:::     :::

ความรักต่อบาร์ซ่าของกาบี

วันพฤหัสบดีที่ 05 ตุลาคม 2566 คอลัมน์ ลูกหนังนอกกรอบ โดย JOKE
357
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ปาโบล มาร์ติน ปาเอซ กาบีร่า กาบี คาดหวังถึงการเล่นกับ บาร์เซโลน่า ไปตลอดอาชีพค้าแข้งของเขา

ปาโบล มาร์ติน ปาเอซ กาบีร่า กาบี เป็นหน้าเป็นตาของสโมสร บาร์เซโลน่า ด้วยวัยเพียง 19 ปี และก้าวขึ้นมาเป็นสมาชิกคนสำคัญในทีมชุดใหญ่ของทัพอาซูลกราน่านับตั้งแต่ลงประเดิมสนามกับทีมชุดใหญ่ในปี 2021

กาบี เป็นผลผลิตจากศูนย์ฝึก 'ลา มาเซีย' เขาใช้ชีวิตและมอบทุกสิ่งทุกอย่างแก่ทีมเมื่ออยู่ในสนาม ซึ่งเป็นสิ่งที่ทำให้เขาเป็นที่ชื่นชอบของชาวกูเล่ 

ด้วยการเป็นหนุ่มขี้อายเมื่ออยู่นอกสนาม กาบี มีโอกาสนั่งคุยเป็นเวลานานกับ ลา บันกวาร์เดีย สื่อแคว้นกาตาลุนย่าระหว่างที่เขาพูดคุยถึงแง่มุมต่างๆในอาชีพค้าแข้งกับ บาร์เซโลน่า และเพื่อนร่วมทีมของเขา

จุดเริ่มต้น

กาบี เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของ 'ลา มาเซีย' ตั้งแต่อายุ 11 ปี หลังเริ่มต้นเล่นฟุตบอลกับสโมสรบ้านเกิดอย่าง ลา เลียร่า บาลอมปีเอ้ ในช่วงปี 2010-2012 ก่อนจะย้ายมาอยู่อะคาเดมี่ของ เรอัล เบติส จนกระทั่งย้ายมาสู่เมืองหลวงแคว้นกาตาลุนย่าในปี 2015 

เมื่อมองย้อนกลับไปในช่วงแรกๆของเขาที่สโมสร กาบี ยอมรับว่าการย้ายทีมเป็นเรื่องที่น่ากังวลสำหรับเขา


'ผมจำได้ว่าช่วง 2 เดือนก่อนที่ผมจะบอกพ่อแม่ของผมว่าผมไม่อยากมาและกลัวว่าจะต้องเจอกับอะไรบ้าง วันนี้ผมขอขอบคุณพ่อแม่ของผม พวกเขาเป็นคนแรกๆที่ทำให้ชัดเจนว่าต้องพาผมมาที่นี่'

'ผมยังเด็กมากและไม่อยากออกจากเมืองเพื่อแยกจากเพื่อนๆ มันเป็นการเปลี่ยนแปลงชีวิตอย่างสิ้นเชิง'

แต่ท้ายที่สุดหนุ่มกาบียอมรับว่า 'ลา มาเซีย' กลายเป็นบ้านของเขาในเวลาต่อมา โดยกล่าวว่า 'ผมใช้เวลาในวัยเด็กที่นี่ทั้งหมด ตราบเท่าที่ผมรู้เรื่องนี้ มันคือทุกสิ่งทุกอย่างสำหรับผม'

ตอน กาบี มาถึง คัมป์ นู เมื่อปี 2015 เขาไม่สามารถเล่นกับทีมเยาวชนของ บาร์เซโลน่า เป็นเวลา 6 เดือน เนื่องจากสโมสรถูก ฟีฟ่า สั่งแบนจากการเซ็นสัญญากับนักเตะอายุต่ำกว่า 18 ปีจากต่างแดนแบบผิดกฎในหลายกรณีก่อนหน้านั้น ซึ่งมิดฟิลด์วัย 19 ปียอมรับว่ามันเป็นช่วงเวลาที่ยากลำบากสำหรับเขา เพราะเขาอยากเล่นตลอด และนั่นทำให้เขาไปเล่นกับทีมฟุตซอลในโรงเรียนท้องถิ่นของเขาในช่วงเวลานั้น

เมื่อถูกถามว่าเขาเคยเทิดทูนนักเตะคนใดในช่วงเวลานั้น กาบี ตอบว่า 'เหนือกว่าทุกคนคือ (อันเดรส) อีเนียสต้า แต่ยังรวมถึง อีสโก้ (อาลาร์กอน) และ (มาร์โก) แวร์รัตติ' 


บทบาทของเขาและอิทธิพลของ ชาบี เอร์นานเดซ

มิดฟิลด์วัย 19 ปีสามารถเล่นได้ทั้งเท้าขวาและซ้าย และยอมรับว่ามันเกิดขึ้นตามธรรมชาติสำหรับเขาเสมอ โดยกล่าวว่า 'ตอนที่ผมยังเด็ก มันเป็นธรรมชาติสำหรับผม ที่จริงแล้ว ผมพูดเสมอว่าในเขตโทษ ผมยิงได้ดีกว่าด้วยเท้าซ้ายของผม มันเป็นไปตามธรรมชาติของผม'

เมื่อพูดถึงตำแหน่งที่เขาชื่นชอบในสนาม กาบี กล่าวว่า 'ผมจะเล่นกองกลางฝั่งซ้ายเสมอ'

อย่างไรก็ตามมีหลายครั้งที่ ชาบี ส่ง กาบี ลงเล่นในบทบาทคล้ายตัวรุกฝั่งซ้าย แม้ว่าเกมล่าสุดมิดฟิลด์วัย 19 ปีจะได้ลงเล่นในตำแหน่งที่เขาชื่นชอบก็ตาม

'ชาบี รู้อยู่แล้วว่าตำแหน่งใดที่ผมรู้สึกสบายใจที่สุด แต่เขาเชื่อใจผมเสมอ และในทุกเกม เขาตัดสินใจว่าผมจะเล่นตำแหน่งใด และผมพยายามทำให้ดีเพื่อโค้ช ผมพยายามทุ่มสุดตัวเสมอ'


กาบี ยังกล่าวถึงการปรับปรุงที่เขาทำในเกมของเขาในช่วงปีที่ผ่านมา โดยกล่าวว่า 'เมื่อเทียบกับปีที่แล้ว ผมได้ปรับปรุงจังหวะของผม และผมยังได้ปรับปรุงความสามารถในการย่งบอลโดยไม่ทำฟาวล์มากนัก'

เมื่อถูกถามถึงอิทธิพลของ ชาบี ในการปรับปรุงและพัฒนาฝีเท้าของตนเอง กาบี ตอบว่า 'ชาบี พยายามปรับปรุงผม เขาพูดคุยกับผมเยอะมาก'

ก่อนหน้านี้มีการพูดกันว่า กาบี อาจถูกลดบทบาทลงในฤดูกาลนี้ หลัง บาร์เซโลน่า เซ็นสัญญากับ อิลคาย กุนโดอาน และ โอรีโอล โรเมว แต่ตอนนี้มิดฟิลด์วัย 19 ปีเป็นผู้เล่นขาประจำในทีมของ ชาบี ก่อนเขาจะพูดถึงสิ่งที่เขาคิดเกี่ยวกับสถานการณ์นี้ว่า 

'ผมมีความมั่นในใจตัวเองมาก นั่นคือสิ่งสำคัญสำหรับผม และ ชาบี ยืนกรานที่จะพูดคุย พัฒนาผม และผมรู้สึกขอบคุณสำหรับสิ่งนั้น โค้ชเป็นหนึ่งในผู้เล่นดีที่สุดในประวัติศาสตร์ในตำแหน่งของผม'


กาบี ได้รับการยกย่องจากการเล่นด้วยใจและทุ่มเททุกอย่างเสมอเมื่อเขาอยู่ในสนาม ทว่าเขาถูกคู่แข่งตราหน้าว่าเป็นนักฟุตบอลที่เล่น 'หยาบ' เหมือนอย่างปีที่แล้ว เมื่อถูกถามว่ามันเป็นปัญหาสำหรับเขาหรือไม่ ก่อนมิดฟิลด์วัย 19 ปีจะเผยว่า ชาบี ช่วยให้เขาผ่านพ้นสถานการณ์นี้ไปได้

'ผมรู้เรื่องนี้ แต่ผมก็สงบ ชาบี ช่วยผมและผมไม่สนใจว่าผู้คนจะพูดอะไร'

เมื่อถูกถามว่าเขาคิดว่าตัวเองเป็นนักฟุตบอลที่เล่น 'หยาบ' หรือไม่ มิดฟิลด์วัย 19 ปีกล่าวว่า 'ผมคิดว่าตัวเองเป็นนักสู้ ท้ายที่สุด และผมจะไม่มีวันสูญเสียสิ่งนั้น'

'บางครั้ง ผมดูรีเพลบ์ของเกม ผมดูการกระทำบางอย่างและผมคิดว่า 'ให้ตายเถอะ ผมคิดแบบนั้นได้ยังไง? แต่คุณแม่ผมเจ็บปวดมากกว่าผม ท่านคอยบอกผมเสมอว่าอย่าไปทะเลาะวิวาทกับใคร และท่านก็กลัวมาก แต่ท้ายที่สุด มันคือฟุตบอล'

เพื่อนร่วมทีม, เป้าหมายและการเล่นกับ บาร์เซโลน่า

ดังที่เห็นมาแล้ว 2-3 ครั้งในฤดูกาลนี้ กาบี จะรู้สึกโกรธเคืองเมื่อ บาร์เซโลน่า เสียประตูหรือไม่ชนะเกม มิดฟิลด์วัย 19 ปียอมรับว่าเขาเป็นผู้แพ้ที่ไม่ดี แม้ว่าเขาจะพยายามพัฒนาในส่วนนั้นในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมาก็ตาม

'ผมพัฒนาขึ้นเมื่อเทียบกับบางส่วนที่ยังอยู่ในระดับต่ำ โค้ชคนไหนก็ตามสามารถบอกคุณได้ว่า สมมติว่าผมมีมันค่อนข้างแย่และเพื่อนร่วมทีมของผมก็ช่วยผมในช่วงฝึกซ้อม ผมเสียสติ ผมเป็นผู้แพ้ที่แย่'

เมื่อพูดถึงสิ่งที่เขาเตรียมทำเพื่อ บาร์เซโลน่า มิดฟิลด์หนุ่มตอบว่า 'ทุกสิ่งทุกอย่าง ผมจะทำทุกอย่าง อะไรก็ได้ แสดงให้เห็นถึงความรักและความหลงใหลที่มีต่อทีม'


กาบี แสดงให้เห็นในลักษณะนั้นที่เขาฉลองการทำประตูทุกครั้งด้วยการจูบตราสโมสรด้วยความหลงใหล เมื่อถูกถามว่าความรักที่มีต่อสโมสรมาจากไหน แข้งวัย 19 ปีตอบว่า 'มันมาจากการดูทีมดีที่สุดในประวัติศาสตร์ บาร์ซ่า ของ ชาบี, อีเนียสต้า และผองเพื่อน ตั้งแต่นั้นมา ผมก็เป็นแฟนบาร์ว่า และผมจะเป็นเช่นนั้นตลอดไป'

แม้จะอายุเพียง 19 ปี แต่ กาบี ก้าวขึ้นมาเป็นหนึ่งในผู้เล่นพรสวรรค์ ก่อน ลามีน ยามาล จะก้าวเดินตามรอยเขา เมื่อถูกถามถึงการช่วยเหลือผู้เล่นอายุน้อยมีความหมายอย่างไรสำหรับเขา

'ผมคงไม่อาจจินตนาการถึงมันตอนที่ผมยังเด็ก แต่ใช่ ผมพยายามสร้างความมั่นใจให้พวกเขา ให้กำลังใจพวกเขา ผมมี บูซี่ (เซร์คิโอ บุสเก็ตส์), จอร์ดี้ (อัลบา) ผมรู้ว่ามันสำคัญมากที่จะต้องรู้สึกถึงการสนับสนุนนั้น'

เมื่อถูกถามว่าเขาชื่นชมใครมากที่สุดในห้องแต่งตัว กาบี ตอบว่า 'ผมชื่นชม เฟรงกี้ เมื่อมีคนบอกว่าเขาจะย้ายออกไปได้ ผมเสียใจมาก และผมบอกเขาไปว่าขอบคุณพระเจ้าที่เขาไม่จากไปและยังคงอยู่กับเรา'

กาบี ยอมรับว่าเขายังรู้สึกได้ถึงการขาดหายไปของ เฟรงกี้ เดอ ย็อง หลังมิดฟิลด์ชาวดัตช์บาดเจ็บว่า 'ให้ตายเถอะ ค่อนข้างมาก เช่นเดียวกับ เปดรี้'

มิดฟิลด์วัย 19 ปียังเปิดเผยเพิ่มเติมว่าเขาสนุกกับการเล่นกับทีมอาซูลกราน่าหรือไม่ว่า 'โดยเฉพาะอย่างยิ่งในฤดูกาลนี้ ผมสนุกกับมันมากขึ้น ผมกำลังทำสิ่งต่างๆดีขึ้น'

กาบี ยังพูดถึงผลกระทบที่เกิดขึ้นจากการเซ็นสัญญากับ ชูเอา เฟลิกซ์ และ ชูเอา กานเซโล่ สองแข้งชาวโปรตุกีสว่า 'พวกเขาทั้งคู่เก่งมากและปรับตัวได้เร็วมาก ชูเอา เฟลิกซ์ เล่นริมเส้นฝั่งผม และผมสามารถเชื่อมโยงกับเขาได้มากกว่านี้ แต่ผมมองหาทั้งสองคน หากไม่มีพวกเขา เราคงไม่สามารถชนะเกมในฤดูกาลนี้'


มิดฟิลด์หนุ่มยังกล่าวถึง อันซู ฟาตี ที่ย้ายไปเล่นกับ ไบรท์ตัน ด้วยสัญญายืมตัวในฤดูกาลนี้ แต่เขาคาดหวังว่าแนวรุกวัย 20 ปีจะหวนคืนสโมสรอีกครั้งหลังสิ้นสุดสัญญายืมตัว

'ผมมองเห็น อันซู เป็นอย่างดี ผมมั่นใจว่าเขาจะฟื้นความมั่นใจและหวังว่าเขาจะกลับมาอยู่กับเรา เราเป็นเพื่อนกันตั้งแต่พบกันที่ ลา มาเซีย และผมอยากให้เขารู้สึกดีเสมอ'

กาบี จะพูดถึงคู่ปรับตัวฉกาจอย่าง เรอัล มาดริด ว่า 'พวกเขาสูญเสียผู้เล่นสำคัญบางคน แต่พวกเขาเป็นสโมสรที่ชนะเสมอ'

ก่อนมิดฟิลด์วัย 19 ปีจะกล่าวถึงความทะเยอทะยานของ บาร์เซโลน่า ในฤดูกาลนี้ โดยเฉพาะบนเวทีแชมเปี้ยนส์ลีกว่า 'เราต้องไปให้ไกลที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ เราคือ บาร์ซ่า อย่างที่โค้ชบอก การคว้าแชมป์กับ บาร์ซ่า คือหนึ่งในความฝันของผม มันเป็นสิ่งที่ชาวกูเล่ทุกคนฝันถึง'

เมื่อถูกถามถึงเป้าหมายส่วนตัวสำหรับฤดูกาลนี้ กาบี เปิดเผยว่าตนเองต้องการทำให้ได้ถึง 10 ประตู โดยกล่าวว่า 'กับ อีบัน เด ลา เปนญ่า ตัวแทนของผม เราได้พูดคุยกันเรื่องการทำถึง 10 ประตู ตอนนี้ผมยิงไปแล้ว 2 ประตู'

สุดท้ายเมื่อถูกถามว่าเขาจินตนาการถึงการใช้เวลาตลอดอาชีพของตนเองกับ บาร์เซโลน่า หรือไม่ กาบี ตอบว่า 'ผมหวังว่าจะเป็นแบบนั้น ผมจะไม่มีความสุขไปมากกว่า กาน บาร์ซ่า' 


ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด