:::     :::

ทางเลือกอนาคตของคูโบะ

วันพฤหัสบดีที่ 02 พฤศจิกายน 2566 คอลัมน์ ลูกหนังนอกกรอบ โดย JOKE
6,247
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ทาเกะฟุสะ คูโบะ กำลังทำผลงานยอดเยี่ยมกับ เรอัล โซเซียดาด จนเตะตาสโมสรชั้นนำอย่าง แมนฯซิตี้ รวมถึงทีมเก่า เรอัล มาดริด

ทาเกะฟุสะ คูโบะ มิดฟิลด์ทีมชาติญี่ปุ่นกำลังทำผลงานโดดเด่นกับ เรอัล โซเซียดาด ในช่วงเริ่มต้นฤดูกาลนี้ หลังการทำ 5 ประตูกับ 3 แอสซิสต์จากการลงเล่นทุกรายการ 11 เกมกับทีมดังแคว้นบาสก์ ก่อนมีรายงานว่า เรอัล มาดริด กำลังพิจารณาดึงแข้งวัย 22 ปีหวนคืนถิ่น ซานติอาโก้ เบร์นาเบว เช่นเดียวกับ แมนฯซิตี้ ของ เป๊ป กวาร์ดิโอล่า ที่กำลังจับตามองด้วยเช่นกัน

คูโบะ กำลังจะลงเผชิญหน้ากับสโมสรวัยเด็กของเขาอย่าง บาร์เซโลน่า บนเวทีลีกาวันเสาร์นี้ หลังเคยย้ายมาสู่ศูนย์ฝึก ลา มาเซีย ตั้งแต่อายุ 9 ขวบ และลงเล่นกับ บาร์ซ่า อาเลโบ เซ (ทีมชุดยู-11 ปี) 

แข้งชาวญี่ปุ่นกำลังสนุกกับการทำประตูในช่วงเวลานั้น ทว่ามันเกิดขึ้นเพียง 2 ฤดูกาล เนื่องจาก บาร์เซโลน่า ละเมิดนโยบายเซ็นสัญญากับนักเตะต่างชาติอายุต่ำกว่า 18 ปีจนถูก ฟีฟ่า สั่งแบน นั่นหมายความว่า คูโบะ ไม่มีทางเลือกนอกจากการเดินทางกลับประเทศบ้านเกิด

เรื่องราวระหว่าง บาร์เซโลน่า และ คูโบะ เป็นเหมือนความฝันในวัยเด็กที่ไม่สามารถเป็นจริงได้ เนื่องจากสิ่งต่างๆที่เกิดขึ้นมากมาย นั่นทำให้พวกเขาแยกย้ายไปตามเส้นทางของตัวเอง ก่อนแข้งวัย 22 ปีจะกลายเป็นมาคู่ปรับของทัพอาซูลกราน่าในปัจจุบัน


คูโบะ หวนคืน ญี่ปุ่น ในปี 2015 หลังใช้เวลาใน ลา มาเซีย นาน 4 ปี เขาเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของอะคาเดมี่ เอฟซี โตเกียว จนกระทั่งก้าวขึ้นทีมชุดใหญ่ในปี 2016 และย้ายไปเล่นกับ โยโกฮาม่า มารีนอส ด้วยสัญญายืมตัวในช่วงปี 2018

เขากลับสู่ประเทศบ้านเกิดพร้อมวางแผนหวนคืน บาร์เซโลน่า ในอนาคต สำทับด้วยการเปิดเผยของ ออสการ์ เอร์นานเดซ ซึ่งเคยฝึกสอนนักเตะเยาวชนของบาร์ซ่า และพบกับ คูโบะ ที่โรงเรียนฟุตบอลของ บาร์เซโลน่า ที่ฟุคุโอกะ ระบุว่าความฝันของนักเตะคือการเล่นกับทีมอาซูลกราน่า ทว่ามันไม่เกิดขึ้นจริง

คูโบะ พร้อมกลับสู่ยุโรปอีกครั้งในปี 2019 เขาได้รับข้อเสนอจาก ปารีส แซงต์ แชร์กแมง, เชลซี, บาร์เซโลน่า และ เรอัล มาดริด แม้เขาจะไม่เคยลืมช่วงเวลาที่ ลา มาเซีย ซึ่งมี ลีโอเนล เมสซี่ และ อันเดรส อีเนียสต้า เป็นแรงบันดาลใจก็ตาม แต่สุดท้าย คูโบะ เลือกลงเอยกับ เรอัล มาดริด 


ช่วงเวลานั้นทุกคนต่างคิดว่าการกลับมาที่ บาร์เซโลน่า ของ คูโบะ เป็นข้อตกลงที่ลุล่วงแล้ว หลังนักเตะเดินทางกลับมาที่ ซิวตาด เอสปอร์ตีบา โจน กัมเปร์ เป็นประจำทุกปีเพื่อกลับมาพบปะพูดคุยกับเพื่อนเก่าของเขา 

เมื่อเวลาผ่านหลายเดือนและใกล้ถึงช่วงเดือนมิถุนายน สมมติฐานเหล่านั้นพังทลายลง แม้ว่าจะมีการทำเงื่อนไขของข้อตกลงล่วงหน้าระหว่าง บาร์เซโลน่า กับ คูโบะ แล้วก็ตาม

ทว่าหลังการเจรจากันหลายครั้ง บาร์เซโลน่า ตัดสินใจถอนตัวออกจากการทำข้อตกลง และเมื่อมาถึงจุดนั้น เรอัล มาดริด ก็เข้ามาจนกระทั่งประสบความสำเร็จในการดึง คูโบะ เข้าสังกัดหลังการเสนอค่าจ้างและเงื่อนไขที่ยากต่อการปฏิเสธ 

อย่างไรก็ตามสิ่งต่างๆไม่เป็นไปตามแผนที่วางไว้สำหรับ คูโบะ ซึ่งตกอยู่ในสถานการณ์คล้ายกับ มาร์ติน โอเดการ์ด มิดฟิลด์ชาวนอร์วีเจี้ยนที่ย้ายมาจาก สตรอมก็อดเซ็ต ตั้งแต่อายุยังน้อยเมื่อปี 2015 แต่ไม่สามารถสอดแทรกเข้าสู่ทีมชุดใหญ่ของทัพ 'โลส บลังโกส' 


เรอัล มาดริด ปล่อย โอเดการ์ด ย้ายไปเล่นกับหลายสโมสรด้วยสัญญายืมตัวทั้ง ฮีเรนวีน, วิเทสส์, เรอัล โซเซียดาด, อาร์เซน่อล จนกระทั่งมิดฟิลด์ทีมชาตินอร์เวย์เซ็นสัญญาถาวรกับทีมปืนโตในปี 2021 และทำผลงานยอดเยี่ยมมาจนถึงตอนนี้จนทีมชุดขาวรู้สึกเสียดายกับการตัดสินใจดังกล่าว

ขณะที่ คูโบะ ตกอยู่ในสถานการณ์คล้ายกัน หลัง เรอัล มาดริด ปล่อยแข้งชาวญี่ปุ่นย้ายไปเล่นกับทีมอื่นด้วยสัญญายืมตัวทั้ง มายอร์ก้า, บียาร์เรอัล, เคตาเฟ่, มายอร์ก้า (รอบ 2) จนกระทั่งนักเตะย้ายมาเล่นกับ เรอัล โซเซียดาด แบบถาวรในช่วงซัมเมอร์ปี 2022 โดยเซ็นสัญญากับทีมดังแคว้นบาสก์จนถึงปี 2027 และมีค่าฉีกสัญญามูลค่า 60 ล้านยูโร

จากรายงานก่อนหน้านี้อ้างว่า เรอัล มาดริด ยังถือสิทธิ์ในตัวนักเตะ 50 เปอร์เซ็นต์ก็ตาม แต่ โจกิน อาเปร์รีบาย ประธานสโมสร เรอัล โซเซียดาด ยืนยันว่าพวกเขาเป็นเจ้าของ คูโบะ เต็ม 100 เปอร์เซ็นต์ แต่ทีมชุดขาวยังมีเงื่อนไงรับเงินส่วนแบ่งค่าตัวนักเตะสำหรับการย้ายสังกัดครั้งต่อไป 50 เปอร์เซ็นต์ 


นั่นหมายความว่า เรอัล มาดริด จะรับเงิน 30 ล้านยูโรจากค่าฉีกสัญญาของ คูโบะ มูลค่า 60 ล้านยูโร ดังนั้นทีมชุดขาวสามารถนำเงินจำนวนดังกล่าวมาเป็นส่วนลดค่าตัวหากพวกเขาต้องการดึงนักเตะหวนคืนถิ่น ซานติอาโก้ เบร์นาเบว ในช่วงซัมเมอร์ปีหน้าได้เช่นกัน

คูโบะ เปิดเผยหลังการทำผลงานเด่นกับทีมดังแคว้นบาสก์ว่า 'ลา เรอัล ช่วยให้ผมพิสูจน์ตัวเองในฐานะนักฟุตบอล ผมอยู่ในช่วงเวลาที่ไม่ดีนัก และพวกเขาช่วยใผมกลับมาอยู่บนรถไฟที่จะนำคุณไปสู่ความสำเร็จ'

เรอัล มาดริด กำลังพิจารณาถึงความเป็นไปได้ในการดึง คูโบะ หวนคืนสโมสรอีกครั้ง แต่มันก็ขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของนักเตะเช่นเดียวกัน ซึ่งมิดฟิลด์วัย 22 ปีต้องพิจารณาถึงประโยชน์ในอาชีพค้าแข้งของตนเองเป็นหลัก 

คูโบะ อาจมองสถานการณ์ของ ดาเนียล เซบายอส หรือ บราอิม ดีอาซ เป็นตัวอย่างหลังนักเตะหวนคืนถิ่น 'ซานติอาโก้ เบร์นาเบว' แต่ไม่ได้รับโอกาสลงสนามเท่าที่ควรโดยเฉพาะในยุคของ คาร์โล อันเชล็อตติ 

ขณะเดียวกัน แมนฯซิตี้ ยังจับตามอง คูโบะ เช่นเดียวกันและการย้ายไปค้าแข้งกับทีมเรือใบอาจดึงดูดความสนใจของมิดฟิลด์วัย 22 ปี โดยเฉพาะการทำงานร่วมกับ เป๊ป กวาร์ดิโอล่า อาจช่วยเขาพัฒนาฝีเท้าขึ้นไปอีกระดับ


ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด