:::     :::

เพื่อตั๋วปี ลา ลีกา ต้องจ่ายเท่าไหร่ ?

ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ลา ลีกา ฤดูกาล 2023/24 เปิดฉากขึ้นแล้ว ปีนี้นับเป็นปีที่ 2 ติดต่อกันที่แฟนๆสามารถกลับเข้ามาชมเกมได้เต็มความจุของสนามโดยปราศจากกฏข้อบังคับเกี่ยวกับโควิด-19 ในโอกาสนี้ ผมมีข้อมูลนึงที่น่าสนใจนำมาฝากคุณผู้ชม เกี่ยวกับเรื่องราคาค่าตัวปีของแต่ละสโมสรในฤดูกาลนี้กันครับ

สำหรับเราๆที่ติดตามชมเกมทางเมืองไทย อาจจะมีโอกาสได้เดินทางไปดูเกมในสนามจริงบ้างบางครั้ง แต่ทั้งหมดก็จะเป็นตัวแบบรีเทล หรือแฟนบอลทั่วไป แต่กับแฟนบอลที่สเปนการจะถือตั๋วปี ดูเกมในบ้านของทีมรักทุกนัดตลอดทั้งฤดูกาลนั้น พวกเขาจะต้องควักกระเป๋าจ่ายหนักแค่ไหน วันนี้เราจะมาสำรวจกันครับ 

ก่อนเริ่มต้นเรามาทำความเข้าใจเกี่ยวกับตั๋วปีของสโมสรฟุตบอลในสเปนกันก่อนครับ ที่สเปนจะเรียกตั๋วปีว่า abono (อาโบโน่) ซึ่ง ก็จะแต่ละสโมสรก็มีราคาแตกต่างกันออกไป นอกจากราคาสูงสุดต่ำสุดแล้ว ก็ยังแยกย่อยออกเป็นหลายแบบ หลักก็แบ่งตามรุ่นอายุ เช่นแบบตั๋วเด็ก,เยาวชน และผู้สูงอายุ ซึ่งที่ สเปน จะกำหนดไว้ที่ 65 ปีขึ้นไป 

ราคาต่ำสุด 

เรามาเริ่มต้นกันที่กลุ่มสโมสรที่มีราคา abono ต่ำสุดกันก่อนนะครับ กลุ่มนี้ก็จะมีสโมสรอย่าง กรานาด้า,ลาส ปัลมาส และ ราโย บาเยกาโน่ ที่ขายถูกที่สุด  

abono ของ กรานาด้า ถูกสุดเริ่มขึ้นที่ราคา 175 ยูโร ตามด้วย ลาส ปัลมาส 195 ยูโร,ราโย บาเยกาโน่ 230 ยูโร และ บียาร์เรอัล ที่ราคา 235 ยูโร ซึ่งเป็นเรตที่ใกล้เคียงกับ เรอัล โซเซียดาด ที่ราคาต่ำสุดอยู่ที่ 240 ยูโร ส่วน เคตาเฟ่,เซลต้า บีโก้ 245 




ราคาระดับกลาง 

สำหรับกลุ่มสโมสรที่ตั้งราคาขาย abono ในระดับกลางๆ ก็มี อลาเบส,โอซาซูน่า และ เรอัล มายอร์ก้า  ที่ขายอยู่ที่ 285,280 และ 260 ยูโร ซึ่งก็ถือว่าใกล้เคียงกับราคา abono ที่ถูกที่สุดของ 3 ทีมยักษ์ใหญ่ของ ลีก อย่าง เรอัล มาดริด ถูกสุดในฤดูกาลนี้ตั้งขายไว้ที่ 286 ยูโร ฝั่งเพื่อนบ้านอย่าง แอต.มาดริด อยู่ที่ราคา 270 ยูโร ส่วน บาร์เซโลน่า ที่ปีนี้ย้ายรังเหย้าไปเล่นที่ โอลิมปิก เด มอนจูอิกต์  abono ถูกสุดของพวกเขานั้นจับต้องได้เลยที่ 255 ยูโร 



abono แบบพิเศษ 

อย่างไรก็ดี สำหรับ เรอัล มาดริด,แอต.มาดริด และ บาร์เซโลน่า ที่ถือเป็นทีมแม่เหล็กและได้เล่นในโควต้าฟุตบอลยุโรปถ้วยใหญ่อย่าง ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ลีก เป็นประจำนั้น ก็มีตั๋วปีที่มีราคาหลากหลาย แยกย่อยออกไปให้เลือกตามแต่กำลังทรัพย์และความต้องการเช่นกัน 


อาโบโน่ ของ เรอัล มาดริด จะแบ่งเป็น 2 แบบ แบบแรกเรียกว่า euroabono (เอวโรอาโบโน) แบบนี้จะครอบคลุมทั้งเกมลา ลีกา และ เกมแชมเปี้ยนส์ลีก ทุกนัดในซานตีอาโก้ เบร์นาเบว ราคาขายจะอยู่ที่ถูกสุด 386 ยูโร ไล่ไปจนถึงแพงสุดที่ 2,799 ยูโร ส่วน abono ที่ดูได้เฉพาะเกมลา ลีกา นั้นถูกสุดอยู่ที่ 286 ยูโร แพงสุดอยู่ที่ 2,146 ยูโร 


ด้าน แอต.มาดริด ราคา abono ที่ถูกสุดคือ 270 ยูโร จากนั้นก็ค่อยๆไล่ราคาแพงขึ้นไปเรื่อยๆจนสุดที่ 1,270 ยูโร สำหรับ abono ของทีมตราหมีนั้นจะไม่มีแบบที่เรียกว่า euroabono อย่าง เรอัล มาดริด แต่จะมีอ๊อปชั่นให้แฟนบอลลงทะเบียนเพิ่มในราคา 32 ยูโร เพื่อซื้อสิทธิ์การซื้อตั๋วดูเกมยุโรปของทีม ซึ่งราคาก็จะขึ้น-ลง แตกต่างกันไปตามแต่ละเกม โดยมีเรื่องของดีมานด์เข้ามาเป็นปัจจัยสำคัญ โดยเฉพาะหากเป็นเกมที่ทีมลงเล่นในรอบลึกๆของ แชมเปี้ยนส์ลีก 



ส่วน บาร์เซโลน่า ถึงแม้จะเป็นทีมใหญ่ แต่ราคาม่ได้โหดอย่างที่ใครหลายๆคนคิด abono ถูกสุดอย่างที่แจ้งไปข้างต้นอยู่ 255 ยูโร และเนื่องด้วยปีนี้ทีมไม่ได้เล่นที่ คัมป์ นู แต่มาอยู่ที่ โอลลิมปิก เด มอนจูอิกต์ แทน ทำให้พวกบล็อค VIP ตั๋วที่นั่งที่เคยเป็นชั้นดี ลดน้อยลง และไม่ได้คุณภาพเหมือนที่ คัมป์ นู ราคาแพงสุดของ abono ของพวกเขาปีนี้จึงอยู่ที่ 870 ยูโร เท่านั้น แต่ราคานี้ ยังไมรวมเกมแชมเปี้ยนส์ลีก ซึ่งสโมสรไม่ได้แจ้งเอาไว้ 


อย่างไรก็ดี การที่ราคา abono ของ บาร์เซโลน่า ถูกอย่างไม่น่าเชื่อนี้ ความดีความชอบต้องยกให้ โจน ลาปอร์ต้า ที่ประกาศตรึงราคาค่าตั๋วไว้ ทั้งๆที่เกือบทุกสโมสรใน ลา ลีกา พร้อมใจกันอัพราคาขึ้น 6-7% ตามอัตราเงินเฟ้อ 

กาดิซ อ๊อปชั่นแปลก ถูกและแพงอย่างไม่น่าเชื่อ

หนึ่งในสโมสรที่มีราคา abono สวิงที่สุด คงต้องยกให้กับ กาดิซ ของกุนซือเซร์คิโอ กอนซาเลซ เพราะสโมสรมีเงื่อนไขที่ค่อนข้างแตกต่างจากที่อื่นๆ ซึ่งหลักการคิดราคานี้ผู้บริหารบอกว่าเน้นที่ความจงรักภักดีต่อสโมสรมาเป็นอันดับ 1 


หากคุณเป็นโซซิโอหน้าใหม่ หรือเพิ่งซื้อ abono ของสโมสรได้ไม่นาน และอยากได้ที่นั่งดีๆ  คุณก็จะโดนราคาแพงสุดที่ 450 ยูโรเลยทีเดียว กระนั้นหากคุณเป็นโซซิโอของสโมสรมายาวนานตั้งแต่ 20 ปีขึ้นไป คุณก็สามารถซื้อ abono ได้ในราคาต่ำๆเริ่มต้นแค่ 90 ยูโร ขึ้นไป โอ้โห้ ต่างกันฟ้ากับดิน 

กลุ่มราคาโหด

ในกลุ่มนี้ สองยอดทีมแห่งแคว้นอันดาลูเซียอย่าง เซบีย่า และ เรอัล มาดริด ถูกจัดอันดับเป็นกลุ่มสโมสรที่ขาย abono แพงที่สุดใน ลา ลีกา 

โดย เซบีย่า เปิดขาย abono ราคาถูกสุดที่ 335 ยูโร แต่ถ้าพ่วงเกมยูโรป้าเข้าไปด้วย ราคาจะพุ่งขึ้นไปสูงสุดที่ 1,160 ยูโร แต่ถ้าเป็นแพ็คเกจแชมเปี้ยนส์ลีกรอบแบ่งกลุ่มอย่างปีนี้ ราคาท็อปสุดคุณจะต้องจ่ายที่ 1,260 ยูโร เลยทีเดียว 



ส่วน เรอัล เบติส เพื่อนร่วมเมืองถือว่าโหดไม่แพ้กัน เพราะตั้งขาย abono ราคาต่ำสุดไว้ที่ 345 ยูโร ส่วนแพงสุดอยู่ที่ 1,055 ยูโร 

‘ไอ้ค้างคาว’ บาเลนเซีย เป็นอีกสโมสรที่ตั้งราคาแบบไม่เกรงใจแฟนบอลและผลงานตัวเองเลย ราคาเฉลี่ย abono ของสโมสรอยุ่ที่ 870 ยูโร โดยเริ่มต้นจากถูกสุดที่ 265 ยูโร ไปจนถึงแพงสุด 1,640 ยูโร โอ้วแม่เจ้า


แอธ.บิลเบา เป็นอีกสโมสรที่ราคาไม่เบา abono ต่ำสุดขายที่ 402 ยูโร แพงสุดอยู่ที่ 997 ยูโร 

ครับ ทั้งหมดนี้ก็เป็น ราคา abono หรือตั๋วปีของสโมสรใน ลา ลีกา ที่นำข้อมูลมาฝากกันครับ หากอยากรู้ว่าคิดเป็รเงินบาทเท่าไหร่ก็เอา 38 คูณ เข้าไปนะครับ 


ส่วนถ้าอยากรู้ว่าสำหรับคนที่ใช้ชีวิตอยู่ที่สเปนแล้ว มันแพงหรือถูกแค่ไหน มีข้อมูลเพิ่มเติมครับ อัตราเงินเดือนเฉลี่ยของพนักงานออฟฟิศที่สเปนจะอยู่ระหว่าง 21,638 ยูโร หรือประมาณ 822,244 บาทต่อปี คิดเป็น 68,500บาทต่อเดือนครับ 


เจมส์ ลา ลีกา 



ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด