:::     :::

เส้นทางอาชีพใหม่ของ'เคน'

วันอังคารที่ 15 สิงหาคม 2566 คอลัมน์ เล่าเก่าก้าวใหม่ โดย Latino
2,189
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
แฮร์รี่ เคน กองหน้าทีมชาติอังกฤษคาดหวังถึงการประสบความสำเร็จในอาชีพค้าแข้งของตนเองหลังตัดสินใจย้ายออกจากเล้าไก่มาอยู่กับ บาเยิร์น มิวนิค

แฮร์รี่ เอ็ดเวิร์ด เคน เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของทีมเยาวชน ท็อตแน่ม ตั้งแต่ปี 2004 ตอนอายุ 11 จนกระทั่งก้าวขึ้นทีมชุดใหญ่ในปี 2009 แต่ขณะนั้นแนวรุกไก่มีทั้ง เจอร์เมน เดโฟ, ปีเตอร์ เคร้าช์, โรมัน พาฟลิวเชนโก้ และ ไอเดอร์ กุ๊ดยอห์นเซ่น จึงไม่มีพื้นที่ว่างสำหรับ เคน

ดังนั้น สเปอร์ส จึงปล่อย เคน ย้ายไปลับคมกับสโมสรอื่นด้วยสัญญายืมตัวไล่จาก เลย์ตัน โอเรียนท์, มิลล์วอลล์, นอริช ซิตี้ และ เลสเตอร์ ซิตี้ จนกระทั่งหวนคืนถิ่น ไวท์ ฮาร์ท เลน ตั้งแต่ซีซั่น 2013-2014 และก้าวขึ้นมาเป็นตัวหลักของทัพไก่เดือยทองในฤดูกาลถัดมา

ตลอดอาชีพของ เคน ฐานะ ท็อตแน่ม ฮ็อทสเปอร์ส ยิงรวมกัน 280 ประตูจากการลงเล่นทุกรายการ 435 เกม แซงหน้า จิมมี่ กรีฟส์ ที่ยิง 268 ประตูจากการลงเล่น 381 เกม หัวหอกทีมชาติอังกฤษกระทุ้ง 213 ประตูจากการลงเล่นพรีเมียร์ลีก 320 เกม ไล่หลังเฉพาะ อลัน เชียเรอร์ ที่ยิง 260 ประตูจากการลงเล่น 441 เกมเท่านั้น

เคน ประสบความสำเร็จส่วนตัวเฉพาะการคว้ารางวัลนักเตะยอดเยี่ยมแห่งปีของ พีเอฟเอ ซีซั่น 2014-2015 รวมถึงรางวัลดาวซัลโวพรีเมียร์ลีก 3 ครั้ง แต่เขายังไม่มีโอกาสชูโทรฟี่แชมป์แม้แต่ครั้งเดียว ใกล้เคียงสุดคือการคว้ารองแชมป์ ลีก คัพ 2 สมัย และรองแชมป์แชมเปี้ยนส์ลีกอีก 1 ครั้งเท่านั้น 


สถานการณ์ของ ท็อตแน่ม ในฤดูกาลนี้มีโอกาสน้อยลงกว่าเดิมสำหรับการท้าทาย แมนฯซิตี้, อาร์เซน่อล, แมนฯยูไนเต็ด, เชลซี, ลิเวอร์พูล หรือแม้แต่ นิวคาสเซิ่ล แม้ทีมไก่เดือยทองจะดึง แอนท์ พอสเตโคกลู อดีตกุนซือ เซลติก มาเป็นนายใหญ่คนใหม่ก็ตาม 

ขณะเดียวกัน เคน อายุแตะหลัก 30 ปีแล้วจึงเหลือเวลาในเกมลูกหนังอีกไม่นานนัก ดังนั้นหัวหอกทีมชาติอังกฤษจึงต้องใคร่ครวญเรื่องอนาคตค้าแข้งของตนเองอีกครั้งในขณะที่สถานการณ์ของสัญญาเอื้ออำนวยต่อการตัดสินใจเนื่องจากเหลืออีกเพียงปีเดียว 

จนกระทั่ง เคน ตัดสินใจออกจากคอมฟอร์ตโซน ปัดโอกาสการเป็น 'วัน แมน คลับ' รวมถึงการทำลายสถิติของ เชียเรอร์ ในอนาคต เมื่อเลือกย้ายไปค้าแข้งกับ บาเยิร์น มิวนิค ทีมยักษ์ใหญ่ของเยอรมนี แต่เขายังตอบแทนอู่ข้าวอู่น้ำด้วยเงินก้อนโตมูลค่ารวม 120 ล้านยูโร 

แดเนียล เลวี่ ประธาน ท็อตแน่ม ฮ็อทสเปอร์ ยังแสดงให้เห็นถึงความเขี้ยวในการเจรจาเรื่องธุรกิจ เขาสามารถเรียกร้องค่าตอบแทนจำนวนมหาศาลจาก บาเยิร์น มิวนิค สำหรับการปล่อย เคน ที่เหลือสัญญาเพียงปีเดียว ด้วยค่าตัวเบื้องต้น 100 ล้านยูโรบวกโบนัสเพิ่มเติมอีก 20 ล้านยูโร ส่วนหัวหอกทีมชาติอังกฤษเซ็นสัญญากับทัพเสือใต้จนถึงปี 2027

การย้ายมาค้าแข้งกับ บาเยิร์น มิวนิค ทำให้ เคน มีโอกาสชูโทรฟี่แชมป์ครั้งแรกในอาชีพของเขา ไม่แต่เฉพาะ บุนเดสลีกา กับ เดเอฟเบ โพคาล เท่านั้น แต่ยังรวมถึงแชมเปี้ยนส์ลีกที่มีโปรแกรมลงเล่นนัดชิงชนะเลิศที่ เวมบลีย์ สเตเดี้ยม ในวันที่ 1 มิถุนายน 2024


เคน เปิดตัวฐานะนักเตะใหม่ของ บาเยิร์น มิวนิค ตั้งแต่วันอาทิตย์ที่ผ่านมา ซึ่งกองหน้าทีมชาติอังกฤษยืนยันว่าเขาจะผลักดันตัวเองไปให้ถึงขีดจำกัดเพื่อแสวงหาเกียรติยศสำคัญที่สโมสรใหม่ของเขา

ดาวยิงวัย 30 ปียอมรับว่าเขาไม่มีโอกาสแม้แต่จะกล่าวคำอำลาเพื่อนร่วมทีมที่ ท็อตแน่ม ฮ็อทสเปอร์ ก่อนที่เขาจะมุ่งหน้าสู่ประเทศเยอรมนี ตอนนี้โฟกัสของเขาอยู่ที่การปรับตัวเข้ากับบุนเดสลีกาและทำให้ครอบครัวของเขาลงหลักปักฐานในประเทศใหม่ ก่อนจะตั้งเป้าไปที่การคว้าแชมป์รายการแรกในอาชีพของเขา

'ผมต้องการเล่นในระดับสูงสุด ผมต้องการเล่นในแชมเปี้ยนส์ลีก' เคน กล่าว 'ผมต้องการต่อสู้เพื่อตำแหน่งแชมป์ทุกปี การมา บาเยิร์น มิวนิค หนึ่งในสโมสรใหญ่ที่สุดในโลก มอบโอกาสนั้นให้ผม'

'มันยังคงค่อนข้างห่างไกล แต่สำหรับนัดชิงชนะเลิศที่ เวมบลีย์ นั้นน่าตื่นเต้นอย่างเห็นได้ชัด (ส่วนหนึ่งของเหตุผลสำหรับการ) เข้าร่วมสโมสรนี้เพื่อพยายามคว้าแชมป์แชมเปี้ยนส์ลีก และมีโอกาสที่ดีในการคว้าแชมป์'

'หนทางยังอีกยาวไกล แต่โอกาสที่จะพยายามคว้าชัยชนะที่ เวมบลีย์ นั้นเป็นเรื่องมหัศจรรย์สำหรับผมเป็นการส่วนตัว ผมจะไม่โกหก เราจะต้องดูว่าฤดูกาลจะดำเนินไปอย่างไรก่อน และหวังว่าเราจะสามารถบรรลุสิ่งนั้นได้'


ลำดับความสำคัญของ เคน ในตอนนี้คือ บาเยิร์น มิวนิค แต่เขายังเปิดประตูทิ้งไว้เพื่อหวนคืนลีกอังกฤษในอนาคตและมองถึงการทำลายสถิติดาวซัลโวสูงสุดตลอดกาลพรีเมียร์ลีกของ เชียเรอร์ ในอนาคต หลังหัวหอกวัย 30 ปีทำ 213 ประตูก่อนย้ายออกจากเกาะอังกฤษ โดยตามหลัง 'ฮอต ชอต' อยู่ 47 ประตู

'มันเป็นการตัดสินใจที่ยากเสมอ' เคน กล่าว 'ผมอยู่ที่ ท็อตแน่ม มานาน 19 ปีในชีวิต ดังนั้นสโมสรจึงเชื่อมโยงกับหัวใจของผม แต่ผมเป็นมืออาชีพและผลักดันตัวเองอยู่เสมอ ผมคิดว่าถึงเวลาแล้วที่จะได้เล่นในระดับสูงสุด ผมต้องพยายามคว้าแชมป์ทุกปี บาเยิร์น ติดต่อมาและมันเป็นการตัดสินใจที่ผมต้องการทำ'

'แน่นอนว่าผู้คนกำลังพูดถึงสถิติและ เชียเรอร์ แต่ผมยังมีฟุตบอลเหลืออีกมากในอาชีพของผม สำหรับตอนนี้ ผมต้องการมีสมาธิกับการพยายามทำสิ่งต่างๆให้สำเร็จที่นี่ และพยายามไปให้ถึงระดับใหม่'

เคน ยอมรับว่าเขาไม่ต้องการแขวนเกือกด้วยความเสียใจที่ไม่เคยมีประสบการณ์ชีวิตในประเทศอื่น และเผยว่าเขาได้พูดคุยกับเพื่อนเก่าอย่าง คีแรน ทริปเปียร์ เกี่ยวกับช่วงเวลาของแบ็กขวาทีมชาติอังกฤษที่ แอตเลติโก มาดริด ก่อนหน้านี้ 


'ผมจำได้ตอนที่ เดวิด เบ็คแฮม ไป มาดริด และนั่นมันยิ่งใหญ่แค่ไหน' เคน กล่าว 'ผมไม่เคยต้องการยุติอาชีพและเสียใจที่ไม่ได้สัมผัสกับลีกที่แตกต่างและวัฒนธรรมที่แตกต่าง และนั่นเป็นส่วนสำคัญของการตัดสินใจ'

'ผมได้คุยกับ ทริปส์ ค่อนข้างมากเกี่ยวกับช่วงเวลาของเขาในมาดริด และเขารักทุกวินาทีของมัน สภาพแวดล้อมใหม่ ทีมใหม่ ผมคิดว่านั่นช่วยเขาได้มากในฐานะนักเตะ ผมหวังว่ามันจะทำเช่นเดียวกันกับผม มีหลายเหตุผลที่ผมอยู่ที่นี่ ไม่ใช่แค่ฟุตบอล แต่เพื่อชีวิตด้วยเช่นกัน ผมต้องการสืบสานวัฒนธรรม'

เคน ยังมีความตั้งใจที่จะเรียนภาษาเยอรมันสัปดาห์ละ 1-2 ครั้ง และในอีกไม่กี่วันข้างหน้า เขาจะหาบ้านให้ครอบครัวเล็กๆของเขา ภรรยาของเขา เคท กำลังตั้งครรภ์ใกล้คลอด ซึ่งเพิ่มความท้าทายด้านลอจิสติส์ในการย้ายไปสู่ประเทศใหม่

เมื่อถึงเวลาในอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า เขามีความตั้งใจที่จะกลับไป สเปอร์ส เพื่อกล่าวคำอำลากับนักเตะ, โค้ช และสตาฟฟ์ในสโมสรเก่าของเขา

'ผมไม่มีโอกาส (กล่าวคำลา)' เคน กล่าว 'ผมส่งข้อความไปหากลุ่มเพื่อบอกว่าผมกำลังจะจากไป และผมบอกว่าเมื่อผมมีเวลาผมจะกลับมาบอกลาอย่างถูกต้อง ไม่ใช่แค่กับนักเตะเท่านั้น แต่กับสตาฟฟ์, เชฟ, คนดูแลเสื้อผ้า, นักกายภาพบำบัดที่ผมใช้ชีวิตมากว่า 15 ปี ผมไม่มีเวลาทำแบบนั้นเพราะสิ่งต่างๆเกิดขึ้นอย่างรวดเร็ว'


เคน ขึ้นเครื่องบินสู่เยอรมนีตั้งแต่วันศุกร์และยังไม่ได้ลงนามในสัญญาจนเข้าสู่ช่วงเข้าตรู่ของวันเสาร์ จากนั้นเขามุ่งหน้าเข้าสู่ทีมของ โธมัส ทูเคิ่ล หลังเกมพ่ายต่อ แอร์เบ ไลป์ซิก 0-3 ในศึก เยอรมัน ซูเปอร์ คัพ ก่อนดาวยิงทีมชาติอังกฤษจะยอมรับว่าตลอด 48 ชั่วโมงที่ผ่านมาเป็นเหมือนรถไฟเหาะ 

ทูเคิ่ล ส่ง เคน ลงประเดิมสนามฐานะตัวสำรองหลังลงเล่นแทน มาธีส์ เตล ช่วงนาที 64 กองหน้าทีมชาติอังกฤษไม่สามารถช่วยพลิกสถานการณ์ของทีมเสือใต้ แต่เขายังมีเวลาเตรียมพร้อมราวหนึ่งสัปดาห์ก่อนลงเล่นเกมเปิดซีซั่นกับ แวร์เดอร์ เบรเมน ในวันศุกร์นี้ 


ส่วน ยาน-คริสเตียน ดรีเซน ซีอีโอของ บาเยิร์น มิวนิค เปิดเผยว่า เคน จะเป็นทรัพย์สินขนาดใหญ่สำหรับบุนเดสลีกาและการตัดสินใจย้ายมาร่วมทีมของดาวยิงวัย 30 ปีเป็นสิ่งที่พิสูจน์ให้เห็นถึงความน่าดึงดูดใจของสโมสรต่อผู้เล่นระดับโลก 

หลังทีมเสือใต้จ่ายเงินสูงสุดเป็นประวัติการณ์ของสโมสรและเวทีบุนเดสลีกาเพื่อเซ็นสัญญากับ เคน ทำลายสถิติเดิมที่เคยจ่ายเงิน 80 ล้านยูโรเพื่อเซ็นสัญญากับ ลูก้าส์ แอร์น็องเดซ กองหลังทีมชาติฝรั่งเศสที่ย้ายมาจาก แอตเลติโก มาดริด ในช่วงซัมเมอร์ปี 2019 ก่อน ลูก้าส์ จะย้ายไปค้าแข้งกับ ปารีส แซงต์ แชร์กแมง ในช่วงหน้าร้อนนี้ 


ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด