:::     :::

ชาบี อลอนโซ่ เส้นทางที่ถูกลิขิตไว้แล้ว ?

ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
Bild สื่อเยอรมันรายงานว่า ชาบี อลอนโซ่ ที่กำลังทำผลงานกับ ไบเออร์ เลเวอร์คูเซ่น ได้อย่างร้อนแรงชนะ 6 เสมอ 1 จาก 7 นัดแรก นำเป็นจ่าฝูงบุนเดสลีกาในเวลานี้ มีเงื่อนไขในการฉีกสัญญาว่า

“หากมี 3 อดีตสโมสรของเขายื่นข้อเสนอเข้ามา อลอนโซ่ สามารถยกเลิกสัญญาที่เซ็นไว้กับทีม ‘ห้างขายยา’ ได้ โดยเงื่อนไขที่ว่านี้จะมีผลบังคับใช้ตั้งแต่ซัมเมอร์ปี 2024 เป็นต้นไป” 


3 อดีตสโมสรของ อลอนโซ่ ที่ Bild อ้างถึงนั้น ก็ได้แก่ ลิเวอร์พูล,เรอัล มาดริด และ บาเยิร์น มิวนิค นั่นเอง ซึ่งแต่ละชื่อที่อยู่ในลิสต์นั้น ล้วนแล้วแต่เป็นสโมสรยักษ์ใหญ่ที่เทรนเนอร์ทุกคนฝันว่าจะได้ทำงานด้วยทั้งสิ้น 


หากให้ประเมินความเป็นไปได้ ก็เห็นว่า เรอัล มาดริด มีโอกาสที่จะติดต่อเข้ามาใช้เงื่อนไขนี้มากที่สุด เพราะซัมเมอร์ 2024 เป็นที่ทราบโดยทั่วกันว่า คาร์โล อันเชล็อตติ กุนซืออิตตาเลี่ยนคนปัจจุบันจะโบกมืออำลาและย้ายไปคุมทีมชาติบราซิลแทน 

มองที่เงื่อนเวลา มาดริด กับ อลอนโซ่ ดูลงตัวมากกว่าใครในเวลานี้ แต่ถึงอย่างนั้น ก็ใช่ว่าเราจะมองข้าม บาเยิร์น มิวนิค กับ ลิเวอร์พูล ไปได้ 



บาเยิร์น มิวนิค ภายใต้การคุมทัพของ โทมัส ทูเคิ่ล หากมองที่ผลงาน ถือว่ายังไปได้ เวลานี้รั้งอันดับ 3 ของตารางบุนเดสลีกา ยังไร้พ่ายด้วยสถิติ ชนะ 5 เสมอ 2 เก็บ 17 แต้ม ตามหลังทีมของ อลอนโซ่ อยู่ 2 แต้ม 


กระนั้นถ้าดูจากฟอร์มการเล่น จะเห็นได้ว่ามีบางเกมที่ยังทำได้ไม่ดี แสดงอาการเหมือนทีมยังไม่ลงตัว โดยเฉพาะแดนหลัง ซึ่งก็อาจจะด้วยนักเตะใหม่ที่เพิ่งเข้าอย่าง คิม มิน แจ แชมป์กัลโช่ เซเรีย อา ที่ยังงัดฟอร์มโหดสมัยเล่นให้ นาโปลี ออกมาไม่ได้ 

ดาโยต์ อูปาเมกาโน่ ยังมีข้อผิดพลาดอยู่ รวมถึง มัตไตส์ เดอ ลิคต์ เซนเตอร์ฮาล์ฟทีมชาติเนเธอร์แลนด์ฟอร์มก็ยังขึ้นๆลงๆ สลับตัวจริงบ้างสำรองบ้าง 


เวลานี้เราอาจยังนึกภาพกันไม่ออก แต่หากถึงช่วงปลายฤดูกาลแล้ว บาเยิร์น มิวนิค เกิดหมดลุ้นในทุกรายการ ภาพทีมดังแคว้นบาวาเรียที่ปราศจากกุนซือชื่อ ทูเคิ่ล คงจะชัดเจนขึ้น


ในฝั่งของ ลิเวอร์พูล ส่วนตัวมองว่ามีความเป็นไปได้น้อย ทีม ‘หงส์แดง’ มีเทรนเนอร์ที่พวกเขาพึงพอใจอยู่แล้ว ด้วยผลงานที่ผ่านมา ด้วยทิศทางของทีมในฤดูกาลนี้ โอกาสเปลี่ยนจากมือ เจอร์เก้น คล็อปป์ มาเป็น อลอนโซ่ มีความเป็นไปได้น้อยกว่า เรอัล มาดริด และ บาเยิร์น มิวนิค


แต่ในโลกของฟุตบอล อะไรก็เกิดขึ้นได้ คุณไม่มีทางรู้ว่าอะไรจะเกิดขึ้นและไม่เกิดขึ้นบ้าง ถ้าจะมองหาเหตุที่ทำให้ คล็อปป์ กับ ลิเวอร์พูล แยกจากกัน 

หนึ่ง..ไม่ผลงานห่วยสุดๆ ก็สอง...ชาติต้องการ 




จริงอยู่ เยอรมัน เพิ่งแต่งตั้ง ยูเลียน นาเกลส์มันน์ เป้าหมายอยู่ที่นำทัพอินทรีเหล็กตะลุยยูโร 2024 ที่ตัวเองเป็นเจ้าภาพ แต่ถ้าหากมีเหตุการณ์ไม่คาดคิดเกิดขึ้น นาเกลส์มันน์ จำต้องลงจากตำแหน่ง คล็อปป์ ก็คือตัวเลือกที่น่าสนใจมากๆ แต่ก็อย่างที่เขียนถึงไปข้างต้นนั่นแหละครับว่า “มันเป็นไปได้ยาก” 

ทำให้จากสถานการณ์ในปัจจุบัน เรอัล มาดริด ดูมีความเป็นไปได้มากที่สุด 

แล้วมีเหตุผลอะไรที่ มาดริด ต้องเลือก อลอนโซ่ ? 

เพราะ อลอนโซ่ มีครบทุกอย่าง บางทีเขาอาจมีมากกว่าโค้ชคนก่อนๆบางคนของ มาดริด เสียด้วยซ้ำ 

อลอนโซ่ เป็นคนสเปน เคยเล่นให้กับ เรอัล มาดริด เขารู้จักทีมเป็นอย่างดี รู้จักลีก รู้จักวัฒนธรรมทั้งในและนอกสนาม รู้จักพวกนักข่าว มีประสบการณ์รับมือกับสื่อมาทั้งชีวิต 


ในแง่ของฝีมือ อลอนโซ่ พลิกโฉม เลเวอร์คูเซ่น จากทีมที่มีผลงานย่ำแย่ให้กลับมาเป็นทีมที่เล่นได้อย่างน่าตื่นเต้น มีชีวิตชีวา เล่นฟุตบอลอย่างมีเสน่ห์ เปี่ยมด้วยพลังงาน เพรสซิ่งดุดัน เกมรุกเฉียบคม จนถึงตอนนี้ค่าเฉลี่ยการยิงประตูในบุนเดสลีกาอยู่ที่ 3.2 ลูกต่อนัด ซึ่งถือว่าสูงมากๆ 


อลอนโซ่ ได้รับการยกย่องให้เป็น Europe's next top coach คนต่อไป ซึ่งคำกล่าวนี้ไม่ถือว่าเกินจริงแม้แต่น้อย 

และนอกจากแท็คติกการเล่น (3-4-2-1) แล้ว เขายังเป็นเทรนเนอร์ที่มีเสน่ห์ แบ็กกราวน์เป็นสุดยอดมิดฟิลด์ที่เล่นอย่างสง่างาม ผ่านการทำงานร่วมกับเทรนเนอร์ระดับโลกมาแล้วในทุกสไตล์ ไม่ว่าจะ มูรินโญ่,อันเชล็อตติ,ราฟา เบนิเตซ และ เป๊บ กวาร์ดิโอล่า 

เวลาเขาพูด นักเตะฟัง เวลาเขาขอ นักเตะยอมวิ่งเพื่อเขา เขาสื่อสารกับลูกทีมได้เป็นอย่างดี นอกจากโปไฟล์แล้ว อีกปัจจัยสำคัญคือ อลอนโซ่ พูดได้หลากหลายภาษาทั้ง สเปน,เยอรมัน และ อังกฤษ แค่นี้ก็มากพอแล้วที่จะทำให้ มาดริด อยากได้เขามาแทน อันเชล็อตติ 


ฝั่งสเปนเริ่มมีการพูดถึงประเด็น อลอนโซ่ จะมาคุม เรอัล มาดริด กันมากขึ้นเรื่อยๆ แถมมีบางข่าวบางคนออกมาฟันธงว่า มาดริด เลือก อลอนโซ่ แล้ว 



ตรงนี้ก็ดูๆกันไปก่อนครับ เพราะทาง มาดริด ก็ยังไม่ได้เทคแอคชั่นอะไร (เทคก็บ้าละ) 

ด้าน อลอนโซ่ เคยออกมาให้สัมภาษณ์เกี่ยวกับเรื่องนี้เมื่อเดือนกันยายนที่ผ่านมาว่า “มันเร็วเกินไป เรายังอยู่ในเดือนกันยายนอยู่เลย นี่ไม่ใช่ประเด็นที่เราจะต้องมานั่งหารือกัน ดังนั้นนี่จึงไม่ใช่ปัญหา, แน่นอนผมมีสมาธิเต็มเปี่ยม” 

“พวกเราเริ่มต้นฤดูกาลได้ดี และผมควรเป็นคนแรกที่มีสมาธิมุ่งมั่น”

ต่อคำถามที่ว่าข่าวนี้จะไม่ทำให้นักเตะในทีมเสียสมาธิหรือ ? กุนซือวัย 41 ปีกล่าวสบายๆว่า “นักเตะของผมรู้ดีว่าโลกของฟุตบอลมันทำงานยังไง” 


การทำงานของโลกฟุตบอล ? 

ถ้าคิดว่าลูกทีมเข้าใจ ตัว อลอนโซ่ เองก็คงเข้าใจดีเช่นกันว่า ในโลกของ ฟุตบอลสโมสรอย่าง เรอัล มาดริด มีแรงดึงดูดมหาศาล 

อ๊อตมาร์ ฮิตซ์เฟลด์ เทรนเนอร์ระดับตำนานแสดงความคิดเห็นถึงเรื่องนี้ว่า อลอนโซ่ ยังไม่ควรรีบร้อน เขาควรอยู่ทำงานตอบแทน เลเวอร์คูเซ่น ที่มอบโอกาสให้เสียก่อนอย่างน้อยก็ถึง 2025 หรือ 1 ปีก่อนหมดสัญญา 

กระนั้นอดีตกุนซือโบรุสเซีย ดอร์ทมุนด์ และ บาเยิร์น มิวนิค ก็เข้าใจวัฒนธรรมเป็นอย่างดี โดยยอมรับว่า มันเป็นเรื่องยากที่จะ say no กับสโมสรอย่าง เรอัล มาดริด 


และนั่นเองที่ทำให้ผู้คนมากมายเชื่อว่า มาดริด จะต้องคว้าเขาไปทำงานที่ ซานตีอาโก้ เบร์นาเบว ด้วยแน่ๆ เพราะ ‘โลส บลังโกส’ ต้องการสิ่งที่ดีที่สุดเสมอ ส่วน อลอนโซ่ จะตอบสนองต่อแรงดึงดูดนี้อย่างไร ? เวลานี้ไม่มีใครรู้

       เขาอาจคิดว่ายังเร็วเกินไปเหมือนอย่างที่ ฮิตซ์เฟลด์ แนะนำ

       หรือกระโจนใส่ทันทีที่ ฟลอเรนติโน่ เปเรซ ส่งสัญญาณแรกออกมา...ทุกอย่างเป็นไปได้หมด 


เจมส์ ลา ลีกา 



ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด