:::     :::

การฟื้นคืนชีพของNo.9

วันอาทิตย์ที่ 27 สิงหาคม 2566 คอลัมน์ Football Therapy โดย บี้ เดอะสปา
598
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ฟุตบอลแต่ละยุคสมัย เปลี่ยนไปตามช่วงเวลา หลายคนคงเคยเบื่อเกมฟุตบอลในช่วงเวลาหนึ่ง แต่ตอนนี้ฟุตบอลได้กลับสู่เกมรุก และการคืนชีพของหมายเลข 9

ทศวรรษที่แล้ว หลายคนยกย่องฟุตบอลแบบ 'ตีกี-ตากา' การต่อบอลแบบเท้าต่อเท้า บางครั้งก็นับหนึ่งจากผู้รักษาประตูไปจนถึงการจบสกอร์ แต่แท็กติกการเล่นแบบนี้ก็มีช่วงเวลาของมัน

เกมฟุตบอลสมัยใหม่ ถ้ายังเล่นแบบ 'ตีกี-ตากา' คุณอาจได้แค่เปอร์เซนต์การครองบอล และสถิติการผ่านบอลแม่นยำที่สูงลิ่ว แต่คุณอาจไม่ได้ประตู หรือผลการแข่งขันที่ต้องการ
แต่ก็ไม่มีคำว่า 'เสมอไป' ในเกมฟุตบอลอยู่แล้ว
หลายสิ่งหลายอย่างอาจจะยังคงอยู่ แต่หลายสิ่งหลายอย่างอาจจะเปลี่ยนแปลงไป พร้อมกับการกลับมาของบางสิ่งบางอย่างในอดีตที่เคยถูกลืมหายไป นั่นก็คือศูนย์หน้าหมายเลข 9
เป๊ป กวาร์ดิโอล่า เคยพอใจกับระบบการเล่นแบบ 'ฟอลส์ไนน์' หรือไม่มีศูนย์หน้าตัวเป้า ในอดีต ราฮีม สเตอร์ลิง, ฟิล โฟเด้น หรือแม้แต่ แบร์นาร์โด้ ซิลวา เคยถูกจับยืนตำแหน่งกองหน้าตัวกลางมาแล้ว
รูปเกมการขึ้นเกมรุกที่หลากหลาย บรรดาแนวรุกสลับกันส่ายไปมา ไม่มีใครประจำตำแหน่ง จึงยากที่แนวรับคู่แข่งจะตามประกบ
ข้อเสียที่มองเห็นได้ในหลายๆ ครั้ง คือบอลครอสจากริมเส้น ไม่มีใครปักหลักเข้าชาร์จหน้าประตู
แต่จะไปแคร์อะไร เพราะถ้าไม่จำเป็นจริงๆ ลูกครอสจากริมเส้นจะไม่มีให้เห็นอยู่แล้ว ไม่ว่าคุณจะทะลุทะลวงไปถึงสุดเส้นหลัง แต่สุดท้ายบอลก็จะถูกถ่ายกลับมาเข้ากลาง หรือไม่ก็คืนฟูลแบ็ก
ด้วยแท็กติกการเล่นแบบนี้ ศูนย์หน้าหมายเลข 9 จึงเหมือนถูกมัดมือมัดเท้า ไม่สามารถแสดงจุดเด่นของตัวเองให้ใครๆ ได้เห็น ตามมาด้วยเสียงวิจารณ์ต่างๆ นาๆ เช่น "เล่นไม่ออก", "หายไปจากเกม" เป็นต้น
แต่ด้วยยุคสมัยของฟุตบอลที่เปลี่ยนแปลงไป ถือเป็นโชคดีของศูนย์หน้าหมายเลข 9 อย่าง เออร์ลิง ฮาแลนด์ ที่ก้าวเท้าเข้าสู่การเป็นนักฟุตบอลอาชีพในช่วงเวลานี้
36 ประตูจาก 35 เกมพรีเมียร์ลีก ซึ่งเป็น 52 ประตูจาก 53 เกมรวมทุกรายการ ในฤดูกาล 2022-23 เป็นการยืนยันถึงรูปแบบการเล่นฟุตบอลในยุคปัจจุบันที่กำลังเปลี่ยนแปลงไปแล้ว
ถ้าเรายกให้ กวาร์ดิโอล่า เป็นเจ้าพ่อแห่งแท็กติก หรือผู้นำแนวทางการเล่นของฟุตบอลในยุคนั้นๆ เพราะครั้งหนึ่งกุนซือชาวสเปนก็เคยคลั่งไคล้รูปแบบการเล่น 'ตีกี-ตากา' จนไม่ลืมหูลืมตามาแล้ว
ตลาดซื้อขายซัมเมอร์ปี 2023 เราจึงได้เห็นความพยายามไล่ล่าศูนย์หน้าหมายเลข 9 กันอย่างดุเดือด
บาเยิร์น มิวนิค ยอมทุ่มเงินมหาศาลเพื่อได้ แฮร์รี่ เคน มาสวมหมายเลข 9 ที่ตามมาหาแรมปี นับตั้งแต่เสีย โรเบิร์ต เลวานดอฟสกี้ ไปให้ บาร์เซโลน่า
แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ยอมเสี่ยงกับพ่อหนุ่ม ราสมุส ฮอยลุนด์ ที่ถูกยกย่องว่าจะเป็น 'นิวฮาแลนด์' แม้ที่ผ่านมาเพิ่งแจ้งเกิดกับ อตาลันต้า และทีมชาติเดนมาร์ก ในช่วงเวลาสั้นๆ
และยังมีศูนย์หน้าหมายเลข 9 ชื่อดังบางคนที่อยู่ในตลาดซื้อขาย แต่นาทีนี้เปรียบเสมือนของหายาก จึงถูกโก่งค่าตัวสูงเป็นเรื่องธรรมดาของวงการซื้อขาย
หลังจากนี้เชื่อว่าจะมีศูนย์หน้า No.9 อีกหลายคนทะยอยแจ้งเกิดในวงการฟุตบอล เหมือนกับที่กองหน้าริมเส้นสารพัดประโยชน์ ผุดขึ้นราวกับดอกเห็ด ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา

ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด