:::     :::

หนึ่งการบำบัดกับฟุตบอล

วันอังคารที่ 28 พฤศจิกายน 2566 คอลัมน์ Zero to Hero โดย บังคุง
288
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
บรรดานักเตะระดับโลก ถือว่ามีไลฟ์สไตล์ และกิจกรรมยามว่างนอกสนาม ที่แตกต่างกันออกไป

หนึ่งกิจกรรมยามว่าง ที่แฟนบอลพบเห็นเป็นประจำ ผ่านทางโลกโซเชี่ยล นั่นคือ “การตกปลา” ย้อนกลับไปไม่นาน เราได้เห็นภาพนักเตะลิเวอร์พูล พากันออกไปตกปลา ในช่วงปรีซีซั่นที่ผ่านมา เหล่านักเตะ “หงส์แดง” ต่างมีปลาตัวยักษ์อยู่ในมือ


กิจกรรมครั้งนั้น นำโดยหัวเรือใหญ่อย่าง “อลินซอน เบ็คเกอร์” ที่ชื่นชอบการตกปลา ตั้งแต่ที่เขายังเป็นเด็ก นอกจากนี้ แข้งระดับโลก อาทิ คริสเตียโน่ โรนัลโด้, ซลาตัน อิบราฮิโมวิช รวมถึงเดวิด เบ็คแฮม ต่างเคยลงภาพในโลกออนไลน์ ถึงกิจกรรมตกปลา


นักฟุตบอลจำนวนไม่น้อย มองการตกปลาเป็นเพียงกีฬาชนิดหนึ่ง ขณะที่บางคน มองว่ามันเป็นงานอดิเรก อย่างไรก็ตาม นักเตะบางส่วน กลับใช้การตกปลา ต่อยอด และประยุกต์เข้ากับการเล่นฟุตบอลอาชีพของตัวเอง 


พวกเขาเหล่านั้น มองว่าการตกปลามีคุณประโยชน์มากกว่าที่หลายคนคิด จนกลายมาเป็นเคล็ดลับ สำหรับการทำผลงานในสนามที่ยอดเยี่ยม การตกปลา กลายเป็นศาสตร์บำบัดจิตใจ ที่นำมาใช้กับการเล่นฟุตบอลได้อย่างไม่น่าเชื่อ 


ช่วงนี้ เราไปติดตามเรื่องของการตกปลา ที่ส่งผลต่อนักฟุตบอลระดับโลก ในมุมมองที่เราอาจคาดไม่ถึงกันหน่อย

“เดวิด ซีแมน” อดีตผู้รักษาประตูมือ 1 ทั้งกับทีมชาติอังกฤษ และอาร์เซน่อล ออกมากล่าวว่า การตกปลาเป็น “ศาสตร์บำบัดจิตใจ” ชนิดหนึ่ง ซีแมน บอกว่า การตกปลาช่วยให้นักฟุตบอล สามารถลดความตึงเครียดภายในจิตใจ พร้อมกับฝึกฝนเรื่องการปล่อยวาง


ซีแมน มองว่าการตกปลา ทำให้คนที่อยู่หลังคันเบ็ด มีเวลาอยู่กับตัวเองมากยิ่งขึ้น ทำให้มีเวลาตกผลึกทางความคิด อย่าลืมว่า การเป็นนักฟุตบอล ถือเป็นอาชีพที่เต็มไปด้วยความเครียด และความกดดันอย่างมหาศาล


นักฟุตบอลหลายคนไม่สามารถสลัดความเครียดเหล่านี้ แม้ว่าพวกเขาจะอยู่ในช่วงเวลาส่วนตัว นอกเหนือจากการเล่นฟุตบอลก็ตาม ซีแมน บอกว่า “ผมเริ่มตกปลาแบบจริงจัง ตอนอายุประมาณ 22 ปี ตอนนั้น ผมเฝ้าเสาให้กับเบอร์มิงแฮม ซิตี้ ”


“การตกปลา ช่วยเรื่องการคลายเครียดจากฟุตบอล นี่คือเครื่องมือที่ช่วยตัดความคิดแง่ลบออกไป ฟุตบอล อาจทำให้คุณดำดิ่งสู่ความเศร้า พร้อมกับผลกระทบที่ตามมาอย่างมากมาย การตกปลาจึงเป็นช่องทางในการตัดขาด ออกจากสิ่งนั้น”


“สุดท้าย การตกปลาส่งผลโดยตรงต่อสุขภาพจิตของเรา สำหรับผม มันคือการบำบัดอย่างหนี่ง" นี่คือคำบอกเล่าของนักเตะระดับตำนาน ที่มองว่าการตกปลาส่งผลต่อจิตใจ โดยเฉพาะกับการเป็นนักฟุตบอล ที่ต้องเจอกับความแปรปรวนตลอดเวลา


แนวความคิดดังกล่าว ส่งผลต่อมาที่นักฟุตบอลยุคปัจจุบัน ที่เอาการตกปลามาเป็นแรงขับเคลื่อน เพื่อผลิตผลงานในสนามแข่งขัน 

“ฟิล โฟเด้น” ดาวเตะพรสวรรค์สูง จากค่ายแมนเชสเตอร์ ซิตี้ เป็นอีกหนึ่งคนที่ชื่นชอบการตกปลาเป็นอย่างมาก หากมีเวลาว่าง - โฟเด้น มักออกไปกับคันเบ็ดคู่ใจ มุ่งหน้าไปยังแหล่งน้ำ พร้อมกับมีเต๊นท์ส่วนตัวหนึ่งหลัง ถือเป็นการเติมเต็มความเงียบสงบ


แฟนบอลจำนวนไม่น้อย ตั้งคำถามว่า เพราะเหตุผลใดกันแน่ ? นักเตะอายุน้อยอย่างเขา ถึงมีงานอดิเรกเป็นการตกปลา โฟเด้น เชื่อว่า วัยรุ่นจำนวน 95 เปอร์เซ็นต์ ไม่ชื่นชอบในการตกปลา และมองว่ามันเป็นกีฬาที่น่าเบื่อ แต่เขากลับเลือกเป็นคนอีก 5 เปอร์เซ็นต์ที่เหลือ


เรื่องราวที่หลายคนไม่เคยรู้คือ ในช่วงปี 2018 โฟเด้น เคยพลาดงานเลี้ยงฉลองแชมป์พรีเมียร์ลีก กับบรรดาเพื่อนร่วมทีมมาแล้ว เหตุผลเป็นเพราะ เขาติดภารกิจบางอย่าง นั่นคือการออกทริปตกปลากับคุณพ่อ ซึ่งเป็นแผนการที่วางล่วงหน้าเอาไว้แล้ว


โฟเด้น ที่เริ่มตกปลาเป็นครั้งแรก ตั้งแต่อายุราว 6-7 ขวบ ออกมาบอกว่า การตกปลาช่วยให้เขากลายเป็นนักฟุตบอลที่ดีขึ้นโดยกล่าวว่า “ผู้คนส่วนมากที่มองมา มักคิดว่า กลุ่มคนที่ชอบตกปลา คือคนที่แปลกประหลาด”


สำหรับผมแล้ว การตกปลาคือกลยุทธ์อย่างหนึ่ง คุณต้องรู้ว่า จุดตกปลาอยู่ตรงไหน และปลาว่ายอยู่ตำแหน่งใด โดยมีเบื้องหลังมากมายอยู่ในนั้น ผมมองว่า การตกปลามีประโยชน์อย่างแน่นอน เป็นการดีที่คุณมีโอกาสล้างหัวของคุณ หลังจากที่คุณผ่านเกมฟุตบอลแย่ๆ”


“หากคุณมีปัญหาเล็กน้อย คุณแค่ออกไปตกปลา ทำความคิดให้โล่งเข้าไว้ การตกปลาคือวิธีที่ดี ในการหลีกหนีจากทุกสิ่ง รวมถึงฟุตบอลด้วย เมื่อผมตกอยู่ในสถานการณ์ที่ยากลำบาก ผมจะออกไปตกปลาในทันที การหางานอดิเรกที่แตกต่างออกไป ถือเป็นเรื่องสำคัญ ”


โฟเด้น ทิ้งท้ายว่า นอกจากการตกปลาจะช่วยเรื่องของการบำบัดจิตใจแล้ว ยังช่วยในเรื่องของการวางแผน และกระบวนการทางความคิดอีกด้วย นี่เป็นเคล็ดลับเล็กๆน้อยๆ ทำให้เขาสามารถสร้างผลงานที่ยอดเยี่ยม และยิงประตูอย่างต่อเนื่องกับทัพ “เรือใบสีฟ้า”


“เอดินสัน คาวานี่” ดาวเตะมากประสบการณ์ ที่ปัจจุบันเล่นกับบาเลนเซีย ออกมาบอกว่า เขายืนระยะจนถึงวัย 36 ปี การตกปลาเป็นเบื้องหลังสำคัญ นอกจากเรื่องของการบำบัดจิตใจ เขามองว่า การตกปลาช่วยในเรื่องการสร้างสมาธิ สำหรับการจดจ่อกับอะไรสักอย่าง


ดาวยิงทีมชาติอุรุกวัย บอกว่า การตกปลายังพัฒนาสายตา และยกระดับประสาทสัมผัสด้านการมองเห็น อย่าลืมว่า สายตาถือเป็นสิ่งสำคัญมาก โดยเฉพาะกับการลงเล่นในตำแหน่งกองหน้า เพื่อส่งบอลเข้าไปนอนที่ก้นตาข่าย


คาวานี่ กล่าวว่า “เรื่องการตกปลานั้น คุณจำเป็นต้องรอจังหวะที่พอดิบพอดี โดยต้องใส่ความอดทนลงไปด้วย เพื่อรอโจมตี และรอปลามาติดเบ็ด มันก็เหมือนกับการเล่นฟุตบอล ผมจำเป็นต้องรอจังหวะ รอเวลาที่แม่นยำ ในการโจมตีคู่แข่ง คุณจำเป็นต้องมีความอดทนอย่างมหาศาล”


“การตั้งอกตั้งใจเฝ้ารอ และสำเร็จโทษอย่างทันท่วงที เช่นเดียวกับฟุตบอล ที่ต้องการปัจจัยเหล่านี้ เพื่อเป็นการจบสกอร์คู่แข่งได้อย่างเลือดเย็น การตกปลา ไม่ได้เป็นสิ่งที่ผมคิดเอาไว้ตั้งแต่เด็ก ผลสุดท้าย มันก็ค่อยๆแทรกซึมเข้ามา”


“เมื่อผมมีอายุที่มากขึ้น การตกปลาก็ค่อยๆกลายเป็นสิ่งที่มีความเกี่ยวพันกับการเล่นตำแหน่งกองหน้าของตัวเองอย่างไม่น่าเชื่อ”


นี่คือเรื่องราวบางส่วนของคนลูกหนัง ที่เข้าไปเกี่ยวพันกับการตกปลาอย่างไม่น่าเชื่อ แถมการตกปลา ยังช่วยให้เขาพิสูจน์ตัวเอง พร้อมกับกลายเป็นเคล็ดลับ ในการบำบัดจิตใจ ซึ่งเป็นอิทธิพลสำคัญ ในการเล่นฟุตบอลอาชีพ 


ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด