:::     :::

รู้จัก ยูร์เรียน ทิมเบอร์ ให้มากขึ้น

ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ยูร์เรียน ทิมเบอร์ หนึ่งในแข้งใหม่ อาร์เซน่อล ประจำซัมเมอร์นี้ โชว์ฝีเท้าให้แฟนบอลได้เห็นกันไปพอสมควรในช่วงปรีซีซั่น และทำผลงานได้น่าประทับใจอย่างมากทีเดียว

ปราการหลังคนใหม่จากเนเธอร์แลนด์ปรับตัวเข้ากับการเล่นของ อาร์เซน่อล ในยุค มิเกล อาร์เตต้า ได้ค่อนข้างเร็ว และแสดงให้เห็นถึงทักษะและความสามารถที่ไม่ธรรมดาจากการถูกจับเล่นในหลากหลายตำแหน่ง

ไม่ว่าจะเป็นบทบาทฟูลแบ็กคอยเติมขึ้นไปเล่นเกมรุกเพื่อเล่นร่วมกับ บูคาโย่ ซาก้า หรือ อินเวิร์ทฟูลแบ็กที่ขยับเข้าไปเหมือนเป็นกองกลางอีกคน ทิมเบอร์ ก็ทำได้อย่างไม่ติดขัด เช่นเดียวกับตำแหน่ง "แบ็กซ้าย" ที่ทำเอาหลายคนเซอร์ไพรส์ทีเดียว 

แต่วันนี้เรามาทำความรู้จักความเป็นมาของแนวรับคนใหม่จากแดนกังหันรายนี้ให้มากขึ้นกับ 12 เรื่องที่เราอาจไม่รู้เกี่ยวกับเจ้าของเสื้อหมายเลข 12 คนใหม่


∎ Double Dutch

ยูร์เรียน มีพี่น้องรวม 4 คนซึ่งรวมถึง ควินเตน ฝาแฝดของเขาที่ปัจจุบันเล่นให้ เฟเยนูร์ด ร็อทเทอร์ดัม 

ฤดูกาลที่แล้ว ควินเตน คว้าแชมป์เอเรดิวิซี่ได้เป็นสมัย ขณะที่ 2 ฤดูกาลก่อนหน้านั้นตำแหน่งแชมป์เป็นของ ยูร์เรียน และเพื่อนร่วมทีม อาแจ็กซ์ นั่นเท่ากับว่าตลอด 3 ฤดูกาลที่ผ่านมา แชมป์ลีกสูงสุดของเนเธอร์แลนด์ยังอยู่ในครอบครัว ทิมเบอร์

ส่วนอีกคนของครอบครัวที่เล่นฟุตบอลอาชีพคือ ดีแลน คนพี่ที่ล่าสุดเพิ่งเซ็นสัญญากับ วีวีวี เวนโล่ ในลีกรอง และเคยติดทีมชาติกือราเซาซึ่งเป็นเชื้อสายของบรรพบุรุษ 


ยูร์เรียน (ซ้าย), คุณแม่ และ ควินเตน


∎ เด็กฝึกของ อูเทร็คท์

เส้นทางอาชีพของ ยูร์เรียน ทิมเบอร์ ผ่านการฟูมฟักที่ อูเทร็คท์ ซึ่งเป็นสโมสรที่สุดยอดตำนานวงการลูกหนังดัตช์เคยฝึกปรือฝีเท้ามาแล้วนั่นคือ มาร์โก แวน บาสเท่น

แวน บาสเท่น เกิดที่เมืองอูเทร็คท์เคยอยู่ในทีมเยาวชนของสโมสรก่อนย้ายไป อาแจ็กซ์ จากนั้นเริ่มสร้างชื่อจนได้ย้ายไปร่วมทีม เอซี มิลาน และกลายเป็นหนึ่งในกองหน้าที่ดีที่สุดตลอดกาล

นอกจากนี้ก็มีสุดยอดนักกีฬาหญิงอย่าง ดาฟเน่ ชิปเปอร์ส อดีตนักวิ่งระยะสั้นที่เคยคว้าเหรียญเงินโอลิมปิก และเป็นอดีตแชมป์โลกวิ่ง 200 เมตร สองสมัย


แวน บาสเท่น เคยผ่านโรงเรียนลูกหนังอูเทร็คท์เช่นกัน

∎ กือราเซา

ยูร์เรียน มีพื้นเพมาจากบรรพบุรุษชาวกือราเซาและอารูบัน คุณแม่ของเขามาจากอารูบาซึ่งเป็นเกาะตั้งอยู่ในหมู่เกาะเลสเซอร์แอนทิลลีสในทะเลแคริบเบียน ส่วนครอบครัวคุณพ่อมาจากกือเราเซา 

เขามักแวะเวี่ยนไปที่แคริบเบียนในช่วงวันว่างจากการเล่นฟุตบอล และในอดีตได้ชื่อว่าเป็นปลายทางแหล่งท่องเที่ยวยอดฮิตของนักท่องเที่ยวอย่างมาก


∎ ตามรอยต้นแบบ 

ยูร์เรียน เดินตามเส้นทางของ มัทไธส์ เดอ ลิกต์ ในการไต่เต้าขึ้นมาจากทีมเยาวชนอาแจ็กซ์ โดย เดอ ลิกต์ ขึ้นชุดใหญ่ก่อน ทิมเบอร์ 4 ปี 

ทั้งสองเป็นผลผลิตคุณภาพจากอาแจ็กซ์ที่ได้ย้ายสู่ใหญ่ของยุโรป โดย เดอ ลิกต์ ไปเล่นให้ ยูเวนตุส ก่อนปัจจุบันอยู่กับ บาเยิร์น มิวนิค และ ยูร์เรียน ก็เคยได้เล่นร่วมกับรุ่นพี่ที่เป็นต้นแบบในทีมชาติทั้งในยูโร 2020 และฟุตบอลโลก 2022 



∎ ติดธงมาตั้งแต่รุ่นเยาวชน 

ยูร์เรียน ผ่านการเล่นให้ทีมชาติเนเธอร์แลนด์ในระดับเยาวชนมาทุกระดับไล่ตั้งแต่ยู-15, ยู-16, ยู-17, ยู-19 และยู-21 ก่อนถูก แฟร้งค์ เดอ บัวร์ เรียกติดชุดใหญ่ครั้งแรกในช่วงก่อนศึกยูโร 2020

แข้งวัย 22 ปี ประเดิมชุดใหญ่ครั้งแรกเกมเสมอ สกอตแลนด์ 2-2 ในเดือนมิถุนายน ปี 2021 ซึ่งเกมนั้น คีแรน เทียร์นีย์ ก็ลงตัวจริงให้ทัพวิสกี้ด้วย 

จากนั้น ยูร์เรียน รับใช้ชาติไปแล้ว 15 นัด ผ่านทัวร์นาเมนต์ใหญ่ทั้ง ยูโร 2020 (แข่งซัมเมอร์ 2021) และฟุตบอลโลก 2022 ที่ได้ลงเล่นไป 4 นัดพาทีมเข้ารอบก่อนรองฯ ก่อนพ่ายจุดโทษต่อ อาร์เจนตินา ที่ก้าวต่อไปคว้าแชมป์ในที่สุด 



∎ เคยเจอกันมาก่อน? 

ในปี 2018 ยูร์เรียน เป็นหนึ่งในขุนพลของทัพกังหันชุดยู-17 ชุดแชมป์ยุโรปที่เอาชนะจุดโทษอิตาลีในนัดชิงชนะเลิศ โดยเขายิงประตูได้ด้วยในช่วงเวลาปกติที่เสมอกัน 2-2

ในรอบตัดเชือกที่เอาชนะจุดโทษ อังกฤษ ทิมเบอร์ เคยดวลกับ บูคาโย่ ซาก้า และ โฟลาริน บาโลกุน ของสิงโตชุดเล็กมาแล้ว ก่อนกลายเป็นเพื่อนร่วมทีมสโมสรในปัจจุบัน 

ช่วงดวลจุดโทษตัดสิน ทิมเบอร์ รวมถึงฝาแฝดของเขาต่างยิงเข้าหมด ขณะที่ ซาก้า ก็ยิงเข้า ส่วนคนเดียวที่พลาดในการดวลลูกนิ่งชี้ขาดคือ บาโลกุน 


∎ ประตูแรก, แชมป์แรก

หลังจากลงเล่นอาชีพนานนับปี ยูร์เรียน ทำประตูไม่ได้เลยจนกระทั่งปลดล็อกสำเร็จในเกมพบ เอ็มเมน วันที่ 2 พฤษภาคม ปี 2021

ยูร์เรียน มีส่วนร่วมในการต่อบอลก่อนจบด้วยการยิงไกลตรงกรอบเขตโทษพาทีมชนะ 4-0 และเป็นเกมที่การันตีให้ อาแจ็กซ์ คว้าแชมป์เอเรดิวิซี่มาครองเป็นสมัยที่ 35 และเป็นเกียรติยศแรกในอาชีพอีกด้วย



 เกียรติยศส่วนตัว 

หลังประเดิมชุดใหญ่ของ อาแจ็กซ์ ในเดือนพฤษภาคม ปี 2020 ยูร์เรียน ทิมเบอร์ ได้ลงเล่น 30 นัดในฤดูกาลต่อมา ขณะที่ 2021/22 กลานเป็นฤดูกาลแจ้งเกิดอย่างเต็มตัว

นอกจากช่วยทีมป้องกันแชมป์ลีกสูงสุดแดนกังหันได้แล้ว เขายังได้รางวัลผู้เล่นยอดเยี่ยมแห่งปี และดาวรุ่งยอดเยี่ยมแห่งปีของลีกไปครองอีกด้วย เช่นเดียวกับรางวัลดาวรุ่งแห่งปีของ อาแจ็กซ์ 

นอกจากนี้ ยังได้รางวัลนักเตะยอดเยี่ยมแห่งปีของกือราเซาในปี 2021


∎ ปืนใหญ่จากแดนกังหัน 

ยูร์เรียน ทิมเบอร์ กลายเป็นนักเตะดัตช์คนที่ 8 ในประวัติศาสตร์ที่ได้ลงเล่นชุดใหญ่ของ อาร์เซน่อล ซึ่งคนแรกต้องย้อนไปไกลนับร้อยปีเลยทีเดียว

เจอร์รี่ เคย์เซอร์ เป็นแข้งดัตช์ชุดแรกที่เคยสวมชุดปืนใหญ่ โดยเล่นในตำแหน่งผู้รักษาประตูในยุคของ เฮอร์เบิร์ต แชปแมน ที่ช่วยทีมคว้าแชมป์ลีกสูงสุดสมัยแรกในฤดูกาล 1930/31 และ เคย์เซอร์ ก็เคยเล่นให้ อาแจ็กซ์ มาก่อนด้วย

จากนั้นเป็นยุคพรีเมียร์ลีกไล่ตั้งแต่ เกล็นน์ เฮลเดอร์, เดนนิส เบิร์กแคมป์, มาร์ค โอเวอร์มาร์, โจวานนี่ ฟาน บรองฮอร์สต์, โรบิน ฟาน เพอร์ซี่ และ นาเซอร์ บาราซิต 



∎ คำยกย่องล้นหลาม 

เฟอร์จิล ฟาน ไดค์ ปราการหลังรุ่นพี่ในทีมชาติเคยกล่าวถึง ยูร์เรียน ทิมเบอร์ ในช่วงแรกที่ติดธงกังหันว่า "ผมไม่เคยเห็นใครเจ๋งเท่านี้เลยในวันเดียวกัน" ขณะที่ ดาเลย์ บลินด์ อีกหนึ่งแนวรับจอมเก๋าเสริมว่า "ผมไม่ต้องอธิบายอีกแล้วว่าเขาเก่งอย่างไร"

แต่ที่ทรงคุณค่ามากสุดคือ คำยกย่องจาก มาร์โก แวน บาสเท่น ตำนานดาวยิงทัพกังหันที่กล่าวไว้ว่า "อาแจ็กซ์ กำลังเล่นฟุตบอลที่ยอดเยี่ยมได้ต้องขอบคุณ ยูร์เรียน ทิมเบอร์ และทีมชาติก็กำลังเล่นฟุตบอลที่ยอดเยี่ยมซึ่งต้องขอบคุณเขาเช่นกัน"


∎ จากอัมสเตอร์ดัมสู่อาร์เซน่อล 

มีนักเตะหลายคนที่เคยเล่นให้ทั้ง อาแจ็กซ์ และ อาร์เซน่อล โดยที่ ทิมเบอร์ เป็นคนที่สามที่ย้ายตรงจาก อาแจ็กซ์ สู่ อาร์เซน่อล ต่อจาก มาร์ค โอเวอร์มาร์ส และ โธมัส แฟร์มาเล่น

โอเวอร์มาร์ส ย้ายมาในปี 1997 ก่อนระเบิดฟอร์มพาทีมคว้าดับเบิ้ลแชมป์ตั้งแต่ฤดูกาลแรก จากนั้นจึงย้ายไป บาร์เซโลน่า ในปี 2020

ขณะที่ แฟร์มาเล่น ย้ายมาในซัมเมอร์ 2009 ลงเล่นรวม 150 นัด และยิงได้ถึง 15 ประตูในตำแหน่งเซนเตอร์แบ็ก ก่อนย้ายไป บาร์เซโลน่า เช่นกันในปี 2014 

ส่วนคนอื่นที่เคยเล่นให้ทั้งสองสโมสร แต่ย้ายไปที่อื่นก่อนร่วมทัพปืนใหญ่คือ เอ็นวานโก้ คานู และ เดนนิส เบิร์กแคมป์ 


 หมายเลข 12 คนใหม่

ยูร์เรียน ทิมเบอร์ เลือกหมายเลข 12 ลงเล่นให้ อาร์เซน่อล และเป็นผู้เล่นคนที่ 8 ที่เจ้าของหมายเลขนี้ในศตวรรษนี้ซึ่งหนึ่งในนั้นคือ เธียร์รี่ อองรี ตำนานดาวซัลโวที่เคยใส่ตอนกลับมาเล่นให้ทีมรอบสองในปี 2012 

อีก 6 คนที่เคยสวมหมายเลข 12 ลงสนามให้สโมสรคือ โลร็อง, คาร์ลอส เวล่า, โอลิวิเย่ร์ ชิรูด์, สเตฟาน ลิชสไตเนอร์, วิลเลี่ยน และล่าสุด วิลเลี่ยม ซาลีบา ที่เพิ่งโยกไปใส่เบอร์ 2 ในฤดูกาลใหม่นี้ 



ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด