:::     :::

คุยกับ 'ไค ฮาแวร์ตซ์' หลังแปลงร่างจาก 'น้ำเงิน' เป็น 'แดง'

วันพฤหัสบดีที่ 29 มิถุนายน 2566 คอลัมน์ โรงเตี๊ยมลูกหนัง โดย ทอมมี่ ท่ามะกา
511
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ไค ฮาแวร์ตซ์ กลายเป็นผู้เล่นใหม่รายแรกของ อาร์เซน่อล ประจำซัมเมอร์นี้ หลังย้ายมาจาก เชลซี อย่างเป็นทางการ

อาร์เซน่อล ตกลงค่าตัวกับ เชลซี ได้ที่ 65 ล้านปอนด์ พร้อมมอบสัญญายาว 5 ปี และเสื้อหมายเลข 29 ให้กับแข้งป้ายแดงชาวเยอรมัน

ฮาแวร์ตซ์ เป็นผลผลิตของ ไบเออร์เลเวอร์คูเซ่น ที่เซ็นสัญญาอาชีพครั้งแรกในปี 2016 ก่อนกลายเป็นผู้เล่นอายุน้อยสุดของสโมสรประเดิมสนามในบุนเดสลีกาด้วยวัยเพียง 17 ปี 126 และทำอีกสถิติอายุน้อยสุดทำประตูได้ในยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก  

ตลอดช่วงเวลา 4 ปีกับห้างยา ฮาแวร์ตซ์ ลงเล่นชุดใหญ่รวม 150 นัด ยิงได้ 46 ประตูกับอีก 31 แอสซิสต์ พร้อมพัฒนาฝีเท้าขึ้นมาจนกลายเป็นหนึ่งในความหวังใหม่ของทีมชาติเยอรมนี 

ในซัมเมอร์ปี 2020 ฮาแวร์ตซ์ ย้ายค้าแข้งต่างแดนครั้งแรกด้วยการเซ็นสัญญากับ เชลซี ได้ลงสนามทั้งหมด 139 นัด ยิงได้ 32 ประตูกับอีก 15 แอสซิสต์ 

ช่วงเวลาแห่งความทรงจำในสีเสื้อสิงห์บลูส์คือทำประตูชัยให้ทีมเอาชนะ แมนเชสเตอร์ ซิตี้ 1-0 คว้าแชมป์ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก ตั้งแต่ฤดูกาลแรกกับทีม 

วันนี้ เส้นทางค้าแข้งของ ไค ฮาแวร์ตซ์ มาถึงจุดเปลี่ยนอีกครั้งในวัย 24 ปีกับการย้ายร่วมทีม อาร์เซน่อล ซึ่งแน่นอนว่าเป็นการเดินในอาชีพที่สำคัญอย่างมาก

หลังย้ายร่วมทีมอย่างเป็นทางการ แนวรุกทีมชาติเยอรมนีเปิดใจครั้งแรกในฐานะแข้งปืนใหญ่ที่เขาเชื่อมั่นการตัดสินใจครั้งนี้ถูกต้องแล้ว 


ฮาแวร์ตซ์ กล่าวว่า "ผมตื่นเต้นสุดๆ ที่ได้ย้ายร่วมสโมสรอันมหัศจรรย์นี้ และได้เป็นส่วนหนึ่งของครอบครัว อาร์เซน่อล"

"สโมสรแห่งนี้มีประวัติศาสตร์ยิ่งใหญ่ ผมหวังว่าจะเราจะสามารถประสบความสำเร็จในหลายสิ่งหลายอย่าง"

"คุณรู้สึกได้เลยว่าทัศนคติแนวคิดในทีม อาร์เซน่อล ยอดเยี่ยมมากๆ และนั่นคือหนึ่งเหตุผลที่ทำให้การดวลกับ อาร์เซน่อล ในช่วงหลังเป็นเรื่องยากทีเดียว"

"มีผู้เล่นพรสวรรค์สูงหลายคนในทีม และมีโอกาสมากมายที่จะประสบความสำเร็จร่วมกัน"

"เป้าหมายของผมคือคว้าแชมป์หลายรายการ และผมจะทุ่มเททุกอย่างเพื่อทำให้ได้ ผมตั้งตารอที่จะได้พบกับเพื่อนร่วมทีม และสตาฟฟ์ทุกคนในเวลาที่เรากลับมาปรีซีซั่น" 

ฮาแวร์ตซ์ กลายเป็นผู้เล่นชาวเยอรมันคนล่าสุดที่ย้ายร่วมทีมปืนใหญ่ซึ่งในอดีตเคยมีแข้งเมืองเบียร์หลายคนที่บุกเบิกเส้นทางนี้มาก่อนไม่ว่าจะเป็น เยนส์ เลห์มันน์ ผู้รักษาประตูชุดแชมป์ไร้พ่าย, แพร์ แมร์เตซัคเกอร์, ลูคัส โพดอลสกี้ และ เมซุต โอซิล สามขุนพลชุดแชมป์โลกของทัพอินทรีเหล็ก รวมไปถึง ชโคดราน มุสตาฟี่, แซร์ช นาบรี้ และ แบรนด์ เลโน่ ฯลฯ 

คอนเนกชั่นระหว่าง อาร์เซน่อล กับ เยอรมนี จึงมีความผูกพันกันพอสมควร เช่นเดียวกับหมายเลข 29 ที่ ฮาแวร์ตซ์ คุ้นเคยเป็นอย่างดี 


"ผมใช้หมายเลขนี้มานานหลายปีแล้ว" ฮาแวร์ตซ์ กล่าว 

"ผมเลือกใช้ตอนเริ่มเล่นอาชีพในเยอรมนี และโชคดีมาตลอดนับตั้งแต่นั้น ผมเลือกเพราะมันมีอดีตร่วมกับพี่ชายของผม เราสวมใส่หมายเลขนี้ตอนเล่นวิดีโอเกมด้วยกัน และผมก็คิดว่าเป็นหมายเลขที่สมบูรณ์แบบแล้ว"

ฮาแวร์ตซ์ ย้ายมา อาร์เซน่อล ในวันที่สโมสรได้กลับไปเล่นรายการสำคัญ ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก อีกครั้งหลังห่างหายไป 6 ปี นี่จึงเป็นการเสริมทัพเพื่อยกระดับให้พร้อมสำหรับถ้วยใหญ่ของยุโรป

แนวรุกป้ายแดงกล่าวว่า "แชมเปี้ยนส์ ลีก เป็นทัวร์นาเมนต์ที่พิเศษ และนักฟุตบอลทุกคนต่างต้องการลงเล่น" 

"ผมโชคดีที่เคยคว้าถ้วยแชมป์มาได้ และสำหรับผมมันเป็นความรู้สึกที่ดีสุดที่เคยมีเลย ดังนั้นการได้เล่นรายการนี้อีกครั้งร่วมกับ อาร์เซน่อล ในฤดูกาลหน้าจึงน่าตื่นเต้นมากๆ สำหรับผม"

"ผมหวังว่าตัวเองจะนำสิ่งที่ดีเพิ่มให้ทีมได้ และหวังว่าจะคว้าแชมป์ได้อีกครั้งเพราะรายการนี้มีความพิเศษที่สุด"

ขณะที่ มิเกล อาร์เตต้า ก็กล่าวต้อนรับลูกทีมคนใหม่ว่า "ไค เป็นนักเตะที่มีคุณภาพระดับท็อป เขามีความหลากหลายและเป็นนักเตะที่ฉลาด เขาจะทำให้แดนกลางของเรามีความแข็งแกร่งมากเป็นพิเศษ และเล่นได้อย่างหลากหลาย"

"ขอต้อนรับ ไค เและครอบครัวสู่สโมสรฟุตบอล อาร์เซน่อล เราต่างตื่นเต้นที่จะได้เริ่มทำงานร่วมกับเขาในตอนเริ่มการฝึกซ้อมช่วงปรีซีซั่นเร็วๆ นี้"


ส่วน เอดู ผู้อำนวนการกีฬาของสโมสรที่เป็นอีกหนึ่งหัวใจหลักในการเซ็นสัญญากับ ฮาแวร์ตซ์ กล่าวว่า "เราตื่นเต้นที่ได้ตัว ไค มาร่วมสโมสร และทุกคนทำงานกันได้ยอดเยี่ยมในดีลนี้"

"ไค เพิ่มความน่าตื่นเต้นให้กับผู้เล่นของเรา เขาจะเสริมคุณภาพและความหลากหลายในการเล่นเกมรุกให้มากขึ้น"

"ในฐานะนักเตะอายุ 24 ปีที่มีประสบการณ์ การเซ็นสัญญากับเขาแสดงให้เห็นถึงอีกก้าวสำคัญในการเพิ่มความแข็งแกร่งขุมกำลังผู้เล่นหนุ่มพรสวรรค์ที่มีใน อาร์เซน่อล เราตั้งตาคอยจะได้ร่วมงานกับ ไค"

คาดกันว่า ตำแหน่งที่เป็นไปได้มากสุดของ ฮาแวร์ตซ์ กับการเล่นที่ อาร์เซน่อล คือ กองกลางตัวรุกตำแหน่งเดียวกับที่ กรานิต ชาคา เล่นในฤดูกาลที่แล้ว 

ฮาแวร์ตซ์ จะเป็นตัวปั้นเกมตรงกลางร่วมกับ มาร์ติน โอเดการ์ด โดยรับผิดชอบครึ่งซ้ายของสนามเป็นหลัก และเล่นร่วมกับ กาเบรียล มาร์ติเนลลี่ รวมถึง โอเล็กซานเดอร์ ซินเชนโก้ 

รวมถึงการเป็นตัวเลือกเสริมในตำแหน่งหน้าเป้าสลับกับ กาเบรียล เชซุส ซึ่งช่วงสองฤดูกาลหลังสุดกับ เชลซี ก็เล่นบทบาท 'false 9' บ่อยครั้งอยู่แล้ว

อาร์เตต้า น่าจะมีภาพของ ไค ฮาแวร์ตซ์ ล่วงหน้าไว้แล้วว่าจะเลือกใช้งานและส่งลงเล่นในบทบาทใด และภาพดังกล่าวจะชัดเจนมากขึ้นเมื่อการแข่งขันจริงในฤดูกาลมาถึงซึ่งจะเป็นอีกฤดูกาลที่น่าตื่นเต้นสำหรับแฟนบอลปืนใหญ่แน่นอน



ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด