:::     :::

ก้าวแรกที่ดี...มั้ง

วันจันทร์ที่ 16 ตุลาคม 2566 คอลัมน์ ในกะลาครอบ โดย พาสต้า
801
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
เซอร์ จิม แรตคลิฟฟ์ เตรียมที่จะเสร็จสิ้นการซื้อ แมนฯ ยูไนเต็ด 25 เปอร์เซ็นต์ แต่นั่นจะทำให้ตระกูล เกลเซอร์ ยังคงอยู่ที่สโมสรต่อไป ซึ่งมันเกิดขึ้นไม่นานหลัง ชีค จัสซิม บิน ฮาหมัด อัล-ธานี แห่งกาตาร์ ถอนตัวจากการต่อสู้

มหาเศรษฐีธุรกิจปิโตรเคมีซึ่งเป็นแฟนบอล ผีแดง มาตั้งแต่เด็กได้เห็นคู่แข่งหลักของเขาถอนตัวออกไป โดยข้อเสนอของเขาซึ่งถือเป็นก้าวแรกของการเข้าเทคโอเวอร์อย่างค่อยเป็นค่อยไปคาดว่าจะได้รับการยืนยันในการประชุมบอร์ดบริหารอีกไม่กี่วันข้างหน้า

แรตคลิฟฟ์ แห่ง INEOS ได้ยื่นข้อเสนอเพื่อซื้อหุ้นส่วนใหญ่ของสโมสรในทีแรก แต่เมื่อไม่มีความก้าวหน้าเกิดขึ้น ข้อเสนอที่ได้รับการปรับเปลี่ยนซึ่งเชื่อว่าอยู่ระหว่าง 1.4 ถึง 1.5 พันล้านปอนด์ เป็นผลสำเร็จแล้ว

แม้ตัวเลขดังกล่าวจะไม่ได้เป็นไปตามที่พวก เกลเซอร์ ประเมินมูลค่าไว้ 6 พันล้านปอนด์ แต่ในท้ายที่สุดแล้วมันก็พิสูจน์ว่าเพียงพอที่จะเสร็จสิ้นได้

การพัฒนานี้ทำให้เรื่องราวที่ยืดเยื้อมานานเกือบปีใกล้จบสิ้นลง หาก แรตคลิฟฟ์ ซึ่งมีพื้นเพจากเฟลส์เวิร์ธ ในเมืองโอลด์แฮม ดำเนินการซื้อจนเสร็จสิ้นในที่สุด หลังเจ้าของทีมชาวอเมริกันซึ่งเป็นที่เกลียดชังอย่างมากในหมู่เด็กผีได้ประกาศเมื่อเดือนพฤศจิกายนปีที่แล้วว่าพวกเขาพร้อมเปิดให้มีการลงทุนหรือขายทีมอย่างเต็มรูปแบบ

ย้อนกลับไปในเดือนกุมภาพันธ์ สื่อเล็กใหญ่ต่างรายงานเรื่องราวถึงการประมูลครั้งนี้ แม้จะมีข้อเสนอเคลียร์หนี้และจ่ายเงินสดเพื่อซื้อทีมแบบ 100% แต่กลุ่มที่นำโดย ชีค จัสซิม กลับล้มเหลวในโน้มน้าวใจพวก เกลเซอร์ อย่างต่อเนื่อง

ข้อเสนอที่เพิ่มขึ้นในเดือนเมษายนทะลุ 5 พันล้านปอนด์ และคนใกล้ชิดกับกระบวนการก็กล่าวว่าการหารือและการเจรจาเพิ่มเติมขั้นสุดท้ายเกิดขึ้นในช่วง 2-3 วันที่ผ่านมา ซึ่งนำไปสู่ข้อเสนอที่ดีขึ้นอีกครั้ง แต่หลังจากที่ข้อเสนอยังคงถูกปฏิเสธ กลุ่มกาตาร์ลูกชายของอดีตนายกรัฐมนตรี ชีค ฮาหมัด บิน จัสซิม บิน จาเบอร์ อัล ธานี ก็ดึงปลั๊กออกในทันที

คนใกล้ชิดกับ ชีค บอกว่าเขาเชื่อว่าตัวเองจะเป็นเจ้าของทีมในฝัน และเสียใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น แต่ปฏิเสธที่จะจ่ายเงินตามที่ถูกขูดรีด โดยแท้จริงแล้วมีความเห็นว่าราคานั้นไม่สมเหตุสมผลเลย

ชีค จัสซิม ยังคงจัดสรรเงินไว้สำหรับการปรับปรุงโครงสร้างพื้นฐานของ ยูไนเต็ด โดยต้องใช้เงินมากกว่า 1 พันล้านปอนด์เพื่อปรับปรุงสนามโอลด์ แทร็ฟฟอร์ด และศูนย์ฝึกแคร์ริงตันให้ทันสมัยขึ้นไปอีก

คาดว่ากลุ่มของเขาได้จัดสรรเงินไว้เกือบ 7 พันล้านปอนด์สำหรับโปรเจ็คท์ทั้งหมด และพร้อมที่จะอัดฉีดเงินทุนจำนวนมหาศาลสำหรับการซื้อขาย เพื่อพยายามฟื้นฟู ยูไนเต็ด ให้กลับไปสู่จุดสูงสุดทั้งในประเทศและยุโรปอีกครั้ง ขณะที่ข้อเสนอของพวกเขายังรวมถึงความหลากหลายสำหรับชุมชนท้องถิ่นด้วย

แน่นอนว่าการถอนตัวครั้งนี้ทำให้แฟนบอลส่วนใหญ่โกรธเคืองอย่างมาก แม้จะมีคำถามเรื่องแหล่งที่มาของเงินทุนและประวัติด้านสิทธิมนุษยชนก็ตาม เนื่องจากหลายคนมองว่า ชีค จัสซิม คือทางเดียวที่สโมสรรักของพวกเขาจะแข่งขันกับ แมนฯ ซิตี้ หรือความร่ำรวยของ นิวคาสเซิ่ล ได้

อย่างไรก็ตาม การประมูลของกลุ่มกาตาร์ดูเหมือนจะเจอปัญหาตั้งแต่เริ่ม เพราะองค์ประกอบในคำกล่าวของ ชีค จัสซิม ถูกตีความว่าตำหนิครอบครัว เกลเซอร์ และมีอยู่ช่วงหนึ่งที่ผู้เกี่ยวข้องได้รับคำเตือนให้อยู่เงียบๆ จาก เรน กรุ๊ป ธนาคารพาณิชย์ของสหรัฐอเมริกาที่จัดการกระบวนการขายทีม ขณะที่กลุ่มของ แรตคลิฟฟ์ นั้นมีส่วนร่วม เรน กรุ๊ป เป็นประจำ

ในส่วนของแฟนบอล ยูไนเต็ด ได้เปิดฉากประท้วงหลายครั้งต่อตระกูล เกลเซอร์ ที่เข้ามาเทคโอเวอร์ทีมตั้งแต่ปี 2005 และทำให้สโมสรกลายเป็นหนี้ก้อนโต ล่าสุดเกิดขึ้นภายนอกสำนักงานขายตั๋วที่โอลด์ แทร็ฟฟอร์ด ก่อนเกมเหย้านัดสุดท้ายกับ เบรนท์ฟอร์ด โดยข่าวนี้มันอาจเพิ่มเชื้อเพลิงร้อนยิ่งขึ้นหลังมีการเรียกร้องให้ขายทีมทั้งหมด และขอให้พวก เกลเซอร์ ออกจากสโมสรไปเสียที แต่วิธีนี้มันไม่ได้เป็นแบบนั้น

ตอนนี้ ยูไนเต็ด รั้งอันดับ 10 ของตาราง หลังออกสตาร์ทซีซั่นย่ำแย่มาก ซึ่งต้องรอดูว่าข่าวชัยชนะของ แรตคลิฟฟ์ จะทำให้เกิดผลกระทบอย่างไร ขณะที่เกมเหย้านัดถัดไปของ ผีแดง คือเกมแชมเปี้ยนส์ลีก ที่พวกเขาจะจะพบกับ โคเปนเฮเก้น ในวันที่ 24 ตุลาคม ก่อนที่จะทำศึกแมนเชสเตอร์ดาร์บี้ในวันที่ 29 ตุลาคม ส่วนเกมวันเสาร์ที่จะถึงนี้ ทีมของ เอริก เทน ฮาก จะยกพลไปเยือน เชฟฯ ยูไนเต็ด ที่บรามอลล์ เลน

แรตคลิฟฟ์ ซึ่งจะมีอายุครบ 71 ปี ในวันพุธ ขึ้นเป็นอันดับสองของ The Sunday Times Rich List เมื่อต้นปีนี้ ด้วยทรัพย์สินมูลค่า 3 หมื่นล้านปอนด์

มหาเศรษฐีรายนี้ปัจจุบันเป็นเจ้าของทีม นีซ ในลีก เอิง ด้วยราคาซื้อ 91 ล้านปอนด์ ในปี 2019 หรือ 2 ปี หลังจากซื้อ โลซาน สปอร์ต ในสวิตเซอร์แลนด์ โดย แรตคลิฟฟ์ เปิดเผยในช่วงซัมเมอร์ว่า นีซ จะให้ความสำคัญกับการเซ็นสัญญากับผู้เล่นอายุน้อยหลังจบอันดับ 9 ในฤดูกาลที่แล้ว

INEOS บริษัทปิโตรเคมีของ แรตคลิฟฟ์ มีการลงทุนด้านกีฬามากมาย รวมถึงการเป็นสปอนเซอร์ให้ทีม เมอร์เซเดส ฟอร์มูล่า วัน นอกจากนี้ INEOS ยังมีทีมจักรยานซึ่งคว้าแชมป์ตูร์ เดอ ฟร้องซ์ 7 สมัย โดยเป็นที่รู้จักในชื่อ Ineos Grenadiers

บริษัทยังมีความสัมพันธ์กับ เบน ไอน์สลี่ ตำนานนักแข่งเรือใบชาวอังกฤษ และพวกเขาก็เป็นพาร์ทเนอร์กับ ออลแบล็ค ด้วย

ก่อนหน้านี้ แรตคลิฟฟ์ เคยยื่นข้อเสนอในนาทีสุดท้ายเพื่อซื้อสโมสร เชลซี ในเดือนพฤษภาคมปีที่แล้วในราคา 4.25 พันล้านปอนด์ หลังยอมรับว่าเขาเป็นเจ้าของตั๋วปีที่สแตมฟอร์ด บริดจ์

เขาล้มเหลวในการประมูลครั้งสุดท้าย โดย ท็อดด์ โบห์ลี่ และเคลียร์เลค แคปปิตอล เป็นผู้ชนะในการเทคโอเวอร์ สิงห์บลูส์ เมื่อเดือนเมษายนปีที่แล้วด้วยข้อตกลง 3.5 พันล้านปอนด์

ก่อนหน้านี้ แรตคลิฟฟ์ เคยพูดอย่างตรงไปตรงมาในความเชื่อของเขาว่า แมนฯ ยูไนเต็ด กำลังหลงทาง และในปี 2019 ก็ตำหนิสโมสรในเรื่องการเลือกผู้บริหารที่แย่จนน่าตกใจ และใช้เงินโง่ๆ กับผู้เล่นอย่าง เฟร็ด

แรตคลิฟฟ์ เกิดในปี 1952 โดยเติบโตในบ้านบนถนนดังเคอร์ลี่ย์ อเวนิว ในเฟลส์เวิร์ธ เมืองเล็กๆ ที่อยู่ระหว่างแมนเชสเตอร์และโอลด์แฮม ก่อนจะเข้าเรียนที่ เบเวอร์ลี่ย์ แกรมม่า เมื่อครอบครัวของเขาย้ายไปยอร์กเชียร์

วันแรกของเขาที่มหาวิทยาลัยเบอร์มิงแฮม เขารู้สึกเขินอายที่เห็นว่าเขาเกือบจะอยู่ร้ังท้ายของรายชื่อนักศึกษาปริญญาตรี 99 คนที่ที่จัดอันดับตามผลการเรียนระดับเอ แต่ดันบรรลุผลสำเร็จในสาขาวิศวกรรมเคมี

เขาทำงานกับ BP Chemicals ในช่วงปิดเทอมฤดูร้อนหลังเรียนจบ แต่เขาก็ถูกไล่ออกหลังจากนั้นเพียง 3 วัน เนื่องจากเจ้านายของเขาเห็นรายงานการรักษาพยาบาลของเขา และไม่อยากให้เขาทำงานที่นั่นด้วยเหตุผลโรคผิวหนังอักเสบเล็กน้อย

แรตคลิฟฟ์ ทำงานเป็นนักบัญชีฝึกหัดในบริษัทยาแห่งหนึ่ง ก่อนจะย้ายไปยัง Esso จากนั้นก็ไป Courtaulds ในปี 1992 เขาได้จำนองบ้านเพื่อซื้อแผนกเคมีภัณฑ์ของ BP ในราคาประมาณ 40 ล้านปอนด์

เขาเพิ่งจะเริ่มต้นธุรกิจสัปดาห์แรกก่อนวันเกิดอายุครบ 40 ปี และก่อตั้ง INEOS ในวัย 45 ปี เมื่อปี 1998 ซึ่งไม่มีใครคาดคิดว่าอีก 20 ปีต่อมา เขาได้เปลี่ยนบริษัทให้เป็นบริษัทเคมีภัณฑ์รายใหญ่อันดับ 4 ของโลก โดยมีรายได้ต่อปี 45 พันล้านปอนด์

ในปี 2020 เขาถูกตำหนิจากวิธีซิกแซ็กหลังตามกลุ่มเศรษฐีอังกฤษ รวมถึง ฟิลิป กรีน บอสใหญ่ Topshop และ ทีน่า ภรรยาของเขา ย้ายจากสหราชอาณาจักรไปยังโมนาโก ซึ่งเป็นการช่วยประหยัดการเสียภาษีได้ราว 4 พันล้านปอนด์

ผู้ที่อาศัยอยู่ในโมนาโกอย่างน้อย 183 วันต่อปีไม่ต้องเสียภาษีรายได้หรือภาษีทรัพย์สินใดๆ ในสหราชอาณาจักร อัตราภาษีสูงสุดคือ 45% จากรายได้ที่มากกว่า 150,000 ปอนด์ต่อปี

ขณะเดียวกัน นักธุรกิจรายนี้ยังถูกวิจารณ์อีก เมื่อปรากฎว่าเขาได้ปลดพนักงานเกือบ 800 คนออกจากกลุ่มโรงแรมของเขา

แรตคลิฟฟ์ แต่งงานกับภรรยาคนแรกอย่าง อแมนด้า ทาวน์เซนด์ ในปี 1985 และพวกเขาก็มีลูกชาย 2 คนคือ จอร์จ และ ซามูเอล

ทั้งคู่ซึ่งมีลูชาย 2 คนหย่าร้างกันในปี 1995

เขามีลูกสาวหนึ่งคนกับ อลิเซีย ภรรยาคนที่สอง ขณะที่ปัจจุบันเขาออกเดทกับ แคธเทอรีน พอลลี่

นี่คือประวัติที่น่าสนใจของ เซอร์ จิม แรตคลิฟฟ์ ที่กำลังขยับก้าวแรกในการเป็นส่วนหนึ่งของ แมนฯ ยูไนเต็ด

หากทุกอย่างเสร็จสิ้นเรียบร้อยโดยที่ แรตคลิฟฟ์ ได้รับการยืนยันซื้อหุ้น 25% แล้ว กลุ่มของ เซอร์ จิม ก็จะเข้ามาดูแลงานด้านฟุตบอลของ แมนฯ ยูไนเต็ด ซึ่งยังคงมีคำถามว่าพวกเขาจะมีอำนาจในทำให้ถูกใจแฟนบอลได้มากน้อยแค่ไหน

ตรงนี้เวลาเท่านั้นที่เป็นคำตอบ

แต่ที่ตอบแฟนผีได้เลยในตอนนี้ก็คือพวก เกลเซอร์ ยังไม่ได้ออกไปไหน และยังคงเป็นใหญ่ในหลังบ้านเกาะติดหนึบ แมนฯ ยูไนเต็ด อยู่เหมือนเดิม


พาสต้า


ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด