:::     :::

คาเซมิโร่อยู่ในทุกสมการ สำรองช่วยงานจึงจำเป็น

วันพุธที่ 12 กรกฎาคม 2566 คอลัมน์ #BELIEVE โดย ศาลาผี
3,984
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ในตำแหน่งกลางรับ เป็นสิ่งที่แมนยูยังขาดอยู่ และปัจจุบันคาเซมิโร่แบกทุกอย่างไว้คนเดียวและไม่มีตัวเล่นทดแทน ถ้ามีใครสักคนเสริมเข้ามาจะส่งผลดีในระยะยาวของแมนยูไนเต็ดมากกว่าที่ใครคิด โดยเฉพาะเรื่องของ "เสถียรภาพ" ของทีม และบทความนี้คือคำตอบว่าทำไมจึงควรต้องหากลางเข้ามาเพิ่มด้วย (ถ้ายังมีงบเหลือ) ในปีนี้

แม้จะไม่ใช่การเสริมทีมที่เป็น priority หลักของแมนเชสเตอร์ยูไนเต็ดในตลาดซัมเมอร์นี้ แต่เราก็ปฏิเสธไม่ได้ว่า หนึ่งในตำแหน่งที่ยูไนเต็ดชุดนี้ยังคงจำเป็นต้องเสริมแกร่งเข้ามาอีก คือผู้เล่นในตำแหน่ง "มิดฟิลด์ตัวต่ำ" ที่ทีมยังต้องการคนเข้ามาช่วยในจุดนี้อยู่

คำถามคือ ทำไมแมนยูถึงยังขาดตำแหน่งนี้ ก็มีคาเซมิโร่แล้วไง? มิดฟิลด์คนอื่นๆในทีมก็ยังมีอีกเช่น สก็อตต์ แม็คโทมิเนย์ ที่ยังอยู่กับทีมและไม่ขาย ทำไมใช้น้องแม็คไม่ได้? / หรือแม้กระทั่งเฟร็ดเองก็ตาม

ทำไมแมนยูต้องซื้อกลางต่ำเข้ามาอีก นี่อาจจะเป็นคำถามที่หลายคนเข้าใจดีอยู่แล้ว แต่หลายคนยังนึกภาพไม่ออก

ให้ลองคิดง่ายๆ ด้วยเหตุผลเบสิคสุดๆที่ทุกคนเห็น นั่นก็คือ สังเกตแมนยูฤดูกาลที่ผ่านมา เวลาที่ทีมจะไม่มีโอกาสใช้งาน "คาเซมิโร่" ในการลงสนาม ทีมมักจะเป๋ และมีปัญหาในแดนกลางเสมอ ซึ่งนั่นเป็นจุดสำคัญที่กระทบกับทรงการเล่นของ "ทั้งทีม" อย่างเห็นได้ชัด

เวลาที่ทีมคุมแดนกลางไม่ได้ รูปเกมของแมนยูมักจะสะเปะสะปะ ไม่มีทรง ไม่มีคุณภาพในการเล่นอย่างแท้จริง ชนะได้ต้องอาศัยเกมรุกที่ฉาบฉวยผ่านการเล่นของบรูโน่กับแรชฟอร์ดเท่านั้นในหลายๆครั้ง ทุกสิ่งทุกอย่างเริ่มต้นที่แดนกลางจริงๆ อย่างที่เราเขียนบอกกันบ่อยๆว่า กลางดีมีชัยไปกว่าครึ่ง

ทีมไหนที่แผงกองกลางแข็งแกร่ง และ คุมเกมได้ ทีมนั้นจะสามารถพิชิตโลกใบนี้ได้ สไตล์การเล่นและจุดเด่นของทีมทริปเปิลแชมป์ล่าสุดอย่างแมนเชสเตอร์ซิตี้ คงจะตอบคำถามนี้ได้อย่างดีว่า การมีกองกลางคุม shape ของเกมเก่งๆอย่างโรดรี้ สำคัญขนาดไหน การมีตัวเล่นที่เฉียบคมในการทำเกมอย่างเควิน เดอบรอยน์ หรือตัวตัดสินเกมที่มาในเวลาสำคัญๆอย่าง กุนโดกัน มันจำเป็นมากเพียงใด

กลางสามตัวของซิตี้คือคำตอบดังกล่าว ยิ่งถ้าย้อนไปทีมของเป๊ปในช่วงหลายปีก่อนหน้านี้ อิเนียสต้า ชาบี และ บุสเก็ตต์ คือคำตอบของการครองโลกไม่ต่างกัน

ย้อนกลับมาดูทรัพยากรและคุณภาพกองกลางปีศาจแดง ตอนนี้แมนยูไนเต็ดเติมตัวผู้เล่นในแดนกลางดีๆเข้ามาอย่างเมสัน เมาท์แล้ว ถือว่าน่าดูชมและตรงจุดมากๆที่เพิ่มพลังงานการเล่น ความทะลุทะลวง การเคลื่อนที่เจาะสเปซ และไดนามิคที่ทรงพลังในแดนกลาง และกำลังจะได้เล่นคู่กับบรูโน่ในระบบที่เป็นมิดฟิลด์ตัวรุกทำเกมคู่กันในแดนบน โดยมีคาเซมิโร่ เป็นกลางต่ำที่สามารถยืนคุมพื้นที่ด้านล่างได้ด้วยตัวคนเดียว ความลงตัวกำลังจะเกิดขึ้น

แต่สิ่งที่น่ากลัวคือ นอกจากคาเซมิโร่แล้ว เราไม่มีตัวเล่นอื่นทดแทนได้เลย ขณะที่ตำแหน่งอื่นในแดนกลาง มีคนแทนหมด

กลางรุกทีมยังสามารถใช้เมสัน เมาท์, บรูโน่, เอริคเซ่น, ฟานเดอเบค และอาจรวมถึง แม็คโทมิเนย์ ในการเล่นตัวบนได้

กลางตัวพลังงานแบบเบอร์ 8 ทั้งเฟร็ด แม็ค ที่เป็น 8 ธรรมชาติ สลับสับเปลี่ยนหมุนเวียนกับ เมาท์ บรูโน่ ดอนนี่ เอริคเซ่น กันได้อย่างครบครัน

แต่กลางต่ำที่ยืนเป็น DM ตัวเดียวอย่างคาเซมิโร่ พยายามหาว่ามีใครเล่นหน้าที่นี้ได้จริงๆในทีม ไล่เรียงตั้งแต่ชุดใหญ่ยันดาวรุ่งตัวสำรอง ไม่มีใครดีพอที่จะเล่นตำแหน่งนี้ได้เลย นอกจากตัวคาเซมิโร่เอง 

วันใดโดนแดงขึ้นมา วันใดบาดเจ็บขึ้นมา อยากจะรู้ ทีมจะเอาตัวรอดอยู่หรือเปล่า 

บอกได้เลยว่า รอดยาก เพราะไม่มีตัวทดแทนจริงๆ 

ครั้นจะให้บรูโน่เล่น DLP แบบเบอร์ 6 ถามว่าเล่นได้ไหม เล่นได้ แต่ DLP เช่นบรูโน่ก็ไม่เหมาะจะใช้ยืนต่ำคนเดียวเช่นกัน เขาต้องเล่นในลักษณะเดียวกับเอริคเซ่นในปีที่ผ่านมา คือเป็น 6 กึ่ง 8 ที่มีคู่หูอยู่ข้างๆเสมอ ถ้าเป็นเช่นนั้น ทั้งบรูโน่ กับ เอริคเซ่น จะยืนตำแหน่งเบอร์ 6 ได้

แต่คู่หูข้างๆของทั้งสองคนนี้ ก็ยังคงต้องเป็นคาเซมิโร่อยู่ดี

เห็นชัดเลยว่า ไม่ว่าจะคิด scenario การจัดทีมด้วยคอมบิเนชั่นมิดฟิลด์แบบไหน เราก็ต้องใช้ คาเซมิโร่ ในทุกรูปแบบ ตัวอย่างดังนี้

4-3-3 "8s" : Bruno + Mount + Casemiro 

4-2-3-1 : Bruno + Eriksen + Casemiro

4-2-3-1 : Mount + Eriksen + Casemiro

4-4-2 Diamond : Eriksen + McTominay + Fred + Casemiro

4-1-3-2 : Fred + Bruno + Eriksen + Casemiro

เห็นชัดเจนว่า คาเซมิโร่อยู่ในทุกสมการ พูดง่ายๆว่า จะเล่นระบบไหนก็ขาดแกไม่ได้ในทุกการเล่น เนื่องจากในทีมไม่มีใครสามารถเล่นทดแทนได้แบบจริงๆจังๆเลย

น่าเสียดายว่าคนที่ใกล้เคียงจะเล่นได้ ถ้าเทียบจากสรีระร่างกาย สมรรถภาพ หลายๆอย่างแม็คโทมิเนย์ควรจะต้องเล่นกลางต่ำให้ทีมได้ แต่สไตล์การเล่นของน้องไม่ใช่ตัวปักหลักคุมเกม เซนส์การเอาตัวรอดและเทคนิคก็ไม่เพียงพอจะช่วยทีมได้ในมิติการเล่นครองบอลไว้กับตัว (โฮลดิ้ง), การคุมจังหวะเกม และเชื่อมเกมอย่างมีประสิทธิภาพด้วยลูกจ่ายและวิชั่นการเล่นที่ดี แม็คโทมิเนย์ไม่สามารถทำตรงนี้ได้เลย เพราะนั่นไม่ใช่ตำแหน่งถนัดของเขา

แม็คโทมิเนย์คือ Box-to-Box ธรรมชาติ ที่ต้องได้เล่นในลักษณะการเติมเกมขึ้นลงในพื้นที่สุดท้าย ทั้ง Final Third รวมถึง Defensive Third ในพื้นที่ต่ำของฝั่งทีมตัวเอง เขาไม่ใช่คนที่จะคอนโทรลทีมและ "คุม" พื้นที่แดนกลางได้ นั่นจึงน่าเสียดายมากๆ และเป็นคำตอบว่า ทำไมน้องแม็คถึงไม่สามารถเล่นทดแทนตำแหน่งคาเซมิโร่ได้อย่างจริงจัง

ดังนั้นจึงเห็นแล้วว่า ความสำคัญของคาเซมิโร่ต่อระบบการเล่นของแมนยูสำคัญมาก และมันดีมีเขาแค่คนเดียวที่สามารถเล่นตำแหน่งนี้ได้ โดยที่ทีมไม่มีตัวสำรองเปลี่ยนให้เขา แถมยังต้องรับผิดชอบงานที่หนักเกินหน้าที่ position และ role ของตัวเองซะอีกในการต้องช่วยทีมเล่นเกมรุกด้วย อย่างที่เราเห็นกันว่าคาเซยิงประตูสำคัญๆให้ทีมมาแล้วนักต่อนัก

หน้าที่ตรงนี้มันเยอะเกินไปที่เกมๆหนึ่งแกต้องเล่นทั้งตัวป้องกัน ตัวโฮลดิ้ง ทำเกมรุก รวมถึงจบสกอร์เองด้วย มันเป็นเรื่องที่ดีก็จริงที่เรามีคาเซมิโร่เข้ามาช่วย ด้วยคุณภาพการเล่นระดับ World Class ของแท้ เป็นเรื่องที่ดี

แต่เมื่อไหร่ก็ตามที่เราขาดเขาไป ทีมจะแกว่งทันที เพราะคนเล่นมิติกลางต่ำได้จริงๆมันไม่มีเลย ดังนั้นนี่คือความไม่แน่นอน และการขาดเสถียรภาพในเชิงขุมกำลังของทีมที่อันตรายมาก อย่างที่เทน ฮาก บอกว่า เขาต้องการ double position ตำแหน่งละสองคนเพื่อช่วยกันเล่น ซึ่งทุกจุดดูเหมือนจะมีคนรับผิดชอบสลับสับเปลี่ยนกันได้ แต่ Lone DM กลางรับเดี่ยวเบอร์ 6 เราไม่มีตัวเปลี่ยนให้คาเซมิโร่เลย ดังนั้น ตำแหน่งตรงนี้จึงเป็นสิ่งที่ขาดมากๆ

ถ้าเลือกได้ ในฐานะแฟนบอลเราก็อยากให้แมนเชสเตอร์ยูไนเต็ด ยังเหลืองบบางส่วนที่จะใช้ดึงนักเตะในตำแหน่งนี้เข้ามาเสริมทีมอีกสักหนึ่งคน ถึงจะรู้ว่ายากมากก็ตาม เพราะงบประมาณเรามีจำกัดขนาดว่า เสริม1-2คนแรกแล้ว (เมาท์ + GKใหม่) เราคงไม่มีเงินก้อนใหญ่ไปทุ่มดีลระดับ 100 ล้านมาได้ ก็คงจะเป็นแค่ราวๆ 50-60 ล้านเท่านั้นที่พอจะซื้อไหว สุดท้ายหวยน่าจะไปออกที่ราสมุส ฮอยลุนด์ ที่จะซื้อมาช่วยจบสกอร์ในแดนหน้าให้ทีม

งบที่เหลือแค่นี้ บอกตรงๆว่า ในความเป็นจริงให้ฝันถึงดีลนักเตะคนที่ 4 ในซัมเมอร์นี้ เป็นไปได้ยากมาก ยกเว้นอย่างเดียวคือ จะสามารถหาดีลยืมตัว หรือดีลเซ็นฟรีกลางที่เล่นตัวต่ำได้ในราคาไม่แพงเข้ามาเท่านั้น ถึงจะมีโอกาสสำเร็จ

แต่ถึงจะยากและโอกาสลุ้นน้อยก็ตาม เราแค่อยากจะชี้ให้เห็นว่า "ดีลเสริมกลางต่ำ" ยังมีความสำคัญมากในระดับที่ไม่ยิ่งหย่อนไปกว่าตำแหน่งกองหน้าของทีมเลยด้วยซ้ำ 

ไม่จำเป็นต้องหาซื้อตัวระดับกลางรับเทพมาจากไหน เราใช้คาเซมิโร่ ซึ่งเก่งมาก และเป็นตัวหลักของทีมอยู่แล้ว เรื่องนี้ไม่ใช่ปัญหา แต่การจะมีตัวเล่นที่พอจะทดแทนมิติตรงนี้ได้ในฐานะตัวเปลี่ยนซึ่งเป็นสำรอง หรือตัวสลับกันลงเล่นแบบ Squad Player เป็นสิ่งสำคัญมากๆที่จะต้องใช้

แบ็คอัพกลางรับ คือสิ่งจำเป็นที่เราจะต้องนำเข้ามา และถ้าหากมีเซอไพรส์ดีลเกิดขึ้นมาจริงๆ การจะได้กลางต่ำมาช่วยทีมตรงนี้ จะสามารถลดความเสี่ยงให้ทีมได้เยอะ และแมนยูไนเต็ดของเอริค เทน ฮาก จะสร้าง "เสถียรภาพ" เข้ามาสู่ทีมให้ทีมนิ่งขึ้น ปลอดภัยขึ้นกว่าเดิมเยอะ

ความเสถียรที่จะตามมาหากซื้อกลางต่ำเข้ามาได้ มีดังนี้

1. ในกรณีที่คาเซมิโร่จะลงสนามไม่ได้ด้วยเหตุใดก็ตาม (โดนแบน บาดเจ็บ) ทีมจะมีตัวผู้เล่นลงสนามแทน โดยที่ไม่จำเป็นต้องเปลี่ยนระบบ หรือแผนการเล่น เราจะมีตัวเล่นลงทดแทนกันเสมอเวลาฉุกเฉินที่ตัวหลักไม่อยู่ จะด้วยเหตุผลอะไรก็ตาม ในเรื่องของ "ปริมาณ" จะมีคนทดแทนแบบ 1-1 ทันที

2. ช่วยป้องกันให้นักเตะคนอื่นๆไม่จำเป็นต้องถูกโยกมาเล่นผิดตำแหน่ง ที่ไม่ใช่จุดถนัดของตัวเอง จะลดความเสี่ยงลงไปได้อีกเยอะ เช่น เราไม่จำเป็นต้องเอาเฟร็ด เอาแม็ค ลงมาเล่นกลางต่ำอีกต่อไป เพราะสองคนนี้เล่นไม่ได้ หรือ เราไม่ต้องคิดถึงในเคสปวดหัวที่แฟนผีถกกันมาทั้งซีซั่น เช่น จะเอา ลิซานโดร มาร์ติเนซ ขึ้นมาเล่นกลางรับแทนคาเซมิโร่เลยดีไหม หรือจะลองลินเดอเลิฟเล่นกลางรับ (ฮา ยังไม่จบ)

ถ้ามีตัวแทนคาเซอยู่ในทีม ผู้เล่นคนอื่นจะยังได้เล่นในตำแหน่งและหน้าที่ที่ตัวเองถนัดต่อไป ทีมก็จะไม่รวนในเรื่องของการจัด Positon ให้นักเตะในสนาม

3. เกมรับของแผงแนวรับทั้งทีม จะปลอดภัยและมีเสถียรภาพพอๆกับตอนที่คาเซมิโร่อยู่ หากกลางต่ำที่เข้ามามีชุดทักษะสำคัญๆในสิ่งที่ตำแหน่งนี้ต้องการ นั่นก็คือ "เกมรับ" และ "การเล่นโฮลดิ้ง" เพื่อคุมจังหวะเกม ทีมจะหมดปัญหาทันที เมื่อระบบของทีมไม่รวน เราจะสามารถโชว์ฟอร์มได้คงเส้นคงวามากขึ้น แม้จะขาดคาเซมิโร่ไป

ตัวแทนคาเซโคตรสำคัญจริงๆ เพราะในเกมลีก การรักษาฟอร์มให้คงที่ เป็นสิ่งสำคัญที่สุดต่อการประสบความสำเร็จในการแข่งขันระบบลีกที่ต้องแข่งกันยาวนานตลอดซีซั่น

ทั้งหมดนี้คือการสรุปภาพรวมให้ผู้อ่านเข้าใจว่า แมนเชสเตอร์ยูไนเต็ดทำไมยังคงต้องจำเป็นต้องเสริมมิดฟิลด์ตัวต่ำเข้ามาช่วยทีมอยู่ ถึงแม้เราจะมีกาเซมิโร่แล้ว แต่มันเป็นไปไม่ได้เลยที่หนึ่งฤดูกาลซึ่งเตะบอลกัน 8 เดือน จะใช้นักฟุตบอลคนเดียวลงเล่นทุกนัดตลอดเวลา แค่คิดก็เหนื่อยแทนแล้ว

และยิ่งแมนยูไนเต็ดเป็นทีมใหญ่ ความคาดหวังสูง แถมรายการลงแข่งก็เยอะทั้งถ้วยใหญ่ถ้วยน้อย ไม่ว่าจะเป็นพรีเมียร์ลีก UCL FA Cup Carabao Cup ล้วนแล้วแต่สำคัญทั้งสิ้น การจะใช้คาเซมิโร่เล่นตำแหน่งนี้คนเดียวเป็นไปไม่ได้เลย ขณะที่จะหมุนเวียนตัวอื่นมาแทน ก็แทบจะไม่มีใครใกล้เคียงจะเล่นได้จริงๆจังๆ

ยืนยันตรงนี้ว่า ไม่ว่ายังไง แมนยูก็ต้องเสริมกลางต่ำเท่านั้น และความสำคัญไม่ได้ด้อยไปกว่าการจะซื้อโกลใหม่หรือกองหน้าเลย เพราะแค่จินตนาการว่าคาเซมิโร่เจอกรรมการพรีเมียร์ลีกกาวๆทั้งหลายแจกเหลืองแจกแดงแบบงี่เง่าๆ แค่นี้ก็หัวร้อนแล้ว

ได้แต่ภาวนาครับว่า ทีมจะสามารถหาตัวช่วยตรงนี้เข้ามาได้ ไม่ว่าจะเป็นใครก็ตาม โดยเฉพาะตัวที่พอจะมีข่าวอยู่บ้าง อย่างเช่น Sofyan Amrabat กลางทีมชาติโมร็อกโกวัย 26ปีของทีมฟิออเรนติน่า ที่มีความสามารถสำคัญสองอย่างในการเป็นมิดฟิลด์ตัวรับที่ดีพอจะซื้อเข้ามาเสริมทีม โดยที่ราคาไม่แพงเกินไปนัก

จุดเด่นของอัมราบัตคือเรื่องของการออกบอลจากตำแหน่งการเล่นต่ำที่เชื่อมต่อเกมได้ และยังจ่ายบอลที่สร้าง Ball Progression ในลักษณะ Forward Passes ได้อย่างดีเยี่ยม ทั้งอัตราการจ่ายสำเร็จ การจ่ายบอลขึ้นพื้นที่สุดท้าย(Final Third) ก็ทำได้ดีเยี่ยม

เปรียบเทียบกับผู้เล่นคล้ายคลึงกันในห้าลีกหลัก ค่าการจ่ายบอลของอัมราบัตอยู่ในตำแหน่งเปอร์เซ็นไทล์ที่สูงมากทั้งสิ้น ถึงจะบอกว่าเป็นเซเรียอาก็ตาม แต่มาตรฐานลีกเอาจริงๆก็เป็นลีกหลัก ต่างกันแค่สไตล์เท่านั้นเอง มันก็พอจะสามารถวัดกับลีกอื่นๆเช่นพรีเมียร์ลีกหรือบุนเดสได้อยู่ 

ขณะที่ภาคเกมรับ ทุกคนรู้กันอยู่แล้วว่าเขาเก็บกวาดได้อย่างแข็งแกร่งและเกะกะไปทั่ว สังเกตจาก Defensive Action ของเจ้าตัวในภาพนี้ซึ่งมาจาก WC2022 ก็จะชัดเจนเลยว่าอยู่ทุกที่ในแดนต่ำจริงๆ

อัมราบัตเป็นเพียง "ตัวอย่างหนึ่ง" ของผู้เล่นที่มี potential จะเข้ามาเสริมทีมได้ในตำแหน่งมิดฟิลด์เบอร์ 6 ของทีม ซึ่งเป็นจุดที่เราขาดอยู่อย่างที่เขียนมาตลอดทั้งบทความนี้ ด้วยราคาที่ไม่น่าจะแรงเกินกว่า 25-30 ล้าน หากว่ามีการปล่อยนักเตะในทีมแมนยูไนเต็ดออกได้สัก 1 หรือ 2 รายแบบเน้นๆ ไม่ว่าจะเป็น ดีน เฮนเดอร์สัน หรือ เฟร็ด คิดว่าอาจจะยังมีโอกาสที่ปีศาจแดงจะได้เสริมนักเตะตัวที่ 4 เข้ามาในทีม ซึ่งถ้าเทียบกันแล้ว กลางต่ำเป็นจุดที่ควรต้องเสริมต่อจากกองหน้าให้เร็วที่สุดจริงๆ

ถ้าไม่อยากให้ฟอร์มทีมเป๋เวลาขาดคาเซมิโร่ เราจำเป็นต้องมีตัวช่วยพี่เกษมเข้ามาอย่างเร่งด่วนจริงๆ นี่คือวาระแห่งชาติของแมนยูแล้วไม่ใช่เรื่องเล่นๆ แต่ถ้าหากว่างบประมาณมันมีปัญหาจริงๆ และไม่มีใครมาเสริมทีมแล้ว เอริค เทน ฮาก น่าจะเหนื่อยมากในการทำทีมซีซั่นนี้ เพราะเขาจะต้องปรับทัพมหาศาลเพื่ออุดรูรั่วที่เสียคาเซมิโร่ไป

หากไม่อยากปวดหัวที่มีสิทธิ์ทำให้ฟอร์มทีมรวน และกระทบต่อผลการแข่งขันรวมถึงการลุ้นแชมป์ละก็

ถ้าโชคดีเรามีเงินเหลือ กลางรับสักตัว ซื้อเข้ามาเถอะครับ

#BELIEVE

-ศาลาผี-


ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด