:::     :::

ครึ่งทศวรรษของ นาบี เกอิต้า กับชีวิตที่ไม่เหมือนฝันในแอนฟิลด์

วันพฤหัสบดีที่ 13 กรกฎาคม 2566 คอลัมน์ ศาสดา On The Ball โดย ศาสดาลูกหนัง
560
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
เขาคือผู้สืบทอดหมายเลข 8 ของ สตีเว่น เจอร์ราร์ด มาพร้อมความคาดหวังสูงลิบ ค่าตัวมโหฬาร แต่ทำไมตลอด 5 ปีกับ ลิเวอร์พูล เขาถึงได้ลงเล่นเพียงแค่ 129 นัด เฉลี่ยฤดูกาลละ 25-26 นัดเท่านั้นเอง

นาบี เกอิต้า ย้ายจาก อาร์เบ ไลป์ซิก มาอยู่กับ ลิเวอร์พูล ด้วยค่าตัวถึง 52.75 ล้านปอนด์ เคยได้รับความสนใจจากทั้ง บาร์เซโลน่า และติดทีมยอดเยี่ยมของบุนเดสลีกามาด้วย แถมกว่าที่จะได้ตัวมานั้น หงส์แดงต้องเปิดโต๊ะเจรจาหลายรอบ ก่อนจะมาสำเร็จด้วยเงื่อนไขที่ว่าซื้อตัวแล้วยอมปล่อยให้ ไลป์ซิก เก็บไว้ใช้งานต่ออีก 1 ฤดูกาล


วันที่ย้ายมานั้น คล็อปป์ บอกว่านี่คือ "Complete midfield" คาดหวังถึงการยืนระยะในทีมยาว ๆ ด้วยเสื้อหมายเลข 8 และเป็นคนที่ คล็อปป์ ค่อนข้างฝากความหวังในแดนกลางไว้เลยก็ว่าได้


แต่อุปสรรคสำคัญของ นาบี คืออาการบาดเจ็บอย่างที่เรารู้กัน แต่ที่น่าแปลกใจก็คือช่วงที่เล่นในบุนเดสลีกาเขาแทบไม่เจอปัญหานี้เลย ลงสนาม 58 นัดจาก 68 นัดเต็ม โดยที่ 6 จาก 10 เกมที่พลาดการลงสนามยังมาจากการติดโทษแบนอีกต่างหาก นั่นหมายความว่าเขาถูกอาการบาดเจ็บรบกวนแค่ประมาณ 4 นัดเท่านั้น




สื่ออังกฤษวิเคราะห์ว่าอาจจะเป็นเพราะว่าร่างกายของ นาบี เกอิต้า อาจไม่สามารถปรับตัวกับโปรแกรมการเตะถี่ ๆ ของพรีเมียร์ลีกได้ รวมถึงระบบการซ้อมของ คล็อปป์ ที่ค่อนข้างใช้พลังงงานเยอะมาก แต่สโมสรก็ไม่เคยนิ่งนอนใจนะครับ มีการนำวิทยาศาสตร์การกีฬามากมายเข้ามาเพื่อช่วยเหลือ นาบีแลด ตลอด ทั้งการนำโยคะเข้ามาช่วย การดูแลเรื่องโภชนาการ รวมถึงมีการปรับโปรแกรมการซ้อมด้วยซ้ำ แ อันเดรส ชลุมแบร์เกอร์ หัวหน้าฝ่ายฟื้นฟูและประสิทธิภาพของสโมสรบอกว่าได้ทำลายความมั่นใจของเขาลงไปเรื่อย ๆ อย่างไม่รู้ตัว


ตลอด 5 ปีที่ผ่านมา ลิเวอร์พูล มีเกมลงเล่นราว ๆ 277 นัด แต่มีชื่อของ นาบี เกอิต้า ในสนามแค่ 129 นัด คิดเป็น 47 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งนับว่าน้อยมาก ๆ


เว็บไซต์ Transfermarkt บันทึกประวัติการบาดเจ็บของเขาว่ามีมากถึง 22 ครั้ง ไม่ว่าจะเป็นกล้ามเนื้อท้อง, กล้ามเนื้อต้นขา, ปัญหาที่หลัง, ขาหนีบ, เข่า และ ข้อเท้า โดยพักสั้นบ้างนานบ้าง แต่ยาวนานสุดคือพักถึง 90 วัน มีการรวบรวมจำนวนวันที่หายไปของเขาสามารถนับได้กว่า 800 วัน หรือราว ๆ 2 ปีกว่า ๆ เลยนะครับนั่น


ถ้าจำกันได้ ช่วงแรก ๆ ที่เขาย้ายมานั้น มีเกมที่ลงเล่นแล้วสร้างความฮือฮาหรือแสดงให้เห็นถึงคลาสของกองกลางชั้นยอดอยู่หลายนัด การพลิกบอล การพาบอลไปข้างหน้า วิสัยทัศน์ การแท็คเกิ้ล หลาย ๆ ครั้งเขาทำได้ว้าว แต่พอเจ็บเข้าบ่อย ๆ กลับมาทีนึงก็ต้องรื้อฟื้นจังหวะใหม่ กำลังจะดีก็เจ็บอีก เป็นลูปวนไปจนสุดท้ายแล้ว คล็อปป์ เองไม่สามารถฝากความหวังอะไรไว้ได้อีกต่อไป


ภายใต้เสื้อหมายเลข 8 เขาเป็นมิดฟิลด์ประเภท บ็อกซ์ ทู บ็อกซ์ ที่เหมาะกับสไตล์ของ คล็อปป์ มาก ๆ นะครับ แต่ปัญหาทั้งเรื่องอาการบาดเจ็บและภาษา จึงทำให้เราไม่ได้เห็น นาบี เกอิต้า ร่างทองให้สมกับค่าตัวเกินครึ่งร้อยล้านของเขาเลย


ในตอนแรกที่ย้ายมา เขามีอายุแค่ 23 ปี ซึ่งด้วยวัยแค่นั้น เขาคืออนาคตของทีมที่ คล็อปป์ วาดภาพถึงการเป็นตัวหลักของทีมยาว ๆ แน่นอนในตอนเซ็นสัญญา แต่ปรากฏว่ายิ่งเวลาผ่านไปยิ่งแย่ ทั้งที่ในตอนนี้เขาอายุ 28 น่าจะเป็นช่วงพีคที่สุดในอาชีพ แต่กลับเป็นได้แค่อะไหล่ของทีมที่โค้ชไม่กล้าเสี่ยงเอาลงสนาม จนต้องปล่อยตัวออกจากทีมไปแบบฟรี ๆ ในที่สุด




เรื่องน่าเศร้าก็คือ เขาอำลาทีมพร้อม ๆ กับ ฟีร์มิโน่ และ เจมส์ มิลเนอร์ แต่ภาพที่ออกมาถึงแม้ว่าแฟน ๆ จะปรบมือขอบคุณกับการทำงานหนักตลอด 5 ปีก็จริง แต่ความสำคัญต่อทีมและความอาลัยอาวรณ์จากเดอะค็อปนั้น มันน้อยมากจริง ๆ เมื่อเทียบกับคนอื่น ๆ 


นาบี เกอิต้า คือหนึ่งในความผิดพลาดบนตลาดซื้อขายของ ลิเวอร์พูล ที่ไม่มีใครคาดคิดว่าจะเกิดขึ้น เพราะทั้งสถิติก่อนย้ายมาไว้ว่าจะเป็นเรื่องใด ๆ ก็ตาม เขาอยู่ในเกณฑ์ที่มองแล้วว่าคุ้มแน่นอน แต่เรื่องอาการบาดเจ็บก็กลายเป็นสิ่งที่นอกเหนือการควบคุมและการคาดการณ์ จนทำให้ครึ่งทศวรรษที่ผ่านมาไม่มีอะไรให้น่าจดจำมากนัก


วันนี้ นาบี เกอิต้า ตัดสินใจย้ายไปร่วมทัพกับ แวร์เดอร์ เบรเมน เริ่มต้นใหม่อีกครั้งกับลีกที่เขาคุ้นเคยในเยอรมนี


เขากล่าวว่า "ผมประทับใจในสิ่งที่สโมสรบอกผมเกี่ยวกับการจัดการทีมที่นี่และสไตล์การเล่นของ เบรเมน ด้วย"


"โค้ชให้ความรู้สึกที่ดีกับผมมากและแสดงให้เห็นว่าผมสามารถช่วยทีมได้อย่างไร เบรเมน เป็นสโมสรที่พิเศษ และผมรู้จักเวเซอร์ สตาดิโอนมาตั้งแต่สมัยอยู่กับ ไลป์ซิก แล้ว สโมสรแห่งนี้และปรัชญาของสโมสรจะเข้ากันได้ดีกับผม นี่คือก้าวที่ถูกต้องสำหรับอาชีพของผม"


ขอให้โชคดีกับเส้นทางต่อไปนะ นาบี เกอิต้า




ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด