:::     :::

อนาคตที่น่าจับตามองของ เบน โด๊ค

วันพฤหัสบดีที่ 03 สิงหาคม 2566 คอลัมน์ ศาสดา On The Ball โดย ศาสดาลูกหนัง
1,288
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
เกมอุ่นเครื่องนัดล่าสุดของ ลิเวอร์พูล หนึ่งในนักเตะที่เด่นจนหลายคนร้องว้าวทุกครั้งยามได้บอลก็คือ เบน โด๊ค ปีกแห่งอนาคตที่มีแววจะไปได้ไกลเลยในถิ่นแอนฟิลด์

เบน โด๊ค เป็นนักเตะจากสกอตแลนด์ เกิดและโตที่เมืองดัลรี่ เป็นหลานชายของ มาร์ติน โด๊ก อดีตนักเตะจากสโมสร กรีนน๊อคมอร์ตัน ของลีกสกอตต์ เริ่มต้นเล่นฟุตบอลจริงจังตอนอายุแค่ 7 ขวบ ที่ศูนย์ฝึกฟุตบอลของโรงเรียนเซนต์ นีเนี่ยน ซึ่งเป็นอะคาเดมี่ที่เคยปั้น คีแรน เทียร์นีย์ มาแล้ว


เบน โด๊ค มีชื่อเสียงในสกอตต์มาตลอด เขาติดทีทชาติชุดอายุต่ำกว่า 16 ปี และชุดอายุต่ำกว่า 17 ปีตั้งแต่อายุแค่ 15 โดยมีเกมเด่น ๆ คือยิงประตูให้ทีมชาติชุดเด็กได้ตั้งแต่ลงเล่นนัดแรกคว้า แมน ออฟ เดอะ แมตช์ และถูก กลาสโกว์ เซลติก รีบมาคว้าตัวไปร่วมทัพทันที


อยู่กับม้าลายเขียวขาวในชุดเยาวชนไม่นานนัก โด๊ก ก็ได้รับโอกาสประเดิมชุดใหญ่ในเกมที่ชนะ ดันดี ยูไนเต็ด ไป 1-0 โดยลงสนามมาในครึ่งหลังตอนนาทีที่ 68 แถมหลังจากนั้นไม่นานก็ลงเล่นในศึกใหญ่กับ กลาสโกว์ เรนเจอร์ส ต่อเลย ซึ่งทั้งหมดนี้เกิดขึ้นตอนเขาอายุแค่ 16 ปีเท่านั้น


5 เดือนหลังจากเล่นศึกดาร์บี้เมืองสกอตต์ เบน โด๊ค ก็ตบเท้าเข้าสู่สโมสร ลิเวอร์พูล ด้วยค่าตัวถึง 600,000 ปอนด์ ซึ่งก่อนหน้าที่จะย้ายมาเขาได้รับความสนใจจากบิ๊กทีมในยุโรปทั้ง บาร์เซโลน่า, เรอัลมาดริด รวมไปถึง บาเยิร์น มิวนิค มาแล้ว แต่จนแล้วจนรอดดาวเตะชาวสกอตต์ก็ตัดสินใจเลือดย้ายมายัง ลิเวอร์พูล เพราะเชื่อว่าที่นี่จะพัฒนาตัวเขาในระยะยาวได้มากกว่า


เจ้าหนู เบน ไม่ต้องใช้เวลานานในการปรับตัวเลย เขาก้าวขึ้นเป็นตัวหลักในทีมยู-18 ของ มาร์ค บริดจ์-วิลกินสัน ซึ่งได้ลงเล่นทั้งในพรีเมียร์ ลีก 2 และปาป้า จอห์นส์ โทรฟี่ ให้ทีมยู-21 มาแล้ว แถมยังแวะไปเล่นในทีมยู-19 ของ แบร์รี่ ลิวตัส ในถ้วย ยูฟ่า ยูธ ลีก อีกด้วย


ในวัยแค่ 17 ปี เบน โด๊ค ยิงให้หงส์แดงชุดยู-21 ไปแล้ว 5 ประตู 2 แอสซิสต์จาก 14 นัด และยิงในรายการ ยูฟ่า ยูธ ลีก ไป 4 ประตู 4 แอสซิสต์ จากการลงสนามแค่ 8 นัดเท่านั้น


เขาเดบิวต์เกมแรกในทีมชุดใหญ่วันที่เจอกับ ดาร์บี้ ในถ้วยคาราบาว คัพ ก่อนที่ปลายปีก่อนจะได้เซ็นสัญญาอาชีพฉบับแรกกับสโมสร ลิเวอร์พูล อย่างเป็นทางการไปเรียบร้อยแล้ว




เจอร์เก้น คล็อปป์ พูดถึงเขาว่า "เบน เป็นเด็กที่มีชีวิตชีวา เฉลียวฉลาด เลี้ยงบอลเก่ง มีความเร็วแถมยังใช้ได้ทั้งสองเท้า ผมจำได้ตอนที่เห็นครอบครัวของเขาที่สนามซ้อม ตอนที่เราเซ็นสัญญากับเจ้าเด็กนี่ ทุกคนดูตื่นเต้นขนาดไหน" 


ขณะที่อดีตนายเก่าอย่าง อังเก้ ปอสเตโคกลู ที่ตอนนี้เป็นกุนซือให้ สเปอร์ส ก็เคยชม เบน โด๊ค ว่า "หมอนั่นเป็นเด็กที่น่าทึ่ง ด้วยวัยแค่นี้ถือว่าวางตัวดีและเล่นบอลฉลาดมาก"


ตำแหน่งที่เขาถนัดที่สุดคือปีกขวา แม้ว่าจะเล่นปีกซ้าย, วิงแบ็ค หรือแม้กระทั่งเพลย์เมกเกอร์ตรงกลางได้ก็จริง แต่ปีกขวาคือตำแหน่งที่เขาวาดลวดลายได้เด็ดดวงที่สุดแล้ว โดยจุดเด่นที่เขามีคือความเร็ว, การเลี้ยงบอลที่ติดเท้า, การกระชากตัดเข้าในและรวมไปถึงการจบสกอร์ โดยผลงานของเขาในทีมเยาวชนหงส์แดงถือว่าจี๊ดจ๊าดและถูกพูดถึงเป็นอย่างมากเลยทีเดียว


ช่วงที่เตะฟุตบอลโลก เบน โด๊ค ได้รับโอกาสในเกมอุ่นเครื่องรายการดูไบ ซูเปอร์ คัพ และทำแอสซิสต์ให้กับ ดาร์วิน นูนเญซ ในวันที่ชนะ มิลาน 4-1 อีกด้วย


กับเกมปรี ซีซั่น ที่ ลิเวอร์พูล ถล่ม เลสเตอร์ ไป 4-0 เขาทำประตูได้ด้วย ยิ่งทำให้สื่อต่าง ๆ เริ่มจับตามองเขามากขึ้นว่าอาจมีโอกาสสอดแทรกในทีมของ คล็อปป์ ฤดูกาลใหม่นี้เยอะเลย


เบน บอกว่า "เป็นความรู้สึกที่ดีมากที่ทำประตูได้ แม้ว่าจะเป็นเกมอุ่นเครื่อง แต่มันคือประตูแรกของผมเลย ผมแค่พยายามทำผลงานของผมให้ดีที่สุด และจะพยายามพิสูจน์ตัวเองให้มากขึ้นอีก"


เมื่อพูดถึงการได้ซ้อมกับ ซาล่าห์ เขาบอกว่าจะพยายามเก็บเกี่ยวทุกอย่างมาพัฒนาตัวเองให้มากที่สุด "แน่นอนว่าผมอยากจะลงเล่นให้มากที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ ยิ่งได้ลงเล่นมากขึ้นก็ยิ่งพร้อมที่จะอยู่ในเกมทั้งหมด ผมก็แค่พยายามจะสร้างอาชีพของผมด้วยตัวเอง หวังว่าจะเป็นในระดับสูงที่สุด"


เกมกับ บาเยิร์น เขาลงมาช่วงท้ายเกมแต่สร้างความแตกต่างในเกมรุกได้เยอะ จังหวะรุกกล้าเลี้ยง กล้าลุย กล้าเล่น นับว่าเป็นอีกหนึ่งคนที่น่าจับตามองไม่แพ้รุ่นพี่อย่าง เคด กอร์ดอน, ฮาร์วี่ย์ เอลเลียตต์ หรือ สเตฟาน ไบจ์เซติก แน่นอน


อายุแค่ 17 แต่มีไหวพริบและตัดสินใจจังหวะสุดท้ายได้ดี หากยังพัฒนาตัวเองต่อไปแบบนี้ ประตูในทีมชุดใหญ่เปิดกว้างและอาจก้าวขึ้นมาเป็นตัวแทนของ ซาล่าห์ ในอนาคตอันใกล้นี้ก็ได้ ใครจะรู้



ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด