:::     :::

ฮีโร่ชั่วข้ามคืน

วันอังคารที่ 24 ตุลาคม 2566 คอลัมน์ ลูกหนังนอกกรอบ โดย JOKE
3,152
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
มาร์ก กีอู กลายเป็นฮีโร่เพียงชั่วข้ามคืนของสาวกบาร์เซโลนีสต้าหลังกองหน้าวัย 17 ปีลงมาทำประตูชัยดับ แอธเลติก บิลเบา 1-0 บนเวทีลีกานัดล่าสุด

มาร์ก กีอู กลายเป็นที่รู้จักเพียงชั่วข้ามคืน เมื่อกองหน้าวัย 17 ปีลงมาทำประตูชัยให้ บาร์เซโลน่า เบียดชนะ แอธเลติก บิลเบา 1-0 บนเวทีลีกาเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา หลังวิ่งทะยานเข้าเขตโทษไปรับบอลจากการเปิดของ ชูเอา เฟลิกซ์ ก่อนจะซัดลอดตัว อูไน ซีม่อน ตุงตาข่ายกลายเป็นการเปิดตัวในฝันกับทีมชุดใหญ่ 

ชาบี เอร์นานเดซ ไม่มีทางเลือกในการปรับแผนมากนักหลังการบาดเจ็บของแข้งตัวหลักหลายคน ก่อนเทรนเนอร์วัย 43 ปี จะตัดสินใจส่ง มาร์ก กีอู ลงประเดิมสนามกับทีมชุดใหญ่ฐานะสำรองแทน เฟร์มิน โลเปซ ช่วงนาที 79 ก่อนกองหน้าวัย 17 ปีจะใช้เวลาไม่ถึงนาทีทำประตูสำคัญแก่ทัพอาซูลกราน่า

'ชาบี บอกผมให้เตรียมตัวให้พร้อมเพื่อผมจะรับโอกาสของผม ผมฝันถึงช่วงเวลานี้มาเกือบทุกคืนในชีวิตผม' กีอู กล่าว 'เพื่อนร่วมทีมบอกให้ผมสนุกกับช่วงเวลานี้ คืนนี้ผมคงจะข่มตานอนหลับยาก'

กีอู ยังกล่าวถึงประตูที่เขาทำได้ด้วยวัย 17 ปีกับ 291 วันว่า 'เมื่อ ชูเอา เฟลิกซ์ จ่ายบอล ผมมองเห็นพื้นที่และควบคุมมันได้ ผมเห็น อูไน (ซีม่อน) ออกมา และผมรู้ว่าต้องส่งมันไปซุกที่ก้นตาข่าย'


แต่นั่นไม่ใช่ผลงานของเขาเพียงอย่างเดียวเท่านั้น แต่เจ้าหนูวัย 17 ปียังชนะการดวลกับคู่แข่ง 2-3 ครั้ง และแสดงตัวตนอย่างมีพลังในพื้นที่สุดท้ายส่วนที่สาม

'ผมไม่อยากจะเชื่อเลย ผมหายใจไม่ออก ผมสนุกกับช่วงเวลานี้มาก ผมทำงานมาทั้งชีวิตเพื่อสิ่งนี้ และมันก็ออกมาสมบูรณ์แบบ' กีอู กล่าว 'ผมยังไม่ได้ดูโทรศัพท์ของผมเลย แต่ผมค่อนข้างแน่ใจว่าคืนนี้ผมคงจะนอนไม่หลับ'

กีอู ยังกล่าวยกย่องแข้งรุ่นพี่อย่าง โรนัลด์ อาเราโฮ ที่มีส่วนช่วยผลักดันในการขึ้นสู่สวรรค์ของเขาว่า 'โรนัลด์ อาเราโฮ เป็นเพื่อนร่วมทีมที่ช่วยเหลือผมมากที่สุด ผมรู้สึกขอบคุณเขามาก'

กองหน้าดาวรุ่งวัย 17 ปี เริ่มต้นเล่นฟุตบอลกับ เปนย่า บาร์เซโลนีสต้า ซานต์ เซโลนี่ ซึ่งเป็นสโมสรที่แฟนคลับของ บาร์เซโลน่า ก่อตั้งขึ้น ก่อน กีอู จะย้ายมาเล่นส่วนหนึ่งของศูนย์ฝึก 'ลา มาเซีย' ตั้งแต่ฤดูกาล 2013-2014 

กีอู ถูก ชาบี เรียกตัวขึ้นมาเป็นส่วนหนึ่งของทีมชุดใหญ่เมื่อเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา ก่อนหน้าเกมปรีซีซั่นกับ เซลต้า บีโก้ และ วิสเซล โกเบ ก่อนกองหน้าดาวรุ่งจะลงเล่นฐานะสำรองกับสโมสรญี่ปุ่นในช่วงครึ่งหลังโดยลงเล่นแทน โรเบิร์ต เลวานดอฟสกี้ 


จากนั้น ชาบี ยังเรียกตัว กีอู เป็นส่วนหนึ่งของทีมชุดใหญ่ในเกมเยือน กรานาด้า แต่กองหน้าวัย 17 ปีไม่มีส่วนร่วมกับเกมดังกล่าว จนกระทั่งเขาได้ลงสัมผัสเกม ลา ลีกา ครั้งแรกในเกมรับมือ แอธเลติก บิลเบา พร้อมทำประตูสำคัญให้ต้นสังกัดเมื่อวันอาทิตย์ผ่านมา

แน่นอนว่า มาร์ก กีอู เน้นย้ำถึงความสำคัญของศูนย์ฝึก 'ลา มาเซีย' ในการช่วย บาร์เซโลน่า ผ่านพ้นช่วงเวลายากลำบากเนื่องจากนักเตะชุดใหญ่บาดเจ็บพร้อมกันหลายคน 

'เราทำงานกันได้ดีมากที่ ลา มาเซีย มันสำคัญมากที่จะต้องมอบความไว้วางใจต่อผู้เล่นอายุน้อยในช่วงเวลาที่ยากลำบากที่สโมสรกำลังเผชิญอยู่ในปัจจุบัน ปล่อยให้พวกเขาทำงานต่อไปเพราะโอกาสต่างๆจะมาถึง'

'บรรดาผู้เล่นวัยรุ่นทุกคน เรากำลังพยายามอย่างเต็มที่เพื่อช่วย บาร์เซโลน่า ในช่วงเวลาที่ยากลำบากทางการเงิน ตัวผม, เฟร์มิน, ลามีน, กาบี'

มาร์ก กีอู อาจกลายเป็นอีกหนึ่งตัวเลือกที่น่าเชื่อถือสำหรับ ชาบี เอร์นานเดซ ท่ามกลางการบาดเจ็บของบรรดาผู้เล่นตัวหลักโดยเฉพาะ เลวานดอฟสกี้ ในฐานะผู้เล่นหมายเลข 9 


'ลา มาเซีย' ศูนย์ฝึกนักเตะเยาวชนของ บาร์เซโลน่า ผลักดันนักเตะก้าวขึ้นสู่ทีมชุดใหญ่รุ่นแล้วรุ่นเล่าตลอดช่วง 3 ทศวรรษที่ผ่านมา แม้สโมสรจะจ่ายเงินจำนวนมหาศาลเพื่อเซ็นสัญญากับผู้เล่นดาวดังเป็นส่วนใหญ่ตลอดช่วงหลายปีที่ผ่านมาจนปิดกั้นโอกาสเติบโตของผู้เล่นพรสวรรค์อายุน้อย 

อย่างไรก็ตามด้วยสถานะทางการเงินที่ย่ำแย่ของสโมสรในปัจจุบัน นั่นทำให้ 'ลา มาเซีย' เริ่มกลับมามีบทบาทสำคัญอีกครั้ง และกำลังป้อนผู้เล่นวัยรุ่นอนาคตไกลขึ้นสู่ทีมชุดใหญ่อย่างต่อเนื่องจนถึงปัจจุบัน

นักเตะจาก 'ลา มาเซีย' ทยอยขึ้นทีมชุดใหญ่ในช่วง 2-3 ปีหลังไล่จาก โรนัลด์ อาเราโฮ, ปาโบล มาร์ติน ปาเอซ กาบีร่า กาบี, อินญากี้ เปนญ่า, อาเลฆานโดร บัลเด้, ลามีน ยามาล, เฟร์มิน โลเปซ และเวอร์ชั่นล่าสุด มาร์ก กีอู 

นอกจากนี้ยังมีนักเตะจาก บาร์ซ่า แอธเลติก ภายใต้การดูแลของ ราฟาเอล มาร์เกซ เทรนเนอร์ชาวเม็กซิกันอีกหลายคนที่พร้อมก้าวขึ้นมาช่วยทีมชุดใหญ่หาก ชาบี เรียกใช้บริการทั้ง อังเคล อาลาร์กอน, เปา กูบาร์ซี่, อเล็กซ์ การ์รีโด้, มาร์ก กาซาโด้, เอคตอร์ ฟอนต์ หรือ อูไน เอร์นานเดซ 


สำหรับ มาร์ก กีอู ในปัจจุบันยังอยู่ภายใต้สัญญาจนถึงช่วงซัมเมอร์ปี 2025 โดยมีค่าจ้างเพียงปีละ 60,000 ยูโรเท่านั้น แต่ อันแดร์ซอน เดโก้ ผู้อำนวยการกีฬาของ บาร์เซโลน่า วางแผนจะขยายสัญญากับกองหน้าวัย 17 ปีพร้อมเพิ่มค่าจ้างแก่นักเตะเพื่อทำให้แน่ใจว่าเขาจะเป็นหนึ่งในทางเลือกระยะยาวของ ชาบี

'โดยส่วนตัวแล้วผมชอบ มาร์ก กีอู ผมบอกเสมอว่าไม่มีปัญหาในการมองนักเตะที่ ลา มาเซีย คุณต้องมอบความไว้วางใจให้พวกเขา เมื่อเห็นว่าเด็กพร้อม คุณก็นำเขาไปที่สนามเด็กเล่น'

'สีหน้าของ กีอู บนม้านั่งสำรองไม่ได้มีความกังวล เขามองมาที่ผมพร้อมพูดว่า 'บอส, ส่งผมลงไปสิ!' ผมเห็นว่าเขาพร้อมแล้ว ผมก็เลยส่งเขาเข้าไป คุณสามารถบอกได้ว่าเขาสามารถทำประตูได้ และทุกอย่างเป็นไปด้วยดี ผมมีความสุขมาก'

แน่นอนว่าการผลักดันนักเตะดาวรุ่งจาก 'ลา มาเซีย' ขึ้นมาสู่ทีมชุดใหญ่จะเป็นทางเลือกดีที่สุดสำหรับสโมสรสำหรับรับมือกับปัญหา ไฟแนนเชียล แฟร์ เพลย์ หากนักเตะเหล่านั้นสามารถสร้างผลกระทบต่อทีมได้ทันทีเหมือนกองหน้าวัย 17 ปี


ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด