:::     :::

จับเข่าคุย'อิลคาย'

วันพฤหัสบดีที่ 07 กันยายน 2566 คอลัมน์ ลูกหนังนอกกรอบ โดย JOKE
259
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
อิลคาย กุนโดอาน ยอมรับว่าเป็นเรื่องยากสำหรับการกล่าวคำอำลาต่อหน้า เป๊ป กวาร์ดิโอล่า หลังทำได้เพียงการพูดคุยกันทางโทรศัพท์เท่านั้นก่อนจะย้ายมาค้าแข้งกับ บาร์เซโลน่า

อิลคาย กุนโดอาน อำลาช่วงเวลา 7 ปีที่ยอดเยี่ยมกับ แมนฯซิตี้ มาค้าแข้งกับ บาร์เซโลน่า แบบไม่มีค่าตัว หลังทีมอาซูลกราน่าใช้ความพยายามอย่างหนักเพื่อเซ็นสัญญากับมิดฟิลด์ชาวเยอรมัน ในขณะที่ทีมเรือใบก็โน้มน้าวให้เขาขยายสัญญากับสโมสรเช่นเดียวกัน

กุนโดอาน ได้สัมผัสการใช้ชีวิตในเมืองหลวงของแคว้นกาตาลุนย่ามานานกว่าสองเดือน และลงเล่นลีกเมืองกระทิงไปแล้ว 4 เกม ก่อนจะพักเบรคช่วงทีมชาติรอบเดือนกันยายน ซึ่งมิดฟิลด์วัย 32 ปีมีโอกาสจับเข่าคุยกับ บิลด์ สื่อเมืองเบียร์เพื่อแบ่งปันเรื่องราวที่เกิดขึ้นนับตั้งแต่เขาย้ายมาค้าแข้งกับทัพอาซูลกราน่า

เมื่อถูกถามถึงสถานการณ์สัญญากับ แมนฯซิตี้ หากทีมเรือใบเสนอข้อตกลงใหม่ให้มากกว่าหนึ่งปี เขาจะตัดสินใจอยู่ในถิ่น เอติฮัด สเตเดี้ยม ต่อไปหรือไม่ 

'ผมมีความซื่อสัตย์ และหลายคนไม่รู้เกี่ยวกับเรื่องนี้ สุดท้ายแล้ว มันไม่ถึง 1 หรือ 2 ปี ไม่มีปัญหาเรื่องระยะเวลา ซิตี้ รอค่อนข้างนานจนกระทั่งการพูดคุยเริ่มเข้มข้นขึ้นจริงๆ'

'ถ้ามันเกิดขึ้นเร็วกว่านี้อีกเล็กน้อย สถานการณ์จะแตกต่างออกไป ดังนั้นในท้ายที่สุด มันเป็นการจบที่สมบูรณ์แบบ มันคงมาในเวลาที่ดีกว่านี้ไม่ได้อีกแล้ว'


หาก แมนฯซิตี้ ดำเนินการเจรจาเรื่องข้อตกลงใหม่เร็วกว่านี้สถานการณ์อาจแตกต่างออกไปอย่างสิ้นเชิง อย่างไรก็ตาม กุนโดอาน แสดงให้เห็นอย่างชัดเจนว่าการเป็นส่วนหนึ่งของทัพอาซูลกราน่าคือความฝันของเขา และเมื่อ บาร์เซโลน่า ก้าวเข้ามา มันก็ยากที่จะปฏิเสธข้อเสนอนั้น

'มันเป็นความฝันในวัยเด็กของผมด้วยที่ได้เล่นให้ เอฟซี บาร์เซโลน่า' กุนโดอาน เผย

เมื่อถูกถามเกี่ยวกับข้อเสนอของ แมนฯซิตี้, กุนโดอาน กล่าวว่า 'ผมไม่อยากลงรายละเอียดเล็กๆน้อยๆ แต่มันมาในท้ายฤดูกาล และเมื่อพูดถึงแชมเปี้ยนส์ลีกรอบควอเตอร์ไฟนัลหรือรอบรองชนะเลิศ นักเตะต้องการมีสมาธิกับกีฬาเพียงอย่างเดียว ผมไม่รู้ว่าจะเกิดอะไรขึ้นต่อไป'

'ความซาบซึ้งของ เป๊ป ยังคงอยู่ตรงนั้นเสมอ แต่อย่างเป็นทางการไม่มีความเคลื่อนไหวจากสโมสรมาเป็นเวลานานจนถึงเดือนพฤษภาคม มีเหตุผลเพียงเล็กน้อยที่ผมจะต้องการเปลี่ยนแปลง ทริเปิ้ลแชมป์นั้นถือเป็นความสำเร็จที่ยอดเยี่ยมอย่างแน่นอน แต่นั่นไม่สามารถวางแผนได้'


กุนโดอาน เป็นผู้เล่นคนแรกที่ เป๊ป กวาร์ดิโอล่า เซ็นสัญญาตอนเข้ามารับตำแหน่งกุนซือ แมนฯซิตี้ หลังดึงมาจาก โบรุสเซีย ดอร์ทมุนด์ ด้วยค่าตัว 20 ล้านปอนด์ ในช่วงซัมเมอร์ปี 2016 

เขาสนุกกับช่วงเวลาที่น่าเหลือเชื่อภายใต้อดีตเทรนเนอร์ บาร์เซโลน่า และยอมรับว่ามันเป็นช่วงเวลาอันน่าซาบซึ้งใจสำหรับเขาในการกล่าวคำลาบอสชาวสเปน

'มันน่าเสียดายที่ผมไม่ได้กล่าวคำอำลาต่อหน้า เพราะผมตัดสินใจหลังจากรอบชิงชนะเลิศแชมเปี้ยนส์ลีกเท่านั้น นั่นอาจเป็นการพูดคุยทางโทรศัพท์ที่ยากสุดที่ผมเคยมีในชีวิต' 

'บทสนทนานั้นสะเทือนอารมณ์ แต่ เป๊ป ก็มีความสุขกับผมเช่นกัน ผมเปลี่ยนมาอยู่กับสโมสรที่อยู่ใกล้หัวใจเขา และในฐานะแฟนบอล เขาก็มีความสุขมากกับเรื่องนั้น เขายังบอกผมด้วยว่าถ้าผมต้องการอะไร ผมสามารถติดต่อเขาได้ตลอดเวลา'

'มันยอดเยี่ยมมากที่ได้สัมผัส เป๊ป ในฐานะโค้ช สิ่งนี้จะช่วยผมได้มากในอีกไม่กี่ปีข้างหน้า' กุนโดอาน อธิบาย


หลังย้ายมาเซ็นสัญญากับ บาร์เซโลน่า, กุนโดอาน ยอมรับว่าทัพอาซูลกราน่ากำลังอยู่ระหว่างการดำเนินการ แต่ทีมยักษ์ใหญ่แคว้นกาตาลุนย่ากำลังมุ่งหน้าไปในทิศทางที่ถูกต้องด้วยการผสมผสานอย่างลงตัวระหว่างแข้งดาวรุ่งกับผู้เล่นประสบการณ์ 

เมื่อถูกถามว่าเขาจะไปถึงระดับที่เขาทำได้ที่ แมนฯซิตี้ กับ บาร์เซโลน่า ในอีกไม่กี่ปีข้างหน้าหรือไม่ กุนโดอาน ตอบตามความเป็นจริงว่า 'อาจมี 2 หรือ 3 ทีมที่เหมือน ซิตี้ เมื่อปีที่แล้ว อย่างน้อยก็ตั้งแต่ผมติดตามฟุตบอล เหมือน บาร์เซโลน่า ประมาณปี 2011 และทีมอื่นๆ'  

'ในทางกลับกัน ถ้าผมไม่มองเห็นศักยภาพ ผมคงไม่ย้ายมา บาร์เซโลน่า เรามีพรสวรรค์ที่น่าทึ่งในทีม บวกกับประสบการณ์และคุณภาพของ โรเบิร์ต เลวานดอฟสกี้, เฟรงกี้ เดอ ย็อง, มาร์ก-อันเดร แทร์ ชเตเก้น หรือผม'

กุนโดอาน ยังกล่าวถึงความสมดุลระหว่างแข้งดาวรุ่งกับผู้เล่นประสบการณ์ โดยเน้นย้ำถึงนักเตะวัยรุ่นพรสวรรค์สูงอย่างเช่น ลามีน ยามาล แนวรุกวัย 16 ปีที่แจ้งเกิดกับทัพอาซูลกราน่าในซีซั่นนี้ 


'พรสวรรค์ที่นี่น่าเหลือเชื่อจริงๆ แค่ความจริงที่ว่าเรามี ลามีน ยามาล นักเตะที่อายุเพียง 16 ปี แต่บางอย่างในวงการฟุตบอลสามารถเรียนรู้ได้จากประสบการณ์เท่านั้น นั่นต้องใช้เวลา รักษาความสงบ แสดงให้เห็นถึงความอดทน คุณต้องมีประสบการณ์นั้น และเรียนรู้มัน'

'ผมมั่นใจว่า ชาบี เอร์นานเดซ กำลังพูดถึงสิ่งที่ถูกต้อง นักเตะที่มีประสบการณ์อย่างเราอาจมีการผสมผสานที่ดีได้ ผมเชื่อว่าเราสามารถไปถึงระดับที่ใกล้เคียงกับ ซิตี้ ได้ในอีกไม่กี่ปีข้างหน้า'

เมื่อถูกถามถึงความคิดเห็นเพิ่มเติมเกี่ยวกับแข้งดาวรุ่งของ บาร์เซโลน่า ทั้ง ลามีน ยามาล หรือ โนอาห์ ดาร์วิช แข้งดาวโรจน์ชาวเยอรมันที่ย้ายจาก ไฟร์บวร์ก มาเซ็นสัญญากับทีมอาซูลกราน่าในช่วงซัมเมอร์นี้ 

'เด็กๆจากอะคาเดมี่ จาก ลา มาเซีย มาฝึกซ้อมกับเราเป็นประจำ มันเป็นแรงจูงใจที่ยิ่งใหญ่สำหรับผู้เล่นอายุน้อย นั่นคือสิ่งที่สโมสรฟุตบอล บาร์เซโลน่า มีมาตลอด สตาร์จากต่างแดนและพรสวรรค์ระดับแนวหน้าจากกลุ่มนักเตะเยาวชนของเรา'

'ผมอยากรู้มากว่า โนอาห์ ดาร์วิช จะนำเสนอตัวเองอย่างไร ผมรอคอยที่จะทำความรู้จักกับเขา' กุนโดอาน กล่าว


มิดฟิลด์ชาวเยอรมันยังได้แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับ ชาบี เอร์นานเดซ ซึ่งมีบทบาทสำคัญในการเซ็นสัญญากับทีมอาซูลกราน่าของเขา 

'เราพูดคุยกันทางโทรศัพท์หลายครั้งก่อนการย้ายทีม ผมมีความรู้สึกดีๆขึ้นมาทันที ผมคิดว่าเรามีบุคลิกที่คล้ายคลึงกันมาก'

'แม้แต่ในฐานะนักเตะ เขามีแง่มุมบางอย่างในเกมของเขาที่ยังปรากฎอยู่ในตัวผมด้วย นั่นอาจเป็นเหตุผลที่ว่าทำไมเขาถึงมองเห็นคุณค่าของผม ชาบี เป็นนักเตะที่ชาญฉลาดอย่างยิ่งที่เห็นคุณค่าของการเล่นที่เรียบง่ายแต่ใช้ความคิดในการเล่น' กุนโดอาน กล่าว


ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด