:::     :::

'กวาร์ดิโอล'ว่าที่กองหลังแพงสุดในโลก

วันอังคารที่ 04 กรกฎาคม 2566 คอลัมน์ เล่าเก่าก้าวใหม่ โดย Latino
1,150
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ยอชโก้ กวาร์ดิโอล เซนเตอร์ทีมชาติโครเอเชียของ แอร์เบ ไลป์ซิก กำลังจะก้าวขึ้นแท่นเป็นกองหลังค่าตัวแพงสุดในโลกลูกหนังทันทีที่โยกซบ แมนฯซิตี้ อย่างเป็นทางการ

แมนฯซิตี้ กำลังเดินหน้าไล่ล่า ยอชโก้ กวาร์ดิโอล กองหลังของ แอร์เบ ไลป์ซิก มาเสริมแนวป้องกันในช่วงซัมเมอร์นี้ และเมื่อเซนเตอร์ทีมชาติโครเอเชียย้ายนิวาสถานมาสู่ถิ่น เอติฮัด สเตเดี้ยม เมื่อไหร่ เขาจะกลายเป็นแนวรับค่าตัวแพงที่สุดทันที 

กวาร์ดิโอล ถูกเรียกขานว่า 'little Pep' เนื่องจากมีชื่อสกุลคล้ายกับ เป๊ป กวาร์ดิโอล่า นายใหญ่ของ ซิตี้ ซึ่งต้องการดึงเซนเตอร์เท้าซ้ายเข้ามาเสริมแนวป้องกันของทีมเรือใบ ในขณะที่ แอร์เบ ไลป์ซิก พร้อมปล่อยนักเตะออกจากสังกัดแลกค่าตอบแทนอย่างน้อย 100 ล้านยูโร หรือราว 85.8 ล้านปอนด์ แพงสุดของโลกลูกหนัง

แน่นอนว่าย่อมมีคำถามตามว่าว่า กวาร์ดิโอล คือใคร? เขาเก่งแค่ไหน? และเขาจะนำอะไรมาสู่ ซิตี้?

ปัจจุบัน แมนฯซิตี้ มี 3 ผู้เล่นแนวรับที่มีค่าตัวแพงติดท็อป 10 คือ รูเบน ดีอาส, ชูเอา กานเซโล่ และ เอมเมอริค ลาปอร์กต์ ขณะที่อนาคตของสองรายหลังยังมีข้อสงสัยว่าจะเป็นกะลาสีเรือต่อไปในซีซั่นหน้าหรือไม่ 

เมื่อพูดถึงกองหลังค่าตัวแพงที่สุดในปัจจุบัน ตำแหน่งดังกล่าวเป็นของ แฮร์รี่ แม็คไกวร์ ตอนที่เซนเตอร์ทีมชาติอังกฤษย้ายจาก เลสเตอร์ ซิตี้ มาค้าแข้งกับ แมนฯยูไนเต็ด ด้วยค่าตัว 80 ล้านปอนด์ในช่วงหน้าร้อนปี 2019 แซงหน้า เฟอร์จิล ฟาน ไดค์ ตอนย้ายจาก เซาธ์แฮมป์ตัน มา ลิเวอร์พูล ในปี 2018


เลสเตอร์ ซิตี้ ยังทำเงินจากการปล่อย เวสเล่ย์ โฟฟาน่า กองหลังชาวฝรั่งเศสที่ย้ายไปค้าแข้งกับ เชลซี ในช่วงซัมเมอร์ปี 2022 ด้วยค่าตัว 70 ล้านปอนด์ มากกว่าตอนที่ ลูก้าส์ แอร์กน็องเดซ ย้ายจาก แอตเลติโก มาดริด ไปค้าแข้งกับ บาเยิร์น มิวนิค ในซัมเมอร์ปี 2019 ด้วยค่าตัว 68 ล้านปอนด์

มัทไธส์ เดอ ลิกต์ เซนเตอร์ทีมชาติเนเธอร์แลนด์สสร้างสถิติเป็นกองหลังค่าตัวแพงถึง 2 ครั้ง รอบแรกย้ายจาก อาแจ็กซ์ อัมส์เตอร์ดัม มาค้าแข้งกับ ยูเวนตุส ในช่วงซัมเมอร์ปี 2019 ด้วยมูลค่า 67.5 ล้านปอนด์ ก่อนทีมม้าลายจะขายต่อให้ บาเยิร์น มิวนิค ด้วยค่าตัว 65.6 ล้านปอด์ในช่วงหน้าร้อนปีที่แล้ว

แมนฯซิตี้ เคยจ่ายเงิน 65 ล้านปอนด์ดึง รูเบน ดีอาส มาจาก เบนฟิก้า ในช่วงซัมเมอร์ปี 2022 กลายเป็นกองหลังค่าตัวแพงสุดของสโมสร หลังเคยจ่าย 60 ล้านปอนด์ดึง ชูเอา กานเซโล่ มาจาก ยูเวนตุส หนึ่งปีก่อนหน้านั้น ขณะที่ เอมเมอริค ลาปอร์กต์ ย้ายจาก แอธเลติก บิลเบา มาซบทีมเรือใบในช่วงปี 2018 ด้วยค่าตัว 57 ล้านปอนด์

สำหรับท็อป 10 คนสุดท้ายของกองหลังค่าตัวแพงบนเกาะอังกฤษคือ มาร์ก กูกูเรย่า กองหลังชาวสเปนที่ย้ายจาก ไบรท์ตัน มาสู่อ้อมอกของ เชลซี ในช่วงซัมเมอร์ปี 2022

กวาร์ดิโอล จะแซงหน้าทั้งขึ้นอยู่แท่นอันดับ 1 ทันทีหากย้ายจาก แอร์เบ ไลป์ซิก สู่ ซิตี้ ในช่วงซัมเมอร์นี้ 

ตามรายงานระบุว่า กวาร์ดิโอล มีค่าฉีกสัญญามูลค่า 110 ล้านยูโรหรือ 94.35 ล้านปอนด์ แต่นั่นจะไม่เกิดขึ้นจนกว่าจะถึงช่วงซัมเมอร์ปีหน้า ขณะที่เซนเตอร์ชาวโครแอตยังมีสัญญาจนถึงปี 2027

ยาสมีน บาบา ผู้เชี่ยวชาญของฟุตบอลเยอรมนีกล่าวกับ บีบีซี เรดิโอ แมนเชสเตอร์ เกี่ยวกับมูลค่าของ กวาร์ดิโอล ว่า 'มันเป็นเงินจำนวนมาก แต่ผมเห็นว่าทำไมค่าฉีกสัญญาของเขาถึงสูงขนาดนั้น'

'ไลป์ซิก บอกว่าพวกเขาจะไม่ขายในราคาที่ถูกลงเมื่อพวกเขาทราบว่าพวกเขาสามารถได้รับเงินจำนวนนี้สำหรับเขาในช่วงซัมเมอร์ปีหน้า เขามีค่ามากในตลาดปัจจุบันด้วยเหตุผลหลายประการ'


กวาร์ดิโอล สูง 6 ฟุต 1 นิ้ว เป็นเซนเตอร์แบ็กฝั่งซ้าย และ ซิตี้ รู้สึกว่ากองหลังชาวโครแอตสามารถเล่นในตำแหน่ง 3 เซนเตอร์แบ็กหรือแนวรับ 4 คนได้ 

ด้วยการจัดการของ เป๊ป มันจึงยากที่จะประเมินว่าสิ่งที่อาจเกิดขึ้นได้เสมอ โดย กวาร์ดิโอล จะเป็นเซนเตอร์แบ็กตัวหลัก ซึ่งเล่นแบ็กซ้ายได้ในบางโอกาสด้วย 

ทั้ง จอห์น สโตนส์, นาธาน อาเก้ และ มานูเอล อาคานจี ถูกมองว่าเป็นปราการหลังตัวกลางเช่นกัน แต่ อาเก้ และ อาคานจี เล่นในตำแหน่งฟูลแบ็กในบางช่วงของฤดูกาลที่ผ่านมา ขณะที่ สโตนส์ ถูกปรับแต่งพันธุกรรมมาเล่นในบทบาทมิดฟิลด์ไฮบริด

เมื่อคำนึงถึงสถิติของ กวาร์ดิโอล บนเวทีบุนเดสลีกาซีซั่นที่แล้วเปรียบเทียบกับเซนเตอร์แบ็กชุดปัจจุบันของ ซิตี้ กองหลังชาวโครแอตผ่านบอลสำเร็จ 89.3 เปอร์เซ็นต์ ต่ำกว่าแนวรับทุกคนของทีมเรือใบ แต่เซนเตอร์ของ แอร์เบ ไลป์ซิก ดีกว่าทั้งการแย่งบอลและการครองบอลมากขึ้น 

กวาร์ดิโอล ยังสัมผัสบอลเฉลี่ย 100.5 ครั้งต่อ 90 นาที ในบรรดา 5 ลีกชั้นนำของยุโรป มีกองหลังเพียง 4 คนเท่านั้นที่สัมผัสบอลมากกว่าแนวรับทีมชาติโครเอเชีย

รูเบน ดีอาส กองหลังทีมชาติโปรตุเกสของ แมนฯซิตี้ สัมผัสบอลเฉลี่ย 102.1 ครั้งต่อเกม ตามมาด้วย เบนฌาแม็ง ปาวาร์, จอร์ดี้ อัลบา และ ดาโยต์ อูปาเมกาโน่ ที่สัมผัสบอลต่อเกมมากกว่า กวาร์ดิโอล


ด้วยการที่มีรูปร่างสูงใหญ่ของ กวาร์ดิโอล เขาจึงมีความโดดเด่นในการเล่นลูกกลางอากาศและการทำ 1 ใน 5 ประตูของเขากับ แอร์เบ ไลป์ซิก คือการโขกพังประตู ซิตี้ บนเวทีแชมเปี้ยนส์ลีก รอบ 16 ทีม นัดแรกในฤดูกาลที่แล้ว

'เขาเร็ว, เอาจริงเอาจัง, ไดนามิก, เก่งจริงๆในการเปลี่ยนทิศทาง และเก่งในการเปลี่ยนจากการโจมตีและป้องกัน และในทางกลับกัน' บาบา กล่าวถึง กวาร์ดิโอล เพิ่มเติม

'เขาดีจริงๆ เป็นกองหลังที่ปราดเปรียวและความแข็งแกร่งของเขาในการผ่านบอลในขณะที่เขาครองบอล แม้จะอยู่ภายใต้ความกดดัน เขายังหาวิธีที่จะเล่นไปข้างหน้า'

'จอห์น สโตนส์ ถูกผลักดันให้เล่นมิดฟิลด์มากขึ้น ผมเห็นว่าสิ่งนี้อาจเกิดขึ้นกับ กวาร์ดิโอล ด้วยเช่นกัน'

'มันเป็นอะไรที่ไม่ต้องคิดเลยว่าทำไมคนอย่าง เป๊ป กวาร์ดิโอล่า ถึงอยากได้เขา เขาเป็นโอกาสในฝันจริงๆตั้งแต่อายุยังน้อย'

กวาร์ดิโอล เป็นใครและเขาเป็นผู้ชนะที่พิสูจน์แล้วหรือไม่?

เซนเตอร์ชาวโครแอตมีประสบการณ์ลงเล่นกับทีมชุดใหญ่มาแล้ว 4 ปีกับ ดินาโม ซาเกร็บ และ แอร์เบ ไลป์ซิก ด้วยวัยเพียง 21 ปี และคว้าแชมป์บอลถ้วยในประเทศตลอด 3 ฤดูกาลที่ผ่านมาที่ โครเอเชีย ในปี 2021 ต่อด้วย เดเอฟเบ โพคาล 2 สมัยติดต่อกันในปี 2022 และ 2023

กวาร์ดิโอล มีโอกาสย้ายมาค้าแข้งในพรีเมียร์ลีกก่อนหน้านี้ หลังถูก ลีดส์ ยูไนเต็ด ยุค มาร์เซโล่ บีเอลซ่า ทาบทามร่วมทีมในปี 2020 แต่เขาตัดสินใจย้ายซบ แอร์เบ ไลป์ซิก ในช่วงซัมเมอร์ปีถัดมา


'กวาร์ดิโอล เป็นกองหลังตัวกลางดีที่สุดในโลก เขาเติบโตเป็นผู้ใหญ่มาก วิธีการเล่นของเขา ด้วยความสง่างามตอนที่เขาควบคุมบอล มันวิเศษมาก' ซลัตโก้ ดาลิช เทรนเนอร์ทีมชาติโครเอเชียกล่าวถึงลูกทีมเมื่อปีที่แล้ว

กองหลังวัย 21 ปี มีส่วนช่วย โครเอเชีย ผ่านเข้าถึงรอบรองชนะเลิศของฟุตบอลโลกเมื่อปีที่แล้ว ก่อนทัพโครแอตจะปิดฉากทัวร์นาเมนต์ด้วยการคว้าอันดับ 3 หลังการเอาชนะทีมม้ามืดอย่าง โมร็อกโก 

บนเวที 'เวิลด์ คัพ' ครั้งล่าสุด มีนักเตะเพียง 3 คนเท่านั้นที่ผ่านบอลประสบความสำเร็จมากกว่า กวาร์ดิโอล ที่ผ่านบอลรวมกัน 463 ครั้ง โดยมี โรดรีโก้ เอร์นานเดซ โรดรี้ มิดฟิลด์ทีมชาติสเปนของ ซิตี้ เป็นผู้นำ นอกจากนี้ กวาร์ดิโอล ยังอยู่อันดับ 6 สำหรับการสัมผัสบอล 612 ครั้ง

กวาร์ดิโอล ยังเคลียร์บอลได้มากกว่าผู้เล่นคนอื่นๆในกาตาร์ด้วยสถิติ 37 ครั้ง และเขายังอยู่อันดับ 2 ร่วมกับ เดแคลน ไรซ์ มิดฟิลด์ทีมชาติอังกฤษที่แย่งบอลรวมกัน 11 ครั้ง และเซนเตอร์ชาวโครแอตยังอยู่อันดับ 5 ของการโหม่งสกัดจำนวน 14 ครั้ง

ขณะที่ มักซ์ เอเบิร์ล ผู้อำนวยการกีฬาของ แอร์เบ ไลป์ซิก อัพเดตสถานการณ์ของ กวาร์ดิโอล ว่า 'ยอชโก้ และ ที่ปรึกษาของเขาได้ยื่นความจำนงขอย้ายไป แมนฯซิตี้ เรากำลังพูดคุยกับ แมนเชสเตอร์'

'ใช่, สำหรับ 100 ล้านยูโรบวกโบนัส กวาร์ดิโอล จะจบลงในมือที่แข็งแกร่งของ เป๊ป มูลค่าของข้อตกลงจะทำให้ กวาร์ดิโอล เป็นกองหลังแพงที่สุดในประวัติศาสตร์ แต่อาจจะใช้เวลาอีก 2-3 วัน'


ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด