:::     :::

ที่มาของรางวัล ปีชีชี่

ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ตลอดหลายทศวรรษที่ผ่านมา ลา ลีกา สเปน ถือเป็นลีกที่มีความโดดเด่นในแง่ของการเรียกชื่อรางวัลต่างๆที่มอบให้นักเตะ,เทรนเนอร์ รวมถึงผู้ตัดสิน โดยมีการนำชื่อของบุคคลที่มีชื่อเสียงมาเรียกแทนรางวัล, ตัวอย่างที่มีความโดดเด่นอย่างมากก็คือรางวัลปีชีชี่

เชื่อว่าทุกคนคงคุ้นชื่อรางวัล ปีชีชี่ เป็นอย่างดีนะครับ เพราะรางวัลนี้ถูกมอบให้กับดาวซัลโว ลา ลีกา ประจำฤดูกาลนั้นๆ หากแต่ทราบมั๊ยครับว่า ปีชีชี่ มีที่มาที่ไปอย่างไร และทำไมถึงถูกนำมาเรียกเป็นรางวัลดาวซัลโว 

วันนี้ผมจะมาเล่าให้ฟัง(อ่าน)กันครับ 


ว่ากันถึงตัวรางวัลกันก่อน...

รางวัลปีชีชี่มีจุดเริ่มต้นจากคณะผู้แทนกีฬาแห่งชาติสเปนได้มอบอำนาจให้ สหพันธ์ฟุตบอลสเปน จัดตั้งรางวัลขึ้น ซึ่งรางวัลนี้เป็นความคิดริเริ่มของหนังสือพิมพ์ มาร์ก้า และ อาร์รีบา (ปัจจุบันฉบับนี้เลิกกิจการไปแล้ว) 



ชื่อ ปีชีชี่ ถูกนำมาใช้และมอบให้กับนักเตะที่ยิงประตูสูงสุดใน ลา ลีกา ครั้งแรกเมื่อฤดูกาล 1952-53 และนักเตะคนแรกที่คว้ารางวัลนี้ไปครองก็คือ เตลโม ซาร์ร่า ดาวยิงระดับตำนานจาก แอธ.บิลเบา 

ปีชีชี่นั้น มีที่มาจากฉายาของยอดดาวยิงในอดีตของวงการฟุตบอลสเปนที่ชื่อว่า ราฟาเอล โมเรโน่ อารานซาดี้ 




ราฟาเอล โมเรโน่ อารานซาดี้ เกิดเมื่อวันที่ 23 พฤษภาคม 1892 เขาเป็นลูกชายของผู้ว่าราชการจังหวัดบิซกาย่า แห่งแคว้นบาสก์ และเป็นหลานชายของนักเขียนชื่อดังชาวบิลเบา มิเกล เด อูนามูโน่ 


ราฟาเอล โมเรโน่ อารานซาดี้  มีฉายาเป็นที่รู้จักกันในวงการว่า ปีชีชี่ ที่มาของชื่อนั้นมาจากน้องชายของเขา ไรมุนโด้ เป็นคนตั้งให้เนื่องจากมีรูปร่างที่เล็ก สูงเพียง 154 เซนติเมตร 

ปีชีชี่ เป็นกองหน้าระดับพระกาฬของ แอธ.บิลเบา ผู้สร้างตำนานไว้มากมายในยุคเริ่มแรกของศวรรษที่ 20 


ในเกมแรกอย่างเป็นทางการของเขา ซึ่งพบกับ เรอัล มาดริด ปีชีชี่ ยิง 2 ประตู ในชัยชนะเหนือทีมจากเมืองหลวง 3-0 

ปีชีชี่ ยังเป็นผู้ยิงประตูแรกในเกมนัดเปิดสนามซาน มาเมส กับ ราซิ่ง เด อีรุน เมื่อวันที่ 21 สิงหาคม 1913 

นอกจากนี้ ยังซัดแฮตทริกในเกมนัดชิงโกปา เดล เรย์ ปี 1915 ให้ แอธ.บิลเบา ต้อนเอาชนะ เอสปันญ่อล 5-0 และคว้าแชมป์ไปครอง 




ปีชีชี่ เป็นหนึ่งในขุนพลทีมชาติสเปนที่เข้าร่วมการแข่งขันกีฬาฟุตบอลโอลิมปิก ปี 1920 ที่เมืองอันทเวิร์บ  ประเทศเบลเยี่ยมซึ่งเป็นทัวร์นาเมนท์ระดับนานานชาติครั้งแรกของทีมชาติสเปนและจบลงด้วยการคว้าเหรียญเงินมาครอง


นอกจากฝีเท้าที่เก่งกาจแล้ว อีกหนึ่งความโดดเด่นของ ปีชีชี่ ก็คือเขาจะสวมผ้าโพกหัวสีขาวลงสนามทุกครั้ง 

ตลอดเส้นทางค้าแข้ง ปีชีชี่ ยิง 83 ประตูจาก 89 เกมในกัมปิโอนาโต้ บิซกาย่า แห่งแคว้นบิลเบา และฟุตบอลถ้วยรายการโกปา เดล เรย์



ปีชีชี่ แขวนสตั๊ดด้วยวัยเพียง 29 ปี ก่อนจะผันตัวเองไปเป็นผู้ตัดสิน แต่น่าเสียดายเขาได้เสียชีวิตลงในวันที่ 1 มีนาคม 1922 ก่อนจะอายุครบ 30 เพียงไม่กี่เดือน โดยไม่มีใครทราบสาเหตุการเสียชีวิตที่แน่ชัด มีเพียงเรื่องที่เล่าต่อๆกันว่าเขาเสียชีวิตจากปัญหาด้านสุขภาพหลังจากป่วยเป็นไข้ไทฟอยด์



ปัจจุบันที่สนามซาน มาเมส รังเหย้าของ แอธ.บิลเบา มีรูปปั้นแบบครึ่งตัวของเขาติดตั้งอยู่ บริเวณทางเดินก่อนเข้าห้องแต่งตัวนักเตะ ซึ่ง หากใครมีโอกาสไปทัวร์ที่สนามซาน มาเมส ก็อย่าลืมถ่ายรูปคู่กับรูปปั้นตำนานดาวยิงของวงการฟุตบอลสเปนคนนี้มาอวดกันนะครับ 


เช่นพี่สุดหล่อคนนี้ อิอิ



        เจมส์ ลา ลีกา 

 



ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด