:::     :::

เทน ฮาก คนโหด!

วันจันทร์ที่ 27 พฤศจิกายน 2566 คอลัมน์ ในกะลาครอบ โดย พาสต้า
890
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
แม้ดูเหมือนว่าจะเป็นสโมสรที่เจอวิกฤติอยู่ตลอดเวลาทั้งในและนอกสนาม แต่ในทางเทคนิคแล้ว แมนฯ ยูไนเต็ด กลับเป็นทีมที่เข้าฟอร์มในพรีเมียร์ลีก

ถึงพวกเขาจะเผชิญหน้ากับงานที่ยากลำบากในการลุ้นผ่านรอบแบ่งกลุ่มแชมเปี้ยนส์ลีก แต่ชัยชนะ 5 จาก 6 นัดในลีกสูงสุดก็ทำให้พวกเขาพุ่งขึ้นมารั้งอันดับ 6 ของตาราง และตามหลังกลุ่มท็อปโฟร์แค่ 4 แต้ม

แต่ถึงแม้ เอริก เทน ฮาก จะพยายามอย่างเต็มที่ แต่ผลการแข่งขันกลับไม่สอดคล้องกับฟอร์มการเล่นที่ ยูไนเต็ด แสดงออกมาในแต่ละเกม ซึ่งทำให้เกิดคำถามร้ายแรงเกี่ยวกับอนาคตของผู้จัดการทีมชาติดัตช์

ตัวอย่างเช่นการที่ เจดอน ซานโช่ ถูกเนรเทศออกจากทีมชุดใหญ่ ในขณะที่ไม่ที่สัปดาห์ที่ผ่านมา แฮร์รี่ แม็กไกวร์ กลับมาเกิดใหม่ได้เพียงไม่กี่เดือนหลังจาก เทน ฮาก ปลอดเขาจากตำแหน่งกัปตันทีมและพยายามบีบกองหลังรายนี้ให้ย้ายออกจากทีม

นอกจากนี้ยังมีข่าวเมื่อกลางสัปดาห์ว่า ราฟาแอล วาราน และ กาเซมีโร่ อาจเป็นผู้เล่นรายถัดไปที่อยู่บนเขียงสับของ เทน ฮาก โดยทั้งคู่มีค่าตัวรวมกัน 112 ล้านปอนด์ ในตอนที่ย้ายเข้ามา

สิ่งนี้นำไปสู่เสียงวิจารณ์ว่า เทน ฮาก ขาดความเข้าใจในถิ่นโอลด์ แทร็ฟฟอร์ด และไม่สามารถรับมือกับอีโก้อันยิ่งใหญ่ได้

ด้วยเหตุนี้จึงมีการพิจารณาถึงการตัดสินใจที่สำคัญๆ หลายอย่างที่ เทน ฮาก ทำระหว่างอยู่กับสโมสร และตั้งคำถามว่ากุนซือชาวดัตช์นั้นโหดเหี้ยมหรือด่วนใจร้อนสำหรับการตัดสินใจไปหน่อยหรือไม่?


คริสเตียโน่ โรนัลโด้

เรื่องราวของ โรนัลโด้ ถือเป็นบททดสอบครั้งแรกในการทำงานของ เทน ฮาก และความรู้สึกในตอนนั้นก็ถือว่าเขาทำได้อย่างตรงจุด

สัญญาของ โรนัลโด้ ถูกยกเลิกด้วยความยินยอมร่วมกันก่อนฟุตบอลโลก หลังการให้สัมภาษณ์อย่างดุเดือดกับ เพียร์ส มอร์แกน เมื่อเขาอ้างว่าตัวเองไม่ได้เคารพ เทน ฮาก และมีความรู้สึกว่าเหมือนถูก ยูไนเต็ด หักหลังด้วย

มันเป็นหนึ่งในปัญหาทางวินัยและทัศนคติหลายอย่างจาก โรนัลโด้ ที่กลับมายังสโมสรในซัมเมอร์ปี 2021 ซึ่งท้ายที่สุดก็มากเกินไปสำหรับกุนซือชาวดัตช์ และเขาก็แสดงความเด็ดขาดของตัวเอง

การจัดการของเขาได้รับการสนับสนุนจากคนใหญ่คนโตของสโมสร และในขณะที่อยู่ในช่วงฟุตบอลโลกพอดี มันทำให้เสียงรบกวนสำหรับการจากไปของดาวเตะบัลลงดอร์ 5 สมัยเงียบลง ดูเหมือนว่านั่นจะส่งผลกระทบเชิงบวกต่อทีม

ยูไนเต็ด เปลี่ยนตัวเองไปสู่ฟอร์มที่แข็งแกร่งกว่าในช่วงครึ่งฤดูกาลหลัง และจบอันดับ 3 ขณะที่พวกเขาคว้าแชมป์คาราบาว คัพ ด้วย

สิ่งนี้ชี้ให้เห็นว่า เทน ฮาก ตัดสินใจถูกต้องแล้วที่เขี่ยซูเปอร์สตาร์โปรตุเกสซึ่งมีรายงานว่าเขามีความสัมพันธ์ที่ตึงเครียดกับผู้เล่นคนอื่นๆ หลายคนทิ้งไป

การจัดการ : อย่างโหด


แฮร์รี่ แม็กไกวร์

เรื่องราวสำคัญอีกเรื่องเมื่อฤดูกาลที่แล้วคืออนาคตของ แม็กไกวร์ โดยก่อนหน้านี้เขาเป็นกองหลังค่าตัวแพงที่สุดในโลกตอนย้ายมา โดยเซนเตอร์แบ็กต้องทนทุกข์มาตั้งแต่การทำงานกับ ราล์ฟ รังนิก

แม้ ราฟาแอล วาราน และ ลีซานโดร มาร์ตีเนซ จะเป็นตัวเลือกแรกของ เทน ฮาก แต่ แม็กไกวร์ ก็ยังมีสถานะต่ำกว่า วิคตอร์ ลินเดอเลิฟ หรือแม้กระทั่ง ลุค ชอว์ ที่ถูกจับมายืนเซนเตอร์แบ็กด้วย

มันดูรุนแรงไปกับการที่ แม็กไกวร์ จะถูกเนรเทศ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อดาวเตะวัย 30 ปี ยังมีบทบาทสำคัญในทีมชาติอังกฤษ และทำผลงานได้ดีในฟุตบอลโลก แต่กลับได้ลงเล่นในลีกเพียงแค่ 8 นัด

เรื่องยิ่งแรงขึ้นในช่วงซัมเมอร์ เมื่อ แม็กไกวร์ ถูกปลดจากตำแหน่งกัปตันทีม และ เทน ฮาก พยายามบีบเขาให้ออกจากสโมสร ก่อนที่กองหลังจะปฏิเสธการย้ายไปยัง เวสต์แฮม

ในช่วงหลายสัปดาห์ที่ผ่านมา แม็กไกวร์ กลับมาลงสนามอีกครั้งท่ามกลางวิกฤติอาการบาดเจ็บครั้งใหญ่ และโชว์ฟอร์มได้อย่างยอดเยี่ยม โดยแสดงผลงานได้อย่างแข็งแกร่งในเกมคว้าชัยเหนือ ฟูแล่ม, ลูตัน และ เชฟฯ ยูไนเต็ด

มันถือเป็นการพิสูจน์ตัวเองของ แม็กไกวร์ ที่พยายามทุ่มเทอย่างหนัก และมันก็ขึ้นอยู่กับเขาแทนที่จะเป็น เทน ฮาก สำหรับการที่เขาได้กลับมาลงสนามอีกครั้ง

กุนซือชาวดัตช์มีความมั่นใจมากเกินไปในการพยายามเขี่ยใครสักคนที่แสดงให้เห็นครั้งแล้วครั้งเล่าว่าพวกเขาสามารถเป็นกองหลังระดับท็อปคลาสได้

การจัดการ : ใจร้อนไปหน่อย


ดาบิด เด เคอา

มีความรู้สึกตั้งแต่เริ่มต้นว่า เด เคอา ไม่ได้เป็นที่ชื่นชอบของ เทน ฮาก

นับจากการเปลี่ยนแท็คติกตั้งแต่การเตะแบ็กจนกระทั่งการสั่งให้มือกาวชาวสเปนเล่นบอลด้วยเท้า ข้อผิดพลาดหลายอย่างเมื่อฤดูกาลก่อนเพิ่มความกดดันให้กับสถานการณ์รอบๆ อนาคตของ เด เคอา

ทุกอย่างเกิดขึ้นเมื่อ ยูไนเต็ด พยายามที่จะเจรจาสัญญาใหม่ที่พวกเขาเสนอให้กับนายทวารที่หมดสัญญารายนี้ ก่อนที่ เด เคอา ที่ยังคงเป็นฟรีเอเยนต์จะจากไปอย่างเป็นทางการในเดือนกรกฎาคม

แรงจูงใจของ เทน ฮาก ในเรื่องนี้คือการปรับปรุงการเล่นให้ดีขึ้น และกับ อ็องเดร โอนาน่า เขาก็ใช้เงินไป 47.1 ล้านปอนด์ เพื่อหมางเมินใครบางคนที่มีสถิติเก็บคลีนชีตและเซฟได้มากที่สุดในฤดูกาล 2022-23

อย่างไรก็ตาม นายทวารแคเมอรูนยังคงดิ้นรนนับตั้งแต่ย้ายมายังถิ่นโอลด์ แทร็ฟฟอร์ด ซึ่งเขาก่อความผิดพลาดมากมาย ขณะที่การตัดสินใจก็ยังไม่ดี

ข้อผิดพลาดที่ร้ายแรงเกิดขึ้นในเกมกับ กาลาตาซาราย และ บาเยิร์น มิวนิค ในแชมเปี้ยนส์ลีก ซึ่งทำให้เสียงวิจารณ์ต่อเขาดังยิ่งขึ้น

ผลก็คือมีมีการพูดถึงแรงจูงใจเบื้องหลังในการนำ โอนาน่า เข้ามานั้นฟังดูดี แต่มันยากที่จะบอกว่า เด เคอา จะทำได้แย่กว่า และจำนวนเงิน 47.1 ล้านปอนด์ ก็น่าจะทำให้พื้นที่นั่นดีกว่านี้

การจัดการ : ใจร้อนไปหน่อย


เจดอน ซานโช่

หลังมีการไล่ล่าปีก โบรุสเซีย ดอร์ทมุนด์ มาเป็นเวลา 2 ซัมเมอร์ ในที่สุด ยูไนเต็ด ก็ได้เขามาในปี 2021 โดยเซ็นสัญญา ซานโช่ มาในราคา 73 ล้านปอนด์

แต่ 12 ประตู และ 6 แอสซิสต์ จากการลงเล่น 82 นัด มันดูไม่ได้เป็นการลงทุนที่ชาญฉลาดเลย

การปล่อยจอยของเขาเกิดขึ้นหลังเกมที่ ผีแดง แพ้ อาร์เซน่อล 1-3 ในเดือนกันยายน เมื่อ เทน ฮาก กล่าวหาว่า ซานโช่ ซ้อมไม่ดีพอจนไม่มีชื่อแม้กระทั่งบนม้านั่งสำรอง จากนั้นดาวเตะวัย 23 ปี ก็ใช้โซเชียลมีเดียด้วยการอ้างว่าผู้จัดการทีมของเขาโกหก

วินัยเป็นส่วนสำคัญของทีมที่จะประสบความสำเร็จ และถึงแม้ ซานโช่ จะถูกรายงานว่ามีความผิดจากการกระทำอันไม่รอบคอบ และการเรียกผู้จัดการทีมของคุณว่าเป็นคนโกหกต่อสาธารณะก็ไม่ใช่ภาพลักษณ์ที่ดี แต่มันก็ควรมีการเตือนภายในกันก่อนบ้าง

เทน ฮาก จัดการตำหนิ ซานโช่ ให้โลกได้รู้ด้วยการหยิบยกเรื่องนี้มาพูดในงานแถลงข่าว และปีกรายนี้ก็ต่อสู้กับข้อกล่าวหานั้นแบบไม่สนใจอะไรอีกแล้ว

ซานโช่ เองก็ควรจะขอโทษในการเผชิญหน้านั้นหรือในช่วงที่เขายังซ้อมนอกทีมชุดใหญ่ แต่เมื่อพิจารณาถึงสถานะที่ยากลำบากของเขาในทีม ยูไนเต็ด มันเหมือนกับว่าปีกรายนี้ได้เลือกแล้ว

ผู้เล่นตำแหน่งปีกของ ยูไนเต็ด มีทั้ง อันโตนี่, มาร์คัส แรชฟอร์ด, อเลฮานโดร การ์นาโช่ และ ฟากุนโด้ เปยีสตรี้ ทั้งหมดต่างมีส่วนร่วมกับประตูไปแล้วในฤดูกาลนี้ เว้นแค่ ซานโช่ คนเดียว

แม้ทั้งสองฝ่ายจะต้องรับผิดชอบกับเรื่องนี้ แต่อันที่จริงแล้ว เทน ฮาก สามารถที่จะแสดงความเข้าใจเพิ่มขึ้นอีกเล็กน้อยและโฟกัสไปยังการค้นหาสิ่งที่ดีที่สุดจากนักเตะที่เคยถูกมองว่าเป็นหนึ่งในแข้งที่ร้อนแรงของยุโรปแทนหรือไม่

การจัดการ : อย่างโหด


กาเซมีโร่

เนื่องจาก เซอร์ จิม แรตคลิฟฟ์ กำลังจะทำข้อตกลงที่จะเข้ามาดูแลเรื่องฟุตบอลในถิ่นโอลด์ แทร็ฟฟอร์ด ท่ามกลางการซื้อหุ้น 25 เปอร์เซ็นต์ของเขา หลายสื่อรายงานว่ามีคำถามเกี่ยวกับการมอบสัญญา 4 ปี มูลค่า 350,000 ปอนด์ต่อสัปดาห์ให้ กาเซมีโร่ โดยเขาย้ายมาเมื่อซัมเมอร์ปีที่แล้วแม้จะมีอายุแตะหลัก 30 ปีแล้วก็ตาม

หลังจากฤดูกาลเปิดตัวที่น่าประทับใจ กาเซมีโร่ ดูจะฟอร์มตกและขาดความฟิตในช่วงต้นซีซั่นนี้ แถมยังต้องพักถึงช่วงคริสต์มาสด้วยอาการบาดเจ็บเอ็นหลังหัวเข่า

ดาวเตะบราซิลตกเป็นข่าวเชื่อมโยงกับการย้ายไปยังลีกซาอุดีอาระเบียในเดือนมกราคม โดย เทน ฮาก อาจเปิดโอกาสให้เขาย้าย แม้เขาจะอยู่ต่อ แต่อนาคตของเขาก็ยังมีแนวโน้มที่จะตกเป็นข้อถกเถียงในช่วงซัมเมอร์ที่จะถึงนี้

แม้จะไม่ใช่เรื่องดีที่จะขายดาวเตะค่าตัว 70 ล้านปอนด์ในเวลาเพียงปีเดียว แต่ก็มีข้อสังเกตด้วยว่า กาเซมีโร่ ไม่ใช่ตัวเลือกแรกของ เทน ฮาก แต่เป็น เฟรงกี้ เดอ ย็อง ต่างหาก

ดาวเตะวัย 31 ปี ดูเหมือนว่าฟอร์มจะดร็อปลงไปและยังเป็นหนึ่งในผู้เล่นที่มีรายได้สูงที่สุดของ ยูไนเต็ด ดังนั้นหากทีมจากซาอุดีอาระเบียยื่นข้อเสนอจำนวนมากเข้ามา มันก็สมเหตุสมผลที่จะขาย

ด้วยข้อจำกันอย่างต่อเนื่องของ ยูไนเต็ด กับกฎการเงิน เทน ฮาก สามารถเพิ่มทุนของสโมสร และสร้างพื้นที่สำหรับนำค่าจ้างก้อนโตจากแข้งบราซิเลี่ยนรายนี้กลับไปลงทุนในพื้นที่สำคัญๆ ของทีมได้ หรือบางทีอาจได้กองกลางอายุน้อยที่มีพลังมากกว่าเขา

การจัดการ : มีโอกาสโหด


ราฟาแอล วาราน

ผู้เล่นอีกคนที่อาจต้องย้ายทีมในเดือนมกราคมก็คือ ราฟาแอล วาราน โดยมีรายงานว่า บาเยิร์น มิวนิค แสดงความสนใจที่จะเซ็นสัญญากับเขาด้วยค่าตัว 25 ล้านปอนด์

ดาวเตะชาวฝรั่งเศสลงเล่นในพรีเมียร์ลีกเพียง 18 นาทีตั้งแต่เดือนกันยายน และไม่ได้เป็นที่ชื่นชอบของ เทน ฮาก จนความสัมพันธ์ของทั้งคู่พังทลายลง

เชื่อกันว่าการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นอย่างตรงไปตรงมาเกิดขึ้นหลังจากที่ วาราน ถูกดร็อปในเกมแมนเชสเตอร์ดาร์บี้เมื่อเดือนที่แล้ว และดาวเตะชาวฝรั่งเศสก็ได้ลงเป็นตัวสำรองเพียง 3 นัดเท่านั้นนับจากนั้นเป็นต้นมา

กล่าวกันว่าแข้งวัย 30 ปี ไม่พอใจที่ จอนนี่ อีแวนส์ ถูกเลือกก่อนหน้าเขา และ วิคตอร์ ลินเดอเลิฟ ก็ได้รับเลือกให้เล่นเคียงข้าง แฮร์รี่ แม็กไกวร์ ในเกมกับ ลูตัน และ เอฟเวอร์ตัน ในตอนที่ อีแวนส์ ได้รับบาดเจ็บ

ในขณะที่ วาราน เป็นหนึ่งในกองหลังที่ดีที่สุดของทวีปกับ เรอัล มาดริด และทีมชาติฝรั่งเศส เขาเพิ่งอายุแค่ 30 ปี และแสดงให้เห็นในฤดูกาลที่แล้วว่าเมื่อเขาไม่มีอาการบาดเจ็บรบกวน เขาก็สามารถเป็นหนึ่งในกองหลังที่ดีที่สุดในลีกได้

ในทำนองเดียวกัน เมื่อ ยูไนเต็ด ให้สัญญา 4 ปี กับเขาตอนอายุ 28 ปี พวกเขารู้ว่าเขาจะอยู่ที่สโมสรไปถึงช่วงอายุ 30 เศษ ซึ่งเป็นเวลาที่กองหลังยังสามารถอยู่ในจุดพีค

เทน ฮาก ดูแปลกไป โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อเขาชอบ จอนนี่ อีแวนส์ ซึ่งเป็นกองหลังที่แข็งแกร่งในพรีเมียร์ลีกผ่านมาหลายปีแล้ว ตอนนี้เขาอายุตั้ง 35 ปี และก็ตกชั้นกับ เลสเตอร์ เมื่อฤดูกาลก่อน

จากปัญหาก่อนหน้านี้ของเขากับกองหลังคนอื่นๆ เช่น แม็กไกวร์ และบางครั้งก็กับ ลินเดอเลิฟ มันให้ความรู้สึกที่ค่อนข้างฉับพลันและทำให้เกิดคำถามอีกครั้งว่า เทน ฮาก เป็นคนที่เข้มงวดเกินไปหรือไม่

การจัดการ : มีโอกาสโหด


รวมแล้ว ไม่ต้องสงสัยเลยว่า เทน ฮาก ปรารถนาที่จะนำ ยูไนเต็ด ไปสู่ช่วงเวลาที่ดีกว่านี้ และการย้ายทีมแต่ละครั้งก็มีเหตุผลที่ชัดเจนอยู่เบื้องหลัง

ไม่ว่าจะเป็นความพยายามที่ปฏิบัติตามคำสั่งที่เข้มงวดของสโมสร ในเคสของ ซานโช่ หรือ เด เคอา หรือการพัฒนาสไตล์การเล่นที่ดีขึ้น

อย่างไรก็ตาม มีความรู้สึกว่าความพยายามของเขาที่จะเล่นบทโหดเริ่มไม่รอบคอบมากขึ้นเรื่อยๆ ซึ่งรวมถึงการจ่ายเงิน 60 ล้านปอนด์ เพื่อซื้อ เมสัน เมาท์ ที่ยังไม่ได้แสดงประสิทธิภาพอะไรเลย มันส่งผลเสียต่อความก้าวหน้าของเขา

สโมสรกำลังต้องการความมั่นคงในสนาม แต่ก็ยังขาดความสม่ำเสมอในตัวเลือกที่ไม่ได้รับการช่วยเหลือจากอาการบาดเจ็บเลย

ทว่าสิ่งที่ไม่มีข้อสงสัยก็คือความมุ่งมั่นของ เทน ฮาก ที่จะทำตามวิชั่นของเขาเอง และได้รับการสนับสนุนอย่างเต็มที่จากสโมสรในการนำสิ่งนั้นไปใช้


ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด