แทบจะทั้งสนาม

ตั้งแต่พื้นที่ต่ำของมิดฟิลด์เบอร์ 6 ลากไปจนถึงกลางรุกเบอร์ 10 หรือออกข้างแบบตัว Mezzala กลางกึ่งปีกแบบเบอร์ 8 ก็ได้ ซึ่งสถิติจากฤดูกาล 2021/22 ระบุไว้ว่า เจ้าตัวมีการ carries บอลต่อเกมอยู่ที่ 20.3 ครั้งต่อเกม เป็นการพาบอลที่ค่อนข้างสูงมาก ส่วนในคอนเฟอเรนซ์ภาพข้างล่างนี้ แครี่ไปทั้งหมด 105 ครั้งจนพาทีมเข้ารอบลึกไปสู่การคว้าแชมป์

ทั้งหมดนี้เป็นข้อมูลการวิเคราะห์แบบเบื้องต้นเท่านั้นที่ทำให้เห็นว่า นักเตะอย่าง เดแคลน ไรซ์ สารพัดประโยชน์มากแค่ไหน ซึ่งในฐานะแฟนแมนยูเราก็อยากให้ทีมลองสู้ในดีลนี้ดู ถ้างบประมาณมีพอ และตามข่าวก็อาจจะแนบนักเตะบางคนแถมไปให้พร้อมเงิน เช่น 75 ล้าน + แฮรี่ แมกไกวร์ หรือ สก็อตต์ แม็คโทมิเนย์ ก็ยังคุ้ม แต่ยังไงก็ตาม ตอนนี้ข่าวของยูไนเต็ดกำลังเดินดีลหลักที่เมสัน เมาท์ก่อน และด้านอาร์เซนอลก็พยายามยกระดับข้อเสนอดีลไรซ์อยู่ ต้องติดตามกันต่อไป

บทความแฟนบอลหลายคนอ่านแล้วก็อาจจะอยากให้ไปทุ่มเงินสู้ดีลไรซ์แทนเมาท์ ข้อนี้เข้าใจได้ แต่หลายคนก็ยังเข้าใจผิดว่าสามารถซื้อมาทดแทนกันได้ ซึ่งเมาท์กับไรซ์มันเล่นกันคนละ Role กัน ตำแหน่งหน้าที่ตรงนี้ทดแทนกันไม่ได้ ใช้กันคนละอย่าง แต่ยังไงก็น่าสนใจจริงๆ

ยังภาวนาอยู่ว่าแมนยูจะมีเอี่ยวไปลองสู้กับเขาบ้าง สุดท้ายก็ให้เป็นการตัดสินใจของทีมงาน สิ่งเดียวที่เรารู้คือ เดแคลน ไรซ์ เป็นนักเตะที่เรารีวิวกันมาหลายปีแล้ว และจนถึงตอนนี้ก็ยังอยากได้อยู่ถ้าเป็นไปได้ เขาจะเข้ามาช่วยแมนยูไนเต็ดได้ ทั้งในฐานะที่เป็นตัวสลับสับเปลี่ยนกับคาเซมิโร่ หรือจะมาเล่นคู่กับคาเซ ยืนเป็น Core Midfielder กันสองคนในระบบ double pivot ของเอริค เทน ฮากได้สบายๆ

ไรซ์จะสามารถครองบอล คุมเกม ตั้งเกมได้ ซึ่งเป็นสิ่งที่แมนยูต้องการ ในการเล่นบอลระบบที่เน้นปรัชญาบน Possession-based game ของเอริค เทน ฮาก อย่างที่เราเห็นสถิติกันแล้วว่า การครองบอล การจ่ายบอล กาพาบอลของเดแคลน ไรซ์ โคตรจะเหมาะกับเอริค เทน ฮากจริงๆ

ครั้งนี้คอลัมน์ BELIEVE อาจจะได้รีวิวเดแคลน ไรซ์ เป็นครั้งสุดท้ายก็ได้ เพราะการย้ายทีมของเขาใกล้เข้ามาแล้ว 

ถ้าเลือกได้ ก็อยากให้แมนยูเรามีเงินไปทุ่มสู้กับดีลนี้จริงๆ เพราะทีมไหนที่ได้ตัวเดแคลน ไรซ์ไป เขาจะมีความมั่นคงทางด้านมิดฟิลด์ต่อเนื่องไปอีก 6-7 ปีทีเดียว เพราะอายุการใช้งานยังเหลืออีกยาวนานมาก 

ที่เห็นเก่งๆนี่ ยังไม่เข้าช่วงพีคของเดแคลน ไรซ์ เลยซะด้วยซ้ำ!

#BELIEVE

-ศาลาผี-

References

https://theanalyst.com/eu/2023/06/declan-rice-arsenal-man-city-transfer/

https://fbref.com/en/players/1c7012b8/Declan-Rice

https://www.transfermarkt.com/declan-rice/profil/spieler/357662

ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด