:::     :::

เอฟเวอร์ตัน จะรอดหรือไม่รอด

วันจันทร์ที่ 20 พฤศจิกายน 2566 คอลัมน์ เด็กเก็บบอล โดย ยักษ์เดนส์
973
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
การโดนตัด 10 คะแนนของ เอฟเวอร์ตัน กลายเป็นเรื่องใหญ่ของวงการฟุตบอลอังกฤษเลยทีเดียว เพราะนี่ถือเป็นครั้งแรกของ พรีเมียร์ลีก ที่มีการหักคะแนนสโมสรจากกฎเรื่องไฟแนน เชี่ยล แฟร์ เพลย์

เรื่องราวคือคณะกรรมการอิสระมีการตรวจสอบ เอฟเวอร์ตัน เมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา หลังจากที่ทาง "ทอฟฟี่" แจ้งผลประกอบการขาดทุนเป็นปีที่ 5 โดยตัดสรุปยอดที่ฤดูกาล 2021/22 

การยืดหยุ่นของลีกอนุโลมให้ผลประกอบการต่อเนื่อง 3 ฤดูกาล ขาดทุนสะสมได้ไม่เกิน 105 ล้านปอนด์ แต่ในเคสของ เอฟเวอร์ตัน ทะลุไป 124.5 ล้านปอนด์ นั่นเป็นเหตุผลที่พวกเขาโดนลงโทษ

ก่อนหน้านี้เคยมี 2 สโมสรของ พรีเมียร์ลีก ที่เคยโดนตัดแต้ม แต่ว่าไม่เกี่ยวกับกฎไฟแนนเชี่ยล แฟร์ เพลย์ ทีมแรกคือ มิดเดิ้ลสโบรช์ เมื่อฤดูกาล 1996/97 เนื่องจากไม่สามารถลงแข่งขันกับ แบล็คเบิร์น ตามโปรแกรม โดนไป 3 แต้ม อีกทีมก็คือ พอร์ทสมัธ เมื่อเดือนมีนาคม 2010 ที่โดนตัด 9 คะแนนจากปัญหาหนี้ท่วมจนโดนควบคุมกิจการ  ซึ่งทั้งสองทีมจบฤดูกาลด้วยการตกชั้น


สถานการณ์ของ เอฟเวอร์ตัน ตอนนี้หลังโดนตัด 10 คะแนน ทำให้ทีมเหลือแต้มในมือเพียง 4 คะแนนเท่านั้น หล่นมาอยู่ที่ 19 ของตารางแล้ว แต่ว่าพวกเขายังมีโอกาสที่จะยื่นอุทธรณ์อยู่

ทาง เจมี่ คาร์ราเกอร์ อดีตกองหลังของ ลิเวอร์พูล ออกมาแสดงความเห็นในเรื่องนี้ว่าไม่เห็นด้วย โดยมีการโพสต์ผ่านทาง  X ว่า "การหัก เอฟเวอร์ตัน 10 คะแนนนั้นมากเกินไปและไม่ถูกต้อง เมื่อพิจารณาว่าพวกเขาทำงานร่วมกับพรีเมียร์ลีก เกี่ยวกับเรื่องนี้ตลอด 2-3 ปีที่ผ่านมา มันจะดีกว่าไหมหากจะหลบเลี่ยงและพยายามลากเรื่องนี้ออกไปเหมือนอย่างที่สโมสรอื่นทำ" 

"ไม่ต้องสงสัยเลยว่าสโมสรที่ตกชั้นจะสร้างแรงกดดันอย่างมากให้กับลีกสูงสุดในการจัดการกับ เอฟเวอร์ตัน แต่เมื่อคุณพิจารณาว่ามี 6 สโมสรที่พยายามออกจากลีกและไม่มีบทลงโทษใดๆ มันรู้สึกว่าถูกต้องเลย"


"จนกว่าสโมสรอื่นๆ จะถูกลงโทษด้วย, เอฟเวอร์ตัน จะรู้สึกว่าพวกเขาถูกใช้เพื่อแสดงให้เห็นว่าไม่จำเป็นต้องมีหน่วยกำกับดูแลอิสระ, ซึ่งพวกเขาพูดถูก"

คือนอกจากจะเห็นใจ เอฟเวอร์ตัน ก็มีการแซะทีมอื่นที่มีการปิดบังเรื่องนี้ และแน่นอนว่านั่นก็คือ แมนเชสเตอร์ ซิตี้ นั่นเอง

"เรือใบ" ถูกตั้งข้อหาเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมาจากการหลบเลี่ยงทางการเงินหลายครั้งในปี 2008 และ 2019 ซึ่งหากใครจำได้ตอนนี้มีข่าวใหญ่โตเรื่องที่จะโดนตัดสิทธิ์จากการแข่งขันฟุตบอลยุโรป แต่สุดท้ายก็ไม่ได้มีอะไรเกิดขึ้น

ต้องบอกว่าที่ เอฟเวอร์ตัน โดนตัด 10 แต้ม นี่มาจากข้อหาเพียงแค่ข้อเดียวเท่านั้น ในขณะที่ แมนเชสเตอร์ ซิตี้ มีข้อกล่าวหามากถึง 115 ข้อ ซึ่งหากถูกตัดสินว่ามีความผิดนี่คงโดนลงโทษหนักกว่าเป็นร้อยเท่าเลย

                

เรียกได้ว่าเรื่องกลายเป็นหัวข้อให้ได้มีการแสดงความคิดเห็นอย่างสนุกกันทาง โซเชี่ยล มีเดีย ซึ่งแฟนบอลมีการโพสต์ข้อความว่า "หาก เอฟเวอร์ตัน โดนหัก 10 แต้ม, แมนฯ ซิตี้ ก็คงต้องหล่นไปเล่นใน เนชั่นแนล ลีก" หรือลีกอันดับ 5 ของประเทศเลย"

อีกคนเสริมว่า "พรีเมียร์ลีก มีโอกาสที่จะทำในสิ่งที่สนุกที่สุดในประวัติศาสตร์ด้วยการหัก 1,150 คะแนน" ก็ลองคิดดูว่าซีซั่นนึงพวกเขาอาจจะเก็บได้เฉลี่ยสัก 90 แต้ม กลมๆ ต้องเล่นแบบคงเส้นคงวามากกว่า 10 ปีถึงจะได้คะแนนนี้คืนมา

ยังมีความคิดเห็นที่ว่า "แมนฯ ซิตี้ ต้องโดนมากกว่า 3 เท่า" หรือจะเป็น "ด้วยตรรกะนั้น แมนฯ ซิตี้ ควรหล่นไปเล่นในลีก ทู"

ถึงกระนั้นทางแฟนบอล เอฟเวอร์ตัน ไม่ได้เฮฮาไปกับการแซะฝั่งคู่แข่ง และเน้นทีมของตัวเองโดยเฉพาะด้วยความคิดเห็นอย่าง "นี่เป็นเรื่องที่ร้ายแรงเมื่อมองที่ ซิตี้ กับข้อกล่าวหา 115 ข้อและไม่โดนอะไรเลย" หรือจะเป็น "อย่าคิดว่านี่เป็นเรื่องที่ไม่รุนแรง อุทธรณ์และตรวจสอบให้แน่ใจว่าเรื่องนี้จะพลิกกลับมา"


ส่วนอีกคนตัดพ้อว่า "อาจจะถึงคราวต้องตกชั้น" ซึ่ง เอฟเวอร์ตัน เป็นหนึ่งในไม่กี่สโมสรที่ยังไม่เคยตกชั้นนับตั้งแต่เปลี่ยนมาเป็นพรีเมียร์ลีก ร่วมกับบรรดาทีมใหญ่อย่าง อาร์เซน่อล, ลิเวอร์พูล, แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด, สเปอร์ส และ เชลซี รวมถึง ไบรท์ตัน ที่เลื่อนชั้นขึ้นมาตั้งแต่ปี 2017 

ผลจากการตัดคะแนนราคาที่ว่า เอฟเวอร์ตัน จะตกชั้นก็ลดฮวบฮาบทันที โดยตอนนี้พวกเขาเป็นเต็ง 4 ที่ถูกมองว่าจะตกชั้น โดยมี เชฟฟิลด์ ยูไนเต็ด, ลูตัน ทาวน์ และ เบิร์นลี่ย์ สามทีมน้องใหม่ที่เพิ่งเลื่อนชั้นขึ้นมาอยู่เหนือกว่า 

ในขณะที่ทาง ซูเปอร์คอมพิวเตอร์ของ อ็อปต้า ทำนายว่าท้ายที่สุดแล้ว เอฟเวอร์ตัน จะรอดตกชั้นได้สำเร็จ ก็รอดูว่าทั้งเรื่องของผลการอุทธรณ์ว่าจะผ่านหรือไม่ผ่าน แล้วถ้าไม่ผ่านสุดท้าย เอฟเวอร์ตัน จะอยู่รอดได้สำเร็จรึเปล่า


ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด