:::     :::

400 ล้าน เทน ฮาก ใช้ไป...เป็นไงบ้าง

วันอังคารที่ 31 ตุลาคม 2566 คอลัมน์ ในกะลาครอบ โดย พาสต้า
9,683
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
เอริก เทน ฮาก อาจอยู่ในภาวะหลงผิดเมื่อเขาอ้างว่า แมนฯ ยูไนเต็ด ของเขาเล่นได้ดีมากในการพบกับ แมนฯ ซิตี้ ทั้ง 3 ครั้งในปีนี้

บางทีมันอาจเป็นเกมที่ ยูไนเต็ด พลิกกลับมาคว้าชัยได้ที่โอลด์ แทร็ฟฟอร์ด เมื่อเดือนมกราคม แต่มันไม่ใช่ในเดือนพฤษภาคมในเอฟเอ คัพ นัดชิงชนะเลิศ และแน่นอนว่าไม่ใช่เกมล่าสุดที่แพ้ 0-3 คาบ้านอย่างน่าอับอายเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ซึ่งตอกย้ำอย่างชัดเจนถึงระยะห่างที่แยกทั้งคู่ออกจากกัน

มันเป็นการออกสตาร์ทซีซั่นเลวร้ายของ ผีแดง ด้วยผลงานแพ้ในเกมที่ 5 จาก 10 นัดแรก นับตั้งแต่ปี 1986-87 เมื่อ รอน แอ็ตกินสัน ถูกไล่ออก ซึ่งสิ่งที่เป็นอยู่ในตอนนี้กำลังกลืนกินเครดิตที่ เทน ฮาก ได้รับจากฤดูกาลเปิดตัวอย่างรวดเร็ว

การจบอันดับ 3 ในพรีเมียร์ลีก และความสำเร็จในคาราบาว คัพ ซึ่งเป็นการยุติการรอคอยถ้วยแชมป์อันยาวนานถึง 6 ปี ถือว่าเกินคาดสำหรับฤดูกาลแรกเป็นอย่างมาก

แต่กับช่วงต้นฤดูกาลนี้ มันเหมือนพวกเขาใส่เกียร์ถอยหลังอย่างชัดเจนและน่าตกใจ

ชัยชนะ 3 นัดติดเหนือ เบรนท์ฟอร์ด, เชฟฯ ยูไนเต็ด และ โคเปนเฮเก้น เหมือนเป็นการแก้ผ้าเอาหน้ารอด และแผลของพวกเขาก็ถูกปกปิดแบบชั่วคราวก็ถูกเปิดออกโดย แมนฯ ซิตี้

ปัญหาของ เทน ฮาก คือ ยูไนเต็ด ได้หนุนหลังทีมของเขาด้วยผู้เล่นถูกนำเข้ามา ซึ่งต้องเสียค่าใช้จ่ายมากถึง 400 ล้านปอนด์ในระยะเวลาราวปีครึ่ง

เมื่อพวกเขาเล่นได้ไม่ดี สไตล์การเล่นก็ไม่ชัดเจน แถมยังแพ้ในเกมดาร์บี้แมตช์ ที่สุดแล้วความผิดก็ต้องถูกชี้ไปที่ เทน ฮาก โดยไม่ต้องไปสนหรอกว่าเจ้าของทีมจะเป็นใคร

เราจะมาพิจารณาการเซ็นสัญญาทั้งหมดของ เทน ฮาก ให้ละเอียดยิ่งขึ้น และประเมินว่าพวกเขาทำผลงานได้ดีจริงๆ หรือไม่

อันโตนี่

จาก อาแจ็กซ์ 85.3 ล้านปอนด์ (รวมโบนัส)

เทน ฮาก ผลักดันอย่างหนักเพื่อที่จะเซ็นสัญญากับ อันโตนี่ ผู้เล่นที่เขารู้จักเป็นอย่างดีช่วงอยู่ อาแจ็กซ์ ในช่วงท้ายตลาดแรกของเขา

เขารู้สึกอย่างชัดเจนว่า ยูไนเต็ด ต้องการปัจจัยเพิ่มเติมในการโจมตีด้านกว้าง และสโมสรก็ถูกมองว่าจ่ายเกินจริงอย่างมากให้กับ อาแจ็กซ์

แต่ดาวเตะชาวบราซิเลี่ยนยังไม่สามารถอัปเกรดตัวเองจากเงินก้อนนั้นได้เลย โดยทำไปเพียง 8 ประตู และ 3 แอสซิสต์ จาก 53 นัด

ไฮไลท์อย่างที่เขาทำได้ในชัยชนะเหนือ บาร์เซโลน่า ในยูโรปา ลีก เมื่อฤดูกาลที่แล้วไม่ได้มีให้เห็นมาก และเขาก็มีแนวโน้มที่จะสร้างความโกรธมากกว่าความพอใจให้แฟนๆ

การเตะใส่ เฌเรมี่ โดกู แบบไม่มีเหตุผล เมื่อวันอาทิตย์ดูจะสรุปความโกรธของเขาต่อสถานการณ์และการทำงานของตัวเองเพื่อที่จะให้แน่ใจว่าเขาจะไม่เป็นอีกหนึ่งความล้มเหลวของ ยูไนเต็ด ที่ยอมจ่ายราคาแพง

ถ้าเขาเป็นแบบนั้น ทั้งหมดคงไม่พ้นความรับผิดชอบของ เทน ฮาก

ราสมุส ฮอยลุนด์

จาก อตาลันต้า 72 ล้านปอนด์

ยูไนเต็ด ต้องการกองหน้าอย่างเร่งด่วนในช่วงซัมเมอร์ แต่พวกเขาก็ปฏิเสธที่จะจ่ายเพื่อซื้อ แฮร์รี่ เคน ดาวซัลโวพรีเมียร์ลีกที่พิสูจน์ตัวเองในประเทศนี้มาหมดแล้ว

แต่พวกเขาก็เลือกที่จะเสี่ยงกับกองหน้าเดนมาร์กวัย 20 ปี ด้วยเงินจำนวน 72 ล้านปอนด์ เพื่อจ่ายให้กับนักเตะที่ยังไม่เคยพิสูจน์ตัวเองในระดับนี้

จากนั้นก็มีการเปิดเผยถึงปัญหาบาดเจ็บที่หลังของ ฮอยลุนด์ ซึ่งทำให้เขาต้องพลาดลงสนามในช่วงเริ่มต้น

ถ้าให้พูดตามตรงก็คือเขาแสดงให้เห็นถึงอนาคตที่สดใสนับตั้งแต่มาถึงโอลด์ แทร็ฟฟอร์ด และทำได้ 3 ประตูในแชมเปี้ยนส์ลีก

น่าเสียดายที่ ฮอยลุนด์ ถูกนำไปเปรียบเทียบกับ เออร์ลิง ฮาแลนด์ ที่อยู่อีกฟากหนึ่งของเมืองอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ และเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา พวกเขาคงต้องมองโลกให้ต่างออกไป

ตอนนี้ยังต้องรอดูว่า ฮอยลุนด์ จะยกระดับการทำประตูของ ยูไนเต็ด ไปสู่สิ่งที่ดีกว่านี้ได้หรือไม่ หรือไม่งั้นอาการป่วยก็อาจฉุดรั้งเขาให้ต้องร่วงเหวลงมาด้วย

กาเซมีโร่

จาก เรอัล มาดริด 70 ล้านปอนด์

เทน ฮาก ต้องการ เฟรงกี้ เดอ ย็อง มาโดยตลอด และหากพวกเขาได้ตัวมิดฟิลด์ชาวดัตช์มา บางที ยูไนเต็ด อาจมีตัวตนที่ชัดเจนมากกว่าในตอนนี้

พวกเขาเซ็นสัญญากับ กาเซมีโร่ ซึ่งกระตือรือร้นที่จะออกจาก เรอัล มาดริด อย่างน่าเซอร์ไพรส์แม้ว่า ผีแดง ในตอนนี้จะออกไปแพ้ เบรนท์ฟอร์ด 0-4

เดอ ย็อง ถูกลืมไปเลย เนื่องจาก กาเซมีโร่ สนุกกับฤดูกาลแรกอันยอดเยี่ยมที่โอลด์ แทร็ฟฟอร์ด เขาพิสูจน์ให้เห็นถึงความเป็นผู้นำทั้งในและนอกสนาม ซึ่งคุ้มค่ากับเงินเบื้องต้นที่จ่ายไป 60 ล้านปอนด์อย่างมาก

น่าเสียดายที่ กาเซมีโร่ กลับต้องดิ้นรนในซีซั่นนี้ และพูดตามตรงก็คือเขาเหมือนกับนักฟุตบอลวัย 31 ปี ทั่วๆ ไปแล้ว อาการบาดเจ็บทำให้เขาพลาดเกมดาร์บี้ แต่ถึงมีเขาอยู่ก็คงไม่ได้สร้างความแตกต่างอะไรมาก

ตอนนี้ ผีแดง ไม่มีหางเสือและร้องขอให้บุคคลที่มีประสบการณ์อย่างเช่น กาเซมีโร่ พาพวกเขาออกจากถนนลูกรังเสียที

เขายังมีเครดิตติดตัวอีกมากจากฤดูกาลที่แล้ว แต่มันก็เริ่มเป็นสัญญาณที่น่าตกใจ...

เมสัน เมาท์

จาก เชลซี 60 ล้านปอนด์

เมาท์ ลงสนามแทน โซฟิยาน อัมราบัต ในช่วงพักครึ่งของเกมดาร์บี้ โดย เทน ฮาก มั่นใจว่า ยูไนเต็ด เล่นได้ดีพอที่จะทอยลูกเต๋าเสี่ยงทายในตำแหน่งกองกลางของเขาได้

แต่นั่นไม่ได้ทำให้อะไรดีขึ้นเลย และถึงตอนนี้ก็ยังไม่ชัดเจนว่าบทบาทของ เมาท์ ในทีม ผีแดง คืออะไร หลังจากที่พวกเขาทุ่มเงินจ่ายให้ เชลซี 60 ล้านปอนด์แลกกับเขา

พรสวรรค์ของดาวเตะทีมชาติอังกฤษรายนี้ไม่อาจปฏิเสธได้ และเขาก็คว้าแชมป์แชมเปี้ยนส์ลีกมาแล้ว ในขณะที่อาการบาดเจ็บทำให้ความคืบหน้าของเขาหยุดชะงักในช่วงต้น แต่มันก็ยังเป็นที่สงสัยอีกว่าเขาจะไปอยู่ตรงไหนในทีมของ เทน ฮาก?

ทุกสายตาคงยังต้องจับจ้อง เมาท์ ด้วยความสงสัยไปอีกพักใหญ่ แต่ก็แทบไม่ใช่การเริ่มต้นชีวิตที่สดใสในถิ่นโอลด์ แทร็ฟฟอร์ด อย่างที่เขาหวังเอาไว้เลย

ลีซานโดร มาร์ตีเนซ

จาก อาแจ็กซ์ 56.7 ล้านปอนด์

นี่คือการเซ็นสัญญาอีกครั้งที่มาจากมือของ เทน ฮาก ขณะที่ ยูไนเต็ด พยายามอย่างเร่งด่วนที่จะเสริมความแข็งแกร่งในแนวรับที่อ่อนปวกเปียก

ผู้จัดการทีมรู้จัก มาร์ตีเนซ เป็นอย่างดีที่ อาแจ็กซ์ และดาวเตะชาวอาร์เจนไตน์ก็พิสูจน์ให้เห็นแล้วว่าเขาเป็นนักสู้ที่ ยูไนเต็ด ต้องการ เพราะเขาสนุกกับฤดูกาลแรกที่ยอดเยี่ยม

อาการบาดเจ็บกระดูกฝ่าเท้าที่เขาได้รับในเกมแรกของยูโรปา ลีก รอบก่อนรอชนะเลิศ กับ เซบีย่า นั้นหนักหนาราวกับค้อนทุบ และมันก็มากำเริบซ้ำจากปัญหาเดิม ซึ่งหมายความว่าเขาต้องพักอีกแล้ว

จากสิ่งที่เกิดเมื่อวันอาทิตย์ เทน ฮาก คงภาวนาให้เขากลับมาฟิตสมบูรณ์โดยเร็วเพื่อเป็นกระดูกสันหลังให้ทีม แต่อาจต้องรอถึงปีใหม่ก่อนที่จะได้พบเขาอีกครั้ง

อ็องเดร โอนาน่า

จาก อินเตอร์ มิลาน 47 ล้านปอนด์

นี่ก็เป็นการเซ็นสัญญาที่ เทน ฮาก มีส่วนตัดสินใจอย่างมาก โดยเขาเลือกที่จะเขี่ย ดาบิด เด เคอา ผู้รักษาประตูที่ทำหน้าที่มายาวนานทิ้งไปเพื่อให้คนที่เล่นบอลด้วยเท้าดีกว่ามาแทน

การมาถึงของ โอนาน่า เป็นเพียงการกระตุ้นให้เกิดทฤษฎีที่ เทน ฮาก ชอบทำงานร่วมกับผู้เล่นบางคนเท่านั้น แต่มันก็เป็นตัวบ่งชี้ที่ชัดเจนเกี่ยวกับสไตล์ฟุตบอลที่เขาต้องการด้วย

เขาถูกโจมตีอย่างหนักจากเสียงวิจารณ์มากมายถึงความผิดพลาดที่เกิดขึ้นในเกมแพ้ บาเยิร์น มิวนิค และ กาลาตาซาราย

เมื่อวันอาทิตย์ โอนาน่า มีเซฟสำคัญหลายครั้ง แต่ที่สุดแล้วเขาก็ช่วยอะไรไม่ได้

เขาคงต้องใช้เวลาในการตั้งหลักและอย่างน้อยก็เผชิญหน้ากับเสียงวิจารณ์ แต่ถ้าเขายังเดินผิดทางต่อไป มันก็จะเป็นอีกหนึ่งความผิดพลาดของ เทน ฮาก นี่เอง

ไทเรลล์ มาลาเซีย

จาก เฟเยนูร์ด 14.7 ล้านปอนด์

แบ็กซ้ายรายนี้สร้างความประทับใจให้กับ เทน ฮาก สมัยเล่นกับ เฟเยนูร์ด ในเอเรดิวิซี่ ขณะที่กุนซือชาวดัตช์ที่ชิงลงมือเร็วเพื่อเซ็นสัญญากับเขา

มาลาเซีย ลงตัวจริงในพรีเมียร์ลีก 14 นัด และยูโรปา ลีก 8 นัด เมื่อฤดูกาลที่แล้ว แต่ก็ยังไม่สามารถเบียด ลุค ชอว์ เพื่อเป็นตัวเลือกแรกได้

ตอนนี้ทั้งสองกำลังได้รับบาดเจ็บซึ่งแทบจะไม่ช่วยอะไรในสถานการณ์นี้เลย

อัลตาย บายินดีร์

จาก เฟเนร์บาห์เช่ 4.3 ล้านปอนด์

มือกาวที่ถูกซื้อมาในราคาถูกเพื่อเป็นตัวสำรองของ โอนาน่า ยังไม่ได้ลงเล่นให้ ผีแดง เลย และด้วยนิสัยของ เทน ฮาก ที่มักใช้ทีมชุดแกร่งที่สุดในทุกนัด เขาก็อาจจะมีโอกาสที่น้อยมาก

หากเขาจะได้ลงเล่น คุณอาจจินตนาการว่าเกมคาราบาว คัพ กับ นิวคาสเซิ่ล ในวันพุธนี้อาจเป็นนัดประเดิมของเขาก็ได้

คริสเตียน เอริคซ่น

ฟรีเอเยนต์

เทน ฮาก ใช้งาน เอริคเซ่น เป็นประจำเพื่อเป็นตัวสร้างสรรค์ในแผงมิดฟิลด์ และดาวเตะเดนมาร์กก็มักจะไม่ได้ทำอะไรเกินตัวนอกจากการผ่านบอลของเขา

มันพิสูจน์แล้วว่าเป็นการเซ็นสัญญาที่คุ้มค่า แต่เขาก็ทำทุกอย่างด้วยตัวเองไม่ได้

จอนนี่ อีแวนส์

ฟรีเอเยนต์

เทน ฮาก กล่าวว่าเขาเลือก อีแวนส์ วัย 35 ปี ลงเล่นก่อน ราฟาแอล วาราน สำหรับเกมแมนเชสเตอร์ดาร์บี้เพราะเรื่องของแท็คติก

แต่ อีแวนส์ ก็สู้กับ ฮาแลนด์ และเพื่อนร่วมทีมของเขาได้ตลอด และนั่นก็พิสูจน์ให้เห็นแล้ว

กองหลังวัยดึกทำผลงานได้ดีพอนับตั้งแต่กลับมายังถิ่นโอลด์ แทร็ฟฟอร์ด แบบน่าตกใจ แต่คุณก็อดไม่ได้ที่จะรู้สึกว่ามันเป็นสัญญาณของความสิ้นหวังมากกว่าอนาคตอันสดใส

เซร์คิโอ เรกีลอน

จาก สเปอร์ส ยืมตัว

นี่คือการเซ็นสัญญายืมตัวแบบฉุกเฉินในตำแหน่งแบ็กซ้ายหลังอาการบาดเจ็บของท้ัง ชอว์ และ มาลาเซีย แต่ เรกีลอน ก็เจอปัญหาในการลงเล่นเช่นกัน ซึ่งส่งผลให้ อัมราบัต ต้องเล่นแบ็กซ้ายแทนในบางครั้ง

วิคตอร์ ลินเดอเลิฟ ก็ได้ลงเล่นก่อนเขาในวันอาทิตย์ หลังจากที่เขาเล่นไป 1 ชั่วโมงกับ โคเปนเฮเก้น ในช่วงกลางสัปดาห์

ต้องรอดูกันว่าเขาจะสร้างความประทับใจที่ดีหรือได้ลงเล่นมากกว่านี้หรือไม่

โซฟิยาน อัมราบัต

จาก ฟิออเรนติน่า ยืมตัว

มันค่อนข้างน่าตกใจที่แม้จะใช้เงินไปหลายล้านปอนด์ แต่ ยูไนเต็ด ก็ยังขาดนักเตะตำแหน่งกองกลางในช่วงต้นฤดูกาล

ดังนั้นการยืมตัวของ อัมราบัต ก็เพื่อทำให้สิ่งต่างๆ ในทีมแข็งแกร่งขึ้น แต่ดาวเตะยืมตัวกลับถูกจับไปเล่นแบ็กซ้ายหลายครั้ง และล่าสุดก็ถูกเปลี่ยนออกในช่วงพักครึ่งของเกมดาร์บี้แมตช์

ถ้าทั้งหมดไม่ดีขึ้น บางทีมันอาจเป็นการย้ายทีมที่ผิดพลาดอีกครั้งโดย เทน ฮาก

เวาต์ เว็กฮอร์สต์

จาก เบิร์นลี่ย์ ยืมตัว

เขามาด้วยการเป็นที่ชื่นชอบ แต่ท้ายที่สุดก็ไม่ดีพอ โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับนักเตะที่ได้โอกาสลงสนามมากกว่าที่เขาคาดเอาไว้ หลัง ยูไนเต็ด ดึงเขามาจาก เบิร์นลี่ย์ ผ่าน เบซิคตัส ในเดือนมกราคม

เว็กฮอร์สต์ ทำได้ 2 ประตู จาก 31 นัด แต่ก็ยังอยู่ในสถานะฮีโร่ของแฟนๆ ด้วยการแสดงออกถึงความดีใจอย่างมากกับการได้เล่นให้ ยูไนเต็ด

มาร์เซล ซาบิตเซอร์

จาก บาเยิร์น มิวนิค ยืมตัว

นี่คือการเซ็นสัญญายืมตัวในวันสุดท้ายของเดือนมกราคม หลังจาก เอริคเซ่น, สกอตต์ แม็คโทมิเนย์ และ ดอนนี่ ฟาน เดอ เบ็ค ได้รับบาดเจ็บ

เขาทำ 2 ประตูงามๆ ในเกมกับ เซบีย่า ที่โอลด์ แทร็ฟฟอร์ด แต่ก็ไม่ได้มากพอที่จะโน้มน้าวใจให้ ยูไนเต็ด เซ็นสัญญาถาวรกับเขา


ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด